Tại sao hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan mang nhiều ý nghĩa?
Didu
Didu
6/9/19 Bình luận: 75 Lượt xem: 16,246

Tại sao hộp số 2 cấp trên Porsche Taycan mang nhiều ý nghĩa?

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi Didu, 6/9/19. Trả lời: 75, Xem: 16246.

  1. Didu

    Didu where Worlds collide and Days are dark

    Tham gia:
    28/4/08
    Được thích:
    94,515
    Best Answers:
    0
    Didu
    VIP
    #1 Didu, 6/9/19
    Sửa lần cuối: 6/9/19
    Có một chi tiết ăn điểm và góp phần giúp tăng sức mạnh và tính thể thao cho Taycan đó là hộp số 2 cấp mà Porsche trang bị cho nó. So với những xe điện khác, kể cả Tesla thì Taycan có nhiều hơn một cấp số, từ đó giúp xe đạt tốc độ cao hơn cũng như tăng tầm hoạt động của pin.

    Porsche Taycan sử dụng mô tơ điện với hộp số 2 cấp, trong khi Tesla hay những hãng xe điện khác đều chỉ dừng lại ở hộp số 1 cấp. Khác với những xe dùng động cơ đốt trong cần nhiều cấp số vì mô-men xoắn thấp, để hoạt động hiệu quả nó cần nhiều cấp số. Nhưng xe điện thì khác, mô-men xoắn của nó rất lớn, như chiếc Taycan Turbo S thì lên tới 1050Nm cho nên chúng không cần nhiều cấp số mà vẫn có thể tăng tốc và chạy ở tốc độ cao (tối đa 260km/h) hiệu quả.

    Hộp số 2 cấp trên Taycan là do Porsche tự phát triển (Porsche có hộp số ly hợp kép PDK trứ danh) nhưng một hãng chuyên sản xuất hộp số rất nổi tiếng là ZF cho biết họ cũng sẽ nghiên cứu và sản xuất hộp số 2 cấp cho các xe điện có thể sử dụng. Nhờ công nghệ phát triển mà những xe điện hoàn toàn cũng có pin lớn hơn và cần một hộp số nhiều hơn 1 cấp để phát huy tối đa sức mạnh.

    Đang tải 709889A2-0402-4F5F-98FB-985CCB9511F2.jpeg…
    Đại diện của ZF nói rằng với hộp số 2 cấp thì họ có cả hai (ý là tầm hoạt động và tốc độ nhanh hơn). Theo tính toán, hộp số này sẽ giúp tầm hoạt động của xe điện tăng 5%, pin ngày càng có dung lượng lớn thì con số 5% là rất giá trị. Thêm nữa, xe điện trong tương lai không chỉ mục đích tập trung di chuyển trong đô thị nữa, mà còn cả trên đường cao tốc, hành trình dài.

    Để làm được điều đó, ZF tối ưu sức mạnh được truyền từ pin xuống từng bánh xe. Với mỗi % năng lượng chuyển hoá hiệu quả sẽ góp phần tăng thêm 2% tầm hoạt động cho xe. Hộp số 2 cấp của ZF cũng là dạng mô-đun nên có thể tương thích với mọi xe điện.

    Tuy nhiên, việc chế tạo hộp số nhiều cấp cho xe điện ở thời điểm hiện tại rất phức tạp và thách thức. Tesla đã từng thử với Roadster nhiều năm trước nhưng không thành công, để rồi quay về hộp số 1 cấp như hiện tại, nó cũng cho thấy Tesla đúng vì tính hiệu quả đem lại. ZF nói rằng hộp số 2 cấp chỉ thực sự thích hợp với những xe điện pin lớn hoặc các phiên bản hiệu năng cao.

    Nguồn: Wired
     

    File đính kèm:

    Lưu Di Dân, panda29, Grapes7 người khác thích nội dung này.
    #1 Didu, 6/9/19
    Sửa lần cuối: 6/9/19
  2. vlgiang25

    Tham gia:
    27/9/13
    Được thích:
    79
    Best Answers:
    0
    vlgiang25
    ĐẠI BÀNG
    Giờ mới biết là động cơ đốt trong có moment xoắn nhỏ hơn động cơ điện.
     
    bybynhocsongthuong09 thích nội dung này.
    1. Kelamtro

      Tham gia:
      17/8/14
      Được thích:
      140
      Best Answers:
      0
      Kelamtro
      ĐẠI BÀNG
      Kelamtro @Là Tên Thật lan man dài quá vậy ba, thế ông nói nhấn ga cái vọt luôn thế từ lúc nhấn đến lúc vọt ko mất time à? nhanh lắm thì 1 phần mấy giây chứ chả có cái vẹo gì trên đời này ko có độ trễ hết á, trễ ít hay nhiều thôi, lại còn đạt momen như nhau ở mọi vòng tua?? thế tua 1v/s vs 1000v/s momen như nhau à? đây tôi có công thức đây ông thế số vào xem ở 1v/s vs 1000v/s có momen giống nhau như ông nói ko :))
       

      File đính kèm:

    2. Là Tên Thật

      Tham gia:
      8/9/15
      Được thích:
      65
      Best Answers:
      0
      Là Tên Thật
      ĐẠI BÀNG
      Là Tên Thật @Kelamtro Trễ hay ko là độ trễ của bàn đạp ga. Chứ động cơ cấp điện là nó quay luôn. Còn moment của động cơ điện nó là như thế có thể đạt moment tối đa ở ngay vòng tua đầu tiên. Biết thì tấm tắc ko biết thì ngậm *** mà nghe!
       
    3. Là Tên Thật

      Tham gia:
      8/9/15
      Được thích:
      65
      Best Answers:
      0
      Là Tên Thật
      ĐẠI BÀNG
      Là Tên Thật @Kelamtro Ông mang cái công thức tính moment của ông ra tính cái động cơ điện của tesla với porsche xem có đúng không nhé.
       
    4. Kelamtro

      Tham gia:
      17/8/14
      Được thích:
      140
      Best Answers:
      0
      Kelamtro
      ĐẠI BÀNG
      Kelamtro @Là Tên Thật thôi nói thế thì chịu, chơi mình đi ba :))
       
  3. xversion1

    Tham gia:
    16/8/10
    Được thích:
    1,400
    Best Answers:
    5
    xversion1
    TÍCH CỰC
    Hộp nào chả mang nhiều ý nghĩa.
     
  4. hoduyvinhtt

    Tham gia:
    20/7/13
    Được thích:
    32
    Best Answers:
    0
    hoduyvinhtt
    ĐẠI BÀNG
    Team xe máy điểm danh
     
    1. Rnee

      Rnee Dự bị

      Tham gia:
      17/7/19
      Được thích:
      3
      Best Answers:
      0
      Rnee
      Trứng
      Rnee @hoduyvinhtt 1. :))
       
  5. leechnao

    Tham gia:
    27/6/12
    Được thích:
    465
    Best Answers:
    0
    leechnao
    ĐẠI BÀNG
    ZF hình như là hãng làm hộp số cho Vinfast luôn :D
     
    neomilanista thích nội dung này.
    1. pro744

      Tham gia:
      29/12/11
      Được thích:
      2,351
      Best Answers:
      2
      pro744
      VIP
      pro744 @leechnao trùm làm hộp số trên ô tô mà bác ơi, kiểu trên điện thoại chip có Qualcomm, máy tính là Intel đó
       
  6. hunglx212

    Tham gia:
    9/9/10
    Được thích:
    68
    Best Answers:
    0
    hunglx212
    ĐẠI BÀNG
    Đi xe máy đọc cho biết thôi
     
  7. Manhtoan112

    Tham gia:
    23/7/09
    Được thích:
    2,426
    Best Answers:
    0
    Manhtoan112
    VIP
    Xe điện chắc là của tuơng lại thôi. Giờ đi xe xăng vẫn tiết kiệm và đơn giản hơn
     
  8. lovegameisme

    Tham gia:
    27/10/11
    Được thích:
    322
    Best Answers:
    0
    lovegameisme
    TÍCH CỰC
    2 cấp số có làm tăng tuổi thọ linh kiện động cơ k mn?!
     
    1. batrung2906

      Tham gia:
      1/11/15
      Được thích:
      40
      Best Answers:
      0
      batrung2906
      ĐẠI BÀNG
      batrung2906 @lovegameisme theo mình nghĩ là có vì HGT giúp khuếch đại moment xoắn nên có thể giảm dòng lúc động cơ khởi động từ trạng thái nghỉ hoặc tăng tốc so với không có hộp giảm tốc
       
    2. Ngọc NC

      Tham gia:
      9/2/14
      Được thích:
      633
      Best Answers:
      0
      Ngọc NC
      TÍCH CỰC
      Ngọc NC @batrung2906 Tăng khối lượng xe mất mát năng lượng vào đó. Ko biết đã khấu trừ chưa
       
    3. Là Tên Thật

      Tham gia:
      8/9/15
      Được thích:
      65
      Best Answers:
      0
      Là Tên Thật
      ĐẠI BÀNG
      Là Tên Thật @batrung2906 Khuếch đại moment nhưng tăng vòng tua máy khi đề pa. Tốn điện hơn khi mà moment cơ bản của động cơ điện đã rất cao rồi. Chỉ hiệu quả khi chuyển đổi momen sang vòng tua khi muốn di chuyển tốc độ cao thôi. Đi nhanh mà giảm được vòng tua máy thì cũng tiết kiệm được được chút điện đấy chứ.
       
  9. perfect11

    Tham gia:
    25/2/12
    Được thích:
    123
    Best Answers:
    0
    perfect11
    ĐẠI BÀNG
    "Trời má! phải 10 cấp tôi mới mua" :confused::confused::confused:
     
  10. tieutu911

    Tham gia:
    4/8/09
    Được thích:
    1,230
    Best Answers:
    0
    tieutu911
    TÍCH CỰC
    Tất cả cũng chỉ là QC . Thằng tesla xe điện lâu rồi nên nhiều kinh nhiệm hơn. Còn porsche mới ra sau QC để dể bán giá cao
     
    tamle_o thích nội dung này.
  11. ntlvn

    Tham gia:
    1/12/09
    Được thích:
    591
    Best Answers:
    0
    ntlvn
    TÍCH CỰC
    “ Khác với những xe dùng động cơ đốt trong cần nhiều cấp số vì mô-men xoắn thấp, để hoạt động hiệu quả nó cần nhiều cấp số.”
    “Internal combustion engines need a bunch of gears because they have a narrow RPM window within which they can operate efficiently.”

    Mod dịch kiểu này sai quá. Giờ kêu mạnh coi xe kéo chạy động cơ điện với động cơ đốt trong cái nào hơn. Ý người ta là động cơ đốt trong mỗi vòng tua nó có hiệu quả khác nhau nên cần nhiều cấp số cho các mục đích khác nhau. Mỗi dải vòng tua của động cơ đốt trong tạo ra hiệu quả rất hẹp.
     
    Ngọc NCphan_duong00 thích nội dung này.
    1. phan_duong00

      phan_duong00 Dự bị

      Tham gia:
      28/8/09
      Được thích:
      1
      Best Answers:
      0
      phan_duong00
      Trứng
      phan_duong00 @ntlvn Còn mình đọc thì hiểu so với động cơ điện, động cơ đốt trong có dải rpm hẹp hơn nên phải nhiều số, còn động cơ điện có dải rpm rộng nên không cần.
       
    2. hoanlkpr

      Tham gia:
      20/9/12
      Được thích:
      393
      Best Answers:
      0
      hoanlkpr
      TÍCH CỰC
      hoanlkpr @ntlvn Xe điện nhé bác, cứ đi sân gol thì con xe điện 7 chỗ chạy ầm ầm, khi đó con inova leo dốc ko nỗi . trên giàn Dyno thì mới biết động cơ xăng khi quá dòng tua sức kéo giảm do bị giới hạn về việc đốt và xã nhiên liệu, động cơ điện ko bị giới hạn ở việc đốt xã nên tăng tốc nhanh và mạnh hơn.
       
    3. Là Tên Thật

      Tham gia:
      8/9/15
      Được thích:
      65
      Best Answers:
      0
      Là Tên Thật
      ĐẠI BÀNG
      Là Tên Thật @phan_duong00 Động cơ đốt trong cần số vòng tua máy nhất định để duy trì hoạt động động cơ. Muốn chạy chậm mà bắt động cơ đốt trong quay có vài chục vòng trên phút là điều không thể nên họ mới tạo ra hộp số.
       
  12. samsung focus

    Tham gia:
    28/9/11
    Được thích:
    1,039
    Best Answers:
    0
    samsung focus
    TÍCH CỰC
    Nhìn mấy bánh răng thôi cũng thấy đáng tiền, mức độ hoàn thiện cao có khác.
     
  13. mrchjpjdeaspro

    Tham gia:
    16/6/12
    Được thích:
    385
    Best Answers:
    0
    mrchjpjdeaspro
    ĐẠI BÀNG
    nếu mô men xoắn lớn thì làm hộp số CVT được không nhỉ ?
     
    1. mrchjpjdeaspro

      Tham gia:
      16/6/12
      Được thích:
      385
      Best Answers:
      0
      mrchjpjdeaspro
      ĐẠI BÀNG
      mrchjpjdeaspro @Ngọc NC VKL bác kia thật, hộp số vô cấp thì đúng rồi đấy nhưng truyền động bằng chất lỏng thì đúng là cha sinh mẹ đẻ mới nghe thấy :))
      bác cho mình hỏi ngu tí là mo men xoắn lớn thì tỉ số truyền thay đổi sẽ càng lợi về sức kéo chứ nhỉ, sao CVT lại không dùng được cho động cơ có mo men xoắn cực lớn như động cơ điện
       
    2. Ngọc NC

      Tham gia:
      9/2/14
      Được thích:
      633
      Best Answers:
      0
      Ngọc NC
      TÍCH CỰC
      Ngọc NC @mrchjpjdeaspro Theo mình biết thì là do việc thêm hộp số vào sẽ làm tăng khối lượng đáng kể của xe. Mất không gian để pin. Ưu điểm của hộp số ko bù lại đc lên chắc ko lm. Vả lại động cơ điện đủ sức tạo sức mạnh cho xe rồi mà. Chắc hộp số dành cho xe tải cotenner điện... hihihi
       
    3. mrchjpjdeaspro

      Tham gia:
      16/6/12
      Được thích:
      385
      Best Answers:
      0
      mrchjpjdeaspro
      ĐẠI BÀNG
      mrchjpjdeaspro @Ngọc NC thế thì lạ nhỉ, vì khi thay đổi tỉ số truyền thì xe đạt tốc độ lớn ở tua thấp thì sẽ tiết kiệm năng lượng hơn chứ nhỉ, mình tưởng là momen lực càng lớn thì cho phép hộp số của xe có chênh lệch tỉ số càng lớn cơ, tức cùng 1 công suất, xe điện sẽ cho tốc độ hơn gấp nhiều lần, chứ không biết là Tesla chỉ có 1 số

      Thỉnh bác @mankichi0688 vào thông não :v
       
    4. mankichi0688

      Tham gia:
      15/3/11
      Được thích:
      175
      Best Answers:
      0
      mankichi0688
      ĐẠI BÀNG
      mankichi0688 @mrchjpjdeaspro Chắc bạn kia nhầm lan cai Torque converter nen moi bao la truyen bằng dầu. Torque converter thi xai cho ca hô so AT luon chu ko chi CVT

      Theo minh biet dong cơ dot trong đốt trong đạt max torque ở vong tua cố định. Như vậy ko có lợi cho đề pa nên mói cần hộp số để tối ưu torque va speed. Động cơ điện thì khác. Có thể đạt max toquer từ vòng quay đầu tiên nên đề pa dễ dàng, tua vòng quay cua độg cơ điện cũng cao nên ko cần hộp số để chạy tốc độ cao. Việc dùng hộp số có chăng là giai quyet van đề về tiet kiem pin (dòng khởi động thấp hơn, torque de pa it hơn) nhưng nhét 1 cái hộp số vào thì cũng phải có bộ điều khiển chiếm không gian, trọng lượng...
       
  14. baotuan

    Tham gia:
    5/3/08
    Được thích:
    1,729
    Best Answers:
    0
    baotuan
    CAO CẤP
    Vô đọc để biết tại sao, cuối cùng đọc xong vẫn đèo biết tại sao. Bài viết mang tính chất đọc chơi cho đở quên tiếng việt :D:D:D. Đề nghị thớt viết dài gấp 10 lần nữa để ae tinhte trau dồi tiếng việt nhé
     
    ntvinh1602 thích nội dung này.
    1. ntvinh1602

      Tham gia:
      9/8/11
      Được thích:
      291
      Best Answers:
      0
      ntvinh1602
      ĐẠI BÀNG
      ntvinh1602 @baotuan Công nhận bài viết tối nghĩa vãi loz đọc mãi vẫn éo thấy trả lời được cái câu hỏi giật ở tít =))
       
  15. Lô Hội

    Tham gia:
    11/10/15
    Được thích:
    139
    Best Answers:
    0
    Lô Hội
    ĐẠI BÀNG
    ZF2221 nhà cả đống ZF
     

    File đính kèm:

    1. Ngọc NC

      Tham gia:
      9/2/14
      Được thích:
      633
      Best Answers:
      0
      Ngọc NC
      TÍCH CỰC
      Ngọc NC @Lô Hội Bác ở tề lỗ hay sao thế?
       
  16. narutoxboy

    Tham gia:
    5/7/10
    Được thích:
    3,674
    Best Answers:
    0
    narutoxboy
    VIP
    :3 nghĩ chỉ cần 1 cấp có thể cũng đủ
     
  17. IdolPC

    Tham gia:
    19/6/15
    Được thích:
    403
    Best Answers:
    0
    IdolPC
    TÍCH CỰC
    Chắc vì cái hộp số này mà xe Porsche mắc tiền thêm
     
  18. neomilanista

    Tham gia:
    20/10/09
    Được thích:
    1,765
    Best Answers:
    0
    neomilanista
    CAO CẤP
    Testla hơn về công nghệ sản xuất Pin, còn lại vẫn kém các hãng truyền thống về nhiều mặt.

    (Thấy hiện tại chạy xe Hybrid vẫn là hay)
     
  19. Trần Minh Ngân

    Tham gia:
    26/7/19
    Được thích:
    86
    Best Answers:
    0
    Trần Minh Ngân
    TÍCH CỰC
    Cái gì cũng có ý nghĩa của nó mà!
     
Đang tải...