[Tại sao] Người ta lại rải đá dọc theo đường ray xe lửa?

bk9sw
16/8/2014 10:58Phản hồi: 154
154 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ruaja92
TÍCH CỰC
10 năm
càng ngày càng thích chuyên mục " 1001 câu hỏi vì sao này" kaka....
tản nhiệt giảm ma xác thêm cái nữa dể ném... 😁:D
VN mình ko làm 1 em bảo trì như zậy nhĩ 😃 nhìn hiện đại quá!
Quá tuyệt vời. Thông tin rất bổ ích 😆
Hay, thêm 1 sự hiểu biết 😁
tu2815
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ko phải dân vật lý nên cho e hỏi ứng suất là j vậy ?

Sent from my C6802 using Tinhte.vn mobile app
horizon137
ĐẠI BÀNG
10 năm
@tu2815 nôm na: khi bạn tác động lực vào ray thì bên trong ray xuất hiện nội lực phản laị
Ở Việt nam thì số đá đó để giành cho mấy chú xây nhà mà thiếu đá ra xúc tạm 😁


Sent from my iPhone using Tinhte.vn mobile app
Giờ mới biết, hồi xưa cứ hỏi "rãy đá chi k biết, lỡ nó kê đường ray, xe cán qua lệch đường ray thì sao 😁"
http://www.tinhte.vn/threads/the-big-picture-duong-ray.2095904/
Đọc lại bài này vẫn chưa thấy ngã ngũ : làm đường sắt hay đường bộ chi phí cao hơn.
Cảm ơn vì bài viết, sống gần nửa cuộc đời rồi mà cái thứ nó luôn đập vào mặt vậy mà cũng không bỏ công đi tìm hiểu. Đúng là càng lớn càng thấy mình nhỏ bé...


Inviato dal mio iPad utilizzando Tinhte.vn
Rất ấn tượng với xe bảo dưỡng đường sắt
Bài viết quá chất lượng & rất hay 😃
jehovan
ĐẠI BÀNG
10 năm
Người ta rải đá dọc theo đường ray là để làm giảm nhiệt độ của đất xung quanh tránh tình trạng quá nóng làm đường ray cong lên, tương tự như đổ đá trên bê tông nhà mái bằng vậy. ở những vùng băng tuyết thì rải đá cũng chả có tác dụng gì

6361.1204480800.jpg
@jehovan Nhiệt độ của đất xung quanh thì ảnh hưởng gì đến đường ray? Vì yếu tố chính làm thanh ray nóng lên là mặt trời. Khi nhiệt độ tăng lên thì thanh ray sẽ giãn nở theo chiều dài. Vì vậy nên đoạn nối giữa hai thanh ray luôn có khoảng hở tối thiểu là 1cm để các thanh ray giãn nở thì ko bị kích lẫn nhau làm cong thanh ray.

Sent from my C6802 using Tinhte.vn mobile app
sututam
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phuongarch Góp ý một chút, khe hở ở mối nối 2 ray, theo tiêu chuẩn VN là 6mm với nhiệt độ ray 36 độ C, tương ứng với nhiệt độ thời tiết là 25 độ C.
Xe lửa là phương tiện cũng nguy hiểm..vì chạy kiên tục không có thắng...Lỡ ai đó kẹt ở đường ray..xe lửa tông 1 phát luôn sao...Rất nhiều động vật đang nô đùa trên đường ray xe lửa tông chêt hết tài ai đâu có hay...Xe lửa thì chạy bóp kèn in ỏi..chạy máy nó hú...coi phim thấy ngồi trên xe lửa âm thanh hú của xe mà hành khách chịu nổi hay thiệt...Đường ray ma sát nhiều dễ xẹt ra lửa cháy nổ banh xe như chơi...Nói chung xe lửa là phát minh tồi tệ nhất trong lịch sử và em từng thấy..
tu2815
ĐẠI BÀNG
10 năm
@giananh Những trường hợp thương vong như thế là hi hữu thôi bạn ak. Chỉ có ng thiếu hiểu biết vs muốn tự tử ms ra đường ray ngắm cảnh 😁

Sent from my C6802 using Tinhte.vn mobile app
puppygoody
ĐẠI BÀNG
10 năm
@kenjikama Bác nói chưa chính xác. Nó là DỊ TRÙNG chứ không phải là TINH TRÙNG.
@giananh Bạn nói nhiều cái vô lý quá
Thứ nhất, không thể nào có chuyện xe lửa không có thắng, ko có thắng thì nó dừng kiểu gì, chỉ có điều xe lửa dùng đường ray, bánh lăn trên đường ray có lực ma sát rất nhỏ so với lốp xe trên đường nhựa, hơn nữa, khi đầu máy thắng lại thì đoàn tàu phía sau hoặc phía trước vẫn còn lực quán tính rất lớn, nhất là đối với những đoàn tàu vài chục đến vài trăm toa (như đoàn tàu trong bài viết dài hơn 7km), vì thế mà dù thắng gấp thì theo quán tính đoàn tàu vẫn bị đẩy về phía trước, có khi hàng trăm mét. Cho nên ng ta cấm hoàn toàn con người ở gần đường ray khi đoàn tàu còn cách đó 1 đoạn khá xa. Nếu bạn để ý ở gần đường ray hay có biển "Kéo Còi", để cho các lái tàu biết sắp đến nhà ga hay khu đông dân cư hay khu vực có đường giao cắt mà kéo còi tàu báo hiệu, thường thì những biển kéo còi này cách những khu vực có nhà ga hoặc khu đông dân cư vài km.
Thứ 2, cái lý do bóp còi inh ỏi cũng để báo hiệu cho người khác biết mà tránh đi thôi, ko phải bóp còi để cho hay.
Thứ 3, trên đường ray là ma sát lăn, và các kỹ sư khi ng ta thiết kế tàu cũng đã tính đến việc hạn chế tác hại của các tia lửa do ma sát, chứ không thì ng ta ko dùng phương tiện này hai trăm năm nay đâu. Hơn nữa, công nghệ càng ngày càng phát triển, ng ta sẽ giảm thiểu được ma sát đối với tàu chạy trên đệm không khí.
Thứ 4, nếu xe lửa là phát minh tồi tệ nhất trong lịch sử thì những cường quốc công nghiệp thế kỷ 19 như Anh, Pháp, Mỹ sẽ không có ngày hôm nay đâu. Phần lớn hàng hóa giai đoạn đó được vận chuyển qua xe lửa khi máy bay chưa có và các tàu biển chưa vận chuyển được nhiều như bây giờ. Xe lửa là phát minh quá đột phá, góp phần rất lớn để thay đổi thế giới đấy. Nếu không có nó chắc giờ con ng còn lạc hậu lắm, chưa có iPhone cho bạn dùng đâu.
Thân! 😃
blue_stone
ĐẠI BÀNG
10 năm
@thekop309 Theo quy định trong đường sắt Việt Nam thì khoảng cách hãm tiêu chuẩn là 800m. Hệ thống hãm là guốc gang tì lên các bánh xe ở mỗi toa nên khi hãm sẽ có thấy các tia lửa. Các bạn đi tàu hỏa thấy cái ống rất to phía dưới toa - đó là ống gió hãm, khi có trường hợp đứt móc nối toa xe thì các ống gió sẽ mở và guốc hãm sẽ tự động hãm toa đó lại ko để trôi.
Ma sát lăn giữa bánh xe và đường ray cũng rất quan trọng, nó tạo ra lực kéo cho đoàn tàu giống như ma sát giữa đế giày với mặt đất vậy. Việc chế tạo thanh ray sao cho bề mặt vừa đảm bảo nhẵn và có ma sát là rất quan trọng đòi hỏi kỹ thuật luyện kim rất cao, rất tiếc là hiện tại VN vẫn phải nhập khẩu toàn bộ ray tàu hỏa.
Vi
Cái này là do lịch sử để lại, đến nay rất nhiều nơi đã cải tiến toilet trên tàu bằng hệ thống hút chân không giống như máy bay rồi.

Trước kia tp còn thưa thớt, đồi núi hoang vu, việc thải ra đường không quá gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường, chỉ đến khi chuẩn bị vào ga thì mới chốt các cửa nhà vs lại để khỏi bị xả bẩn ra sân ga. Đến nay việc này khá là không ổn, tuy nhiên với những nước nghèo như VN thì chưa có đủ kinh phí để nâng cấp 1 loạt tàu. Chưa kể là các bác ấy cứ ảo mộng tàu cao tốc, nên ko hơi đâu nghĩ đến chuyện nâng cấp những con tàu thường hiện nay. Bên TQ ngoài tàu cao tốc đứng đầu thế giới ra, thì các con tàu chợ vẫn hoạt động ổn định và đại đa số các toa đã nâng cấp nhà vs kiểu mới hết rồi, tàu chợ vẫn là phương tiện di chuyển chính của nhân dân ở đây.
sao minh k rai da nhu the len duong quoc lo de dep nan xe qua tai nhi.
"Đoàn tàu lăn bánh rời bến, chầm chậm khuất xa dần xa, đã đưa em đi người hỡi" Có cảm giác nhớ không hề nhẹ
Cán bộ nhà nc ít đi tàu... nên dân dùng hãng cũ là chuyện nhỏ...cứ thử cán bộ k đi oto coi...đi bằng tàu thử hỏi pt nhanh ấy chứ
Police01267
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hay wá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019