@Methylamine
Ko đọc bài mà phán như thiệt. Lý do là vì nó làm xe cứng hơn, ko êm ái như zin. Cái nào cũng có cái giá của nó. Ăn thua bạn dám đánh đổi hay ko? Ở trường hợp xe mình thì mình thấy chả khó chịu gì nhiều mà lái sướng hơn nên chơi thôi.
@chuyengiaphaxe
Vấn đề nằm ở chỗ đó: "Khi gắn vào mình thấy chả khó chịu gì mà lái sướng hơn" không khó chịu và lái sướng hơn sao hãng không gắn nó ngay từ đầu vì làm gì có chuyện gắn vào xe cứng không êm ái? Vì gắn vào lái sướng hơn rõ ràng cơ mà! 😆)
@Methylamine
Đâu phải iPhone có chức năng sạc nhanh là có kèm cục sạc nhanh đâu bạn. Đâu phải xe nào cũng đủ option hay đồ xịn sẵn cho bạn. Những phiên bản xe vài tỷ, option còn bị lược bớt, nói gì những xe quốc dân tiêu chí hàng đầu là giá rẻ.
@Methylamine
Cái gì hãng cũng trang bị hết thì các hãng sản xuất phụ kiện lấy gì ăn và hãng cũng lấy gì (các gói nâng cấp, option hãng bán kèm khi bán xe) ăn nốt. Không phải cứ cái gì tốt, xịn, sướng là hãng cũng trang bị cả đâu, dẫn lại câu của bác hiphhh "Đâu phải iPhone có chức năng sạc nhanh là có kèm cục sạc nhanh đâu bạn."
Tôi không đồng tình ý kiến một số bạn vào phê phán này nọ lắm. Lại còn chê bai chủ thớt. Cách chê bai tốt nhất là các bác viết bài chất lượng tốt như bác nói đăng lên cho anh em mở mang kiến thức. Chê người viết non hay xe cùi gì gì đó tôi thấy thô thiển quá.
Theo em thì:
1. Lò xo hạ gầm nếu có điều kiện thì lên hẳn coilovers, lò xo ngắn + stock struts thì chỉ mang tính trang trí là chính. Hoặc đi hẳn combo aftermarket springs + struts thì độ ổn định cao hơn.
2. Strutbar nên kiếm bộ uniform từ thanh giằng đến mounting plate, việc có khúc nối giữa 2 món với nhau vẫn có hiện tượng flex khi vào cua. Nên đầu tư thêm cái strutbar gầm, trunk và rear axle để đồng bộ.
3. SRI tuy nghe tiếng hay nhưng hiệu quả không như mong muốn khi bác đặt nó gần cục máy như vậy, có thể thêm miếng heatshield để giảm tác động nhiệt. Đẹp hơn thì đi hẳn CAI, re-route xuống fender. Tiết kiệm nữa thì xài airbox zin + lọc K&N cũng khá ổn.
4. Pô thì em không ý kiến, có người thích kêu to hơn, có người muốn êm ái, theo chủ ý khi setup. Theo em nếu đã đi combo air intake + remap thì nên thay header với size phù hợp.
5. Remap em cũng không rõ lắm, cơ bản chắc cũng thay đổi timing + air fuel mixture. Tăng lượng khí nạp nên tăng lượng nhiên liệu để phù hợp, bác nên cân nhắc luôn 4 cái fuel injectors. Đến đây thì stock exhaust pipe có thể cần phải thay đổi size cho phù hợp. Với em thì chỉ cần điều chỉnh distributor để đổi timing + reset ecu, để ecu learn theo lượng air-fuel mới là đã có thể cảm nhận được sự thay đổi của máy rồi. Có thể thêm là bung valve cover check cam, re-gap nếu cần, tiện kiểm tra luôn 4 cái bugi và coil plugs nếu quá cũ.
Nếu xe bác manual thì cân nhắc luôn short throw shifter, cảm giác vào số phê hơn hẳn ạ.
@jeremia
Đồng ý với bác jeremia cái Short Ram. Thay header thì phải fit với piping size của cái bô. Đã đổi bô thì chắc bác thớt thích xe kêu sướng rồi. Xe em dùng catless header đi chung với downpipe, xuống cái ApexiN1 catback, um sùm làng xóm 😆 Còn remap thì thôi... phải ra shop cho họ dùng wideband sensors để đo air-fuel rồi từ đó tăng từ từ lên kết hợp với chạy dyno mới map được, rất phức tạp. Fuel ịnectors e nghĩ bác chủ thớt k cần thay vì xe này hút khí tự nhiên (natural aspirated) nên ịnectors zin là đủ xài 😁
Mình theo trường phái không thích độ, mình luôn tin cậy những thứ mặc định của nhà sản xuất hơn là một thứ xuất phát từ bên thứ 3 vì mình nghĩ rằng các nhà sản xuất phụ tùng không đủ tầm để so sánh với các tập đoàn sản xuất ô tô. Mình tôn trọng sự đồng bộ và những thiết kế của những kỹ sư chứ không muốn tuỳ biến theo ý mình trong khi chưa hiểu rõ bản chất.
Và đó là lý do khiến mình từ xưa đến giờ, từ xe đạp, xe máy, ô tô chưa bao giờ độ, dù chỉ là miếng đề can hay tem xe.
p/s: quan điểm cá nhân.
Nói thật, là ad kiếm chuyện kiếm việc để cho có nội dung viết bài chứ các cậu đặt hoàn cảnh mình vào đấy đi, một con xe thần thánh đi gần chục năm, không sớm thì muộn lắm cũng vài năm nữa đổi xe mới, giá trị cái xe còn khoảng vài trăm triệu mà chi ra cỡ 4,5 chục củ để chế độ linh tinh thế thì có đáng không? Logic như thế này, nếu ai còn chưa đủ tiền để đổi xe thì người ta sẽ để dành tiền đó góp thêm, rồi bán xe cũ, mua xe mới, chẳng dại gì phung phí khoản tiền lớn như vậy. Còn ai đủ tiền rồi, người ta hốt xe mới luôn, cũng chẳng cần độ kiểu đó
@MrImposible
Đọc bài mình chưa kỹ lại trích dẫn link bài xào từ đâu về. Vd Cold Air Intake có tác dụng hẳn hoi với điều kiện phải remap hay làm ECU Tuning lại đàng hoàng. Bài kia viết chỉ biết bới lá tìm sâu chứ chưa xâu chuỗi lại thành tính logic là khi nâng cấp phần cứng thì phải tinh chỉnh đồng bộ cả phần mềm.
Bạn chỉ sợ và ghét cái gì đó khi bạn chưa hiểu kỹ 1 vấn đề.