Scandal gian lận của Volkswagen bị đưa ra ánh sáng như thế nào?

ND Minh Đức
29/9/2015 8:54Phản hồi: 67
Scandal gian lận của Volkswagen bị đưa ra ánh sáng như thế nào?
Đầu 2014, một nhóm nhà khoa học đã thử nghiệm ba mẫu xe diesel nhằm chứng minh loại xe này thân thiện với môi trường. Trớ trêu thay, họ đã khui ra một trong những bí mật lớn nhất trong ngành công nghiệp xe hơi, qua đó xóa sạch hàng chục tỷ đô la giá trị vốn hóa của các đại gia ô tô Đức, kể cả những hãng không bị cáo buộc là gian lận như Mercedes Benz hay BMW.

Ai đã đưa scandal gian lận khí thải của Volkswagen ra ánh sáng? Quá trình phát hiện gian lận như thế nào? Còn hãng nào khác cũng có khả năng gian lận tương tự? Scandal này có ảnh hưởng gì tới tương lai của xe chạy dầu?,... Đó là một vài câu hỏi mà chúng ta sẽ biết được qua bài báo cáo vừa được đăng tải trên tạp chí Nature mới đây xoay quanh scandal gian lận khí thải của Volkswagen.

Gian lận của Volkswagen đã bị đưa ra ánh sáng như thế nào?
Hồi năm ngoái, Hội đồng quốc tế về vấn đề vận tải sạch (ICCT) có trụ sở tại Washington DC đã ký hợp đồng với các nhà khoa học đến từ Trung tâm nghiên cứu nhiên liệu động cơ và khí thải tại Đại học West Virginia để kiểm tra lượng khí thải của 3 mẫu xe chạy dầu hạng nhẹ trong điều kiện thử sát với thực tế hơn trong phòng thí nghiệm.

Để làm được điều đó, các nhà khoa học đã lắp các thiết bị đo lường khí thải di động lên xe nhằm liên tục thu thập dữ liệu trong quá trình vận hành trên đường phố tại Hoa Kỳ. Kết quả phát hiện ra lượng NOx phát thải bởi mẫu Volkswagen Jetta nhiều gấp 15-35 lần so với tiêu chuẩn tại Mỹ (31mg/km). Tương tự như vậy, mẫu Volkswagen Passat có nồng độ NOx phát thải gấp 5-20 so với tiêu chuẩn. Tuy nhiên, mẫu BMW X5 lại có kết quả dưới tiêu chuẩn khi thải, ngoại trừ lúc vận hành tại đường xấu thuộc khu vực nông thôn.

Nghiên cứu đã đề xuất EPA phải tiến hành một cuộc điều tra về quá trình test xe của Volkswagen tại Mỹ. Đồng thời, EPA đe dọa sẽ rút lại phê chuẩn bán tất cả các mẫu xe chạy dầu của Volkswagen tại Mỹ. Phía hãng phản ứng bằng cách thừa nhận họ đã dùng thủ thuật để qua mặt bài test khí thải.

Chi tiết diễn biến quá trình phanh phui vụ việc

Tinhte-scandal-VW-6.jpg
Tháng 5/2014: Trung tâm nghiên cứu nhiên liệu động cơ và khí thải tại Đại học West Virginia (WVU) công bố kết quả kiểm tra khí thải của Volkswagen Jetta 2012 và Passat 2013 cao hơn tiêu chuẩn nhiều lần. BMW X5 vượt qua bài test. WVU cảnh báo Hội đồng tài nguyên không khí California (CARB) và Cục bảo vệ môi trường (EPA).

Mùa hè năm 2014: Ngay sau khi WVU đưa ra kết luận, VW tiếp tục khẳng định với EPA và CARB rằng lượng khí thải vượt quá quy định là do nhiều vấn đề kỹ thuật khác nhau và các yếu tố ngoài dự kiến trong quá trình sử dụng.

Tháng 12/2014: VW tự nguyện thu hồi gần 500.000 mẫu xe để giải quyết vấn đề khí thải.

6/5/2015: CARB cùng với EPA tiến hành thêm một số bài test trên các mẫu xe của VW trong điều kiện phòng thí nghiệm lẫn thực tế ngoài đường để xác minh tính hiệu quả của đợt thu hồi. Kết quả cho thấy đợt thu hồi chỉ mang lại một số lợi ích nhất định. Các vấn đề kỹ thuật do VW đưa ra không đủ thuyết phục đề lý giải nguyên nhân khí thải thực tế cao hơn so với khi kiểm tra.

Mùa hè 2015: CARB và EPA tuyên bố họ sẽ không cấp phép cho những mẫu xe chạy dầu do VW sản xuất năm 2016 cho tới khi hãng giải thích rõ ràng tại sao có sự bất thường trong khí thải và đảm bảo rằng điều đó không tái diễn đối với các mẫu xe mới (từ model 2016 trở đi).

3/9/2015: VW tổ chức hội nghị thừa nhận đã thiết kế và lắp đặt thiết bị, phần mềm gian lận, có thể xác định được khi nào xe đang test khí thải trong phòng thí nghiệm.

Quảng cáo


18/9/2015: CARB và EPA chính thức công bố scandal, cáo buộc VW đã vi phạm nghiêm trọng 2 điểm trong Đạo luật không khí sạch.

Tại sao người ta lại lo ngại về khí thải của xe diesel?

Tinhte-scandal-VW-5.jpg
Khí thải từ động cơ diesel có tác động không nhỏ tới sự ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tại Châu Âu, nơi mà động cơ diesel phổ biến hơn cả tại Mỹ. Khí thải từ động cơ diesel chưa CO và NOx - cả 2 loại khí đều tác động xấu tới sức khỏe con người. Riêng NOx là tiền thân của Ozone ở tầng đối lưu (ground-level ozone) và có thể gây ra vấn đề hô hấp nghiêm trọng.

Theo ước tính tại London, mỗi năm có hơn 3000 vụ tử vong liên quan tới vấn đề ô nhiễm không khí và NOx chiếm tới 40% trong tổng lượng khí thải từ động cơ diesel.

Khí thải ngoài thực tế lớn hơn khi kiểm tra: không chỉ mình Volkswagen!


Tinhte-scandal-VW-4.jpg
Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng lượng khí thải NOx do xe thương mại chạy dầu (bao gồm cả Volkswagen lẫn những hãng khác) thải ra khi chạy trên đường về cơ bản đều lớn hơn so với khi kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Kết luận ntaf đã dấy lên mối quan tâm về độ tin cậy của quá trình đăng kiểm - điều mà bất cứ mẫu xe nào cũng phải trải qua trước khi được cấp phép lưu hành.

Quảng cáo


Hồi năm 2011, các nhà khoa học đã phối hợp cùng với ủy ban khí thải thuộc Joint Research Centre (JRC), Ý để nghiên cứu về tình hình khí thải. Kết quả thử nghiệm cho thấy lượng khí thải do xe chạy dầu thải ra khi chạy trên đường vượt quá tiêu chuẩn cho phép tới 14 lần. Ngược lại, lượng NOx do xe chạy xăng thải ra thì vẫn nằm dưới ngưỡng cho phép.

1 năm sau đó, JRC tiếp tục kiểm tra lượng NOx trong khí thải của 6 mẫu xe chạy dầu dựa theo các tiêu chí tương tự như chuẩn Euro 6 (ban hành năm 2014). Mặc dù đã được trang bị bộ chuyển đổi xúc tác công nghệ mới nhất lúc bấy giờ, nhưng những mẫu xe này vẫn vượt quá ngưỡng khí thải tới 260%.

Và hồi tháng 10 năm ngoái, ICCT đã tiến hành phân tích khí thải của 15 mẫu xe chạy dầu thế hệ mới (12 trong số đó được công nhận đạt chuẩn EU và 3 mẫu đạt chuẩn tương đương tại Mỹ). Kết quả phát hiện ra mặc dù kiểm tra trong phòng thí nghiệm khá hợp lý nhưng khi chạy ngoài đường thật, lượng khí thải cao hơn 25 lần so với chuẩn Euro 6 (80mg/km). Nồng độ NOx trung bình trong khí thải của những mẫu xe này cao hơn khoảng 7 lần so với mức cho phép tại châu Âu.

Chỉ có mình Volkswagen là dùng phần mềm gian lận?

Tinhte-scandal-VW-2.jpg
Hiện tại thì người ta chưa phát hiện ra thêm hãng nào có sử dụng cách gian lận này nhưng một số chuyên gia cho rằng Volkswagen không phải là trường hợp duy nhất. Jos Dings, giám đốc tổ chức phi chính phủ về Vận tải và môi trường tại Brussel cho biết: “Tôi tin rằng Volkswagen không phải là trường hợp duy nhất."

Ông đưa ra dẫn chứng rằng theo nghiên cứu vừa công bố tháng trước, không chỉ riêng Volkswagen mà còn nhiều hãng khác có lượng khí thải thực tế vượt quá ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng gian lận và chỉ giới hạn trong khu vực châu Âu - nơi chuẩn khí thải có phần ít nghiêm ngặt và cũng là nơi mà Volkswagen không tự thừa nhận đã gian lận khí thải.

Vậy giờ phải làm sao?


Tinhte-scandal-VW-3.jpg
Thật ra thì trước khi scandal của Volkswagen nổ ra, châu Âu đã lên kế hoạch tăng cường chất lượng của các bài test khí thải. Tới năm 2017, ủy ban khí thải châu Âu sẽ thiết lập nên “quy trình kiểm tra khí thải thực tế” - dùng các thiết bị di động để test khí thải ngay khi xe đang vận hành ngoài đường. Cách làm này tương tự như quy trình của JRC dùng để phân tích trước đây.

Trước sức ép của scandal lần này, EPA tuyên bố sẽ ngay lập tức tiến hành nâng cấp tiêu chuẩn kiểm tra khí thải và những mẫu xe chạy dầu phải trải qua điều tra nguy cơ sử dụng thiết bị gian lận. Dù vậy, họ không cho biết sẽ phát hiện thiết bị gian lận bằng cách nào, giám đốc EPA Christopher Grundler chỉ nói: “Các hãng nên biết rằng chúng tôi sẽ giữ xe của họ lâu hơn và lái nó nhiều hơn.”


Có thể họ sẽ dùng các thiết bị di động từng được dùng để phát hiện gian lận của Volkswagen để kiểm tra các xe chạy dầu khác. Được biết trước giờ cách làm này chỉ được EPA dùng để kiểm tra xe chạy dầu hạng nặng vốn được cho là ô nhiễm hơn.

Vụ việc lần này có ý nghĩa gì tới tương lai của xe chạy dầu?


Những mẫu xe chạy dầu có thể sẽ được cải thiện để hạn chế tối đa lượng phát thải so với xe chạy xăng. Tương tự như những gì BMW X5 đã làm được, xe chạy dầu vẫn có thể giữ cho lượng khí thải dưới mức cho phép. Dù vậy, một số ý kiến cho rằng cách làm của Volkswagen có thể dẫn tới việc nâng giới hạn khí thải tiêu chuẩn lên, đồng thời sẽ tăng chi phí dành cho nghiên cứu phát triển xe hơi.

Tham khảo Nature, EPA, TE, Autocar, Greenflag, Leader, DW, BBC
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cuthuyen
TÍCH CỰC
9 năm
VW năm nay sáng nhất xóm rồi
liminzun
TÍCH CỰC
9 năm
Ngon
thời buổi này gian lận là chuyện thường chỉ là khi nào bị đưa ra ánh sáng mà thôi
Hên thật xe máy ở VN mình toàn chạy bằng xăng, nếu không thì......:p:p:p.
peterpan80
TÍCH CỰC
9 năm
@khunghoang kinhte 2008 xe xăng VN khí thải cò khi còn kinh hơn xe dầu châu Âu đó bác..😁:D:D
@khunghoang kinhte 2008 Cả tuổi thơ của em toàn đi công nông, không biết có đạt chuẩn khí thải k ạ.
@khunghoang kinhte 2008 Xe máy chạy xăng ở mình còn k qua nổi tiêu chuẩn Euro 3, ở mình chẳng ai quan tâm vấn đề này đâu bác
@xxxdbxxx Đạt chuẩn khí thải thiên đường đó bác, thấy bắc triều tiên chạy xe bằng củi khô khói mù mịt như mây trên thiên đường chưa ?. Theo mác lê thì như thế.
Mang sang Việt nam mà bán cứ rẻ là được chả ai kiểm tra đâu😁
sieutocnet
ĐẠI BÀNG
9 năm
Xe Bus của mình sao ta?
@sieutocnet hôm nào đen tắc đường mà phải lết sau con xe bus chỉ tầm 15' thôi là tắc thở muốn chết.

Đất nc hình chữ S này còn nhiều vấn nạn lắm các bạn ah, cuộc sống nhân dân từ thành thị đến nông thôn mình cảm nhận cứ như thời loạn ấy>>>
@security_lock Bác nói sao ? Thiên đường mà !.
sonat_tim
ĐẠI BÀNG
9 năm
@sieutocnet đi sau xe bus là hit bụi đen ngay, chả biết NOx tới mức nào :p cũng giống công nông hay 3 gác thôi
fernandopham
ĐẠI BÀNG
9 năm
mình nghĩ nên trao cho các nhà khoa học đó một giải thưởng gì đó 😃
Xe bus ở VN còn nghiêm trọng hơn vấn đề này cả trăm lần.
Và lô xe bus của khựa mới nhập về thì cũng chẳng thua kém về độ gây ô nhiễm.
Nhưng vấn đề ở thiên đường này chỉ cần có... là xong hết.
SilverA
TÍCH CỰC
9 năm
@Khoa81 Giờ nhập tích nước ngoài không hề khó! Bạn cứ đi đi! :3 Cơ mà vẫn éo được nhận hay éo qua được thì nên xem lại mình trước đi!
@SilverA Nước VN là của người VN, bọn nào phá hoại, tham nhung thì nên biến đi, đây không phải là nước Việt của riêng bọn tự sướng thiên đường ảo giác.
@Khoa81 Chính vì bạn như thế nên đến địa ngục nó còn chê bạn -_-
@Khoa81 Bác không cần đi đâu cả, nước VN của người VN , bọn nào áp đặt thiên đường ảo giác phải biến đi, VN ta không là của riêng bọn ấy.
anh chỉ nghiên cứu thôi mà ai biểu chú chơi gian :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
Tôn Thái
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không nên tin vào quảng cáo. Cũng không tin được kiểm định. Xe bus dán mác euro2 mà khói như cháy cây xăng, tội cho dân nghèo chạy xe máy phía sau
traind
CAO CẤP
9 năm
@Tôn Thái Hi vọng nhà nước sớm phổ cập xe sh nhập, lx cho dân nghèo 😔
😆 nản nhỉ
hungloi11
ĐẠI BÀNG
9 năm
Do tụi Mỹ phát hiện ra nên VW mới chịu thừa nhận, chứ nếu do VN phát hiện chắc nó sẽ chối phăng như kiểu tụi coca vừa rùi.😁:D:D
Ở nước VN mình, mấy hãng xe hơi có coi VN mình ra cái gì đâu, chỉ mong moi được tiền của dân mình càng nhiều càng tốt thui, sống chết mặc bây...😔:(:(
Buồn...
@hungloi11 Do chính phủ kém thì họ coi thường.
chuconghuy
TÍCH CỰC
9 năm
@hungloi11 Cơ quan quản lý có nên tồn tai?
Sing_1975
TÍCH CỰC
9 năm
@hungloi11 "chỉ mong moi được tiền của dân mình càng nhiều càng tốt thui'', xem lại ai moi của ai, điều kiện ''moi bóp'' được bày sẵn có điên mới không đớp
@longt61 Vụ Vedan mà nằm ở Mỹ hay châu âu thử xem, nó đóng cửa vĩnh viễn luôn. mấy ông thanh tra thanh treo, rồi sếp xòng mấy ông lớn mồm ngậm tiền rồi lấy đâu nói nữa, nói ra cho tiền nó rơi ra ngoài sao. hehe
haiz, 18tỷ......quan trọng hơn là uy tín đã bay
aviator93
ĐẠI BÀNG
9 năm
Khổ thân, nhất làm chi để người ta soi mói. Như con Toy hơn chục năm hoành hành ở Việt Nam có thằng nào đụng đến đâu?
bernerasu
TÍCH CỰC
9 năm
đăng kiểm của việt nam nên quy định, xe đăng kiểm iwr đâu mà gây tai nạn, giám đốc ở đó chịu trách nhiệm hết. thế là xong chứ gì
chenwu
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thu hồi rồi xuất sang VN, đảm bào VW sẽ vươt qua moi bài test khắt khe nhất....
waitingluv
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sao bài đăng đọc chỗ thì WV chỗ thì VW ???
dinhchau2603
ĐẠI BÀNG
9 năm
@waitingluv WV là West Virginia, còn VW là VolksWagen
@dinhchau2603 Ha ha ha
X5 ngon quá 😃 cơ mà không có tiền 😁 :D
WV gian lận được chứng tỏ thằng kiểm định/test quá dở?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019