Facebook thật là biết cách làm hài lòng người dùng. Ngoài phiên bản web truyền thống, hiện nay hầu hết các nền tảng di động phổ biến đều đã được trang bị ứng dụng Facebook chuyên dụng. Nếu như vào tháng 2 năm ngoái, Facebook tuyên bố mỗi tháng trung bình có khoảng 100 triệu người truy cập Facebook từ thiết bị di động, thì năm nay con số ấy đã tăng hơn gấp đôi, lên mức 250 triệu. Một con số ấn tượng!
Facebook là ứng dụng được cài sẵn cho hầu hết các hệ điều hành nổi tiếng như iOS, Android hay WebOS. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết người dùng di động lại truy cập Facebook từ trình duyệt web thay vì ứng dụng sẵn có. Từ trước đến nay. khi bạn truy cập Facebook từ trình duyệt web của smartphone, bạn sẽ tự động được chuyển đến trang touch.facebook.com, vốn được tối ưu hóa cho các thiết bị cảm ứng màn hình lớn. Trong khi đó, nếu bạn chỉ sử dụng điện thoại thông thường, Facebook lại có một phiên bản khác là m.facebook.com. Thật phức tạp phải không? Facebook đã nhận ra điều này, và hãng quyết định sẽ nhập 2 phiên bản này làm một.
Nếu như vậy, người dùng smartphone sẽ thắc mắc: "Vậy giờ đây tôi phải dùng phiên bản thấp cấp với ít tính năng hơn sao?". Dĩ nhiên là không. Giám đốc mảng sản phẩm di động của Facebook ông Erick Tseng cho biết việc sử dụng 2 phiên bản trên trình duyệt web thật sự gây một số phiền toái. Ví dụ như đội ngũ kỹ sư phải thiết kế các tính năng đến 2 lần cho phù hợp với 2 phiên bản, điều này gây nên sự mất cân bằng về trải nghiệm của người dùng. Do vậy, từ bây giờ Facebook sẽ sử dụng một cơ cấu mới dựa trên XHP, Javelin và WURFL, sử dụng chung một bộ mã nền, chỉ có các tính năng trên giao diện là được tùy biến riêng cho từng loại thiết bị di động.
Nói cách khác, đội ngũ kỹ sư của Facebook chỉ phải xây dựng tính năng 1 lần trên nền tảng chung. Phần còn lại tùy thuộc vào khả năng hỗ trợ của thiết bị. Nếu được hỗ trợ, tính năng ấy sẽ xuất hiện. Ngoài việc quan tâm đến năng lực của phần cứng, Facebook còn tập trung tối ưu hóa đồ họa trên giao diện, dưới đây là 1 ví dụ nhỏ về 3 phiên bản của phím Chia sẻ, tương ứng với các thiết bị di động khác nhau.
Tính năng này đã bắt đầu được triển khai từ cuối tháng trước, và người dùng có thể bắt đầu sử dụng nó sau 1 - 2 tuần nữa.
Nguồn: Techcrunch