Mới đây thì Starbucks Việt Nam đưa ra chương trình nạp tiền vào tài khoản thành viên thông qua các thẻ cào bằng nhựa được in hình với những hoạ tiết đẹp đẽ. Cá nhân mình thấy việc làm này hoàn toàn đi ngược lại với phương châm của Starbucks nói riêng và cả thế giới nói chung về việc hạn chế sử dụng đồ nhựa.
Trước đây người dùng thân thiết của Starbucks sẽ được cấp một cái thẻ nhựa. Thẻ này có tác dụng để tích điểm khi mỗi lần người dùng Starbucks mua đồ uống. Việc tích điểm sẽ giúp người dùng được tặng món uống miễn phí khi đạt được một ngưỡng số điểm nào đó hay được tặng quà sinh nhật.
Giờ đây việc tích điểm không còn đơn giản như vậy nữa. Starbucks Việt Nam bán ra các thẻ nhựa với những mệnh giá khác nhau. Những thẻ này có hoạ tiết khác nhau được gắn với một dịp, sự kiện nào đó. Người dùng giờ đây muốn được tích điểm khi mua đồ uống thì phải dùng tiền có trong tài khoản để thanh toán và cách để nạp tiền vào tài khoản thì có thể nộp tiền mặt hoặc mua những thẻ cào kia. Nghe thì rắc rối nhưng các bạn có thể hiểu nó giống với việc chúng ta mua thẻ cào để nạp tiền vào điện thoại vậy.
Trước đây người dùng thân thiết của Starbucks sẽ được cấp một cái thẻ nhựa. Thẻ này có tác dụng để tích điểm khi mỗi lần người dùng Starbucks mua đồ uống. Việc tích điểm sẽ giúp người dùng được tặng món uống miễn phí khi đạt được một ngưỡng số điểm nào đó hay được tặng quà sinh nhật.
Giờ đây việc tích điểm không còn đơn giản như vậy nữa. Starbucks Việt Nam bán ra các thẻ nhựa với những mệnh giá khác nhau. Những thẻ này có hoạ tiết khác nhau được gắn với một dịp, sự kiện nào đó. Người dùng giờ đây muốn được tích điểm khi mua đồ uống thì phải dùng tiền có trong tài khoản để thanh toán và cách để nạp tiền vào tài khoản thì có thể nộp tiền mặt hoặc mua những thẻ cào kia. Nghe thì rắc rối nhưng các bạn có thể hiểu nó giống với việc chúng ta mua thẻ cào để nạp tiền vào điện thoại vậy.
Đằng sau mỗi tấm thẻ nhựa Starbucks có 2 dãy số. Một dãy số là mã thẻ và một dãy bảo mật được phủ một lớp bạc khi nạp thì cào lớp bạc này ra.
Dùng phần mềm Starbucks sau đó trên điện thoại để thêm các thẻ cào này vào tài khoản của các bạn đi mua thì mới được tích điểm. Starbucks cho biết mỗi tài khoản quản lý được 20 thẻ khác nhau.
Dùng phần mềm Starbucks sau đó trên điện thoại để thêm các thẻ cào này vào tài khoản của các bạn đi mua thì mới được tích điểm. Starbucks cho biết mỗi tài khoản quản lý được 20 thẻ khác nhau.
Là một khách hàng thân thiết từ những ngày đầu Starbucks vào Việt Nam mình không cảm nhận được sự tiện lợi trong chương trình này, thậm chí còn thấy phiền phức. Người dùng cũng không thể vừa dùng chương trình giảm giá của thẻ Citibanks, vừa tích điểm vào tài khoản Starbucks của họ được nữa.
Mình thích những hoạ tiết đẹp in trên các “tấm thẻ cào” kia, nhưng chúng lại làm từ nhựa. Việc Starbucks có kế hoạch ngưng sử dụng ống hút nhựa từ năm 2020 và đưa vào sử dụng ly nhựa không cần ống hút cho thấy tinh thần hạn chế dùng vật liệu nhựa của hãng để bảo vệ môi trường là rất nghiêm túc. Nhưng việc ra mắt dịch vụ “thẻ cào starbucks” lại đang đi ngược lại phương châm này.
Mỗi món uống của Starbucks có giá gần 100 ngàn. Đồng nghĩa mỗi một món uống khách hàng có khả năng sẽ sử dụng thẻ cào mệnh giá 100 ngàn, cũng có nghĩa là Starbucks đang gián tiếp đưa ra môi trường một thẻ nhựa dùng một lần.
Lạm bàn sâu hơn một chút về việc Starbucks đưa vào loại hình nạp tiền vào tài khoản. Mình đoán về bản chất đây là một cách gián tiếp huy động vốn trước từ người dùng của Starbucks. Mỗi lần mua đồ uống (giá trị lẻ) với số tiền nạp từ thẻ cào hoặc tiền mặt (mệnh giá chẵn) thì tài khoản của người dùng luôn có một lượng tiền còn dư lại. Khoản tiền này chính là tiền nhàn rỗi trên số dư tài khoản của khách hàng. Với số lượng khách hàng khổng lồ của mình hiện nay trên thế giới thì chỉ cần mỗi tài khoản dư ra 1$, các bạn có thể thấy số tiền nhàn rỗi mà Starbucks huy động được khi chương trình này đi vào sử dụng là không hề nhỏ. Một chiến lược kinh doanh rất thông minh nhưng lại phiền cho người dùng và góp phần làm ô nhiễm môi trường.