Tại sao Toyota đầu tư vào Uber, và sự hợp tác của hai gã khổng lồ cô đơn

sonlazio
25/5/2016 1:10Phản hồi: 24
Tại sao Toyota đầu tư vào Uber, và sự hợp tác của hai gã khổng lồ cô đơn
Uber đang trên đỉnh cao thế giới về dịch vụ chia sẻ xe, Toyota vẫn là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, thế nhưng, cả hai vẫn là những kẻ cô đơn. Trong khi cả thế giới đang dần hợp tác với nhau nhiều hơn, xóa nhòa danh giới giữa xe và công nghệ, Uber và Toyota trở nên lạc lõng trong dòng chảy đó. Và như một lẽ tất nhiên, cả hai tìm đến với nhau. Toyota vừa công bố sẽ đầu tư vào Uber, hợp tác chiến lược với công ty này không chỉ trong hiện tại mà cả tương lai nữa.

Uber
Uber đang bị cả thế giới công nghệ cô lập, ở một góc nào đó thì chúng ta có thể nói như vậy khi mà Apple có Apple Maps, đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ vào Didi, đối thủ lớn nhất của Uber ở TQ. Google sở hữu Google Maps và muốn phát triển xe tự hành riêng, Tesla cũng muốn phát triển xe tự hành độc lập, các dịch vụ cạnh tranh trực tiếp như Lyft, Grab hay Didi đều hợp tác với nhau...

Tệ hơn nữa, Volkswagen đầu tư 300 triệu đô vào đối thủ Uber ở Châu Âu là Gett, GM là đầu tư vào Lyft và mua lại startup xe tự hành Cruise Automation, startup chia xẻ xe Sidecar, ra mắt dịch vụ thuê xe công cộng Maven. Đúng là Google chiếm khoảng 2-3% cổ phần ở Uber, nhưng đó là từ những ngày đầu và xét về mặt tài chính đó là một khoản đầu tư rất có lợi nên không có lý do gì Google sẽ rút vốn ra. Đó là chúng ta còn chưa nhắc đến BMW có dịch vụ Drive Now, Daimler (Mercedes-Benz) có RideScout, mytaxi và rất nhiều các dịch vụ khác.

Trong mảng xe truyền thống, các công ty lớn như Ford, GM... đều tự mình phát triển xe tự hành và thử nghiệm các dịch vụ chia sẻ xe ở Mỹ, liên minh Volkswagen (Audi), BMW, Mercedes từng muốn hợp tác chung mua lại dịch vụ bản đồ cốt lõi Here Maps. Ai cũng biết xe tự hành là tương lai của thế giới, và ai cũng hình dung xe tự hành sẽ là bài toán cho tương lai, khi các dịch vụ chia sẻ xe chở nên phổ biến và ngày càng ít người sở hữu xe cá nhân hơn.

Bản thân Uber cũng nhận ra tương lai đó, CEO Travis đã không dưới một lần chia sẻ về tương lai, về xe tự hành. Chỉ mới tuần trước thôi thì Uber đã giới thiệu chiếc xe tự hành của họ.

Toyota:

Về Toyota, gã không lồ của ngành công nghiệp xe hơi cũng phần nào đang trong tình cảnh tương tự. Toyota vẫn là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới trong năm 2015, thế nhưng nửa đầu năm ngoái thì họ đã bị VW vượt qua. Mà nói về VW, nếu không dính scandal gian lận khí thải thì có lẽ mọi chuyện đã khác.

Toyota đang tập trung phát triển xe điện nhiều hơn là xe tự hành, và họ không có nhiều mối quan hệ với các dịch vụ chia sẻ xe. Thậm chí bản thân Toyota cũng bớt đầu tư vào các động cơ xe truyền thống để tập trung cho xe điện và xe sử dụng pin nhiên liệu hydro. Toyota đã ký hợp tác với Mazda để Mazda phát triển các động cơ và khung xe sử dụng xăng và dầu ứng dụng trên các xe Toyota.

Thực chất thì Toyota từng thử nghiệm chia sẻ xe ở Pháp vào 2014 nhưng nó không thành công. Mãi đến cuối năm ngoái, Toyota mới đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ để thành lập Toyota Research Institute, trung tâm nghiên cứu của họ ở Mỹ về trí thông minh nhân tạo và robot. Hiện tại Toyota đang có Ha:Mo - giải pháp đi chuyển kết hợp phương tiện cho thành phố hiện đại.


Khi Uber gặp Toyota:
Việc Toyota đầu tư vào Uber thật sự có ý nghĩa với cả hai công ty, không chỉ cho tương lai mà còn là hiện tại. Toyota sẽ đưa ra một gói cho thuê mới cho phép các tài xế Uber thanh toán tiền mua xe Toyota & Lexus bằng lợi nhuận từ việc chạy Uber. Ngoài ra, các gói này cũng giúp đỡ Uber thâm nhập tốt hơn vào các thị trường chưa phát triển, hay thử nghiệm Uber ở những thành phố chưa có dịch vụ này.

Trong tương lai, Uber và Toyota cũng sẽ hợp tác phát triển các ứng dụng bên trong xe hơi và các dịch vụ liên quan đến khách hàng.

Và biết đâu đấy, cả 2 sẽ hợp tác trong lĩnh vực xe tự hành thì sao.

Quảng cáo


Số tiền Toyota đầu tư vào Uber không được công bố.

Tham khảo: Toyota, Ảnh: dealerfire
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói chính xác là Toyota như một chàng cao bồi cô đơn kết duyên với gái gọi Uber
@kiemphisongdao Hoa hậu đấy chứ gái gọi j 😁
giapnv272
TÍCH CỰC
8 năm
@kiemphisongdao Tưởng là trai bao Toyota đi theo tiếng gọi của dâm nữ Uber
@Kill me or Love me Gọi là tới thì không phải gái gọi à?
Ở VN hiện lên xe To khi gọi Uber là mình né, gọi xe khác. Mớ, toàn Innova và Fortuner, xe trông như cái chuồng gà.
@Hungdunghcmc e đi uber HN đây , đi con toyota yaris mới tinh xe max ngon , đi uber đi con getz mới bẩn 😃 .
@azuka Chắc ông ấy phải đi taxi xe đức, ko thì chí ít cũng phải m6, camry xuất mỹ. Taxi đc lên con altis, k3 là ngon rồi.
@Huungfgdekfkf Có ai nói Yaris bẩn và Getz ngon đâu bác. Đang nói innova và Fortunner. Cơ bản là không có nước phát triển nào dám dùng mấy chiếc xe chuyên phục vụ cho vài nước dân trí cuồng To một cách thiếu hiểu biết.
@Hungdunghcmc Có những khách hàng như b chỉ khổ tài xế thôi. B huỷ thì b là khách. B ko sao. Nhưng tài xế bị huỷ nhiều thì có thể mất tiền hỗ trợ cả tuần. Mong là b chỉ là cá biệt 😃
Xe bị chê nhiều nhất là Toyota (Trừ mấy thằng Khựa) nhưng cuối cùng mua lại chọn Toyota.
@JoseyHan Nhiều người mua thì mới có nhiều người chê chứ. Ít người chạy thì lấy đâu ra mà chê lắm 😁
Tựa đề nghe hay nhỉ. Nhìn thoáng tưởng 2 gã khổng lồ là Apple với Google
Thấy xe Toy công ty mua chạy nhiều năm vẫn ổn, vỏ xe tuy mỏng nhưng khó rỉ.
4phuong.vn
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mua xe Mirage hoặc Attrage chạy Uber đc ko các bác?
Chàp bạn, Uber rất tiếc về sự cố mà bạn gặp phải khi sử dụng dịch vụ. Bạn hãy trình bày vấn đề bạn gặp phải để Uber có hướng tiếp thu, nâng cao chất lượng dịch vụ nhé!

Chào bạn, bạn tham khảo thêm điều kiện về xe ở đây nha!
@Uber Support Đã giải quyết xong rồi, nhưng thái độ lái xe thực sự ko chấp nhận đc (việc đã xong, cũng ko muốn đưa danh tính lái xe ra đây)
Chào bác @Uber Support . Mình hay dùng Uber. Ở HCM ok, ở HN giờ khó gọi xe.

Ngay ở HCM thì các xe sáng sớm tầm 5AM và đêm muộn 10-12PM hầu như không gọi được xe. Giờ cao điểm hiện lên x2 / x3 nên huỷ luôn gọi tãxi. Cơ bản ở Việt Nam thì việc x2 / x3 chưa thuận lợi. Có thể x1.5 là phù hợp với Việt Nam hơn.
@Hungdunghcmc Chào bạn. Uber xin ghi nhận ý kiến của bạn về tình trạng khó gọi xe. Bạn có thể chia sẻ cụ thể khu vực nào bạn gặp khó khăn khi yêu cầu chuyến đi không?

Về vấn đề tăng giá giờ cao điểm (còn gọi là "biểu giá linh động" - "surge pricing"): đây là mức cước hệ thống Uber tự động tính toán khi có sự đột biến về nhu cầu chuyến đi trong một khu vực, để đảm bảo thu hút thêm tài xế đi vào khu vực đó, nhằm đảm bảo đủ nguồn cung cho nhu cầu của chuyến đi; đồng thời để đảm bảo những người dùng thật sự cần di chuyển có thể yêu cầu được xe. Do đây là đặc thù của dịch vụ Uber, và mức cước này hoàn toàn do máy tính, nên Uber Việt Nam không thể can thiệp được. Bạn có thể tìm hiểu thêm về "Biểu giá linh động" tại đây

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn đừng ngần ngại đặt câu hỏi tại đây hoặc inbox cho mình nhé.

Thân mến
Dr.BI
ĐẠI BÀNG
8 năm
Giờ thì hết cô đơn chưa ???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019