1. Từ khi Libre Ofice 4.5 ra mình gặp trở ngại lớn là không thể gạch đầu dòng tự nhiên thoải mái như các phiên bản cũ hơn ở trong Writer. Thao tác xưa giờ vẫn là gõ dấu "-" --> thêm dấu cách --> bắt đầu gõ văn bản, thế là sẽ có 1 cái gạch đầu dòng. Bây giờ chịu luôn. Vớ vẩn hơn là mở 1 cái văn bản word rồi copy cái gạch đầu dòng đó là nó gạch tiếp khí thế luôn. Xài bản 5.0 cũng thế. Làm sao để "trở về ngày xưa yêu dấu" nhỉ?
2. Làm thế nào để copy 1 mảnh bảng tính bên Calc qua dán vào Writer rồi chỉnh sửa luôn bên đó nhỉ? Hiện giờ cùng lắm thì chỉ có thể dán 1 cái ảnh thôi. Cái này trở thành chướng ngại cực kỳ phiền phức khi soạn những báo cáo "hoàng tá tràng" hoặc các bộ hồ sơ dự án.
3. Đã ai từng in thư mời hàng loạt trong Writer chưa nhỉ? Mình đọc hướng dẫn của nó mà đầu bù tóc rối không hiểu luôn. Thêm nữa, ai đã làm Pivot table trong Calc chưa nhỉ? 2 món này khoai quá.
4. Writer mở file word loại 2007, 2010 và các loại về sau tương thích rất tệ. Calc thì làm mất ráo format. Khi save lại theo định dạng của MS thì chỉ tương thích tốt với định dạng XP, 2000, 2003 thôi. Giải pháp nào nhỉ? Abiword chăng? hay Open Office? hay ....?
5. Viết macro thì được "khuyên dùng" python, nhưng mình cảm giác là python chưa đủ xài vì hình như Libre Ofice không có 1 bộ "python for LB" như bác Bill đã làm cho MS office nên câu lệnh python táng vào máy nó éo hiểu luôn (vì mình dốt quá và thiếu tài liệu quá). Thật là tai họa quá đi. Bây giờ em phải làm sao?
6. Hyperlink: trong MS Office thường ai có kinh nghiệm làm việc hay tạo 1 thư mục, trong đó có file mục lục để làm database đơn giản, cùng với các file khác hoặc thư mục khác trong thư mục ban đầu. Sau này cần thì copy đi chỗ khác hoặc backup là ok, máy vẫn tự động chuyển đổi tham chiếu miễn là file liên quan còn trong cùng thư mục ban đầu. Tuy nhiên trong LB thì link là 1 tham chiếu tính từ root đến tận nơi luôn, copy đi chỗ khác là khỏi đọc vì nó không tự động update link, nếu sửa tay bằng cách xóa những không tin thừa trong link thì vẫn nhận như MS Office. Nhưng có ai rảnh rỗi đến mức tạo ra 1 hyperlink rồi sửa "thủ công mỹ nghệ" nữa. và em phải làm sao đây?
Vì một số rắc rối như nêu trên mà sau hơn 5 năm sử dụng LB cho công việc, mình đã phải quay về MS Office "lụi". Bạn nào rành xin chỉ giáo để mình khắc phục. Cám ơn nhé.
2. Làm thế nào để copy 1 mảnh bảng tính bên Calc qua dán vào Writer rồi chỉnh sửa luôn bên đó nhỉ? Hiện giờ cùng lắm thì chỉ có thể dán 1 cái ảnh thôi. Cái này trở thành chướng ngại cực kỳ phiền phức khi soạn những báo cáo "hoàng tá tràng" hoặc các bộ hồ sơ dự án.
3. Đã ai từng in thư mời hàng loạt trong Writer chưa nhỉ? Mình đọc hướng dẫn của nó mà đầu bù tóc rối không hiểu luôn. Thêm nữa, ai đã làm Pivot table trong Calc chưa nhỉ? 2 món này khoai quá.
4. Writer mở file word loại 2007, 2010 và các loại về sau tương thích rất tệ. Calc thì làm mất ráo format. Khi save lại theo định dạng của MS thì chỉ tương thích tốt với định dạng XP, 2000, 2003 thôi. Giải pháp nào nhỉ? Abiword chăng? hay Open Office? hay ....?
5. Viết macro thì được "khuyên dùng" python, nhưng mình cảm giác là python chưa đủ xài vì hình như Libre Ofice không có 1 bộ "python for LB" như bác Bill đã làm cho MS office nên câu lệnh python táng vào máy nó éo hiểu luôn (vì mình dốt quá và thiếu tài liệu quá). Thật là tai họa quá đi. Bây giờ em phải làm sao?
6. Hyperlink: trong MS Office thường ai có kinh nghiệm làm việc hay tạo 1 thư mục, trong đó có file mục lục để làm database đơn giản, cùng với các file khác hoặc thư mục khác trong thư mục ban đầu. Sau này cần thì copy đi chỗ khác hoặc backup là ok, máy vẫn tự động chuyển đổi tham chiếu miễn là file liên quan còn trong cùng thư mục ban đầu. Tuy nhiên trong LB thì link là 1 tham chiếu tính từ root đến tận nơi luôn, copy đi chỗ khác là khỏi đọc vì nó không tự động update link, nếu sửa tay bằng cách xóa những không tin thừa trong link thì vẫn nhận như MS Office. Nhưng có ai rảnh rỗi đến mức tạo ra 1 hyperlink rồi sửa "thủ công mỹ nghệ" nữa. và em phải làm sao đây?
Vì một số rắc rối như nêu trên mà sau hơn 5 năm sử dụng LB cho công việc, mình đã phải quay về MS Office "lụi". Bạn nào rành xin chỉ giáo để mình khắc phục. Cám ơn nhé.