Tại sao máy bay không thể cất cánh khi trời quá nóng?

ND Minh Đức
26/6/2017 20:43Phản hồi: 81
Tại sao máy bay không thể cất cánh khi trời quá nóng?
Do thời tiết quá nóng với nhiệt độ lên tới 49 độ C, gần 50 chuyến bay tại cảng hàng không quốc tế Sky Harbor, Phoenix, Mỹ đã phải bị hoãn lại. Nguyên nhân đơn giản là quá nóng nên máy bay không thể cất cánh. Đối với những chiếc máy bay lớn của Boeing hoặc Airbus thì nhiệt độ tối đa có thể vận hành là khoảng 53 độ C, trong khi những chiếc máy bay nhỏ hơn chỉ có thể vận hành khi nhiệt độ không quá 48 độ C.

Nguyên nhân khoa học của cái gọi là “nhiệt độ cực đại có thể hoạt động của máy bay” cũng khá đơn giản: không khí nóng sẽ có mật độ thấp hơn không khí lạnh, từ đó lực nâng khí động học khi nóng cũng sẽ thấp hơn so với không khi lạnh, từ đó tốc độ di chuyển khi cất cánh của máy bay càng phải nhanh hơn khi nóng để có thể đạt được lực nâng khí động học (lift) cần thiết.

Nhiều sân bay không có đường băng đủ dài để cho phép các máy bay có thể đạt được tốc độ cần thiết nhằm cất cánh trong điều kiện nhiệt độ cao. Phi công Patrick Smith cho biết rằng không khí nóng “còn ảnh hưởng tới đầu ra của động cơ cũng như khả năng khí động học, tăng khoảng cách cần thiết trên đường băng và giảm hiệu suất tăng độ cao. Do đó, số lượng hành khách và hàng hóa mà một chiếc máy có thể vận chuyển trong điều kiện nhiệt độ quá cao thường cũng rất hạn chế.”

Trên thực tế thì trong lịch sử hàng không đã có nhiều lần các chuyến bay bị hủy vi nhiệt độ qua cao. Trong năm 2013, hãng US Airways đã phải hủy 18 chuyên bay cũng do nguyên nhân tương tự. Càng về sau này, những tình huống này sẽ càng thường xuyên xảy ra hơn bởi tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, nhiệt độ toàn cầu tăng lên nhanh chóng. Năm 2016 đã là năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử, cũng là năm thứ 3 liên tiếp đạt kỷ lục nóng nhất.

Tham khảo Wired, BI
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tethien
CAO CẤP
7 năm
??? không đủ dài chứ mod?
@tethien điều kiện đc làm mod ở tinh cmn tế:
1: phải thường xuyên sai chính tả.
2. không bao h đọc lại bài để soát lỗi sau khi viết xong mà phải đăng luôn.
nếu đạt đủ 2 yêu cầu trên bạn đã đc làm mod tinh tế rồi nhé 😁
Real Studio
ĐẠI BÀNG
7 năm
@tethien Ý là đường băng vệ sinh 😆)
Ngon
@báchgiangđông Cm mặt định hả ta
ray-rung
ĐẠI BÀNG
7 năm
Trời nóng quá nên phải cởi áo ra ngồi quạt.
Con vợ thì làu bàu, thằng con thì chí chóe.
Mấy mụ hàng xóm thì chửi đổng, chó sủa râm ran.
Đ.m chắc cũng vì nóng mà ra cả.
@ray-rung Bác diễn tả hay quá, phụ họa theo ý bác bài thơ nhé, cố gắng giữ nguyên từ ngữ của bác:
Trời nóng như rang ta ngồi quạt
Cái Hĩm ong ong long cả óc
Vợ đẽo bên tai nghe hầm hập
Đám mụ nhà bên gào chát chúa
Chó sủa ve sầu loạn cả lên
Đét phát vào mông ta tự vấn
Đ.M tại trời nóng mà ra
topol1990
TÍCH CỰC
7 năm
vụ này nghe quen như vụ máy bay chiến đấu F-35 Lightning ấy nhỉ:rolleyes:
@topol1990 F-35 là k đi đc dưới trời mưa do sợ sấm, sét
nst810
ĐẠI BÀNG
7 năm
@topol1990 thì đây là truyền thống tốt đẹp của máy bay Mĩ mà. Người ta quan tâm con người, nhân quyền ấy chứ máy bay với sân bay là tốt nhất thế giới nhé.:rolleyes:
lkkhanhtn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Các bác sang đây, khi trời nóng quá Tân Sơn Nhất chúng em có thể hoán chuyển tàu bay của các bác thành tàu thuỷ hoặc tàu ngầm để không phải huỷ chuyến - thượng lộ bình an. hihi
faraway93
TÍCH CỰC
7 năm
Thực sự mình không nghĩ là với khoa học hiện đại như bây giờ mà phải hoãn vì lý do lãng xẹt như vậy đâu. Đọc rồi mới biết.
damthanh123
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hình như chưa hợp lý lắm.
Nếu không khí loãng thì tại sao không kéo dài đường băng mà phải đưa ra nhiệt độ cực đại nếu không cũng là nhiệt độ cực đại tương ứng với độ dài đường băng chứ.
Theo em Nguyên nhân là khối máy tính trong buồng avionic dễ sập khi trời quá nóng khi ấy hệ thống ventilation hoạt động không hiệu quả. Giống như kiểu laptop chơi game nóng quá tự sập nguồn (ngày nóng thì cực kỳ nhanh sập)
chongao2k5
TÍCH CỰC
7 năm
@AZwarrior Được chứ sao không. Nếu đường băng đủ dài máy bay đạt được V2 (takeoff speed) thì vẫn cất được. Cái vấn đề ở chỗ bài viết đã thiếu một tham số vô cùng quan trọng là trọng lượng máy bay lúc cất cánh. Khi tính tới độ dài đường băng để cất nó phụ thuộc vào tham số nhiệt độ môi trường, trọng lượng máy bay. Đường băng trong trường hợp này không đủ dài với trọng lượng máy bay lúc đó và đường băng không đủ dài. Nếu như giảm trọng lượng máy bay thì khả năng là vẫn cất cánh được.
humaru
TÍCH CỰC
7 năm
@damthanh123 quải nhất là mấy thằng ngu mà tưởng nó thông minh
amio1st
TÍCH CỰC
7 năm
@damthanh123 Bay trong tình trạng không khí loãng do nóng là 1 hành động tự sát. Lực động cơ không đủ nâng, đường băng ko đủ, ko khí loãng nguy cơ là bay lên rùi rớt xuống lại lên như đi trên sống nhấp nhô. rớt 1 phát là xong. tình trạng bị chao đảo chưa kể bay trúng luồng ko khí cực loãng bay hay hạ cánh đều chết chỗ này ko có độ nâng. Cái nì thì Discovery có chiếu nhiều rùi.
erictrinh276
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ngnhutnam bên này mấy ông bà mập ko chịu đc nóng nên phải mát mới dám bay 😁
khi huỷ chuyến bay chắc phải bồi thường, nên chẳng bao h gặp ở đây....chỉ đơn giản là delay đến ngày hôm sau thôi :p:p:p
matden_304
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xịt nước toàn đường băng giảm nhiệt có bay đc ko
ngoctanhcmus
ĐẠI BÀNG
7 năm
@AZwarrior bạn giải thích cho người ta như này thì ko hợp lý.
thế trời mưa thì máy bay ko hạ cánh đc à bạn.
keeley
ĐẠI BÀNG
7 năm
@matden_304 Ý kiến hay, nhưng mà xịt nước trên đường băng lại làm tăng lực cản, dẫn đến khó tăng lên tốc độ để cất cánh.
Tương lai chắc nên thiết kế lại máy bay để giảm tốc độ cất cánh chứ không còn cách nào khác
@matden_304 Vấn đề là do không khí loãng hơn chứ không phải do đường băng nóng
quana75
TÍCH CỰC
7 năm
@matden_304 Không được. Phải xịt cả máy bay như vầy nữa thì mới bay dc😁

hoduykhanhkk
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chưa nói nếu thời gian transit quá lâu thì nhiên liệu trong cánh cũng trở nên quá nóng, nếu nhiên liệu vượt quá nhiệt độ cho phép thì máy bay sẽ ko cho phép khởi động động cơ. Lúc đó lại phải chi tiền cho cứu hoả tới xịt nước để hạ nhiệt tốn kém lắm
dg189
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hoduykhanhkk chắc thời gian tới sẽ có hệ thống làm mát sân bay và máy bay tự động rồi
hoduykhanhkk
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dg189 Chả ai làm cái tốn kém vậy cả, nếu có nó sẽ chi tiền ở chổ thằng cấp dầu để nó làm mát nhiên liệu cấp lên ít tốn hơn. Chỉ có mấy chổ lạnh quá tuyết đóng đường băng thì nó phải làm cái xe lắp 2 động cơ máy bay loại nhỏ đi thổi đường băng thôi, rồi rải nước muối để tan tuyết ở sân đỗ tàu bay nữa. Còn nóng thì lâu lâu mới có nóng tới mức ko bay đc chứ ở HN vừa rồi gần 50 vẫn bay phà phà.
Tại vì nó "nắng cực"
Hihi
'' khi nóng cũng sẽ thấp hơn so với không khi lạnh''
Bài gốc chi tiết hơn nhiều, ông thớt lười dịch nên cắt tùm lum😁:D
kimoon
ĐẠI BÀNG
7 năm
vậy mấy nước như UAE hay vùng sa mạc thì huy chuyến suốt ah
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kimoon đọc kỹ bài đi bạn, do nhiệt độ cao và đường băng k đủ dài nữa. nóng quá nó cần lấy đà lâu hơn để có dc lực nâng. đại khái v
Mấy hôm vừa rồi ngoài bắc nóng 37-38 độ. Đôi khi có máy bay bay qua tự hỏi nóng thế này thì trên đó chắc thân may bay nóng lắm 😃 liệu có nổ không hi
damthanh123
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nguyễn Đăng Khắc Máy bay nó bay tầm 10km trên đấy nhiệt độ âm nên lạnh lắm B ạ. Không nóng như dưới đất đâu
@damthanh123 E cứ nghĩ pử dưới đấy nóng thế này. Bay trên đó gàn mặt trời hơn phải nóng hơn =)) cứ nghĩ nó mà nổ rơi xuống nhà mình thì ăn shit 😃
ngnhutnam
ĐẠI BÀNG
7 năm
tới giờ mới biết vụ này. đó giờ chỉ biết lạnh quá phải đi rã đông cánh thôi. thanks tinhte
damthanh123
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái này sai nha bác. Động cơ phản lực khởi động bằng khí nóng nếu hỏng động cơ phụ (APU) phải có xe điện + xe khởi động khí mới nổ được động cơ chính nhé.
đã có hôm nào tân sơn nhất lên 50 độ khi ấy nhiệt độ đường băng sẽ là 65 70 độ sẽ thấy overheat ngay. Mà mấy hôm 45 50 độ ấy bác đứng ở nơi blower fan xem có mát không nhé
Không rõ loại MB nào làm mát bằng chất lỏng nhỉ? Mấy con A320 321 Leo Sharlet của Airbus vẫn chưa thấy có
Tốc độ 200km/h là bắt buộc phải cất rùi
Cái này mình không chắc nhưng máy bay toàn bay ở độ cao 10km trên ấy rất lạnh và không khí rất loãng không nhẽ khi nhiệt độ cao không khí loãng tới mức không đủ lực nâng để cất cánh?
chongao2k5
TÍCH CỰC
7 năm
@damthanh123 Nghe cách bạn nói là biết bạn làm 321 mà chưa từng làm 787. Các controller như CMSC, các tủ điện cao áp đều sử dụng liquid cooling. Còn nhiệt độ mình nói tới là nhiệt độ tại sân bay, tại đường băng chứ mình ko nói nhiệt độ Tp hcm. Nếu bạn làm 321 lâu (như mình làm đã 8 năm) thì chưa một lần nào máy bay bị ngắt điện vì overheat. Ngay cả ở nội bài hay hcm. Chưa bao giờ!
Supra81
ĐẠI BÀNG
7 năm
@damthanh123 lực nâng dưới mặt đất tinh dựa trên rất nhiều yếu tố bạn à. Khi bay bọn mình tính an toàn 100% nếu có thể. chỉ cần xuất hiện khả năng rủi ro là huỷ bay ngay.
Kiểu kiểu thế này, khi nhiệt độ tăng làm giảm luông không khí qua cánh nên làm giảm lực nâng. làm cho máy bay cần đường băng dài hơn để cất cánh, mà đôi khi sân bay không đủ dài. Mà nếu đủ dài thì cất cánh lên được sẽ chậm tăng độ cao, với các sân bay có vật cản như núi hay nhà cửa thì sẽ nguy hiểm.
sẽ có nhiều bạn nghĩ sao khôn* tăng tốc độ máy bay lên. Căn bản là lúc cất cánh bọn mình sẽ kéo full power. vận tốc của từng loại máy bay đã được tính toán sẵn, đến vận tốc nào là phải nhấc lên là có sẵn hết rồi. nên những ngày nóng quá thì sẽ có rủi ro xuất hiện.
dg189
ĐẠI BÀNG
7 năm
@damthanh123 Khởi động hoàn toàn khác với việc duy trì nhé bác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019