Sân bay tại Florida bỏ tháp kiểm soát không lưu, thay bằng camera, hồng ngoại, máy tính

Duy Luân
18/2/2018 7:25Phản hồi: 2
Sân bay tại Florida bỏ tháp kiểm soát không lưu, thay bằng camera, hồng ngoại, máy tính
Sân bay Florida Fort Lauderdale (FLL) dự tính sẽ bỏ tháp điều khiển không lưu, nơi cao nhất của sân bay (48,77m), thay vào đó là một hệ thống các màn hình, camera và cảm biến để hỗ trợ việc điều hành bay dễ dàng và an toàn hơn. Mike Nonnemacher, COO của đơn vị điều hành sân bay, cho hay: "Tòa nhà mới sẽ không có cửa sổ. Tất cả mọi thứ đều được thực hiện thông qua radar, 66 chiếc camera CCTV và camera hồng ngoại". Sẽ có một hệ thống máy tính làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu từ những chiếc camera đó, cộng thêm dữ liệu bổ sung từ một dàn cảm biến gắn khắp nơi trong sân bay, để rồi tổng hợp ra một bức tranh toàn cảnh về những gì đang diễn ra tại phi trường.

Hình ảnh sẽ được hiển thị lên rất nhiều màn hình gắn tại trung tâm điều hành bay, tất nhiên mọi thứ đều theo thời gian thực. Trong tình huống có sương mù hay ban đêm, camera hồng ngoại sẽ thay mắt người làm nhiệm vụ, thứ mà tháp điều khiển không lưu không làm được. FLL là sân bay đầu tiên ở Mỹ áp dụng hệ thống mới kiểu này và có thể sẽ mở ra một hướng đi mới cho các sân bay khác không chỉ tại Mỹ mà trên toàn thế giới.

Nếu bạn chưa biết thì tháp điều khiển không lưu không chỉ làm nhiệm vụ điều hành bay trên không mà còn cả trên mặt đất. Những chiếc máy bay có kích thước quá lớn, trong khi phi công lại chỉ có tầm nhìn hạn chế từ cửa sổ của buồng lái, nên họ cần sự trợ giúp để lái những cỗ máy khổng lồ này đi từ đường băng đến sân đỗ và ngược lại. Sải cánh dài của máy bay được xem là một thứ có thể gây nguy hiểm cho những vật khác trên mặt đất, chẳng hạn như xe của đội sửa chữa, xe kĩ thuật, xe chở hành khách, các cơ sở hạ tầng... Khi đó các bạn làm điều hành bay là chính là tai mắt của phi công. Chuyện điều hướng để máy bay di chuyển trên mặt đất một cách an toàn rất phức tạp, nhất là khi mật độ cất hạ cánh càng lúc càng cao.

Airfield-ControlRoom-Inline.jpg

FLL là nơi hoàn hảo để thử nghiệm hệ thống không lưu mới vì nó có một loạt cổng ra máy bay bị khuất tầm nhìn của tháp. Thường thì cơ quan quản lý phải cử người ra đứng tại những cổng này để báo cáo lại cho trung tâm điều khiển biết chuyện gì đang xảy ra. Thay vì chi tiền để nâng tháp lên cao hơn hay di dời tháp, FLL quyết định áp dụng công nghệ cho hoạt động của mình.

Ngoài FLL, các sân bay tại Tampa, Dallas và Toronto cũng bày tỏ hứng thú với hệ thống mới. Ngày nào đó có thể trạm điều hành bay sẽ được di chuyển hoàn toàn ra khỏi sân bay để nhường chỗ cho sân ga, khu vực xử lý hành lý hoặc các cổng ra máy bay, tăng khả năng phục vụ của sân bay lên cao hơn nhiều so với hiện tại. Hiện sân bay Thành phố London đã thay thế tháp điều khiển của họ bằng một tòa nhà cách sân bay tới 193km, và công nghệ đó cũng đang được xài ở Úc, Thụy Điển, Na Uy, Ireland.

Nguồn: Wired
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

scomas
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bọn khủng bố nó mò ra cái đường dây cáp điện chính hay cáp quang từ sân bay tới phòng điều khiển thì coi như xong
then khung
TÍCH CỰC
6 năm
@scomas Chứ bình thường tháp không lưu xài đèn dầu hả bạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019