Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tesla giới thiệu giải pháp đổi pin hết lấy pin đầy cho xe điện chỉ mất 90 giây

cuLong
21/6/2013 9:41Phản hồi: 109
Tesla giới thiệu giải pháp đổi pin hết lấy pin đầy cho xe điện chỉ mất 90 giây
tesla_supercharger.jpg

Hồi tháng 9 năm 2012, hãng xe điện Tesla từng giới thiệu chuỗi những trạm sạc điện siêu nhanh (Supercharger) cho các xe điện của mình, nhằm giúp khách hàng nhanh chóng làm đầy cục pin cho xe một cách nhanh nhất, tiết kiệm thời gian nhất, hoặc là bộ sạc tại nhà cho xe điện giá 450$ của Bosch. Hôm nay, trong một buổi giới thiệu công nghệ mới, Tesla tiếp tục giới thiệu giải pháp "đổi pin hết, lấy pin đầy" trong vòng 90 giây mang tính cách mạng dành cho người dùng xe điện. Công nghệ này còn tuyệt vời hơn ở chỗ là người lái chỉ cần chạy xe tới và đậu ở vị trí định sẵn rồi ngồi yên trong xe, tất cả việc thay pin sẽ được máy móc làm tự động hoàn toàn.

Theo đó, sắp tới đây thì Tesla sẽ ra mắt những trạm "đổi pin mới" cho khách hàng, mỗi trạm có chi phí đầu tư khoảng 500.000$, khi xe của người dùng gần hết điện thì chỉ gần ghé tới trạm và đổi cục pin cũ sắp hết lấy cục pin mới. Việc này chỉ mất 90 giây để thực hiện, thậm chí là ít hơn thời gian trung bình để đổ đầy nhiên liệu cho một chiếc xe chạy bằng xăng dầu thông thường. Để cho dễ hình dung, bạn cứ liên tưởng tới việc đổi pin này giống như thay bình ga đã hết ở nhà lấy một bình ga mới, rất nhanh chóng và tiện lợi.

Về chi phí cho mỗi lần đổi pin hết lấy pin mới, Reuters cho biết sẽ nằm trong khoảng 60-80$/lần, tương đương với số tiền để đổ 58 lít xăng ở Mỹ (khoảng 15 gallon). Tuy chi phí ban đầu còn cao, nhưng sự phát triển của công nghệ sẽ sớm giúp giảm chi phí này xuống trong tương lai. Giải pháp đổi pin này hứa hẹn sẽ là cú đẩy hiệu quả để kích thích sự tăng trưởng của xe điện, thân thiện với môi trường và mỗi lần "sạc pin" chỉ mất hơn 1 phút mà thôi.

109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bakery00
TÍCH CỰC
11 năm
cái này hay, người dùng cũng k lo chai pin vì được luân chuyển liên tục mà
sicore
ĐẠI BÀNG
11 năm
có thể đây là tương lai của công nghệ xe hoi
pkvuong
ĐẠI BÀNG
11 năm
Mình đang có dự án Sản Xuất xe oto chạy điện Made In Việt Nam , bạn nào có chung ý tưởng thì tham gia hội đồng nhé 😃
- cơ bản là có 1 mẫu xe 4 chỗ hoàn toàn chạy điện và 1 mẫu 7 chỗ hoàn toàn chạy điện
- về thiết kế thì giống các mẫu siêu xe nổi tiếng và có biến hoá chút xíu tạo dấu ấn riêng , đảm bảo đẹp ,mạnh mẽ trẻ trung

- có bộ sạc nhỏ tích hợp chạy xăng để sạc 24/24 kể cả lúc xe chạy và xe dừng , sạc đến khi đày thì thôi
- bộ pin cực lớn ,chia làm 2 phần 1 phần đầy sẽ hoạt động khi xe chạy , 1 phần cạn sẽ được sạc bù , khi hết thì rơle 2 phần đổi cho nhau , bảo đảm liên tục ko bao giờ hết pin
- theo dự định của tôi thì chỉ đơn giản thay cái động cơ đốt trong bằng động cơ điện to bằng đó vào ngay vị trí đó thôi , còn côn , hộp số và truyền động y như các xe khác , tất nhiên phải tính toán lại hệ số truyền động để phù hợp với động cơ điện
- thiết kế dùng điện 220v bình thường cho thông dụng cắm sạc mọi lúc mọi nơi
- vấn đề đổi pin có thể xa lạ với Mỹ và Châu Âu nhưng việc nam là Chuyên gia đổi bình ga 12kg và bình nước 21lít thì đổi pin là 1 vấn đề dễ dàng 😃
- bảo đảm xe có chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế để xuất khẩu đi các nước
- sản xuất dây chuyền sản lượng lớn nhằm bán rẻ cho dân trong nước chứ không mày mò sản xuất thủ công bán giá trên trời
- bước đầu tất nhiên phải nhập các chi tiết Việt Nam chưa làm được như Động Cơ Điện , pin ,Hộp số vân vân , sẽ có đội ngũ nghiên cứu cải tiến và sản xuất các chi tiết nhập khẩu đó
-mình định làm rồi nhưng chưa có ai đầu tư cỡ 1 ngàn tỷ để tiến hành
- mình ko có tiền ,cũng ko có chức nên thực hiện dự án là rất khó khăn nên các cá nhân hoặc tổ chức nào có hứng thú với dự án muốn mời mình tham gia thì mình rất vui lòng 😃
100 triệu mua xác xe cũ , 100 triệu làm ngoại thất nội thất , 100 triệu mua động cơ và pin ,100 triệu cho các chi tiết điện tử tổng cộng 400 triệu . bác nào đầu tư cho em làm chiếc xe mẫu để khởi đầu dự án
@pkvuong Theo ngu ý của em, bác có thể giản lược bớt một số bước trong dự án khủng long này, ví dụ:

Chưa cần đứng ra tự sx xe, bước đầu sẽ là chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Ưu tiên cho các khách mang Mẹc, Bim, Áu đì tới đổi.

-Động cơ đốt trong ta tháo ra cân sắt vụn, ít nhất cũng mua được cái động cơ điện vài ngựa. Động cơ máy bơm nước chẳng hạn.

-Côn số cũng ko cần thiết với động cơ điện=> ta lại được thêm vài cân sắt vụn nữa, ra Nhật Tảo được vài con rờ le, điện trở.

-Ghế ngồi dầy cộp nó thừa thãi, xứ ta nó ấm quanh năm, ta tháo khiêng ra ve chai, lắp ghế mây vào, vừa nhẹ mát lại vừa phong cách, tiết kiệm năng lượng. Lại được mớ xiền làm vài cái ắc quy Rạng Đông chẳng hạn.

Bác thấy, ngàn tỷ làm gì, vài bộ đồ nghề và vài bác xe ôm (miễn vặn ốc được là ok) và cố vấn cỡ em là bác ko muốn thành đại gia cũng khó.

Tất cả vì môi trường trong sạch, vì lợi ích cuốc gia, cho tương lai con em chúng ta.

Kính bác.
@pkvuong ảo quá đấy bác ah 😁
dù gì thì cũng mong có 1 ngày việt nam mình đc như zậy
@pkvuong ý tưởg khá hay. bác muốn đưa vào sản xuất và hoạt đôg đại trà thì phải có thời gian.e cũg cùg ý tưởg vs bác. bác gom lại nhữg người có thể làm đc hoàn thiện 1 chiếc xe lại để bắt đầu ý tưởng. tinh sơ bộ các bức đầu tiên, kinh phí hoàn thành 1 chiếc xe .v. v.v.v
huyct1
ĐẠI BÀNG
11 năm
quá đắt
nghequan
ĐẠI BÀNG
11 năm
Quá tuyệt vời,khi nào mình đc xậy cũng nên đổi xe điện đi cho sướng
Pin chai sắp hết tuổi thọ còn 70% đổi ngon mới .
hoặc ngược lại thì sao. vừa đổi pin dzỏm lại cash thêm tiền bằng giá cái bình pin mới 80usd chưa xài
xăng gần hết có thể đổ thêm chứ pin chưa hết mà đổi thì lỗ ah.
braddock
ĐẠI BÀNG
11 năm
Cái cục pin cũ họ thu lại làm gì nhỉ? Chắc sẽ sử dụng lại, nên chưa chắc đổi được cục pin mới 100%.
intereal
ĐẠI BÀNG
11 năm
@braddock Bạn lưu ý đây là "đổi pin cho xe hết pin" chứ không phải đổi vì pin cũ hay chai. giống y như đổ xăng vậy thôi. Pin được đổi tất nhiên là pin cũ (có thể của những xe khác đã đổi pin mới, họ chỉ tháo ra, sạc lại, và đổi cho xe cần thay pin. Chủ yếu làm giảm thời gian chờ đợi sạc pin.
Ngay từ khi thiết kế, hãng Tesla đã có ý tưởng này (xem phim tài liệu trên National Geographic về hãng xe Tesla). Họ sẽ thiết lập hệ thống đổi/sạc pin cho xe điện của họ phủ khắp nước Mỹ (dự kiến tận dụng hệ thống bơm xăng có sẵn và đầu tư thêm phần sạc điện). Chính vì vậy họ thiết kế khối pin dạng tấm rộng (như xem trong clip), thuận tiện tháo ráp thay thế và cũng tăng hiệu suất lắp ráp xe, giảm một phần thời gian ráp pin vào xe. Đối với pin chai, chưa thấy hãng Tesla có kế hoạch gì để giúp người dùng thay thế với chi phí thế nào, có lẽ họ sẽ bắt buộc thay pin sau khi sử dụng một số Km nhất định để đảm bảo chất lượng xe.
kiểu này thì khối thằng đem pin cũ đi đổi pin mới😁!apple mà cũng đổi thế này cho iphone thì tuyệt
intereal
ĐẠI BÀNG
11 năm
@annaphuong Chỉ có 1 tấm pin cho một xe thôi bạn. hơn nữa tấm pin này không nhẹ (ghép từ rất nhiều pin Li-Ion lại với nhau như giới thiệu của Tesla) nên cũng chẳng ai để sẵn ở nhà và tự thay được. đổi pin cũ lấy pin mới chắc người dùng cũng chẳng quan tâm, vì theo thiết kế và giới thiệu, pin sử dụng bình quân 400km thì cần thay nên hãng chỉ cần đảm bảo thay cho người dùng bộ pin để họ chạy 400km rồi thay tiếp. Còn khi hết tuổi thọ của pin thì họ sẽ tự động loại bỏ và có pin mới cho người dùng (mà họ cũng đâu cần biết nhỉ).
Công nghệ VN hiện nay rất ưu việt, với sự lãnh đạo của các Đỉnh cao trí tuệ => 200 nữa Vietnam sẽ có, các bác yên tâm 😁
@pkvuong nói thì hay nhưng thực tế chả làm được cái đếch gì, cái gọi là nền công nghiệp oto vietnam vẫn hàng ngày nhập khẩu từng con ốc vít kia kìa.
Cứ ngồi đấy mà vẽ voi.muốn sản xuất được 1 cái xe thì vấn đề trước tiên là phải có nền công nghiệp phụ trợ,chứ không phải 1 mình ông làm nên được 1 chiếc xe hoàn thiện.
đọc bài của ông tôi thấy có lec ông lại là mấy cái thằng "tiến sĩ giấy ", toàn làm việc trên giấy tờ thôi
oldboy8x
ĐẠI BÀNG
11 năm
@calvin68 Thực ra thằng Apple cũng chỉ giỏi vẽ voi chứ nó có làm đc cái đếch gì đâu. Màn hình thì mua của samsung nhé, mainboard thì mua của foxxcon nữa nhé, cục pin thì hình như đc nhập từ Nhật bản,...Thế mà bạn lại mạnh miệng tuyên bố chúng ta không thể mua linh kiện về để lắp ráp một con xe hơi chạy điện sao?
@oldboy8x Bác còn thiếu cái Mac OS, iOS nhập từ China, Industrial-Design đặt từ VN nó mới đủ bộ.
Cục pin mới đổi pin cũ a
Xe mới mua,cục pin mới roác,chạy hết ra cây đổi pin,ăn ngay cục cũ nát, + chai pin ,hài 😆
intereal
ĐẠI BÀNG
11 năm
@anh3duy_hl bạn này chẳng hiểu gì về việc đổi pin này mà phán cứ như thánh tướng!
Mình có ý tưởng chế tạo một loại vật liệu mới - bê tông cốt tre, đảm bảo cũng tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải không kém xe hơi chạy điện. Bạn nào quan tâm thì mình sẵn sàng chia sẻ về ý tưởng mới này.
pkvuong
ĐẠI BÀNG
11 năm
@trimsedinang bêtoong cốt tre - 1 khái niệm rất mới , nếu nó chắc chắn nhẹ , bền và dễ tạo hình hơn sợi cacbon , sợi thuỷ tinh và composit thì có thể ráp vào xe của dự án , bạn có thể làm giám đốc việt liệu nếu tham gia hội đồng
@pkvuong Nếu bạn xây dựng nhà máy sản xuất xe chạy điện thì mình xin nhận thầu thi công xây dựng nhà máy cho bạn. Mình sẽ áp dụng kết cấu bê tông cốt tre cho công trình, đảm bảo chịu lực tốt lại rẻ vô cùng. Bên cạnh đó việc ko phải sử dụng cốt thép sẽ giúp giảm thiểu khí thải nhà kính vì cây tre có sẵn ngoài vườn của mọi nhà.
pkvuong
ĐẠI BÀNG
11 năm
@trimsedinang mình tưởng bạn dùng công nghệ nano xay tre ra thành bột xong rồi trộn hỗn hợp hoá học làm hợp chất bêtong cốt tre đó có tính chất còn siêu việt hơn sợi cacbon để làm vỏ xe , chứ móng nhà xưởng mà làm cốt tre thì nguy hiểm quá , có khi mới làm được chiếc xe mẫu là cái nhà sập rồi ,mắc công lên báo nước ngoài cái nhà xưởng mau sập nhất nữa 😃
ngoanrazo
TÍCH CỰC
11 năm
@trimsedinang Cái này có người đăng ký bản quyền trc rồi, lạng quạng bị kiện đó bác 😁
oldboy8x
ĐẠI BÀNG
11 năm
@trimsedinang Dự án này có vẻ ít tốn kém hơn dự án ô tô chạy điện. Chúc bạn may mắn và thanh công.
Giải thích cho các bạn chưa hiểu cách hoạt động của hệ thống:

Về kỹ thuật thì là như bài viết còn về mặt cách thức kinh doanh thì như thế này: Chủ xe không làm chủ pin mà chỉ thuê pin thôi, dùng hết thì đổi và trả tiền, giống như các bạn đổ xăng vậy thì đây là đổ pin. Công ty vận hành sẽ kiểm soát chất lượng pin và thay đổi pin khi pin chai, đảm bảo về mặt công năng sử dụng. Đây là một giải pháp rất thông minh vì nó không làm chiếc xe điện của bạn giảm giá trị theo thời gian (nếu bạn làm chủ hệ thống pin thì sau thời gian khi pin chai xe sẽ mất giá) và thời gian đổi pin cũng rất nhanh chóng. Đây là ý tưởng của một công ty ở Israel tên là Better Place có từ lâu rồi chắc Tesla học theo hoặc mua bản quyền
pkvuong
ĐẠI BÀNG
11 năm
@dungboder ý tưởng đổi pin đó cũng tốt , thì y như đổi ga mini thôi chứ có gì khác đâu , bạn đưa pin hết cho đại lí sạc bạn lấy cục pin đầy và trả tiền sạc thôi. và quan trọng hơn và phải tích hợp càng nhiều pin vào xe càng càng tốt , chia hệ thống pin làm hai ngăn , 1 ngăn hoạt động 1 ngăn được sạc bù ngay trong xe , khi ngăn kia hết thì rơle đổi pin và đổi sạc , làm sao để có thể hoạt động cả ngày hoặc là liên tục ko bao giờ hết pin
@pkvuong nói nghe đã biết là không có trình độ rồi.nên học lại khái niệm xe điện và khái niệm động cơ HYBRID nhé ông tiến sĩ giấy.
trình độ hèn kém như thế mà cứ đi rao giảng khắp nơi.
Như thay pin điện thoại,công nghệ này sẽ sớm thông dụng trong tương lai.😃
Thế này pin chai đổi pin mới thì ngon 😁
nhưng mà nhỡ pin mới bị đổi cho quả pin chai thì sao???? :eek:
Hi dungboder . Minh cung rat thich va dam me xe . Minh o Binh Duong . Pm minh nhe 09770818717 caffe som.
Ha ha. Mấy ca ca trong này uống trà chanh nhiều quá đi thôi.
pkvuong
ĐẠI BÀNG
11 năm
bác
bác Quảng đang làm cái gì đó nổi tiếng mang thương hiệu Việt Nam , bác nên học tập đi 😃
@pkvuong Đang làm C4 made in VN đóa mà. chú ráng mà noi theo

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019