Gần đây mình có nhận được câu hỏi rằng tại sao một vài dòng ô tô mui cứng (sedan hoặc coupe) lại không có phần viền quanh cửa kính (frameless door hoặc non-frame door). Sau vài ngày dạo khắp internet để tìm câu trả lời thì hiện giờ mình đã thu thập được ít nhiều thông tin quanh vấn đề này để chi sẻ với anh em.
Trước hết, thú thật là dù đã cố gắng lặn lội rất nhiều trang web nhưng mình vẫn chưa tìm ra đâu là chiếc sedan hay coupe đầu tiên trang bị loại cửa xe không có khung viền. Nhưng về cơ bản, loại cửa này xuất hiện trước tiên trên các chiếc xe mui trần (convertible hoặc cabriolet). Khi xếp mui xe lại và hạ kính xuống sẽ giúp dáng xe trông nuột nà hơn là nếu có phần khung.
Về cơ bản, lý do chính để các nhà sản xuất quyết định sử dụng cửa không viền trên những dòng xe mui cứng là đẹp. Thường những chiếc coupe có phần trần xe thấp và vuốt thấp về sau khiến cho khung cửa kính có chiều cao hẹp hơn. Vì thế họ loại bỏ khung viền kính để tăng tính thẩm mỹ cho thiết kế tổng thể. Đặc biệt là trên những chiếc siêu xe cửa mở theo dạng cắt kéo (mở lên trên thay vì mở ra 2 bên) thì không có khung viền sẽ giúp tiết kiệm không gian cho cửa và cho góc mở nhiều hơn. Ngoài ra, việc dùng cửa không viền cũng ít nhiều khiến chiếc e trông cao cấp và đắt tiền hơn.
Trước hết, thú thật là dù đã cố gắng lặn lội rất nhiều trang web nhưng mình vẫn chưa tìm ra đâu là chiếc sedan hay coupe đầu tiên trang bị loại cửa xe không có khung viền. Nhưng về cơ bản, loại cửa này xuất hiện trước tiên trên các chiếc xe mui trần (convertible hoặc cabriolet). Khi xếp mui xe lại và hạ kính xuống sẽ giúp dáng xe trông nuột nà hơn là nếu có phần khung.
BMW i8 Roadster có cửa không viền khi đóng mui và mở mui/hạ kính
Về cơ bản, lý do chính để các nhà sản xuất quyết định sử dụng cửa không viền trên những dòng xe mui cứng là đẹp. Thường những chiếc coupe có phần trần xe thấp và vuốt thấp về sau khiến cho khung cửa kính có chiều cao hẹp hơn. Vì thế họ loại bỏ khung viền kính để tăng tính thẩm mỹ cho thiết kế tổng thể. Đặc biệt là trên những chiếc siêu xe cửa mở theo dạng cắt kéo (mở lên trên thay vì mở ra 2 bên) thì không có khung viền sẽ giúp tiết kiệm không gian cho cửa và cho góc mở nhiều hơn. Ngoài ra, việc dùng cửa không viền cũng ít nhiều khiến chiếc e trông cao cấp và đắt tiền hơn.
Mẫu coupe 4 cửa mui cứng Audi A7 Sportback dùng cửa không viền
Lý do thứ 2 ít quan trọng hơn và khó nhận ra hơn đó là giảm trọng lượng. Trường hợp hiếm hoi lý do này được xác nhận thuộc về Mercedes-Benz CLS-Class (W218). Khi ra mắt vào năm 2011, CLS thế hệ thứ 2 trở mẫu xe đầu tiên của Mercedes có cửa không có khung viền được chế tạo hoàn toàn bằng hợp nhôm. Giải pháp này góp phần giúp chiếc xe nhẹ hơn người tiền nhiệm đến 24 kg.
Cửa của Mercedes-Benz CLS-Class thế hệ thứ 3 cũng được làm từ hợp kim nhôm và không có viền
Một trường hợp khác cũng phần nào liên quan đến loại cửa không viền đó là Tesla Model 3. Với việc trụ B không bị che lấp bởi khung viền cửa kính, hãng xe điện đã có thể bố trí thêm camera ở đây để sử dụng cho hệ thống tự lái Tesla Autopilot.
Camera quan sát nằm trên trụ B của Tesla Model 3
Tất nhiên không phải cái gì đẹp cũng hoàn hảo. Những chiếc xe mui cứng dùng cửa kính không viền có khả năng cách âm tiếng gió khi chạy ở tốc độ cao không tốt bằng loại những xe trang bị cửa truyền thống. Bên cạnh đó, các chi tiết gioăng cao su viền mép cửa tiếp xúc nhiều với ánh sáng và nhiệt độ hơn nên quá trình lãm hóa cũng diễn ra nhanh hơn, dẫn đến việc cách âm cũng giảm dần theo thời gian.
Phần gioăng cao su viền quanh kính xuống cấp dẫn đến xe cách âm kém
Để khắc phục hai hạn chế vừa kể trên, ngày nay các nhà sản xuất sử dụng vật liệu xịn và thiết kế phức tạp hơn. Vậy nên cửa không viền hầu như không xuất hiện trên các mẫu xe phổ thông vì chi phí chế tạo đắt đỏ. Chẳng hạn như Mercedes-Benz dùng kính 2 lớp để tăng sự yên tĩnh cho cabin của S450 4MATIC Coupe.
Cửa kính trên Mercedes S450 4MATIC Coupe gồm 2 lớp tạo thành
Quảng cáo
Anh em có đang đi xe dùng cửa không viền hay không? Ngoài ra anh em thích hay không thích loại cửa này thì nhớ bình luận chia sẻ suy nghĩ với mọi người nhé 😁