Do thời tiết quá nóng với nhiệt độ lên tới 49 độ C, gần 50 chuyến bay tại cảng hàng không quốc tế Sky Harbor, Phoenix, Mỹ đã phải bị hoãn lại. Nguyên nhân đơn giản là quá nóng nên máy bay không thể cất cánh. Đối với những chiếc máy bay lớn của Boeing hoặc Airbus thì nhiệt độ tối đa có thể vận hành là khoảng 53 độ C, trong khi những chiếc máy bay nhỏ hơn chỉ có thể vận hành khi nhiệt độ không quá 48 độ C.
Nguyên nhân khoa học của cái gọi là “nhiệt độ cực đại có thể hoạt động của máy bay” cũng khá đơn giản: không khí nóng sẽ có mật độ thấp hơn không khí lạnh, từ đó lực nâng khí động học khi nóng cũng sẽ thấp hơn so với không khi lạnh, từ đó tốc độ di chuyển khi cất cánh của máy bay càng phải nhanh hơn khi nóng để có thể đạt được lực nâng khí động học (lift) cần thiết.
Nhiều sân bay không có đường băng đủ dài để cho phép các máy bay có thể đạt được tốc độ cần thiết nhằm cất cánh trong điều kiện nhiệt độ cao. Phi công Patrick Smith cho biết rằng không khí nóng “còn ảnh hưởng tới đầu ra của động cơ cũng như khả năng khí động học, tăng khoảng cách cần thiết trên đường băng và giảm hiệu suất tăng độ cao. Do đó, số lượng hành khách và hàng hóa mà một chiếc máy có thể vận chuyển trong điều kiện nhiệt độ quá cao thường cũng rất hạn chế.”
Trên thực tế thì trong lịch sử hàng không đã có nhiều lần các chuyến bay bị hủy vi nhiệt độ qua cao. Trong năm 2013, hãng US Airways đã phải hủy 18 chuyên bay cũng do nguyên nhân tương tự. Càng về sau này, những tình huống này sẽ càng thường xuyên xảy ra hơn bởi tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, nhiệt độ toàn cầu tăng lên nhanh chóng. Năm 2016 đã là năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử, cũng là năm thứ 3 liên tiếp đạt kỷ lục nóng nhất.
Nguyên nhân khoa học của cái gọi là “nhiệt độ cực đại có thể hoạt động của máy bay” cũng khá đơn giản: không khí nóng sẽ có mật độ thấp hơn không khí lạnh, từ đó lực nâng khí động học khi nóng cũng sẽ thấp hơn so với không khi lạnh, từ đó tốc độ di chuyển khi cất cánh của máy bay càng phải nhanh hơn khi nóng để có thể đạt được lực nâng khí động học (lift) cần thiết.
Nhiều sân bay không có đường băng đủ dài để cho phép các máy bay có thể đạt được tốc độ cần thiết nhằm cất cánh trong điều kiện nhiệt độ cao. Phi công Patrick Smith cho biết rằng không khí nóng “còn ảnh hưởng tới đầu ra của động cơ cũng như khả năng khí động học, tăng khoảng cách cần thiết trên đường băng và giảm hiệu suất tăng độ cao. Do đó, số lượng hành khách và hàng hóa mà một chiếc máy có thể vận chuyển trong điều kiện nhiệt độ quá cao thường cũng rất hạn chế.”
Trên thực tế thì trong lịch sử hàng không đã có nhiều lần các chuyến bay bị hủy vi nhiệt độ qua cao. Trong năm 2013, hãng US Airways đã phải hủy 18 chuyên bay cũng do nguyên nhân tương tự. Càng về sau này, những tình huống này sẽ càng thường xuyên xảy ra hơn bởi tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, nhiệt độ toàn cầu tăng lên nhanh chóng. Năm 2016 đã là năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử, cũng là năm thứ 3 liên tiếp đạt kỷ lục nóng nhất.