Cám ơn các anh nhé, đã nhiệt tình tư vấn giúp
Tại bữa đó vội quá, tui chỉ nhìn sơ qua thùng nhớt
Trưa nay ghé qua, xin khui 1 thùng coi thử, lấy 1 chai ra đọc thông tin trên đó, thì thấy:
+ Nhớt xịn lắm mấy anh, nhiều chức năng mà nhớt sx tại VN kg có (hay kg công bố): như làm mát, tản nhiệt, độ bôi trơn, tiêu chí làm sạch động cơ,...
+ nhưng tiếc là nó dành cho đông cơ xăng (for gasoline engines) - như xe hơi, xe tải chay máy xăng
Cám ơn các anh lần nữa!!!😁
@That's life!!!
Nếu được bác chụp giùm mình cái nhãn để tham khảo nhé. Mình cũng tò mò không biết dùng chỉ số nào để đánh giá các khía cạnh trên. Mình biết được một vài chỉ số như:
- Điểm chớp cháy cốc hở: đây là nhiệt độ nhớt bị bay hơi và cháy khi có tia lửa, cái này càng cao càng tốt, dầu tổng hợp có điểm chớp cháy rất cao. Dầu gốc khoáng thấp hơn, do có các phân tử nhẹ bị bay hơi trước.
- Chỉ số độ nhớt: chỉ mức độ thay đổi độ nnớt khi thay đổi nhiệt đột, chỉ số càng cao độ nhớt càng ít thay đổi theo nhiệt độ
- Độ kềm tổng: kềm trong dầu nhớt dùng để trung hoà acid phát sinh trong quá trình đốt. Chỉ số này nằm trong khoảng 7-10 (nhnều quá cũng không tốt). Trong quá trình sử dụng chỉ số này giảm dần, <3 là nên thay dầu.
@thachthuv
Tổng hợp toàn phần (hoặc tổng hợp gần như toàn phần) rẻ nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng thì hiện nay là Wolver 10w40, giá chỉ tầm 150k-170k/ lon 1L. Hàng nhập khẩu từ Đức, hiện Sài Gòn đang dần phổ biến dòng này, ngoài miền Bắc thì Hà Nội và các tỉnh lân cận ae đã và đang quan tâm dầu nhớt Wolver rồi.
@Dau Nhot Xe May
Mình cũng đang xài Wolver nhưng nếu mà nói giá nhớt rẻ mà chất thì mình thấy Ravenol,Shell AX7 bán TH giá tầm 100k/lít và Total Racing 4T fullsynthetic giá 170K/lít mới đúng là NGON BỔ RẺ.
@denon3500
Bán tổng hợp bác dùng thử Yuko và đánh giá giúp em nhé. Các bác nhập mã "tinhte" để được giảm giá 10%, bên mình ship được khu vực HCM và các tỉnh vòng quanh.
@Hùng Dũng 1988
Vậy hả, sorry bác nhé. Mục đích của topic là tổng hợp những kiến thức hữu ích, sau đó là giới thiệu chỗ mua. Giúp các bác chọn xong nhớt rồi biết chỗ ngon bổ rẻ mà mua.
Bên express center là npp repsol nên mình nghĩ bên đó giá repsol tốt. Với lại repsol mình chỉ chọn 1 loại phù hợp tiêu chí giá < 200k và được giới thiệu trong các topic thôi
Mình bổ sung thêm thông tin Flash Point của các loại nhớt.
Flash Point (điểm chớp cháy cốc hở) là nhiệt độ nhớt bắt đầu bay hơi và bắt cháy khi có tia lửa.
Đối với dầu tổng hợp / bán tổng hợp Flash Point ít nhất phải đạt > 200oC
Flash Point thường được kiểm theo tiêu chuẩn ASTM D93 với thiết bị giống như bên dưới
PHÂN LOẠI CỦA API (AMERICAN PETROLEUM INSTITUDE) VỀ DẦU GỐC
Dầu Gốc (Base Oil) là dầu bôi trơn được sản xuất từ quá trình lọc dầu (dầu gốc khoáng) hoặc tổng hợp hoá học (dầu tổng hợp), có nhiệt độ sôi từ 287 đến 566oC, mạch hydrocarbon từ 18 đến 20, bao gồm cả cấu trúc mạch thẳng parafin lẫn mạch vòng napthenic.
Nhóm I
Dầu gốc nhóm I có độ bão hoà < 90% và hàm lượng lưu huỳnh > 0.3%, chỉ số độ nhớt trong khoảng 80 đến 120
Nhóm II
Dầu gốc nhóm II có độ bão hoà > 90% và hàm lượng lưu huỳnh < 0.3%, chỉ số độ nhớt trong khoảng 80 đến 120
Nhóm III
Dầu gốc nhóm III có độ bão hoà > 90% và hàm lượng lưu huỳnh < 0.3%, chỉ số độ nhớt > 120. Đây là dầu mỏ được tinh chế và xử lý bằng công nghệ hydro cracking.
Nhóm IV
Dầu gốc nhóm IV là các hydrocarbon đa vòng (polyalphaolefins – PAO)
Nhóm V
Nhóm 5 bao gồm các loại dầu gốc không nằm trong các nhóm I, II, III, IV
Tại Mỹ, do một phán quyết có phần bất hợp lý của toàn án mà dầu gốc khoáng có thể dán nhãn tổng hợp – synthetic một cách hợp pháp. Do đó, việc căn cứ và nhãn mác để xác định đâu là dầu tổng hợp là hoàn toàn vô nghĩa.
Định nghĩa SYTHETHIC được hiểu khác nhau ở một phần Châu Âu (Đức) và Mỹ: nhiều năm trước, Castrol Germany khởi kiện khi BP dán nhãn SYNTHETIC cho sản phẩm pha chế từ dầu gốc nhóm 3 (dầu mỏ tinh chế cao bằng công nghệ hydro cracking). Castrol thắng kiện, do đó, ở Đức chỉ có dầu nhớt pha chế từ dầu tổng hợp mới được gắn nhãn SYNTHETIC, không bao gồm dầu nhóm III hydro cracking
Vài năm sau, khi dầu hydro cracking trở nên phổ biến trên thị trường, đến lượt Mobil kiện Castrol về việc sử dụng nhãn SYNTHETIC cho sản phẩm pha chế từ dầu hydro-...... Khác với Đức, toà án Mỹ xử Castrol thắng kiện và vô hình trung “mở cửa” cho các hãng dán nhãn SYNTHETIC cho dầu hydro cracking trên toàn thế giới.
Ngày nay, BP mua lại Castrol, Esso (Exxon) mua Mobil & Sikollene thuộc sở hữu tập đoàn Fuchs của Đức, và dầu hydro-cracking (dầu gốc khoáng tinh chế cao) được gọi một cách hợp pháp là dầu “SYNTHETIC” ngoại trừ ở Đức.
Khi SAE ban hành tiêu chuẩn dầu động cơ khoảng 20 năm trước, các định nghĩa “dầu tổng hợp (Synthetic lubricant)” đã bị xoá bỏ khỏi tiêu chuẩn. API thì chưa bao giờ đưa ra định nghĩa về “synthetic”. Cục quản lý thương mại (Council of Better Bussiness Bureau) thì qui định “Synthetic” là một thuật ngữ marketing và việc định nghĩa thuật ngữ này phụ thuộc vào các marketer.
Đối với người tiêu dùng, chúng ta nên lưu ý loại dầu gốc sử dụng trong sản phẩm là dầu khoáng hydro cracking hay PAO, ester,… và quan trọng không kém là hệ phụ gia được sử dụng. Việc dán nhãn “Synthetic” như đã phân tích ở trên là không có ý nghĩa gì hết.
@tranducduy26
Cảm ơn bác chủ thớt đã update thông tin cho ae. Nói thực là m bán nhớt cũng một thời gian rồi, mấy vấn đề này cũng đã nghe nhưng thực sự chưa tìm hiểu kỹ. Gần đây, xuất hiện khá nhiều nhớt dạng bán tổng hợp mà chất lượng khác nhau/ giá thành không giống nhau, đôi lúc cũng chưa có kinh nghiệm để tư vấn khách hàng cho chuẩn 😃
@T150RC
ổn tuốt, xài nhớt khoáng mà thay đúng hạn còn tốt, huống chi là tổng hợp. Ex150 tính ra cũng là xe hạng ruồi, cho uống tổng hợp là ngon thừa ra ấy 😆
chiếc Wave RSX của mình vẫn xài Motul Scooter Power LE được các bác ạh, chả hiểu, chai này cho xe tay ga, mà ông bán hàng tư vấn cho mình xài, mình thay vào chạy vẫn bình thường!? @@~
Góp ý của tui:
Nhớt hãng: tất cả chỉ ở mức trung bình
Shell Advance AX5 15w-40: Máy nguội chạy bốc rất sướng, máy nóng thì kêu máy, xào máy, chạy thành phố ok.
Shell Advance AX3 20w-50: Không bốc bằng AX5, chạy êm nhưng ưu điểm là máy càng nóng chạy càng bốc càng sướng. Đường dài ok.
@Teenvogua9x
Shell ax7 cho xe số có rồi nha bạn. Nhớt bán tổng hợp giá 75k chai 0,8l dành cho xe số, 69k cho xe ga. Mình đang xài chai thứ 3, khá là ngon cho xe số. Với tầm giá đó 1500km thay một lần thì quá tiết kiệm. Khắc phục nhược điểm nóng máy k có bị róc máy như các loại nhớt giá rẻ khác. Được gia tăng phụ gia tăng tốc khá mượt ngang với castrol power 1, nhưng êm hơn nhiều. Kéo thốc ga xe vọt rất nhanh. Mình so sánh với caltex 10w40 thì caltex chỉ đạt 6/10 so với shell ax7 4T 10w40. Mặt khác caltex đi khá lì xe và nóng máy là xào và k được êm.
@tinhtemen
Rẻ nhất là ở thegioidaunhot giá 75k chai 0.8l. Mấy cửa hàng lớn như đức phương hay expresscenter cũng có mà giá cao hơn tầm 90k chai 0.8l. Nhớt bán tổng hợp tiêu chuẩn SM nên khỏi lăn tăn chất lượng. Hàng mới ra k lo nhớt giả. Các cửa hàng nhỏ hay cây xăng shell, trung tâm chăm sóc khách hàng shell ở q10 cũng k có bán đâu. Ra chợ tân thành hỏi nhiều tiệm k có, phải qua 156 dương tử giang mới có nên mình mua mấy chai xài dần.
Có bác nào giải thích dùm em cái vụ Honda khuyến cáo không dùng nhớt có Energy Conserving (EC) vì nguyên nhân gì ko.? đang định chơi mobil 1 gold cho con lead 125 mà cứ lo lo
@nglnhat
Enegery Conserving chỉ loại nhớt có tính năng bôi trơn tốt giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, đây là tiêu chuẩn áp dụng cho động cơ xe hơi. Do bôi trơn quá tốt nên loại này sẽ gây trượt ly hợp nếu đổ vào xe số. Xe tay ga thì không sao.
Độ nhớt có đặc tính thay đổi theo nhiệt độ, nhiệt độ càng cao độ nhớt càng giảm, dầu càng loãng. Chỉ số độ nhớt “Vicosity Index” đặc trưng cho mức độ thay đổi này. Chỉ số độ nhớt càng cao thì dầu càng ít bị biến đổi độ nhớt theo nhiệt độ.
Phụ gia cải thiện chỉ số độ nhớt (Vicosity Index Improvers – VIIs - hoặc Vicosity Modifier) bản chất là các Polymer có kích thước phân tử cực lớn. Các phân tử này cuộn tròn lại ở nhiệt độ thấp và nở ra, làm tăng độ nhớt ở nhiệt độ cao (nói đúng hơn là làm giảm bớt tốc độ loãng ra của nhớt ở nhiệt độ cao).
Trong quá trính sử dụng, các phân tử VIIs sẽ bị phá hủy dần do lực kéo của các chi tiết máy. Dầu gốc khoáng có VI thấp, phụ gia VII nhiều nên khi hết phụ gia dầu sẽ trở nên quá loãng để sử dụng. Đó là một trong những lý do dầu gốc khoáng có chu kỳ thay dầu ngắn. Đối với dầu tổng hợp bản thân dầu gốc đã có VI cao nên độ nhớt không bị ảnh hưởng nhiều khi phụ gia tiêu hao.
mấy bác cho em hỏi, ngoài cái chỗ nhotchinhhang.vn ra còn chỗ nào thay nhớt MOTUL cho tay ga AB 2016 ko vậy .... tìm chỗ mua hoài ko ra ... còn nhotchinhhang thì 5h30 đóng cửa rồi, ko đi thay đc 😔
các bác cho em hỏi ex 150 chạy 5k km rồi, thay nhớt nào là hợp lý giá tốt, em tính 2k thay 1 lần. Xài 300v thì uổng tiền quá, mà chạy tới 5k thì xót xe lắm ợ