Sử dụng liber office - một số điều cần hỏi

ancon
5/2/2016 3:46Phản hồi: 22
1. Từ khi Libre Ofice 4.5 ra mình gặp trở ngại lớn là không thể gạch đầu dòng tự nhiên thoải mái như các phiên bản cũ hơn ở trong Writer. Thao tác xưa giờ vẫn là gõ dấu "-" --> thêm dấu cách --> bắt đầu gõ văn bản, thế là sẽ có 1 cái gạch đầu dòng. Bây giờ chịu luôn. Vớ vẩn hơn là mở 1 cái văn bản word rồi copy cái gạch đầu dòng đó là nó gạch tiếp khí thế luôn. Xài bản 5.0 cũng thế. Làm sao để "trở về ngày xưa yêu dấu" nhỉ?
2. Làm thế nào để copy 1 mảnh bảng tính bên Calc qua dán vào Writer rồi chỉnh sửa luôn bên đó nhỉ? Hiện giờ cùng lắm thì chỉ có thể dán 1 cái ảnh thôi. Cái này trở thành chướng ngại cực kỳ phiền phức khi soạn những báo cáo "hoàng tá tràng" hoặc các bộ hồ sơ dự án.
3. Đã ai từng in thư mời hàng loạt trong Writer chưa nhỉ? Mình đọc hướng dẫn của nó mà đầu bù tóc rối không hiểu luôn. Thêm nữa, ai đã làm Pivot table trong Calc chưa nhỉ? 2 món này khoai quá.
4. Writer mở file word loại 2007, 2010 và các loại về sau tương thích rất tệ. Calc thì làm mất ráo format. Khi save lại theo định dạng của MS thì chỉ tương thích tốt với định dạng XP, 2000, 2003 thôi. Giải pháp nào nhỉ? Abiword chăng? hay Open Office? hay ....?
5. Viết macro thì được "khuyên dùng" python, nhưng mình cảm giác là python chưa đủ xài vì hình như Libre Ofice không có 1 bộ "python for LB" như bác Bill đã làm cho MS office nên câu lệnh python táng vào máy nó éo hiểu luôn (vì mình dốt quá và thiếu tài liệu quá). Thật là tai họa quá đi. Bây giờ em phải làm sao?
6. Hyperlink: trong MS Office thường ai có kinh nghiệm làm việc hay tạo 1 thư mục, trong đó có file mục lục để làm database đơn giản, cùng với các file khác hoặc thư mục khác trong thư mục ban đầu. Sau này cần thì copy đi chỗ khác hoặc backup là ok, máy vẫn tự động chuyển đổi tham chiếu miễn là file liên quan còn trong cùng thư mục ban đầu. Tuy nhiên trong LB thì link là 1 tham chiếu tính từ root đến tận nơi luôn, copy đi chỗ khác là khỏi đọc vì nó không tự động update link, nếu sửa tay bằng cách xóa những không tin thừa trong link thì vẫn nhận như MS Office. Nhưng có ai rảnh rỗi đến mức tạo ra 1 hyperlink rồi sửa "thủ công mỹ nghệ" nữa. và em phải làm sao đây?

Vì một số rắc rối như nêu trên mà sau hơn 5 năm sử dụng LB cho công việc, mình đã phải quay về MS Office "lụi". Bạn nào rành xin chỉ giáo để mình khắc phục. Cám ơn nhé.
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bạn donate lần nào chưa? 😁:D 5 năm cơ à, mình mới sài cơ bản thôi nên không có biết cách giải quyết :D:D:D:D:D:D
Đã LibreOffice mà còn xài với Microft Office, thôi không cần cố đâu bạn.
Lại nhớ về cái diễn đàn ubuntu vn tan nát :D:D:D:D
@hieupy89 Mình từng lưu thử file odt trên libreoffice, sau đó chuyển sang đọc thử bằng office 2013 thì báo lỗi định dạng trong khi về libreoffice lại mở như thường. Cái này có lẽ là hên xui thôi, tốt nhất là office nào thì trao đổi cùng với office đấy, đỡ gặp phải vấn đề tương thích.
esata
CAO CẤP
8 năm
@ancon Bản 5.1.1 có rồi bạn không biết sao? 211 MB . Mà tôi chẳng ham lắm. Ubuntu cũng trên 5. rồi, máy desktop của tôi tự động update mà cũng chả thiết nữa.

http://www.downloadcrew.com/article/33570-libreoffice_portable

LibreOffice Productivity Suite 5.1.1 (64-bit)

Open Source

Yesterday, 10 March 2016
ancon
ĐẠI BÀNG
8 năm
@esata 5.1 sử dụng tốt thì mình đã không lên hỏi. Nó không bằng 4.2
esata
CAO CẤP
8 năm
@ancon Hình như OpenOffice nó ngưng phát triển lâu lắm rồi nhỉ? Chỉ có LibreOffice là tiếp tục update thôi. Hàng free thì phải chấp nhận rủi ro sớm bị bỏ rơi vậy.
cuong1891
ĐẠI BÀNG
8 năm
một số ý kiến của mình:
Phải nói trước là mình mới chỉ sử dụng đc khoảng 3 năm (không dài ko ngắn) nhưng chắc ít hơn bạn vì thế có gì nói ko phải bạn bỏ qua cho:
- vấn đề 1 thì mình đang dùng bản 4.2 (theo 14.04) thấy mọi thứ bt. Có thể đây là một tính năng cho các phiên bản mới hơn, và mình nghĩ đây ko phải là một lỗi. Nếu bạn ko thích thì có thể quay lại bản 4.2 có lẽ sẽ tốt hơn.
- vấn đề 2 làm sao để coppy; chỉ cần đơn giản ctrl+ C trong calc ctrl +V trong writter, kích đúp là có thể chình sửa bình thường được.
Выделение_275.png Выделение_274.png Выделение_273.png
-vấn đề 3: in hàng loạt thì chắc đọc hướng dẫn là dc(mình chưa làm bao giờ); còn pivot talble thì mình thấy khá đơn giản mà
Выделение_276.png Выделение_278.png Выделение_277.png
- vấn đề 4 : Phải nói thật từ khi sử dụng bộ libreoffice thì không thế sử dụng kèm với file doc và docx được.
Khi mở, chỉ mở được phần text thôi chứ công thức thì sai hết. Vì thế nếu có thể thì ko sử dụng chung với nhau. Và cái này ko có cách giải quyết đâu (có lẽ ai đó biết nhưng ko phải mình). Cái này là do anh Mic dùng nguồn "đóng" vì thế mấy anh khác nguồn "mở" ko "hiểu" thế là lỗi. Nếu có tài liệu doc docx thì có lẽ là cho lên onedriver của anh Mic rồi conver lại thành pdf để đọc thôi (nếu thích thì có thể dánh máy lại (mất khá nhiều thời gian đó) (pp của mình để đối phó với doc với docx đó)
- Vấn đề 5 : macro : chưa từng dùng nên chịu
- Vấn đề 6 : Hyperlink: đã thử dùng nhưng cũng thế thật
@cuong1891 có thể convert qua google docs nhưng nói chung tạm được thi thoảng vẫn có lỗi
3. Pivotable trong libreoffice 4 trở về trước thì các ô trong data sẽ thành 1 cột dọc, từ libreoffice 5 thì giống ms office, các mục trong data xếp ngang.
4. Vấn đề muôn thuở, các bộ office khác nhau có nhiều cái không tương thích.
6. Nếu bạn tick option "save urls relative to filesystem" trong Tools>Options>Save/Load>General thì khi copy ra chỗ khác vẫn dùng được dù khi hiển thị là absolute path nhưng thực tế vẫn sử dụng relative path, mình đã test thử libreoffice/linux và chuyển sang msoffice/windows vẫn có tác dụng.
ancon
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cảm ơn lazyboy va cuong nhé. Thật tuyệt. Dốt mà hỏi thế nào cũng được giúp 😃
Do công việc nên mình thường phải soạn tài liệu lớn, vì thế dù những vấn đề nhỏ mà không biết cũng ách tắc nhiều.
Bây giờ chỉ còn anh macro, anh này thì phải tự mò thôi. Giá mà có 1 cái diễn đàn như giaiphapexcel thì tốt. Bạn nào biết địa chỉ nào tương tự xin chỉ giúp mình nhé. Cảm ơn nhiều.
nghe nói libreoffice là team Oo_O cũ, được mấy hãng thích mã mở như IBM, google,....nuôi
ngiamom
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mọi người ơi, cho mình hỏi về cái cách cập nhật số trang trong mục lục của libreoffice (bản 5.0 trên ubuntu 14), mình dùng word thì nó có cho cập nhật only page number, nhưng trong libre thì ko có tùy chọn đó, mình xóa bớt vài thứ rồi cập nhật lại thì nó lại hiện y chang như cũ, có cách nào để chỉ cập nhật trang thôi không?
ancon
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ngiamom Bạn vào menu format page number xem. Mình nhớ format page của libre giống như word thôi, có điều trình bày menu khác 1 chút
ngiamom
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ancon không thấy gì cả bạn , format chỉ thấy "page" thôi chứ ko thấy "page number" , mà ý mình là update cái số trang trong index mà thôi
quynguyen95
ĐẠI BÀNG
8 năm
update số trang trong index: nhấn chuột phải chọn Update index or table of content
Còn chèn số trang vô insert > field > page number
Mình muốn tạo các đề mục Numbering trước sau đó định dạng level heading để làm phụ lục như bên MS Office thì phải làm như thế nào vậy mọi người. Mình rất ức chế mỗi khi tạo các đề mục xong sau đó định dạng lại heading thì nó mất hết đánh dấu đề mục của mình.... Tức quá ah không biết xử lý sao @_@. Mong mọi người giúp đỡ hướng dẫn để mình làm bảng báo cáo với. Mình ghét phải xài ..... MS OFFICE nên muốn chuyển qua luôn libreoffice....
konglyvn99
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trả lời cho vấn đề 1:
Libre mặc định tắt tính năng này để tránh làm phiền cho người sử dụng vì nó có nút Bulleted list ngay trên thanh công cụ rồi.
Nếu bạn muốn bật tính năng này lên thì làm như sau:
- Chọn Tools/AutoCorrect Options
- Tiếp tục chọn Options trong khung vừa mở ra, bạn đánh dấu vào ô "Bulleted and numbered lists. ..." và bấm OK.

Vậy là xong, bạn có thể bắt đầu soạn thảo văn bản với bulleted được tự động.
tutai22vn
ĐẠI BÀNG
6 năm
k hiểu cho lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019