Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thay nhớt lần đầu xe AirBlade 2017

life_in_mono
15/10/2017 15:27Phản hồi: 27
Thay nhớt lần đầu xe AirBlade 2017
Tối Chủ nhật mát mẻ gió mùa về, chia sẻ với các bạn Tinhte. Hôm nay mình đi thay nhớt lần đầu cho em AB2017 mới mua, chạy được gần 300km. Nghe lời các cao thủ trên Tinhte nên mình ra Head thay dầu hãng (được tặng 1 chai) cho ngon bổ rẻ, sau này trên 1000km hẵng dùng nhớt xịn.
Ra Head (mình sẽ ko nói là Head nào ở HN nhé), bạn thợ dựng chống đứng, mình ngồi cách 1 đoạn nhìn thấy sao tháo ốc thay dầu nhớt mà ko dùng tuýp chữ L, lại dùng loại thẳng để xoáy. Vẫn để cho bạn đấy làm, đổ dầu, kiểm tra loanh quanh tí xong xuôi mình đi xe về.
Trên đường về, thấy xe không được bốc như lúc chưa thay dầu. Trước đi ở mốc 40km/h thấy xe hơi ì và gầm máy, vặn ga thêm tí nữa thì vọt lên 50 60km rất nhanh, rất êm, đây chắc là đặc điểm mình thấy nhiều anh em AB gặp. Nhưng giờ sau khi thay nhớt thì mình thấy ở mốc 40 ko có hiện tượng ì, nhưng vặn ga lên tiếp thì vẫn ko bốc nhanh. Thấy nghi nghi.
Về nhà. Tháo que thăm nhớt, thì thấy, ôi thôi, nhớt vượt quá cả đoạn kẻ XXX đến hơn 2cm, nghĩa là xe đang thừa nhớt rất nhiều, phải ko anh em.
Mình tiếp tục nổ máy mấy phút, sau đó lấy bơm tiêm loại 20ml, lắp thêm đoạn ống cắt từ bộ truyền dịch y tế, cắm vào hút dầu ra thì nhìn trong bơm tiêm thấy dầu có rất rất nhiều bọt khí li ti.
Hóa ra, bạn thợ kia thay dầu ko tháo ốc ở đáy máy mà tháo chỗ lọc dầu cạnh hông bên trái của động cơ nên dầu chảy ra ko hết, dẫn đến đổ dầu mới vào bị thừa ra khá nhiều (mình ước chừng thừa 100ml)


Tham khảo trên một số diễn đàn thì thấy mọi người nói đổ thừa nhớt sẽ tạo bọt khí trong nhớt, tăng ma sát các chi tiết động cơ, gây nóng máy, máy không bốc, tốn nhiên liệu, tăng áp lực các te, lâu dài phá doăng, phớt.
Nói thật mình không hiểu tại sao Head lại cho thợ làm như vậy, hay là lần đầu thay nhớt thì phải tháo chỗ ốc lọc dầu đó, cái này thì chuyên môn sâu mình ko biết, vì theo mình thay nhớt lần đầu phải xả thật sạch để đi hết các mạt sắt. Mà làm theo kiểu như hôm nay với xe của mình thì ko thể xả sạch được mạt sắt, cặn bẩn.

Đây là câu chuyện của mình, chia sẻ để anh em nào mới mua xe biết và để ý khi đi thay nhớt xe lần đầu, ko để cho Head nó làm tùy tiện. :mad:😕

P/s: mình đã rút bớt dầu trong động cơ ra, nhưng chưa yên tâm vì vụ có bọt khí trong dầu nhớt, ko biết để lâu có tự hết bọt không anh em. có lẽ mai sẽ đi xả hết đi thay nhớt Shell 110k một chai gì đấy cho yên tâm.:eek:
27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái vạch xxx đấy cho có thôi bạn. Đổ 800 ml sẽ qua chỗ đấy tầm 1-2 cm. Lần đầu thay ở head mình cũng sợ thừa dầu nhưng lần sau đổ nguyên chai 800 ml tự mua vẫn vậy. Bác rút bớt nhớt ra về vạch xxx sợ là thiếu nhớt cho xe đấy.
life_in_mono
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ab matte black bác về thử làm như mình, dùng xi lanh rút dầu vào và quan sát xem có bọt khí không. như của mình có bọt khí thì mình nghĩ là 90% thừa nhớt mất rồi @@
@life_in_mono k thừa đâu bác, chả lẽ chai dầu 800 ml hãng sản xuất nó lại làm thừa.
cái que thăm nhớt k tin dc đâu , trước mình tự thay nhớt ( tháo ốc xả nhớt bên dưới ), đã lắc xe đủ kiểu cho sạch nhớt , đảm bảo chả còn miếng nhớt cũ nào , thế mà đổ 800ml vào dùng que thử thì nó qua luôn vạch xxx , từ đó mình éo tị vào que thăm nhớt nữa
life_in_mono
ĐẠI BÀNG
6 năm
@SúngToLoGìThiếuGái bác thao tác cẩn thận thế mà vẫn thế nhỉ, thật chả biết tin vào cái gì đây. nhưng dù sao mình lăn tăn nhất là vụ dầu có bọt khí li ti, phải nói là rất nhiều bọt luôn
Bọt khí li ti này nọ là bình thường chả có vấn đề gì cả, lần sau bác thử tự thay đố bác đổ cách nào mà lần sau thay nhớt nó ko ra bọt đấy.
Cứ châm đúng thì k phải lo j hết bác , đang rời thì 300-700 cứ xài nhớt hãng cho đỡ phí lên 1000 thì thay nhớt ngoài luôn , cần thiết thì mua ốc nam châm gắn vào cho nó hút bớt mạc sắt .
life_in_mono
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình thấy có bác nói xe AB 125 đời mới khi thay nhớt lần đầu thì cần nhiều hơn 0,8l, có phải vậy ko, bác nào có kinh nghiệm chia sẻ với mình nhé
@life_in_mono Bậy bạ , châm đủ và đúng nha .
theo mình nên thay nhớt tầm 500km cho xe mới
h toàn dùng vòi hút dầu ra mà, chứ ko tháo ốc dưới nữa 😁:D
Tình hình là xe em đổ nhớt ngoài khi mới 1000 km, mà em đổ nhớt 5w40, giờ được 3000km em muốn đổ lại nhớt 5w30 thì có hại gì không ạ
@nam3531 Xả bỏ đổ nhớt 5w30 nha bạn
cái lọc dầu đó tháo ra xịt cho sạch mạt sắt trong lọc thôi, còn mở ốc ra để thay nhớt thì ko hết hoàn toàn mạt sắt được, vì nó tụ về con ốc nhớt dưới bụng máy. ông ktv đó làm biếng nên nó mở ốc lọc thay nhớt cho bạn. thợ cùi vậy bạn đưa thông tin head đó lên cho ae tham khảo luôn đi.
@digimonxxx Ab cũng coa lọc nhớt hở a
@nam3531 xe ga của Honda nói chung đều có lưới lọc nhớt nhưng bằng kim loại, chỉ cần tháo ra xịt rồi gắn vô lại. ko giống lọc của xe YAM phải thay mới. cái hình thớt chụp ở trên là vị trí tháo lọc nhớt, bên trong có phớt, lưới lọc, lò xo. nếu tháo ở vị trí này thì phải châm 0.9 nhớt mới đủ. Thường ktv tháo ốc nhớt ở vị trí này vì nó lười @@
life_in_mono
ĐẠI BÀNG
6 năm
@digimonxxx chả lẽ lại đưa thông tin Head đó lên, à mà sau mình có ra tiệm tư nhân để thay dầu thì em zai ở đó cũng định tháo cái ốc lọc nhớt, mình phải bắt tháo ốc ở bụng 😕
CuHieuz
TÍCH CỰC
5 năm
@digimonxxx ủa, vệ sinh lọc nhớt thì phải đổ hơn chuẩn 1 chút ah ? tại thấy tháo ra chả có tí nhớt nào chạy ra cả.
khang20
TÍCH CỰC
6 năm
thay lần 01 có tốn tiền ko bạn, xe mình chạy hơn 1 tháng rồi mà chưa tới 500km
life_in_mono
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khang20 tốn 120k thôi bạn ạ, chưa tới 500 bạn thay được rồi
Rex47
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bạn cứ xả nhớt hoặc hút cho tới khi cảm thấy hết thì cứ đổ bình 800ml vào. Nhân tiện giải thích cho mấy bác bảo vẫn cứ dư nhớt luôn:
1. Cục máy được thiết kế gồ ghề không phẳng để chịu lực va đập nên sẽ có nhiều rãnh nhỏ và nhớt còn đọng lại ở đó.
2. Nhớt cũ sau 1 thời gian sẽ kẹo lại và bám chặt vào các bánh răng trong máy và không thể hút hoặc xả hết.

Vì vậy dư 1 xiua nhớt cũng ko sao nhé các bác. Trừ khi bác nào đổ 1L thì mới có vấn đề nha.
Để động cơ AB hoạt động trơn tru nhất, các bác cứ xài Mobil 1 5w - 30 cho e, bao êm bao bốc ạ, dầu tổng hợp chạy 3 - 4.000km lận ;););););)
@dongchien Bác mua nhớt ở đâu bác. E sợ nhớt giả. Em ở sài gòn nhé. Nếu bác biết mong bác chỉ giúp
hnivmal
ĐẠI BÀNG
6 năm
Còn một vấn đề nữa là khi kiểm que thăm nhớt không xoay que mà chỉ đậy que lại lấy que ra thôi.
vietdung0615
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hnivmal cái này đúng! xoay vào dư chắc luôn
Mình cũng thử qua một số head, kết quả là chưa ưng chô nào, thợ làm rất là ẩu, rút que thăm dầu thường nó vứt toẹt ra sàn nhà sau chẳng thổi gì hay lau gì, đổ dầu mới là xoáy luôn vào, lần đầu thay ở Head Thành Đạt ở Sóc Sơn cũng bị tình trạng tháo ốc lọc dầu bên cạnh máy, mình về lo suốt không hiểu đúng hay sai, head Nhung Hồng PY chuyên chơi dầu thùng múc ra ca, mà bây giờ nhiều head còn cho phép dùng cả máy hút dầu, haiz tình hình này mua dầu về thay cho lành
CuHieuz
TÍCH CỰC
5 năm
@dukcom Thùng dầu đó chả vấn đề gì đâu, vấn đề ở cái thằng ktv có ý thức việc "bảo dưỡng" xe là ntn thôi, nó mà cầm hút nhớt thì chạy ngay ra bắt nó làm theo kiểu truyền thống nhé. Chỗ mình thay nhớt họ lắc cái xe phải đến 10 lần, rồi để yên tầm 5' ko thấy nhớt chảy ra nữa thì mới thay.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019