Tại sao Nintendo mang Super Mario lên di động

ND Minh Đức
11/9/2016 7:45Phản hồi: 83
Tại sao Nintendo mang Super Mario lên di động
Một trong những thông tin bất ngờ nhất tại sự kiện Apple vừa qua chính là việc Nintendo lần đầu tiên đưa trò chơi Super Mario lên nền tảng iOS. Tại sự kiện, Shigeru Miyamoto - nhà thiết kế nổi tiếng của Nintendo, người đã tạo nên nhân vật Mario, Donkey Kong,... - còn demo thử cho chúng ta xem gameplay của trò chơi này. Vậy thật ra tại sao mãi tới bây giờ Nintendo mới chính thức mang các tượng đài game của họ lên di động? Mấy anh bên Theverge đã hỏi Miyamoto và bên dưới là một số tiết lộ thú vị của ông.

Dưới góc độ nào đó thì Nintendo là một hãng khá bảo thủ, trong cả thiết kế phần cứng chơi game, làm game lẫn phát hành game. Cho đến nay, họ luôn kiên quyết không port những tựa game của họ lên nền tảng di động. Thậm chí những nhân vật game huyền thoại do họ tạo ra, bao gồm cả Mario, Donkey Kong, Kirby,... đều được giữ độc quyền. Có ý kiến cho rằng đây chính là cách mà Nintendo thuyết phục người dùng mua phần cứng chơi game của họ. Và dựa vào màn demo trò chơi Super Mario Run trên iPhone tại sự kiện Apple vừa qua thì chúng ta có thể rút ra 1 điều rằng: trông có vẻ đó là game Mario nhưng thực chất là không phải.

Super Mario Run trông có vẻ như là game Mario, nhưng không phải là game Mario!


Miyamoto đã khéo léo thiết kế một trò chơi đủ đơn giản để thu hút thêm người hâm mộ mới trên iPhone, tuy nhiên trải nghiệm game Mario thực thụ thì chỉ có thể có được khi bạn chơi máy game của Nintendo. Kỳ thực, chính bản thân mình đã từng thử chơi game giả lập trên di động, chơi các game kiểu màn hình ngang như thế nhưng rồi cuối cùng, mình vẫn trở về với máy game cầm tay bởi cảm giác sực sực khi bấm vào phím thật sự vẫn là đã nhất.

Miyamoto cho biết: "Dựa theo kinh nghiệm nhiều năm trên nền tảng game của chính Nintendo, chúng tôi đã tìm được một số cách để đơn giản hóa game Mario dành cho những người chưa từng chơi Mario. Một trong các ý tưởng mà chúng tôi đã phát triển đủ đơn giản để chơi trên thiết bị console tại nhà nhưng cuối cùng chúng tôi quyết định mang nó lên smartphone." Cho tới hiện tại, Miyamoto hy vọng rằng mọi người "sẽ muốn chơi những trò Mario "thực thụ" với nhiều trải nghiệm mang tính thử thách hơn. Từ đó sẽ gia tăng cộng đồng những người yêu thích nền tảng của họ và đây chính là mục tiêu trọng tâm mà họ đang nhắm tới.


Miyamoto_Tinhte_2.jpg
Về cơ bản, Super Mario Run là trò chơi mang đậm phong cách di động, chơi ở chế độ màn hình dọc. Và đúng như tên gọi, Mario sẽ tự động chạy, còn người chơi sẽ tương tác bằng cách chạm lên màn hình để Mario nhảy lên. Tùy vào lực nhấn mạnh hoặc nhẹ trên màn hình cảm ứng lực của iPhone mà Mario sẽ nhảy cao hoặc thấp. Qua nhiều năm nghiên cứu, Miyamoto và đội ngũ phát triển nhận thấy rằng một số game thủ cảm thấy việc điều khiển Mario là một thách thức khi phải vừa chạy, vừa nhảy cùng lúc. Giải pháp của họ trên di động đơn giản là chọn 1 trong 2 hành động trên, cho Mario chạy tự động và người chơi chỉ cần tập trung vào việc nhảy.

Super Mario Run là Mario đơn giản dành cho di động, cần "phức tạp hơn"? Mời sang Wii hoặc 3DS


Miyamoto dẫn ra thành công của tựa game Pokémon Go để minh chứng cho cách tiếp cận game cho smartphone. Ông nhận định: "Pokémon Go là game sử dụng GPS và nó đồng bộ với Camera cũng như Google Maps. Đây chính là đặc điểm hướng người chơi tới việc trải nghiệm game trên nền tảng di động. Tương tự như vậy đối với Mario, chúng tôi hướng tới cách chơi đơn giản, cầm 1 tay chơi được, thời gian chơi ngắn, chơi xíu rồi dừng, và cuối cùng là thật sự mang lại niềm vui của Mario tới nhiều người hơn."

Miyamoto_Tinhte_1.jpg
Trong buổi nói chuyện, người ta nhận thấy rằng Miyamoto đã nhiều lần nhắc tới "nhiều người hơn" và đây cũng chính là những thế hệ game thủ của tương lai. Thật vậy, nếu muốn Mario bất tử (hoặc chí ít là sống lâu nhất có thể trong lòng người chơi) thì Mario phải là một phần trong cuộc sống của những người sinh sau những năm 1980. Miyamoto nhắc lại rằng từng có thời, phần cứng của Nintendo chính là thiết bị đầu tiên mà trẻ con tương tác và điều đó đang dần chuyển dịch. "Thiết bị đầu tiên mà trẻ co tương tác hiện tại là gì? Đó chính là smartphone của cha mẹ chúng. Chính khái niệm "smartphone là thiết bị đầu tiên trẻ con tiếp xúc với game" là động lực để chúng tôi mang Mario lên smartphone."

Mặt khác, Miyamoto khẳng định game sẽ không thu phí đăng ký hoặc bán vật phẩm trong game, chỉ cần mua 1 lân lúc tải về là chơi bình thường, giúp các bậc cho mẹ có thể đưa máy cho con họ chơi mà không cần băn khoăn. Tuy nhiên, nếu bạn mong đợi một game Mario cho phép bạn toàn quyền điều khiển thì Super Mario Run không làm được chuyện đó. Miyamoto chia sẻ: "Khi bạn bắt đầu nói về game Mario 3D, nơi mà bạn được chạy vòng vòng, khám phá những thứ trong thế giới một cách tự do thì theo đó, đó là điều vẫn rất khó có thể đạt được trên smartphone. Do đó, các dạng game như thế vẫn sẽ được tiếp tục tập trung phát triển trên các nền tảng mà chúng tôi sở hữu."

Super Mario Run sẽ giúp Mario tiếp tục sống trong lòng những thế hệ sau 8x, 9x


Còn nhớ hồi năm ngoái, Nintendo tuyên bố sẽ chính thức tham gia vào thị trường game smartphone và đồng thời tiết lộ mối hợp tác với hãng phát triển game di động Nhật là DeNA. Đây là điều mà trước đó cố chủ tịch Nintendo, Ngài Satoru Iwata liên tục chống lại bởi cho rằng sẽ làm giảm giá trị của Nintendo và không mang lại lợi ích về dài hạn. Thay vào đó, cách tiếp cận lên nền tảng di động lại hứa hẹn trở thành một công cụ để quảng bá cho nền tảng game của họ. Hồi năm 2013, giám đốc Nintendo tại Mỹ Reggie Fils-Aime cho biết: "Nếu chúng tôi có thể mớm cho bạn một chút hương vị về những trải nghiệm của Nintendo và đưa bạn trở về với Wii U hoặc 3DS, chúng tôi sẽ thành công."

Miyamoto_Tinhte_3.jpg

Quảng cáo


cố chủ tịch Nintendo, Ngài Satoru Iwata và Miyamoto

Giờ đây, có vẻ như iOS thật sự là một công cụ mạnh mẽ để quảng bá thương hiệu mà trước giờ Nintendo bỏ qua. Mặt khác, Nintendo được cho là sẽ cho ra mắt cỗ máy chơi game console thế hệ tiếp theo mang mã hiệu NX và vô hình chung, việc giới thiệu Mario trên iOS ở sự kiện Apple là một bước đi hoàn toàn đúng đắn của họ. Nếu vẫn chưa hình dung ra được chiến lược của hãng thì hãy nhớ lại rằng mặc dù Wii U được đánh giá là thất bại của Nintendo nhưng cũng nhờ nó mà hãng đá bán được 5 triệu bản Super Mario 3D World và New Super Mario Bros. U. Hoặc gần đây hơn, chính thông tin về ra đời của Pokemon Go đã giúp họ đạt doanh số kỷ lục của tựa game Pokémon trên 3DS. Nintendo vẫn sở hữu khối tài sản khổng lồ với những tượng đài game bất hủ và bây giờ, việc họ phải làm chỉ là giới thiệu nó ra với càng nhiều người hơn càng tốt.

Như Zelda, Wii Fit,... Super Mario Run được tạo ra từ chính trải nghiệm của Miyamoto


Sự phổ biến của smartphone và di sản game khổng lồ không phải là những nguyên nhân duy nhất để lý giải cho sự ra đời của Mario trên iOS mà bên cạnh đó, đối với những tín đồ của Nintendo, đây còn là dịp tái khẳng định triết lý và bàn tay phù thủy của Miyamoto trong việc làm game dựa trên chính trải nghiệm sống của ông. Nếu bạn đã quên hoặc chưa biết, thì huyền thoại Zelda được hình thành từ việc khám phá một hang động dưới góc nhìn của "đứa trẻ" Miyamoto. Tương tự, Pikmin có nguồn gốc từ sân chơi sau vườn. Và thậm chí, Wii Fit được Miyamoto thiết kế dựa trên chính nhu cầu định lượng quá trình tập luyện của ông. Vậy Super Mario Run cũng có nguồn gốc tương tự?

Miyamoto chia sẻ: "Tựa game đó vẫn có một chút trải nghiệm của bản thân tôi và phần nhiều là do quan sát của tôi về những người khác. Một thí dụ hoàn hảo là vợ tôi. Khi tôi đưa cho cô ấy một game mới hoặc một cỗ máy game, cô ấy không chơi nhiều. Nhưng khi xem điện thoại của cô ấy, hóa ra cô ấy dành phần lớn thời gian cho những thứ trong đó thay vì tựa game thật sự mà tôi đưa cho cố ấy."

Tham khảo Gmedia, Mashable, NC, FC, Forbes, Theverge
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vodanhtl1990
ĐẠI BÀNG
8 năm
chơi được chưa ta? sao lên appstore không thấy nhỉ
@vodanhtl1990 Bên store của nhật có rồi bạn nhưng chưa chơi dc phải đợi
IMG_0729.PNG
vodanhtl1990
ĐẠI BÀNG
8 năm
@killllclel Hihi😃. Thế hệ 8x nên cũng đang ngóng trò này.
sonnb
TÍCH CỰC
8 năm
Hôm xem trực tiếp, chán nhất là phần của ông này và phần pokemon go. Họ ko có đủ sử điềm đạm và chuyên nghiệp để làm cho người nghe đỡ buồn ngủ.
sonnb
TÍCH CỰC
8 năm
@yomama Tôi chẳng tỏ ra nguy hiểm gì cả. Tôi xem và thấy nó mất đi sự chuyên nghiệp trong những lần trước của Apple và nói ra ý kiến của tôi. Có thể bạn thấy thích nhưng đừng vì thế mà bắt tôi phải đồng tình.
@sonnb Thưa với bạn là phần thuyết trình của nintendo là phần mình thấy hay và có coi là 1 trong những phần hấp dẫn nhất.ok. Ai cần cái thứ điềm đạm đấy chứ.
Mèo Rio
ĐẠI BÀNG
8 năm
@sonnb Chuyện này thường thấy khi developer lên sân khấu, họ khá run và thường không lưu loát nhưng hầu hết mọi người đều thông cảm cả.
@sonnb Đó là đứa con tinh thần của họ, dù họ nói k hay nhưng họ vẫn nói. Bây giờ bố của bạn lên phát biểu trong lễ tốt nghiệp của con mình, mà bố bạn nói không hay, chẳng lẽ bạn bảo thôi thay người khác lên nói cho hay hơn ? Cái đó là niềm tự tôn, tự hào của họ
sticker
TÍCH CỰC
8 năm
Apple giới thiệu 2 cái game cùi trong buổi ra mắt iphone, k thể tin được, cái này còn tệ hơn rayman
Hóng game để tải về chơi trên con 6s Plus.
@Giàng A Lúa Có e 6splus khoe đi khoe lại thế og bạn. Mỗi tối thẩm du iphone ah
cáo nhỏ
TÍCH CỰC
8 năm
@anti-apple Troll cái con khỉ. Apple nó chả troll ai hết vì nó tính mọi con đường có lợi cho cả hai 😆

Trời ạ đúng là mấy đứa anti Apple nó hay đặt điều nói bậy, mà nói ngu nữa.

Từ xưa đến nay Apple nó không có vụ device-excluse apps (app chỉ dành cho đời máy nhất định), mà nó phân định bằng cấp độ IOS. Bởi vậy bạn sẽ thấy trong Appstore chả bao giờ có app nào có yêu cầu "iPhone XX trở lên" mà chỉ có "iOS XX trở lên".

Mà iOS 10 là iOS mới nhất, bao gồm từ iPhone 5 (đã 5 năm tuổi) rồi, nên nếu nó cần iOS 10 thì cũng chả có vụ chỉ dành riêng cho máy nào.
quyqua8x
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Giàng A Lúa Tưởng bác dùng 5c giờ đã 6s plus rồi cơ. Bán thận lúc nào thế giá nhiêu để đi bán với :v :eek::eek:
quyqua8x
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Tea For Two Trước dùng 5c đi khoe khắp nơi giờ mới bán thận ông ạ
s.club2
TÍCH CỰC
8 năm
Mario trò trơi gắn liền với tuổi thơ, hồi nhỏ nhà mua cái đầu đĩa và có cái đĩa game và 2 cái tay game. Dẫn tụi bạn về chơi chơi, lần lượt và nơm nớp lo sợ bố mẹ về bắt được 😔

Hồi đó bao nhiêu nhà mua, rất nhiều và đó là một sản phẩm của trung quốc :(
@s.club2 Mario , Contra , Street Fighter , bắn vịt trời con dog cười khi hụt , bắn dĩa v....v... mình có cả bộ súng bắt vô TV muốn đứt bóng TV luôn . Băng game cuồn cả đống , hàng xóm luôn tụ tập nhà mình chơi , đấu võ đủ kiểu v.v..... Đó là tuổi thơ mình , riêng mình rất thích chơi điện tử thùng , mê lắm luôn , vô shopping mall là vô game center liền thoy 😁 , vợ bảo anh 30 rồi nhé :D
@anti-apple like cái tên nick :D
cuthuyen
TÍCH CỰC
8 năm
Mình cũng hóng để mua cho Android mà chưa có, Pokémon thì không hứng thú lắm.
lupinnightvn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hồi nhỏ mua máy chơi game này, giờ muốn chơi như hồi đó cũng không được. Từng mò giả lập các kiểu mà chơi chả ngon lành gì. Giờ có cái để chơi lại rồi 😁 nhưng chắc không vui được như hồi trk
Bác nào muốn trải nghiệm ngon, thì giờ cứ mua 1 cái nintendo 2ds hoặc 3ds về rồi kiếm game về mà chơi. Dù sao chơi game bấm phím cứng vẫn khoái hơn phím ảo nhiều lắm. Mình dạo này ko rảnh, chứ rảnh ra vẫn cày monster hunter 4, mấy game jRPG trên 3ds xl. Tê^^
Vì di động là nền tảng phổ biến thế thôi
Ăn nấm cứu công chúa thần thánh 8x của mình đây
super mario run không phải mario 😃 nó chỉ là game ai-cũng-chơi-được được tạo ra để thu lợi nhuận :3 đơn giản chỉ là 1 apps giải trí mang thương hiệu mario chứ k phải 1 game 😃
@Apple Haters 2.01 Vừa xem thử, cười đau bụng 😁 :D
@Tú art Đang đau bụng nhưng cũng phải cười phát...!
@Apple Haters 2.01 Thằng này não bị zì zậy
Thấy có ở appstore rồi ma chua tải về được. E chỉ chơ pokemon update cho apple watch thôi
có mỗi trò mario xào đi xào lại mãi ko biết chán =))
tuanthanh93
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ngaytada Mấy anh kinh doanh là cái gì cũng không tha. Như hãng Square Enix mấy cái game cũ xì từ thời tôi ở chuồng tắm mưa, vẫn đem lên điện thoại bán vài đô một game 😃
Game mình chờ đợi bấy lâu
là nó nhưng không phải là nó :v
nhớ hồi xưa có cái vcd game bỏ vô cái đầu đĩa vcd rồi đi mượn tay cầm về chơi.
thật, mario thì chơi tay cầm là đã nhất
Hồi nhỏ thích chơi game lắm nhưng bố mẹ không cho tiền chơi nên chỉ biết qua nhà hàng xóm hay tranh thủ đứng ở tiệm game xem mấy đứa bạn nó chơi. Lớn lên có di động bắt đầu chơi game java rồi chuyển điện thoại cảm ứng cũng thử chơi mấy trò trên smartphone rồi cố tìm mấy cái giả lập để chơi lại mấy trò cũ nhưng cảm giác vẫn chẳng thể giống như chơi game bấm nút được, cuối cùng phải sắm máy game để chơi mà cũng chỉ chơi mấy trò cũ cũ. Chắc mình là người hoài cổ nên k thích hợp với mấy kiểu game mới 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019