Trong số các tàu khu trục nổi tiếng của Hoa Kỳ thì USS Zumwalt dễ nhận ra nhất bởi thiết kế độc đáo của nó. Với hình dạng như một lưỡi dao, khác hoàn toàn so với thiết kế tàu truyền thống thì Zumwalt luôn bị nghi ngờ về độ định trước điều kiện biển động mạnh. Thế nhưng năng lực đi biển của Zumwailt đã được chứng minh trong hành trình đến Alaska hồi tháng 3 năm ngoái - không chỉ ổn định mà còn tốt hơn so với thiết kế tàu truyền thống cùng cỡ.
Trang Defense News cho biết, USS Zumwalt đã đi vào một cơn bão gần vịnh Alaska, trạng thái mặt biển cấp 6 với những con sóng cao từ 3 đến 4 m, sức gió lên đến 22 - 27 knot (11 - 14 m/s). Zumwalt đã vượt qua các điều kiện biển khắc nghiệt này tốt hơn nhiều so với các tàu cùng cỡ. Thuyền trưởng Andrew Carlson cho biết mặc dù con tàu đang hoạt động ở vùng biển cấp 6 nhưng cảm giác giống như cấp 3 với những con sóng cao trung bình chỉ 0,6 đến 1 m.
Không giống như hầu hết các tàu chiến hiện tại, Zumwalt có thiết kế thân tàu kiểu tumblehome tức là phần thân nơi gần mặt nước rộng ra, mũi tàu tại mép nước dài hơn so với phần mũi trên boong chính khiến con tàu trông như một con dao cắt xuyên qua nước.
Trong thời gian chế tạo, các nhà quan sát đã nghi ngờ về thiết kế thân tàu kiểu tumblehome khi cho rằng nó không ổn định và một số chuyên gia còn tin rằng ở một số điều kiều nhất định, con tàu có thể bị lật úp đồng nghĩa với mất tàu.
Thế nhưng Allison Stiller - phó trợ lý thư ký Hải quân thuộc chương trình Zumwalt nói rằng: "Chúng tôi rất tự tin về hình dạng thân tàu. Tất cả những thử nghiệm và mô hình hóa đã thuyết phục chúng tôi rằng đây là thiết kế thân tàu tuyệt vời nhất."
Ngoài ra theo chia sẻ của thuyền trưởng Carlson thì Zumwalt có thể lấy lại trạng thái cân bằng nhanh hơn so với tàu chiến thông thường trong điều kiện biển động mạnh. Một cảm giác thú vị khác là con tàu như trượt đi trong nước thay vì rẽ nước. Carlson nói: "Nó khá là giống như trong phim Tokyo Drift khi bạn có thể ôm cua nhanh hơn với việc bẻ lái mạnh hơn nhưng tàu vẫn rất ổn định. Thêm vào đó khi gặp sóng to, mũi tàu sẽ cắt xuyên qua trong khi với thiết kế tàu thông thường, sóng cao bao nhiêu thì mũi tàu được nâng lên bấy nhiêu." Các thủy thủ còn nói rằng họ không còn cảm nhận được sự rung lắc, nước xối vào và rút khỏi mũi tàu khi tàu lao vào con sóng như thiết kế tàu truyền thống.
Trang Defense News cho biết, USS Zumwalt đã đi vào một cơn bão gần vịnh Alaska, trạng thái mặt biển cấp 6 với những con sóng cao từ 3 đến 4 m, sức gió lên đến 22 - 27 knot (11 - 14 m/s). Zumwalt đã vượt qua các điều kiện biển khắc nghiệt này tốt hơn nhiều so với các tàu cùng cỡ. Thuyền trưởng Andrew Carlson cho biết mặc dù con tàu đang hoạt động ở vùng biển cấp 6 nhưng cảm giác giống như cấp 3 với những con sóng cao trung bình chỉ 0,6 đến 1 m.
Không giống như hầu hết các tàu chiến hiện tại, Zumwalt có thiết kế thân tàu kiểu tumblehome tức là phần thân nơi gần mặt nước rộng ra, mũi tàu tại mép nước dài hơn so với phần mũi trên boong chính khiến con tàu trông như một con dao cắt xuyên qua nước.
Trong thời gian chế tạo, các nhà quan sát đã nghi ngờ về thiết kế thân tàu kiểu tumblehome khi cho rằng nó không ổn định và một số chuyên gia còn tin rằng ở một số điều kiều nhất định, con tàu có thể bị lật úp đồng nghĩa với mất tàu.
Thế nhưng Allison Stiller - phó trợ lý thư ký Hải quân thuộc chương trình Zumwalt nói rằng: "Chúng tôi rất tự tin về hình dạng thân tàu. Tất cả những thử nghiệm và mô hình hóa đã thuyết phục chúng tôi rằng đây là thiết kế thân tàu tuyệt vời nhất."
Ngoài ra theo chia sẻ của thuyền trưởng Carlson thì Zumwalt có thể lấy lại trạng thái cân bằng nhanh hơn so với tàu chiến thông thường trong điều kiện biển động mạnh. Một cảm giác thú vị khác là con tàu như trượt đi trong nước thay vì rẽ nước. Carlson nói: "Nó khá là giống như trong phim Tokyo Drift khi bạn có thể ôm cua nhanh hơn với việc bẻ lái mạnh hơn nhưng tàu vẫn rất ổn định. Thêm vào đó khi gặp sóng to, mũi tàu sẽ cắt xuyên qua trong khi với thiết kế tàu thông thường, sóng cao bao nhiêu thì mũi tàu được nâng lên bấy nhiêu." Các thủy thủ còn nói rằng họ không còn cảm nhận được sự rung lắc, nước xối vào và rút khỏi mũi tàu khi tàu lao vào con sóng như thiết kế tàu truyền thống.
Theo: Defense News