Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tesla Model 3, Apple iPhone và những điểm chung thay đổi cả ngành công nghiệp

MinhTriND
1/8/2017 2:5Phản hồi: 123
Tesla Model 3, Apple iPhone và những điểm chung thay đổi cả ngành công nghiệp
Năm 2007, Apple giới thiệu thế hệ iPhone đầu tiên - chiếc điện thoại sau đó đã làm thay đổi cả ngành công nghiệp di động và hàng loạt các ngành công nghiệp khác. Trong vài năm trở lại đây, Tesla nổi lên và đóng vai trò là một trong những cái tên tiên phong trong lĩnh vực xe điệnxe tự hành. Nhiều người cho rằng Tesla của Elon Musk sẽ thay đổi cả ngành công nghiệp ô tô và tất nhiên, không quá sai trái khi ví Tesla như Apple của ngành sản xuất ô tô. Trong bài viết này, chúng ta sẽ dựa vào sư liên tưởng đó để xem giữa Apple và Tesla có bao nhiêu điểm tương đồng.

Nếu bạn đang nhìn xem công ty nào trên thị trường đang nỗ lực hết mình nhằm giảm thiểu sự phức tạp của một chiếc xe hơi tương tự như cách điện thoại đã thay đổi đến mức chỉ có một màn hình đen thui như hiện nay, đừng tìm đâu xa, Tesla chính là nhà sản xuất đó mà cụ thể hơn là thế hệ xe điện Model 3 được công ty này giới thiệu cách đây ít lâu. Model 3 là chiếc xe có giá cả phải chăng nhất trong gia đình xe điện của Tesla, cũng là chiếc xe có nội thất tối giản nhất từ trước đến nay. Trung tâm kiểm soát trên xe chỉ là một màn hình cảm ứng 15 inch, vài nút bấm trên vô lăng, thế là hết. Từ đây, hãy nhớ lại một chút về cách mà Apple cho ra đời iPhone, đó là một chiếc điện thoại chỉ với "màn hình cảm ứng có thể điều khiển mọi thứ". Có lẽ sự tương đồng đầu tiên đã dần xuất hiện: sự tối giản.

Những phím cứng vô dụng

nokia-tinhte.jpg

Trước khi iPhone ra đời, người ta sẽ liên tưởng đến 2 từ "điện thoại" như những thiết bị với hàng loạt nút vật lý nhỏ xíu được nhét bên trong bộ khung nhỏ nhắn, tương tự như những gì bạn có thể thấy trên máy tính xách tay lúc bấy giờ. Nguyên mẫu điện thoại chạy Android đầu tiên được trang bị phím cứng tương tự như những chiếc BlackBerry, trong khi các mẫu điện thoại tối tân nhất của Nokia thời đó như 9500 Communicator lại khiến một số người dùng mới tỏ ra lúng túng. Chính vào giai đoạn đó, một cuộc cải cách được thực hiện và còn ứng dụng mãi cho đến tận ngày nay, mấu chốt nằm ở chỗ: nắm bắt công nghệ và tương tác chạm, nhưng đó cũng mới là một phần của câu chuyện.

Chiếc sedan xa xỉ Audi A8 là một ví dụ điển hình nhất cho sự chuyển dịch "nửa mùa" từ nút nhấn truyền thống sang công nghệ mới. Giống như Nokia, Audi rõ ràng đng cố gắng bỏ đi những nút bấm phiền toái. Và Model 3 chính là một chiếc iPhone của ngành công nghiệp ô tô. Chỉ một màn hình cảm ứng, mọi thông tin mà bạn cần và việc tương tác với chiếc xe đều thông qua đó mà diễn ra. Bạn có thể điều khiển tất cả mọi thứ trên xe nhờ màn hình, dù vậy, Tesla vẫn giữ lại vài nút chức năng cơ bản trên vô lăng, hệt như những gì Apple đã làm với nút Home trên iPhone.

model-3-tinhte-03.jpg

Về bản chất, Model 3 biến toàn bộ hoạt động tương tác giữa con người và xe thành phần mềm thay vì phần cứng. Nó khác xa với những gì chúng ta đã thấy và quá quen thuộc với nội thất xe hơi truyền thống. Hãy nhớ lại sự bỡ ngỡ thuở ban đầu khi bạn cầm trên tay chiếc iPhone hoặc nhìn thấy nó trên các mẩu quảng cáo: Thế quái nào chúng ta có thể quay số để gọi cho ai đó với một chiếc điện thoại không có nút? Tesla đang đánh cược rằng mọi người sẽ thích ứng với những thay đổi về giao diện điều khiển của xe tương tự như cách đã từng diễn ra với điện thoại.

Giúp công nghệ mới trở nên dễ dàng tiếp cận hơn


Chúng ta thường nhìn vào giá và cho rằng iPhone là thứ xa xỉ, sang trọng hay cực đoan hơn, nhiều người nói đó chỉ là thứ dùng để khoe mẽ mà quên rằng iPhone chính là công cụ giúp cho smartphone trở nên gần gũi với đại đa số người dân hơn bao giờ hết. Macbook Pro bản cao nhất (chưa option thêm) có giá hơn 60 triệu đồng, nếu giảm xuống 10 hay 20 triệu nữa, đó vẫn là con số lớn đối với nhiều người. Tuy nhiên, con số này được cho là đã giảm đi nhiều so với trước đây nếu muốn được trải nghiệm những công nghệ hàng đầu như vậy.

Tesla Model 3 không phải là chiếc xe rẻ nhất hay thực dụng nhất mà bạn có thể mua, nhưng nó mang đến cho công chúng những công nghệ hàng đầu của Tesla như Autopilot ở mức giá dễ dàng chấp nhận nhất. Lại một điểm tương đồng nữa: iPhone và Model 3 đều được tung ra thị trường một cách rất chậm rãi với số lượng ban đầu rất hạn chế. Có thể đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng ở mặt nào đó, chúng ta có thể hiểu các nhà sản xuất như Tesla hay Apple đã phải nỗ lực như thế nào để đưa những công nghệ tiên tiến nhất đến với số đông.

Cập nhật phần mềm OTA (Over the Air)

model-3-tinhte-02.jpg

Đây không phải là tính năng chỉ Model 3 mới có nhưng cách Tesla đi đầu trong việc cập nhật phần mềm cho xe thông qua OTA có gì đó giống với cách Apple đã làm với những chiếc iPhone do họ sản xuất. Phần mềm hệ thống trên điện thoại và xe hơi thường là thứ cố định, không thay đổi theo thời gian, nhưng với sự thay đổi ngày càng nhanh chóng của công nghệ hiện nay, đưa ra những bản cập nhật một cách nhanh chóng gần như là điều bắt buộc. Điều khiến cho Model 3 trở nên hiệu quả hơn trong việc quản lý phần mềm là giới hạn nó vào một màn hình duy nhất. Không chỉ là một ý tưởng tuyệt vời, điều này giúp cho giao diện điều khiển của xe hơi đang gần hơn với môi trường phần mềm một màn hình, thứ đã và đang tồn tại đối với máy tính và những linh kiện di động đi kèm.

Quảng cáo


Hãy thử tượng tượng về những lợi ích mà thiết kế mới trên Model 3 sẽ mang lại: các nhà phát triển phần mềm chỉ cần viết code cho một màn hình duy nhất thay vì vô số màn hình và những hệ thống kiểm soát vật lý bên trong xe.

Đánh đổi cho sự đơn giản hoá này, Tesla đang tự đặt ra cho họ một thách thức không nhỏ trong việc tạo ra các phần mềm tương đương nhằm thay thế tất các nút bấm khác nhau nằm rải rác khắp nội thất của một chiếc xe hơi thông thường. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn hóa phần mềm thông qua màn hình hiển thị này và nền tảng phần cứng, công ty có thể tinh chỉnh và cung cấp cho người dùng những cải tiến liên tục, tương tự như bất kỳ hệ điều hành di động nào hiện nay. Đây là lần đầu tiên chúng ta chứng kiến việc ứng dụng công nghệ phát triển phần mềm smartphone dành cho xe hơi.

Một CEO lôi cuốn

model-3-tinhte-01.jpg

Nếu bạn có dịp xem những buổi giới thiệu sản phẩm mới hoặc trò chuyện với công chúng của Elon Musk, bạn sẽ nhận thấy phong cách trình bày vụng về của người đàn ông thay đổi cả thế giới này còn lâu mới bì kịp với tài hùng biện xuất chúng của Steve Jobs. Nhưng có một điều không thể chối bỏ rằng cả 2 đều là những "đại sứ" có sức hút mạnh mẽ nhất đối với thương hiệu của mình. Musk giúp cho Tesla ngày càng trở nên hấp dẫn hơn thông qua các buổi đàm thoại. Dù doanh số bán hàng hiện khá hạng chế, Tesla gần như đã là biểu tượng đối với xe điện nói chung, tương tự như cách iPhone đã thực hiện trong thế giới điện thoại thông minh. Suốt một thời gian dài kể từ khi iPhone ra đời, bất kỳ mẫu điện thoại màn hình cảm ứng nào khác đều bị nhầm lẫn là iPhone.

BMW, Nissan và nhiều thương hiệu khác cũng đang sản xuất ô tô điện, nhưng chỉ có Tesla mới khiến bạn nói rằng "Tôi sẽ mua một chiếc Tesla" mà không cần giải thích gì thêm nữa cho người đối diện. Model 3 nói riêng và Tesla nói chung tự biết rằng họ đang ở thời khắc quyết định và vô cùng bấp bênh. Công ty cần lấy được niềm tin của khác hàng bằng cách đương đầu với một lượng đơn đặt hàng khủng khiếp và đó là nơi thể hiện vai trò của một nhà lãnh đạo có uy tín như Musk. Trước khi Tesla có thể giao tận tay cho khách hàng những chiếc xe của họ, 325.000 đơn đặt Model 3 đầu tiên đã đủ chứng tỏ thực lực của Elon Musk không thua kém gì so với Steve Jobs.

Tiềm năng thay đổi thế giới

Quảng cáo



model-3-tinhte-04.jpg

Nhắc đến các doanh nghiệp ở thung lũng Silicon, người ta thường liên tưởng đến những con người tự mãn hay tự đề cao bản thân, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng họ nắm trong tay kỷ lục về việc sản xuất những thứ đã làm thay đổi hoàn toàn văn hoá và xã hội trên quy mô toàn cầu.

Từ iPhone, công cụ tìm kiếm Google, Facebook cho đến những con chip silicon. Thật sự không quá cường điệu khi nói rằng "Model 3 có thể là thời khắc mang tên iPhone của Tesla", như Johana Bhuiyan của trang Recode từng nhận định. Model 3 là một sản phẩm mới của một thị trường đại chúng rộng lớn, và nó mang trong mình tiềm năng thay đổi mọi thứ đồng thời thiết lập lại toàn bộ ngành công nghiệp mà nó đang nhắm vào.

Bước đầu, tương tự như với iPhone, Model 3 chỉ tái định hình lại giao diện điều khiển bằng cách lượt bỏ phần lớn nút vật lý và thay vào một giao diện cảm ứng tinh gọn. Những gì chúng ta thấy được ngày hôm nay là nền tảng cho điều mà Musk và các cộng sự của ông tại Tesla muốn hướng đến trong tương lai: bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc bị phân tâm khi lái xe bởi vì lúc đó, bạn sẽ không cần phải lái xe nữa.

Một khi bạn muốn tự mình cầm lái, chức năng điều khiển bằng giọng nói và các thiết lập tự động sẽ giữ cho nhu cầu gây nhiễu về mặt thị giác khi lái xe giảm xuống đến mức tối thiểu. Đó là tất cả những gì mà Tesla muốn phát triển và nhìn thấy nó hiện hữu trong suốt dòng đời của Model 3, giống như những thay đổi mang tính đột phá nhiều nhất của Apple - App Store và camera iSight - những thứ đã xuất hiện và tồn tại trong nhiều năm sau khi iPhone ra đời.

Cũng như iPhone của Apple, Model 3 ra đời và phá vỡ gần như tất cả mọi quy ước về phạm trù xe hơi, thông qua việc cung cấp cho người dùng những công nghệ tối tân trong một thiết kế cơ khí chưa từng có. Chắc chắn hiện tại vẫn còn quá sớm để biết rằng Tesla có thành công hay không, nhưng nếu có, rõ ràng Model 3 chính là thứ có vai trò to lớn nhất trong suốt câu chuyện này.

Tham khảo: The Verge
123 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hell no
TÍCH CỰC
7 năm
"Chúng ta thường nhìn vào giá và cho rằng iPhone là thứ xa xỉ, sang trọng hay cực đoan hơn, nhiều người nói đó chỉ là thứ dùng để khoe mẽ mà quên rằng iPhone chính là công cụ giúp cho smartphone trở nên gần gũi với đại đa số người dân hơn bao giờ hết"

Câu này rất chuẩn. Nói cách khác, Apple không tạo ra cảm ứng và smp, nhưng lại giúp phổ cập cảm ứng và smartphone (là những thứ đắt tiền và chỉ dành cho đối tượng nhất định, hđh phức tạp) tới đại chúng.
@hell no IPhone mà đắt gì chứ !
Nhớ hồi mới sài dtdđ thằng bạn mua con T28s cũng hơn 1k$ 😁
BBLand
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nokfev So với phổ thông bác ơi. Số lượng phổ thông bao giờ cũng cao hơn rất nhiều so với tầng lớp giàu có
cuong450
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Nokfev Bạn nên nhìn xuống thu nhập của những công nhân để cmt.
openincs
TÍCH CỰC
7 năm
@Nokfev StarTAC lưng gù mới ra lúc đó 25 củ, mà $ lúc đó có mười mấy!
@openincs Tính kĩ xíu là
  • giá vàng thời đó là 5,600,000 số lẻ không nhớ tức là STARTAC là khoảng 5 cây vàng.
  • giá mua vào hôm nay 2017 là 36,120,000.00 tức là iPhone 7 Plus chưa tới 1 cây vàng.
  • Giá USD/VND 1996 khoảng 11,690 VND.
  • Giá USD/VND 2017 khoảng 22,727 VND.
Anh Chín Dũng và Anh Ba Dũng.
doccoc
TÍCH CỰC
7 năm
iPhone xuất hiện mọi nơi
Tesla ngon quá, mà mỗi tội nên có chỗ ở ổn định để thuê thợ điện câu dây 220v nữa😔
Nokia Arte Gold hơn 2 ngàn đô đấy
VuQuangbds
ĐẠI BÀNG
7 năm
Model 3 nếu k có hub phụ trên kính thì chỉ nhìn vào màn hình thấy k được an toàn và k tiện. Lác cả mắt -_-
VuQuangbds
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mr_doanh Lại kiểu hỏi trả treo này, nếu cứ tỉ phú là nó tminh như kiểu bạn nói thì chả có cty nào phá sản, bán mình như No chẳng hạn. Đây là tôi góp ý trên cơ sở 1 ng lái xe.
@mr_doanh Nguỵ biện kinh điển
mr_doanh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@VuQuangbds Này nhé. Giỏi chưa chắc giàu, mà giàu thì chắc chắn giỏi. Bạn nghe bg chưa?
VuQuangbds
ĐẠI BÀNG
7 năm
@mr_doanh Giàu thì giỏi, giỏi chưa chắc đúng. Đây mới đủ vế
Đồ công nghệ cái nào nhìn cũng ngon phếch chỉ mỗi tội là lếch theo vì ko có tiền
Hẳn rồi. Hai ông này có nhiều điểm chung. Hy vọng các ngành khác cũng có các lãnh đạo có tầm nhìn và có được sự ảnh hưởng như vậy.
"Hắc Cơ " đang tim cách trộm xe tự lái..rồi.tự bán lại cho SALON....😃;)😔
duonghero
ĐẠI BÀNG
7 năm
- Telsa thì mình thừa nhận là ông và hãng có nhứng kế hoạch và ý tưởng thay đổi cả nền công nghiệp của thế giới, còn Aple mình mãi vẫn không hiểu họ tiên phong cái gì, họ sáng tạo ra cái gì mà được mọi người đánh giá là thay đổi cả nền công nghiệp?
- Mình ở Đài Loan từ năm 2001 đến 2007 mới về. Những năm 2002 thì O2 quá nổi tiếng, nó là cảm ứng điện dung dùng bút để điều khiển. Từ những năm 2005 thì ngoài O2 ra ở Đài Loan còn nhiều thương hiệu bán Pocket PC là: Pamp; Dopod; HTC; Asus; Dell; Gygabyte... từ những năm 2005 thì từ cảm ứng điện dung chuyển sang cảm ứng đơn và đa điểm không cần dùng bút nữa, chỉ khi vẽ mới cần. Thì đến tận 2007 mình mới nhìn thấy 1 con IP, nhưng mình không mua, vì lúc đó vẫn đang đắm chìm trong thế giới của Windows Mobile vì nó vừa là máy tính bỏ túi, vừa là kim từ điển vừa để mở nhanh những tập tin tài liệu ghi chép tại công trường của mình.
- Như vậy thời đó Pocket PC với những hãng nổi tiếng như: O2; HTC; Asus; Eten; Pamp... đã đi đầu trong việc đưa trải nghiệm máy tính với những tính năng ưu việt lên điện thoại rồi, mãi đến hồi bão hoà các thương hiệu, thì mới xuất hiện IP. Vậy IP đã sáng tạo phát minh ra cái gì để được gọi là thay đổi nền công nghiệp thế giới?
Applenick
TÍCH CỰC
7 năm
@duonghero Bạn có thấy Bạn luôn nằm sau chót trong mọi ý tưởng và định hướng không ? Ngay cả cảm xúc và cảm giác sử dụng sản phẩm Bạn cũng tụt hậu kinh khủng !
@duonghero Tính ko cm gì nhưng thấy bạn thông minh quá nên phải vô chọt chẹt tí cho vui:
Bạn nên sử dụng trí tuệ đúng mục đích, cụ thể như sau: bài viết này nói về sự tiên phong, sự thay đổi, chứ ko phải là phát minh!
Apple và Tesla là những hãng dám bước những bước đi mà các hãng khác chưa hoặc ko dám bước vào.
Họ sử dụng những công nghệ và phát minh có sẵn để tạo ra những thứ đơn giản và tiện nghi nhất có thể cho người tiêu dùng.
Họ luôn sử dụng chữ “reinvented” chứ họ ko xài chữ invented ra cái gì đó.
Bạn nói bạn đắm chìm trong Window mobile ngày xưa, có thể ngày xưa bạn chưa dám hoặc ko đủ điều kiện để thử thách bản thân hoặc có thể bạn ganh ghét hoặc đơn giản là ko thích.
Nhưng kết quả cuối cùng thì ai cũng thấy, tất cả các hãng đt khác mạnh dạn bước theo bước đi của iPhone để người tiêu dùng bây giờ có S8 U11 hay LG G để lựa chọn.
Mình ko biết bạn còn đắm chìm trong Window Mobile hay ko chứ mình thấy window phone đã chết rồi.
Tesla cũng vậy, họ ko phát minh ra cái gì cả. Chỉ là họ dám đặt cược rằng điện sẽ thay thế đc xăng trong tương lai và họ đã thành công với Model S và X. Ngay cả những hãng lớn như BMW hay Mer hay Audi cũng chẳng dám mạo hiểm như vậy để rồi hụt hơi trong việc làm xe điện!
Bạn nên thông ra 1 tí đi nhé!
Và nên nhớ là window mobile hay O2 hay mấy cái palm của bạn: đều đã chết hết rồi!
@duonghero Khi nhắc đến điện thoại mặc nhiên người ta nhắc đến iphone! E công nhận là iphone ko phải người đi đầu nhưng hiện tại đang là người làm tốt nhất, các hãng khác cũng mặc định lấy iphone làm thước đo chuẩn người dùng khi so sánh cũng bảo cái này hơn iphone cái kia ko bằng mà trước kia chưa 1 cái điện thoại nào làm được điều đó, đó chính xác là 1 sự thay đổi mà ở đây là thay đổi cả 1 ngành công nghiệp trên toàn thế giới...
x264
TÍCH CỰC
7 năm
@duonghero Bạn có thể không thích iphone, không thích apple. OK. Bạn thậm chí ghét bọn ifan kinh khủng. OK. Nhưng bạn phủ nhận một thứ mà cả thế giới thừa nhận. Not OK.
Tôi biết có rất nhiều người ghét một thứ vì cái gọi là "giận cá chém thớt". iPhone không có lỗi, Apple không có lỗi. Samsung cũng chẳng có lỗi. Một VD, tôi yêu thích đội bóng MU, nhưng tôi chẳng hứng thú gì với một bọn suốt ngày nhuộm đỏ trời âu. Bạn nên bỏ qua những suy nghĩ cảm tính để có được phán xét tốt hơn. Còn tình yêu của bạn, nó có thể dành cho bất cứ thứ gì đều OK.
Tự nhiên nghĩ thế này: điện thoại mà so với xe hơi thì rủi ro tai nạn thấp hơn, giá thành thấp hơn nên mấy hãng đạo nhái Apple quá trời, không biết bên ô tô rồi mấy hãng có dám đạo nhái không?
keite
TÍCH CỰC
7 năm
@hallobamboo Vãi bác. Tesla nó tự tin đến mức đó mà. Nó bỏ luôn cái đồng hộ vì quá tốc độ nó bíp bíp ngay. Bác xem cái clip sắp có tai nạn nó bíp trước hẳn 5-10s đó. Còn muốn nhìn thì liếc qua vẫn oki mà 😆
Applenick
TÍCH CỰC
7 năm
@hallobamboo Có, cho mấy thằng khùng và tử tù đua xe !
Nhìn cái ấn tượng nhất ở xe tesla là cái nội thất trong xe nhìn như xe viễn tưởng với một màn hình cảm ứng điều khiên toàn bộ xe, không có các nút bấm rắc rối. Y hệt thời xưa iphone cũng chỉ duy nhất có cái nút home🆒

Xem lại con BMW của papa quá rối rắm so với cái tesla:oops:😁. Thế mà ông bố già cả vẫn chê được:mad::mad:
@truong95 Ngồi vào trong xe rờ vào các thứ mới thấy nội thất tesla rất chán so với BMW. Mình chưa ngồi Model 3 nhưng Model S, Model X mà so nội thất với BMW cùng giá thì cứ như xe bán tải :D
seven11311
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình hi vọng bài viết nói đúng, đồng nghĩa với vài năm nữa sẽ có khoảng 1/3 dân số VN dùng Tesla hoặc ô tô chạy điện từ tàu khựa..
thay đổi cả 1 công ty nữa là 😆 từ vị trí thằng thứ 5 trên bản đồ, theo chân anh ý với giá rẻ hơn đã đứng lên bá chủ mảnh đất iphone bỏ xót
3_klpz.jpeg
White Lamb
ĐẠI BÀNG
7 năm
Thật sự tesla sẽ làm cuộc cách mạnh xe hơi. Chuyển hết tất ca3 các nút về duy nhất 1 màn hình (tuy màn hình nhìn còn cồng kềnh), xe chạy bằng điện, công nghệ pin, công nghệ sạc nhanh, năng lượng mặt trời. công nghệ tự lái. Tất cả những thứ đó sẽ làm nên những chiếc xe đời mới nhất. Tuy nhiên có 1 số vị trí của xe truyền thống vẫn xuất hiện trên tésla mà đáng lẽ phải mất khi chuyển sang xe điện. Hi vọng những vérsion sau sẽ là làm được nhiều hơn.
tao nhớ android làm ra là để nhái blackberry

chứ dạng tụi window mobile nó còn khinh không thèm nhái

Thế mà giờ có thằng lộng ngôn là wm thần thánh lắm =)) hèn chi chết không kịp ngáp và cũng không ai thèm mua sưu tập như tụi nokia symbian và blackberry bold
indianaboy
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kool_boyjuly
Theo mình nhớ là androi ra đời từ yêu cầu từ nhà mạng Verizon đối với Google khi Blackberry (cụ thể con 9500) không cạnh tranh nổi với Iphone (khi đó nhà mạng At&t đang độc quyền iphone).
@indianaboy

nguyên mẫu cái android đầu tiên mục tiêu làm ra để nhái blacberry sau khi thằng andy rubin bị apple đá đít

và năm 2007 iOs ra với quá nhiều tính năng đột phá không thể tưởng tượng được

thì tụi android bắt đầu nhái toàn bộ UI UX

có những điều tưởng như đơn giản nhưng là đột phá không thể tưởng tượng

Như slide to unlock, màn hình khoá (nokia xài nút gạt, nút nguồn bật cái vô luôn, tương tự bb, wm)

Dùng ngón tay chạm trực tiếp lên trên màn hình và kéo nội dung di chuyển theo cách tự nhiên như dùng tay cuộn một cuộn giấy(bb dùng viên bi cuộn con chuột, còn wm dùng móng tay di cái thanh cuộn bên phải) cả hai đều quá ngu dốt khi so với vuốt bằng ngón tay

Cảm ứng điện dung đa điểm cho các thao tác zoom

Tụi quần android nhái sạch bách từ a->z thêm thắt râu ria vớ vẩn, các cháu sinh sau đẻ muộn xài nát tính năng bao nhiêu trăm ngàn kỹ sư mất ăn mất ngủ thậm chí bị vợ bỏ sáng tạo ra, mà giờ gáy như cu gáy iOs theo sau android =))

Tao vẫn luôn cảm ơn apple vì đá đít thằng andy rubin nếu không iOs nó chạy java thì lại siêu giật lag. May mắn ơn trời nó được viết trên ngôn ngữ lập trình đi trước thời đại
spnova165
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kool_boyjuly chết cười =))
w810i
CAO CẤP
7 năm
Bàn phím cứng mang lại một trải nghiệm mà nhiều người xem nhẹ hoặc quên lãng: thao tác không cần nhìn (nếu quen tay).
Với nội thất xe hơi cũng vậy, việc bật tắt điều hòa mà không cần rời mắt khỏi lộ trình có lẽ sẽ an toàn hơn cắm mặt vào vuốt, chạm trên 1 màn hình cảm ứng (tạm chưa bàn đến autopilot vì chưa hoàn thiện).
Không phủ nhận tính đột phá của Tesla, nhưng tốt và an toàn hay ko, khoan bàn sớm, chờ thực tiễn đã.
@w810i Bạn nghĩ sao nếu về sau chỉ cần hey siri tăng nhiệt độ điều hoà lên hộ t cái 😆
Sinh TP
ĐẠI BÀNG
7 năm
@w810i Dùng tư duy cũ để suy nghĩ. Sao phải vuốt chạm khi có thể điều khiển bằng giọng nói? Sao phải dán mắt vào lộ trình khi có autopilot. Tuy chưa hoàn thiện nhưng những công nghệ hỗ trợ hoàn toàn có thể giảm thiểu rủi ro xảy ra tai nạn như active stop, adaptive cruise control...
w810i
CAO CẤP
7 năm
@Sinh TP Cũng có thể tư duy mình cũ, vì mình ưu tiên tính an toàn cho 1 thiết bị di chuyển, bao giờ xe hơi là thiết bị giải trí thì có thể mình sẽ thoáng hơn chăng.
voice control rất hạn chế tính năng, chủ yếu vẫn phục vụ hệ thống giải trí và dẫn đường, bạn từng suy nghĩ xem nên nói thế nào để nó nhích cánh gió phía ghế phụ sang phải 1 tí hay hạ kính hàng ghế cuối 5cm chưa? 😁
Mình vẫn giữ quan điểm là "thích", nhưng "an toàn" và "trực quan" vẫn là thứ mình cần hơn. Tất nhiên bổ sung thêm cho hệ thống nội thất cũ những thứ này thì quá tuyệt, chả có gì phàn nàn.
Còn riêng tesla, với mình nó vẫn chỉ là chiếc xe chạy pin, hiện đại, giá tốt (so với khối pin mà nó mang), còn để nói đến thay đổi ngành công nghiệp xe hơi thì...vẫn chưa thấy ấn tượng gì lắm.
anhmk95
TÍCH CỰC
7 năm
@w810i :D cái điện thoại có cảm biến ánh sáng nhưng họ vẫn cho mình chỉnh tay độ sáng màn hình ấy bạn. Mình ví dụ như thế.
Khoa81
CAO CẤP
7 năm
Chắc phải chuẩn bị heo quay để cúng Toyota và Ford. Thằng Toyota cứ việc làm giá những chiếc xe cùi bắp của nó ở VN đợi tới ngày bán cty như Nokia thôi ^_^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019