Trong năm tài chính 2016 (tính đến cuối tháng 3/2017), 20 triệu chiếc máy Playstation 4 đã được bán ra, cao hơn con số 17,7 triệu máy ở năm 2015, giúp bộ phận gaming của Sony thu về được số tiền hơn 14,8 tỷ đô la, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây chính là bộ phận tỏa sáng nhất trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong năm tài chính vừa qua mà Sony công bố mới đây.
Doanh số đáng khích lệ của bộ phận game đã thu về cho Sony 1,21 tỷ đô la lợi nhuận, tăng gần 65,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sony cho biết phần lớn là do mức giảm của chi phí phần cứng. Đó có thể là do động thái phát hành mẫu máy giá rẻ PS4 Slim hồi cuối năm ngoái. Mặt khác, doanh số bán phần mềm của hãng cũng đóng góp phần không nhỏ trong mảng game, đặc biệt là ở mảng kinh doanh dịch vụ PlayStation Network.
Tương tự như tương lai tươi sáng của mảng game với dự kiến bán thêm được 18 triệu máy PS4 trong năm tài chính 2017, mảng di động của Sony lại có kết quả kinh doanh khởi sắc so với năm ngoái. Mặc dù doanh thu mảng di động của Sony đã giảm 32,7% so với năm trước, giảm từ con số 10,11 tỷ đô hồi 2015 xuống còn có 6,8 tỷ đô trong năm tài chính 2016, nhưng nhờ vào động thái tái cơ cấu, bao gồm cả việc tập trung vào các sản phẩm cao cấp, nên từ mức lỗ hoạt động 550 triệu đô hồi năm 2015, hãng đã mang về mức lợi nhuận hoạt động 92 triệu đô trong năm 2016 vừa qua.
Lại nói về mảng cảm biến camera của Sony. Trong năm 2016 vừa qua, đây vẫn tiếp tục là mảng hái ra tiền cho công ty với mức doanh thu 5,19 tỷ đô và mức lợi nhuận hoạt động 423,9 triệu đô. Tuy nhiên so với năm trước, doanh thu mảng cảm biến đã giảm 15,3% và tương tự, lợi nhuận hoạt động cũng giảm 198 triệu đô la. Lý giải cho sự suy giảm của lợi nhuận hoạt động mảng camera, Sony cho rằng đó là do sự biến động của tỷ giá ngoại tệ và tác động không hề nhỏ từ trận động đất Kumamoto hồi 2016. Mảng phim của Sony cũng khá ảm đạm với mức lỗ 719 triệu đô trong năm 2016.
Về tổng thể toàn công ty trong năm 2016, Sony đã mang về được 68,14 tỷ đô doanh thu, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, lợi nhuận hoạt động cũng giảm từ 2,64 tỷ đô hồi năm 2015 xuống còn 2,59 tỷ đô trong năm 2016, mức giảm gần 1.9%. Tuy nhiên khi dự kiến về tình hình kinh doanh trong năm 2017 sắp tới, công ty cho rằng lợi nhuận sẽ tăng 73,2% nhờ vào những chuyển biến mạnh mẽ trong mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh.
Doanh số đáng khích lệ của bộ phận game đã thu về cho Sony 1,21 tỷ đô la lợi nhuận, tăng gần 65,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sony cho biết phần lớn là do mức giảm của chi phí phần cứng. Đó có thể là do động thái phát hành mẫu máy giá rẻ PS4 Slim hồi cuối năm ngoái. Mặt khác, doanh số bán phần mềm của hãng cũng đóng góp phần không nhỏ trong mảng game, đặc biệt là ở mảng kinh doanh dịch vụ PlayStation Network.
Tương tự như tương lai tươi sáng của mảng game với dự kiến bán thêm được 18 triệu máy PS4 trong năm tài chính 2017, mảng di động của Sony lại có kết quả kinh doanh khởi sắc so với năm ngoái. Mặc dù doanh thu mảng di động của Sony đã giảm 32,7% so với năm trước, giảm từ con số 10,11 tỷ đô hồi 2015 xuống còn có 6,8 tỷ đô trong năm tài chính 2016, nhưng nhờ vào động thái tái cơ cấu, bao gồm cả việc tập trung vào các sản phẩm cao cấp, nên từ mức lỗ hoạt động 550 triệu đô hồi năm 2015, hãng đã mang về mức lợi nhuận hoạt động 92 triệu đô trong năm 2016 vừa qua.
Lại nói về mảng cảm biến camera của Sony. Trong năm 2016 vừa qua, đây vẫn tiếp tục là mảng hái ra tiền cho công ty với mức doanh thu 5,19 tỷ đô và mức lợi nhuận hoạt động 423,9 triệu đô. Tuy nhiên so với năm trước, doanh thu mảng cảm biến đã giảm 15,3% và tương tự, lợi nhuận hoạt động cũng giảm 198 triệu đô la. Lý giải cho sự suy giảm của lợi nhuận hoạt động mảng camera, Sony cho rằng đó là do sự biến động của tỷ giá ngoại tệ và tác động không hề nhỏ từ trận động đất Kumamoto hồi 2016. Mảng phim của Sony cũng khá ảm đạm với mức lỗ 719 triệu đô trong năm 2016.
Về tổng thể toàn công ty trong năm 2016, Sony đã mang về được 68,14 tỷ đô doanh thu, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, lợi nhuận hoạt động cũng giảm từ 2,64 tỷ đô hồi năm 2015 xuống còn 2,59 tỷ đô trong năm 2016, mức giảm gần 1.9%. Tuy nhiên khi dự kiến về tình hình kinh doanh trong năm 2017 sắp tới, công ty cho rằng lợi nhuận sẽ tăng 73,2% nhờ vào những chuyển biến mạnh mẽ trong mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh.
Nguồn Sony