Suzuki Raider 2017 vừa ra mắt cách đây vài ngày có những sự thay đổi khá mạnh mẽ ở ngoại hình cũng như là động cơ. Nếu bạn nào đã trót yêu dòng xe Hyper - Underbone như Raider thì chắc chắn sẽ rất quan tâm Suzuki đã cải tiến những gì trên chiếc xe này. Những thay đổi rõ rệt nhất về ngoại hình đó là đèn trước, đèn sau, có thêm hộc để đồ. Riêng phần động cơ thì Raider đã được sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, giúp mẫu xe này có thể tiêu thụ nhiên liệu hợp lý hơn đời cũ.
Phần đầu đèn của đời cũ có thiết kế mắt phượng khá giống với thiết kế đèn trên Suzuki GSX-1000R, còn ở đời 2017 thì đầu đèn đã được thiết kế góc cạnh hơn, sử dụng công nghệ LED. Nhìn sơ qua thì cách thiết kế của đèn và xi nhan khá giống với mẫu xe đàn anh Suzuki GSX-S1000. Nếu nhìn ánh đèn trong đêm tối thì ánh đèn của Raider nhìn như ánh mắt của một con robot, trông rất ngầu và thu hút.
Phần đầu đèn của đời cũ có thiết kế mắt phượng khá giống với thiết kế đèn trên Suzuki GSX-1000R, còn ở đời 2017 thì đầu đèn đã được thiết kế góc cạnh hơn, sử dụng công nghệ LED. Nhìn sơ qua thì cách thiết kế của đèn và xi nhan khá giống với mẫu xe đàn anh Suzuki GSX-S1000. Nếu nhìn ánh đèn trong đêm tối thì ánh đèn của Raider nhìn như ánh mắt của một con robot, trông rất ngầu và thu hút.
Xi nhan Raider được nhiều người dùng chê là xấu,chiếc đời cũ đã được chủ xe thay bằng xi nhan đồ chơi
Phần đèn đuôi của Raider đời cũ có thiết kế khá giống với đèn của Yamah Exciter đời đầu với xi nhan nằm chung cụm. Nhưng sang đời 2017 thì phần đèn đuôi gồm một cụm đèn màu đỏ, phần xi nhan sau đã được dời xuống phía dưới dè sau.
Cụm đồng hồ cũng đã được Suzuki chuyển sang màn hình LCD. Tuy nhiên mình thì vẫn thích đồng hồ tua máy là đồng hồ kim vì nhìn sẽ trực quan hơn. Đồng hồ LCD của Raider có thể hiển thị nhiều thông số như tốc độ, thời gian, vòng tua, hành trình...
Trên Raider 2017 thì có một cải tiến trong thao tác sử dụng ổ khoá chống trộm. Ở đời cũ và trên rất nhiều mẫu xe khác trên thị trường thì chúng ta phải sử dụng chuôi chìa khoá để vặn mở và đóng nắp chống trộm. Nhưng trên Raider 2017 thì có một lẫy gạt rất dễ thao tác để đóng nắp, còn nếu muốn mở ra thì các bạn chỉ cần nhấn chuôi chìa khoá xuống lỗ (các bạn có thể xe video để dễ hình dung), thao tác đơn giản và dễ hơn nhiều, đồng thời sẽ không còn bị tình trạng do xoay quá nhiều lần hư luôn chuôi chìa khoá.
Raider 2017 được Suzuki bổ sung thêm một chi tiết tuy nhỏ nhưng vô cùng quan trọng: đó là hộc để đồ. Trên những dòng xe underbone thì hộc để đồ để vừa một cái điện thoại và một cái bóp tiền có lẽ là một điều quá xa xỉ. Tuy nhiên trên Suzuki Raider thì họ đã bố trí ngay vị trí ba ga một cái hộc vừa đủ xài và chắc chắn chi tiết này sẽ giảm thiểu đi sự bất tiện khi sử dụng dòng xe underbone hàng ngày.
Người chủ Raider cũ đã gắn thêm một ba ga để đồ, còn với Raider mới chúng ta không cần tới nữa
Thiết kế ống pô của Raider có chút thay đổi nhỏ. Tuy vẫn giữ nguyên kích thước pô nhưng miệng pô mới chỉ được thiết kế trơn tròn, không có những lỗ ốc cách điệu hình viên đạn như trên Raider cũ. Có lẽ thiết kế pô mới sẽ khiến nhiều bạn tốn tiền độ lại cho giống pô đời cũ. Cá nhân mình và vài bạn mình hỏi thì đều cho rằng pô đời cũ đẹp hơn.
Raider 2017 sử dụng khối động cơ phun xăng điện tử FI. Khối động cơ này có công suất 18,45 mã lực và được truyền qua hộp số 6 cấp. Động cơ Raider đời cũ sử dụng bình xăng con và giải nhiệt bằng két nhớt. Còn trên Raider mới thì đã có sự xuất hiện của két nước, két nước sẽ giúp động cơ đỡ nóng hơn và độ bền vật liệu cũng sẽ cao hơn.
Quảng cáo
Trên Raider cũ thì khi đi thay nhớt chỉ cần châm 1L nhớt, nếu thay lọc thì là 1.1L. Nhưng trên Raider mới này thì sử dụng đến 1.3L nhớt, các bạn cần châm đủ vì nếu thiếu nhớt sẽ rất hại máy nhất là với những khối động cơ DOHC nhớt như là máu, thiếu nhớt là dàn đầu bò mau lên đường.
Suzuki Raider mới sử dụng nút đề thông minh, chức năng gần giống như trên xe hơi. Các bạn chỉ cần nhấn nhẹ vô nút đề, hệ thống sẽ tự động kích đề cho đến khi nào máy nổ, các bạn không cần ấn giữ nút đề như trên tất cả những mẫu xe máy khác.
Đĩa sau của Raider mới hạ nhông xuống còn 38 răng, còn trên Raider cũ là 43 răng. Mình khá thắc mắc lý do tại sao Suzuki lại làm điều này. Xuống 38 răng thì chắc chắn Raider chạy sẽ đâm hậu tốt hơn nhưng nước đề sẽ yếu đi rất nhiều. Có lẽ mình chỉ phán thế thôi chứ kỹ sư họ chắc chắn giỏi hơn người dùng chúng ta nhiều.
Thêm một vài khác biệt nho nhỏ:
Quảng cáo
Hôm nay có một vài clip trên mạng nói rằng Raider yếu hơn Winner, mình sẽ cố gắng test thử thật sớm mà cho các bạn xem kết quả.