Cảm ơn vì bài viết, sống gần nửa cuộc đời rồi mà cái thứ nó luôn đập vào mặt vậy mà cũng không bỏ công đi tìm hiểu. Đúng là càng lớn càng thấy mình nhỏ bé...
Người ta rải đá dọc theo đường ray là để làm giảm nhiệt độ của đất xung quanh tránh tình trạng quá nóng làm đường ray cong lên, tương tự như đổ đá trên bê tông nhà mái bằng vậy. ở những vùng băng tuyết thì rải đá cũng chả có tác dụng gì
@jehovan
Nhiệt độ của đất xung quanh thì ảnh hưởng gì đến đường ray? Vì yếu tố chính làm thanh ray nóng lên là mặt trời. Khi nhiệt độ tăng lên thì thanh ray sẽ giãn nở theo chiều dài. Vì vậy nên đoạn nối giữa hai thanh ray luôn có khoảng hở tối thiểu là 1cm để các thanh ray giãn nở thì ko bị kích lẫn nhau làm cong thanh ray.
Xe lửa là phương tiện cũng nguy hiểm..vì chạy kiên tục không có thắng...Lỡ ai đó kẹt ở đường ray..xe lửa tông 1 phát luôn sao...Rất nhiều động vật đang nô đùa trên đường ray xe lửa tông chêt hết tài ai đâu có hay...Xe lửa thì chạy bóp kèn in ỏi..chạy máy nó hú...coi phim thấy ngồi trên xe lửa âm thanh hú của xe mà hành khách chịu nổi hay thiệt...Đường ray ma sát nhiều dễ xẹt ra lửa cháy nổ banh xe như chơi...Nói chung xe lửa là phát minh tồi tệ nhất trong lịch sử và em từng thấy..
@thekop309
Theo quy định trong đường sắt Việt Nam thì khoảng cách hãm tiêu chuẩn là 800m. Hệ thống hãm là guốc gang tì lên các bánh xe ở mỗi toa nên khi hãm sẽ có thấy các tia lửa. Các bạn đi tàu hỏa thấy cái ống rất to phía dưới toa - đó là ống gió hãm, khi có trường hợp đứt móc nối toa xe thì các ống gió sẽ mở và guốc hãm sẽ tự động hãm toa đó lại ko để trôi.
Ma sát lăn giữa bánh xe và đường ray cũng rất quan trọng, nó tạo ra lực kéo cho đoàn tàu giống như ma sát giữa đế giày với mặt đất vậy. Việc chế tạo thanh ray sao cho bề mặt vừa đảm bảo nhẵn và có ma sát là rất quan trọng đòi hỏi kỹ thuật luyện kim rất cao, rất tiếc là hiện tại VN vẫn phải nhập khẩu toàn bộ ray tàu hỏa.
Cái này là do lịch sử để lại, đến nay rất nhiều nơi đã cải tiến toilet trên tàu bằng hệ thống hút chân không giống như máy bay rồi.
Trước kia tp còn thưa thớt, đồi núi hoang vu, việc thải ra đường không quá gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường, chỉ đến khi chuẩn bị vào ga thì mới chốt các cửa nhà vs lại để khỏi bị xả bẩn ra sân ga. Đến nay việc này khá là không ổn, tuy nhiên với những nước nghèo như VN thì chưa có đủ kinh phí để nâng cấp 1 loạt tàu. Chưa kể là các bác ấy cứ ảo mộng tàu cao tốc, nên ko hơi đâu nghĩ đến chuyện nâng cấp những con tàu thường hiện nay. Bên TQ ngoài tàu cao tốc đứng đầu thế giới ra, thì các con tàu chợ vẫn hoạt động ổn định và đại đa số các toa đã nâng cấp nhà vs kiểu mới hết rồi, tàu chợ vẫn là phương tiện di chuyển chính của nhân dân ở đây.