Tối Chủ nhật mát mẻ gió mùa về, chia sẻ với các bạn Tinhte. Hôm nay mình đi thay nhớt lần đầu cho em AB2017 mới mua, chạy được gần 300km. Nghe lời các cao thủ trên Tinhte nên mình ra Head thay dầu hãng (được tặng 1 chai) cho ngon bổ rẻ, sau này trên 1000km hẵng dùng nhớt xịn.
Ra Head (mình sẽ ko nói là Head nào ở HN nhé), bạn thợ dựng chống đứng, mình ngồi cách 1 đoạn nhìn thấy sao tháo ốc thay dầu nhớt mà ko dùng tuýp chữ L, lại dùng loại thẳng để xoáy. Vẫn để cho bạn đấy làm, đổ dầu, kiểm tra loanh quanh tí xong xuôi mình đi xe về.
Trên đường về, thấy xe không được bốc như lúc chưa thay dầu. Trước đi ở mốc 40km/h thấy xe hơi ì và gầm máy, vặn ga thêm tí nữa thì vọt lên 50 60km rất nhanh, rất êm, đây chắc là đặc điểm mình thấy nhiều anh em AB gặp. Nhưng giờ sau khi thay nhớt thì mình thấy ở mốc 40 ko có hiện tượng ì, nhưng vặn ga lên tiếp thì vẫn ko bốc nhanh. Thấy nghi nghi.
Về nhà. Tháo que thăm nhớt, thì thấy, ôi thôi, nhớt vượt quá cả đoạn kẻ XXX đến hơn 2cm, nghĩa là xe đang thừa nhớt rất nhiều, phải ko anh em.
Mình tiếp tục nổ máy mấy phút, sau đó lấy bơm tiêm loại 20ml, lắp thêm đoạn ống cắt từ bộ truyền dịch y tế, cắm vào hút dầu ra thì nhìn trong bơm tiêm thấy dầu có rất rất nhiều bọt khí li ti.
Hóa ra, bạn thợ kia thay dầu ko tháo ốc ở đáy máy mà tháo chỗ lọc dầu cạnh hông bên trái của động cơ nên dầu chảy ra ko hết, dẫn đến đổ dầu mới vào bị thừa ra khá nhiều (mình ước chừng thừa 100ml)
Tham khảo trên một số diễn đàn thì thấy mọi người nói đổ thừa nhớt sẽ tạo bọt khí trong nhớt, tăng ma sát các chi tiết động cơ, gây nóng máy, máy không bốc, tốn nhiên liệu, tăng áp lực các te, lâu dài phá doăng, phớt.
Nói thật mình không hiểu tại sao Head lại cho thợ làm như vậy, hay là lần đầu thay nhớt thì phải tháo chỗ ốc lọc dầu đó, cái này thì chuyên môn sâu mình ko biết, vì theo mình thay nhớt lần đầu phải xả thật sạch để đi hết các mạt sắt. Mà làm theo kiểu như hôm nay với xe của mình thì ko thể xả sạch được mạt sắt, cặn bẩn.
Đây là câu chuyện của mình, chia sẻ để anh em nào mới mua xe biết và để ý khi đi thay nhớt xe lần đầu, ko để cho Head nó làm tùy tiện. :mad:😕
P/s: mình đã rút bớt dầu trong động cơ ra, nhưng chưa yên tâm vì vụ có bọt khí trong dầu nhớt, ko biết để lâu có tự hết bọt không anh em. có lẽ mai sẽ đi xả hết đi thay nhớt Shell 110k một chai gì đấy cho yên tâm.:eek:
Ra Head (mình sẽ ko nói là Head nào ở HN nhé), bạn thợ dựng chống đứng, mình ngồi cách 1 đoạn nhìn thấy sao tháo ốc thay dầu nhớt mà ko dùng tuýp chữ L, lại dùng loại thẳng để xoáy. Vẫn để cho bạn đấy làm, đổ dầu, kiểm tra loanh quanh tí xong xuôi mình đi xe về.
Trên đường về, thấy xe không được bốc như lúc chưa thay dầu. Trước đi ở mốc 40km/h thấy xe hơi ì và gầm máy, vặn ga thêm tí nữa thì vọt lên 50 60km rất nhanh, rất êm, đây chắc là đặc điểm mình thấy nhiều anh em AB gặp. Nhưng giờ sau khi thay nhớt thì mình thấy ở mốc 40 ko có hiện tượng ì, nhưng vặn ga lên tiếp thì vẫn ko bốc nhanh. Thấy nghi nghi.
Về nhà. Tháo que thăm nhớt, thì thấy, ôi thôi, nhớt vượt quá cả đoạn kẻ XXX đến hơn 2cm, nghĩa là xe đang thừa nhớt rất nhiều, phải ko anh em.
Mình tiếp tục nổ máy mấy phút, sau đó lấy bơm tiêm loại 20ml, lắp thêm đoạn ống cắt từ bộ truyền dịch y tế, cắm vào hút dầu ra thì nhìn trong bơm tiêm thấy dầu có rất rất nhiều bọt khí li ti.
Hóa ra, bạn thợ kia thay dầu ko tháo ốc ở đáy máy mà tháo chỗ lọc dầu cạnh hông bên trái của động cơ nên dầu chảy ra ko hết, dẫn đến đổ dầu mới vào bị thừa ra khá nhiều (mình ước chừng thừa 100ml)
Tham khảo trên một số diễn đàn thì thấy mọi người nói đổ thừa nhớt sẽ tạo bọt khí trong nhớt, tăng ma sát các chi tiết động cơ, gây nóng máy, máy không bốc, tốn nhiên liệu, tăng áp lực các te, lâu dài phá doăng, phớt.
Nói thật mình không hiểu tại sao Head lại cho thợ làm như vậy, hay là lần đầu thay nhớt thì phải tháo chỗ ốc lọc dầu đó, cái này thì chuyên môn sâu mình ko biết, vì theo mình thay nhớt lần đầu phải xả thật sạch để đi hết các mạt sắt. Mà làm theo kiểu như hôm nay với xe của mình thì ko thể xả sạch được mạt sắt, cặn bẩn.
Đây là câu chuyện của mình, chia sẻ để anh em nào mới mua xe biết và để ý khi đi thay nhớt xe lần đầu, ko để cho Head nó làm tùy tiện. :mad:😕
P/s: mình đã rút bớt dầu trong động cơ ra, nhưng chưa yên tâm vì vụ có bọt khí trong dầu nhớt, ko biết để lâu có tự hết bọt không anh em. có lẽ mai sẽ đi xả hết đi thay nhớt Shell 110k một chai gì đấy cho yên tâm.:eek: