Với tên gọi 20/20, thiết bị thực tế ảo (VR) và tăng cường thực tế (AR) của hãng phát triển Phần Lan Varjo được giới thiệu là có thể hiển thị hình ảnh “độ phân giải mắt người” với hơn 70 megapixel, nghĩa là lớn hớn rất nhiều so với con số 1.2 megapixel mỗi mắt của các kính hiện tại là Oculus Rift và HTC Vive.
Hãng Varjo (có nghĩa là bóng tối trong tiếng Phần Lan) được thành lập và lãnh đạo bởi Urho Konttori, người từng làm việc trong các dự án sản phẩm cao cấp như N9, các mẫu Lumia tại Nokia. Ngoài ra một người lãnh đạo mảng hình ảnh của công ty cũng từng làm việc về công nghệ cho cả Nokia và Intel. Một người đồng sáng lập khác từng lãnh đạo mảng hình ảnh của Nokia. nên cũng không quá ngạc nhiên khi cái họ tiếp cận chính là chất lượng hình ảnh.
Varja khẳng định rằng họ đã đạt được thành quả đó nhờ vào “một công nghệ độc quyền sao chép hoạt động của đôi mắt tự nhiên của con người, từ đó tạo ra một hình ảnh độ phân giải cực cao vào hướng người dùng tập trung nhìn vào.” Họ cho biết công nghệ này được phát triển bởi các nhà khoa học “từng làm việc trên những vị trí cao tại Microsoft, Nokia, Intel, NVIDIA và Rovio.” Và hình ảnh có độ phân giải không chỉ cao hơn hẳn những thiết bị hiện có mà trường nhìn 100 độ cũng đều có chất lượng giống như vậy.
Vario cho biết thêm rằng thiết bị này còn sử dụng công nghệ video “xuyên thấu” để “tạo nên khả năng trình chiếu hình ảnh AR và thực tế ảo hòa trộn MR một cách tuyệt vời.” Trong video beta sơ bộ, họ đã thử trình chiếu những hình ảnh vật thể như xe hơi, các hành tinh và những hình ảnh đồ họa nằm trên một căn phòng thật tương tự như cách trình chiếu của Microsoft Hololens hoặc Magic Leap AR.
Từ các dữ kiện đó có thể thấy rằng chỉ những vùng mà người dùng tập trung nhìn vào thì mới đạt độ phân giải 70 MP, trong khi các vùng khác ở ngoại vi sẽ được render ở độ phân giải thấp hơn. Tại buổi demo tổ chức gần đây, hãng đã dùng một chiếc kính Oculus Rift để biểu diễn khả năng của công nghệ mà họ phát triển. Đầu tiên họ tải về một môi trường nội thất từ Unity Store và tinh chỉnh nó để tạo độ chi tiết và sắc nét hơn.
Varjo cho biết công nghệ của họ “sẽ đưa công nghệ VR tiến thêm 10 năm so với hiện nay” nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời, thí dụ như độ trễ, tốc độ khung hình và làm sao để họ có thể sản xuất và trình chiếu nội dung với độ phân giải cao như thế bởi hiện tại thì Vive hoặc Oculus vẫn cần một chiếc máy tính cấu hình thật sự mạnh mới vận hành được. Varjo cho biết sẽ chính thức thương mại hóa “các sản phẩm mang thương hiệu Varjo đặc biệt dành cho những người dùng và ứn dụng chuyên nghiệp vào cuối năm nay.”, năm sau sẽ có nhiều mẫu hơn được ra đời.
Hãng Varjo (có nghĩa là bóng tối trong tiếng Phần Lan) được thành lập và lãnh đạo bởi Urho Konttori, người từng làm việc trong các dự án sản phẩm cao cấp như N9, các mẫu Lumia tại Nokia. Ngoài ra một người lãnh đạo mảng hình ảnh của công ty cũng từng làm việc về công nghệ cho cả Nokia và Intel. Một người đồng sáng lập khác từng lãnh đạo mảng hình ảnh của Nokia. nên cũng không quá ngạc nhiên khi cái họ tiếp cận chính là chất lượng hình ảnh.
Varja khẳng định rằng họ đã đạt được thành quả đó nhờ vào “một công nghệ độc quyền sao chép hoạt động của đôi mắt tự nhiên của con người, từ đó tạo ra một hình ảnh độ phân giải cực cao vào hướng người dùng tập trung nhìn vào.” Họ cho biết công nghệ này được phát triển bởi các nhà khoa học “từng làm việc trên những vị trí cao tại Microsoft, Nokia, Intel, NVIDIA và Rovio.” Và hình ảnh có độ phân giải không chỉ cao hơn hẳn những thiết bị hiện có mà trường nhìn 100 độ cũng đều có chất lượng giống như vậy.
Vario cho biết thêm rằng thiết bị này còn sử dụng công nghệ video “xuyên thấu” để “tạo nên khả năng trình chiếu hình ảnh AR và thực tế ảo hòa trộn MR một cách tuyệt vời.” Trong video beta sơ bộ, họ đã thử trình chiếu những hình ảnh vật thể như xe hơi, các hành tinh và những hình ảnh đồ họa nằm trên một căn phòng thật tương tự như cách trình chiếu của Microsoft Hololens hoặc Magic Leap AR.
Vậy thực sự thì hệ thống này hoạt động thế nào? Hãng vẫn chưa công bố thông tin chi tiết, chỉ cho biết rằng đó là sự kết hợp giữa hiển thị ngữ cảnh, hiển thị tập trung, bộ điều hợp quang hoặc và công nghệ theo dõi ánh nhìn vào trong một “màn hình bionic” với “độ phân giải mắt người” trong cả AR, VR lẫn XR. Đồng thời, hãng còn khẳng định rằng hệ thống sẽ không đòi hỏi quá nhiều khả năng tính toán nhờ vào “công nghệ theo dõi hố mắt”.Từ các dữ kiện đó có thể thấy rằng chỉ những vùng mà người dùng tập trung nhìn vào thì mới đạt độ phân giải 70 MP, trong khi các vùng khác ở ngoại vi sẽ được render ở độ phân giải thấp hơn. Tại buổi demo tổ chức gần đây, hãng đã dùng một chiếc kính Oculus Rift để biểu diễn khả năng của công nghệ mà họ phát triển. Đầu tiên họ tải về một môi trường nội thất từ Unity Store và tinh chỉnh nó để tạo độ chi tiết và sắc nét hơn.
Mấy anh bên Engadget đi coi về kể lại rằng, một vùng hình chữ nhật cỡ lá bài nằm giữa trường nhìn của Varjo sẽ có chất lượng cao hơn so với bản render chuẩn trên Oculus. Và trong suốt buổi trình diễn, những thứ nhìn qua vùng hình chữ nhật này rõ ràng hơn nhiều so vưới khu vực xung quanh. Đối với bài test đo mắt ảo, các ký tự nằm ở hàng dưới sẽ dễ đọc hơn nếu nhìn qua Varjo, tuy nhiên đối với Oculus thì chữ bị mờ nhòe và gần như không thể đọc được. Varjo cho biết công nghệ của họ “sẽ đưa công nghệ VR tiến thêm 10 năm so với hiện nay” nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời, thí dụ như độ trễ, tốc độ khung hình và làm sao để họ có thể sản xuất và trình chiếu nội dung với độ phân giải cao như thế bởi hiện tại thì Vive hoặc Oculus vẫn cần một chiếc máy tính cấu hình thật sự mạnh mới vận hành được. Varjo cho biết sẽ chính thức thương mại hóa “các sản phẩm mang thương hiệu Varjo đặc biệt dành cho những người dùng và ứn dụng chuyên nghiệp vào cuối năm nay.”, năm sau sẽ có nhiều mẫu hơn được ra đời.