Đây là một dự án mà hãng chuyên nâng cấp xe Porsche - Singer hợp tác cùng hãng cơ khí dưới trướng đội đua F1 nổi tiếng Williams Advanced Engineering dựa trên Triết lý Động lực và Trọng lượng nhẹ (Dynamics and Lightweighting Study - DLS) mà 2 hãng đã cùng nhau ấp ủ trong 2 năm qua. Kết quả là chiếc Porsche 911 thế hệ 964 Series, đời 1990 sau khi qua dự án thửa riêng này đã sở hữu mức công suất gấp đôi so với nguyên bản và trọng lượng nhẹ hơn gần 30%.
Cụ thể hơn, động cơ của chiếc Porsche 911 đặc biệt này vẫn là loại hút khí tự nhiên 4 lít, 6 xy lanh nằm ngang đối xứng (kiểu boxer) giống xe nguyên bản. Tuy nhiên, một số chi tiết bên trong đã được thay đổi để động cơ chịu được giới hạn cao hơn, có thể kể đến là: dàn cam đôi (DOHC) thay cho cấu hình cam đơn (SOHC) nguyên bản, đầu van bằng vật liệu titanium để giảm trọng lượng và đáp ứng việc vận hành ở tua máy cao, bướm ga trọng lượng nhẹ, hệ thống dầu bôi trơn mới, và hệ thống phun nhiên liệu lấy cảm hứng từ xe đua F1.
Kết quả là động cơ của chiếc 911 964-Series qua bàn tay của Singer và Williams đã đạt công suất 500 mã lực ở dải tua máy rất cao là 9.000 vòng/phút. Mức công suất này cao gấp đôi con số 247 mã lực của xe nguyên bản. Singer cho biết là phần nâng cấp động cơ này có sự tham gia của bậc thầy Hanz Mezger, kỹ sư phát triển những động cơ Boxer 6 xy lanh đầu tiên cho Porsche và cả những động cơ đã mang về chiến thắng tại giải đua Le Mans cho hãng xe danh tiếng này. Singer chỉ cung cấp 1 tùy chọn hộp số sàn 6 cấp của hãng Hewland.
Cụ thể hơn, động cơ của chiếc Porsche 911 đặc biệt này vẫn là loại hút khí tự nhiên 4 lít, 6 xy lanh nằm ngang đối xứng (kiểu boxer) giống xe nguyên bản. Tuy nhiên, một số chi tiết bên trong đã được thay đổi để động cơ chịu được giới hạn cao hơn, có thể kể đến là: dàn cam đôi (DOHC) thay cho cấu hình cam đơn (SOHC) nguyên bản, đầu van bằng vật liệu titanium để giảm trọng lượng và đáp ứng việc vận hành ở tua máy cao, bướm ga trọng lượng nhẹ, hệ thống dầu bôi trơn mới, và hệ thống phun nhiên liệu lấy cảm hứng từ xe đua F1.
Kết quả là động cơ của chiếc 911 964-Series qua bàn tay của Singer và Williams đã đạt công suất 500 mã lực ở dải tua máy rất cao là 9.000 vòng/phút. Mức công suất này cao gấp đôi con số 247 mã lực của xe nguyên bản. Singer cho biết là phần nâng cấp động cơ này có sự tham gia của bậc thầy Hanz Mezger, kỹ sư phát triển những động cơ Boxer 6 xy lanh đầu tiên cho Porsche và cả những động cơ đã mang về chiến thắng tại giải đua Le Mans cho hãng xe danh tiếng này. Singer chỉ cung cấp 1 tùy chọn hộp số sàn 6 cấp của hãng Hewland.
Vai trò của Williams trong dự án nâng cấp này là thiết kế và làm lại phần thân xe bằng vật liệu carbon thay cho vật liệu thép nguyên bản. Điều này góp phần làm giảm trọng lượng của xe từ 1375 kg xuống còn 989 kg. Williams cũng bổ sung thêm nhiều chi tiết khí động học trên thân xe để giúp chiếc xe này tăng lực nén (downforce) và giảm lực cản gió (drag), có thể kể đến là cánh chia gió dưới cản trước (front splitter), cánh hướng gió bằng kính phía trên kết hợp cùng cánh hướng gió kiểu đuôi vịt trên nắp máy phía sau.
Ngoài ra, chiếc xe của thập niên 90 thế kỷ trước cũng được bổ sung thêm nhiều công nghệ hỗ trợ lái đến từ hãng Bosch, bao gồm: tính năng tùy chọn nhiều chế độ lái, chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo (Traction Control), và cả ổn định thân xe điện tử (ESC).
Singer cho biết là chỉ có 75 chiếc 911 964 Series được sản suất theo dự án DLS thửa riêng cho các khách hàng đặc biệt. Tất cả số xe này sẽ được hãng cơ khí Williams Advanced Engineering ráp và tinh chỉnh tại cơ sở của họ ở Anh. Chi phí cho gói nâng cấp DLS cho mẫu Porsche 911 964 Series không được Singer tiết lộ.
Quảng cáo