Thói quen nhả ga là bóp côn???

hienproqb272
24/5/2014 0:49Phản hồi: 139
chào các bac! e đang chạy ếch xanh! mà có 1 cái thói quen ko biết nó có tốt cho xe ko là cứ nhả ga là e lại bóp côn, như vậy xe sẽ ko bị ghìm lại khi nhả ga! e thấy chạy vậy an toàn hơn khi mình nhả ga mà ko bóp côn! xe sẽ ghì lại, rất mất cảm giác! vậy bác nào chuyên gia cho e hỏi e chạy vậy liệu có ổn ko ạ??? cảm ơn các bác nhiều!
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bình thường thôi,,,
@le uy long Bop côn len ga co sao hk ban
gemini_viet
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình thì không hay bóp côn bạn ạ. Mình chỉ dùng côn khi chuyển số và khi phải chạy chậm dưới 5km/h thôi.
Khi bạn bóp côn, các lá côn không còn bị ép chặt nữa, nó hơi lỏng ra làm côn trượt, sau đó khi bạn nhả côn, nếu không đồng tốc tua máy và tốc độ của xe, bộ lá côn sẽ bị xoa (bị ma sát) rất nhiều.
Cá nhân mình không coi bộ côn là 1 thành phần chịu ma sát trong máy mà coi nó là bộ phận chịu tải trung gian. Càng ít dùng côn thì bạn càng cảm nhận rõ chiếc xe mình đang đi hơn.
Kể cả khi phanh mình cũng không dùng côn.
@gemini_viet Mình đi Ex-2009 (côn đời đầu), mới thay nồi cách đây 1 tháng, gần 5 năm. Chạy 95% khi giảm ga là bóp côn. Thậm chí chạy xe số tự động cũng đạp chân số như bóp côn.
Dĩ nhiên là tiết kiệm xăng không ít, khi lướt qua người khác im ru cảm giác cũng sung sướng lắm ^^
Chạy xe hoài phải có cảm tính giữa người với xe để biết ga cao thấp thế nào để sang số cho phù hợp, không bị giật (tức không mòn nhiều).
Khi cần thắng gấp, lực hãm của máy không đáng kể so với 2 phanh. Kỹ thuật phanh mới là điều cần bàn. Nếu biết nguyên tắc hoạt động của thắng ABS và bình tĩnh thêm 1 chút, bạn sẽ tránh được những bàn thua trông thấy.
Túm lại: thói quen của từng người có thể khác biệt, và điều đó làm cho kết quả nhận được không giống nhau (chi phí, xử lý khả năng nguy hiểm...)
Quan trọng nhất vẫn là an toàn ^^ Nhé mọi người.
@gemini_viet ... 😁
@gemini_viet Theo mình tuỳ lúc mới nhả ga bóp côn bạn ah. Tuy nhiên nên tránh bóp côn trước khi phanh. Ngoài phanh tay và phanh chân thì xe còn có thể giảm tốc nhờ lực hãm của động cơ. Khi bạn phanh, đặc biệt là phanh gấp nếu âm côn sớm, xe mất lực hãm từ động cơ sẽ lao về trước nhanh hơn, khó kiểm soát hơn, khi đó sẽ nguy hiểm hơn và các má phanh sẽ phải dùng nhiều lực hơn dẫn đến nhanh mòn hơn. Vậy nên bạn nên tập thói quen giảm ga, sử dụng phanh hãm tốc độ trước khi quyết định âm côn. Góp ý vậy thôi :rolleyes:
@z0r0 triệu LIKE, mình cũng vậy xe tay côn mà , giảm tốc tăng tốc mà k ve vài phát tay côn thì hơi nhàm.
bác này nói chuẩn này. bóp côn nhiều thì khi nhả côn, vòng tua máy phải hợp lý với tốc độ. nếu ko là nhanh mòn côn.
nhưng chạy côn là cứ bóp nhiệt tình đi bạn. mòn ta lại thay. rẻ mà
Xe côn không bóp côn chứ bóp gì đây. Bóp nhiều ko hại bằng bóp côn không hết và nhả không đúng cách thì nhanh mòn, chứ tui bóp nhiệt tình lắm, 2 năm chưa thay bố nồi nữa!Mà lá bố cũng rẻ bèo à
@gemini_viet Kinh nghiệm mỗi người cho thấy, đọc tài liệu mà áp dụng vào tùy trường hợp, chứ bác cứ bảo an toàn này nọ, riêng tui thì thấy khi bóp côn vào dễ điều khiển xe, mình làm chủ dc tốt hơn!
@greatmen88 k nên kéo ga rồi bóp côn để lướt nhé,hoặc đi xuống dốc cũng k nên bóp côn vì k điều khiển dc tốc độ.còn qua gờ giảm tốc,ổ gà ổ voi thì bóp côn ok nhé bác 😁
gemini_viet
ĐẠI BÀNG
10 năm
@greatmen88 Thực tế ra người Việt mình toàn đi theo thói quen là chính bác ạ. Có thói quen tốt, có thói quen xấu thôi. Em chỉ góp ý kiến để sửa những gì chưa được đúng thôi.
@gemini_viet
trời, vấn đề ở đây không phải là nhả ga nên hay ko nên bóp côn. xem côn mà không dùng thì mua xe côn làm gì mấy bác, vấn đề ở đây em thấy là bóp và nhả côn đúng cách khi sang số, khi nhả ga...
Mình thấy nếu giảm ga mà tiếng máy kêu thì về số thấp hơn còn ko thì cũng ko cần bóp côn mà
batuocken
ĐẠI BÀNG
10 năm
giảm tốc nhanh mà không có thói quen bóp con thì chạy côn tự động đi,ở đó mà nói mòn với chả ma sát
sửa thói quen còn hại hơn , người xe hợp nhất đi bạn 😆)
Các bác nói cũng đúng! cả! tại ếch là xe côn tay phân khối thấp, việc bóp côn khi nhả ga, trôi zóc thì cũng bình thường, e thấy khi gặp những trường hợp bất ngờ, việc bóp côn thả ga và xử lý có vẻ zễ hơn. tại nó êm, và đây là xe phân khối thấp, nó nhẹ, chứ đi xe phân khối lớn không nên trôi xe, vì rất khó để xử lý những trường hợp bất ngờ trên đường, xe phân khối lớn nặng, gia tốc cao nên việc phanh gấp thì xe sẽ trôi thêm 1 khoảng nữa, hoặc bánh chà đường 1 khoảng lớn theo quán tính nếu ko có ABS và tốc độ khá cao, để trôi rất nguy hiểm! cảm ơn các bác đã tư vẫn cho em! thân ái bóp zái các bác! :p:p:p
z0r0
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hienproqb272 củng tuỳ trường hợp bác à. mình củng như bạn, gần dừng đèn đỏ, xe có trớn ở tốc độ cao...v..v mình hay cho xe trôi và dùng phanh khi cần nhưng nhiều lúc "phanh động cơ" cứu nguy cho mình đấy. đi ex phanh sau là phanh đĩa, nếu đạp mạnh quá sẽ lếch bánh và có thể quăng đít xe, lúc ấy thế nào thì xác định luôn. còn hạ ga mà không bóp côn thì bánh giảm vòng quay, xe ghì lại và kết hợp với phanh trước/sau sẽ cho kết quả tốt. có lẽ như vậy có hại cho xe nhưng trong nhiều trường hợp sẽ rất an toàn.
ahuy5969
ĐẠI BÀNG
10 năm
cứ bóp đi bác. phải tận hưởng sự sung sướng khi bóp côn chứ. mòn thì thay.
với lại khi giảm tốc mình bóp côn thì dễ xử lý tình huống hơn.
newbiehtc
TÍCH CỰC
10 năm
Thói quen ko tốt. Khi gặp tình huốn khẩn cấp thì theo thói quen bạn sẽ vửa bóp thắng vừa bóp côn, thậm chí bóp côn trước khi bóp thắng, quãng đường để xe bạn dưng lại sẽ dài hơn, và nhiều khi chỉ cần dừng trước 1m là bạn thoát chết hoặc người khác thoát chết.

Đừng nghĩ EX là pkn xe nhẹ nên quán tính thấp hơn pkl. Bạn cứ thử chạy xe ở tốc độ 50km/h đạp thắng gấp xe mất bao xa để dừng cái xe thì biết. Xe pkl to xác nhưng có abs, thắng đĩa đôi nên độ an toàn cao hơn nhiều đó.
NXH
TÍCH CỰC
7 năm
@newbiehtc Ngắt động cơ ra hoàn toàn thì phanh lâu hơn hả bác, nghe hơi điêu nhở 😆
@NXH Có cái gì đó sai sai bác nhỉ 😃
NXH
TÍCH CỰC
7 năm
@duylinhute Bóp côn, máy cắt rồi có tải đâu nhỉ 😃, ngoại trừ đi đèo phanh bằng số thì khác... Mấy cái phanh abs nó đồng bộ máy và phanh thì nó điều khiển bằng cách lúc nào cũng đóng tải à :p
@NXH vì máy sẽ ghì bớt xe lại. thử đi ô tô thả đèo mà không có máy ghì xem còn sống đến chân đèo hay không? rà thắng 20p thắng bốc khói khét lẹt lao thẳng xuống vực nhé.
gemini_viet
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình bắt đầu phanh thì vẫn ko bóp côn, đến khi tốc độ còn dưới 10km/h mới bóp côn. Hơn nữa đồng thời với việc phanh thì động tác đầu tiên của mình là về số. Xe sẽ được phanh bởi bánh trước, phanh sau và phanh số.
Còn lúc đổ dốc, đổ đèo mình chạy số nhỏ ga to bạn ạ. Cũng chỉ chuyển số mới bóp côn thôi.
Chỉ là thiếu an toàn đi một chút thôi bạn ạ. Còn đối với thói quen, bạn cứ nghĩ theo cách của mình cũng được. Mình không ý kiến.
Mình đâu có ép buộc người khác thực hiện, làm theo ý kiến mình đưa ra mà bạn có vẻ thích chỉ đạo gớm nhỉ. Mình cũng mới đi xe côn tay được có 6 năm thôi và từ trước đến giờ vẫn thực hiện như vậy.
Vâng, ý em không phải là bộ côn không phải là không cần thiết. Em ko thích ý nghĩ bộ côn là để chịu ma sát trượt, nó là để chịu ma sát nghỉ là chủ yếu (chịu tải trọng).
Trên đây là ý kiến của em từ những gì em được học nên góp ý vậy.
Quay trở lại vấn đề của chủ thread: cũng chẳng hại cho xe, bạn vẫn có thể bóp côn, nhả côn tùy thích. Bộ côn cũng chỉ là hao mòn của xe, chả có vấn đề gì. Nhưng nếu là mình thì mình không đi như vậy.
ducthails
ĐẠI BÀNG
9 năm
@gemini_viet Bạn giống mình phần đó. Vẫn kết hợp phanh trước, phanh sau + phanh số (Vào số nhỏ) để dừng xe đèn đỏ, tránh xe, dừng nhanh...😃 Nhưng trong trường hợp đường thông thoáng, ko phải dừng khẩn cấp, lúc sắp về nhà... mình vẫn bóp côn tẹt ga, tè le hột me luôn 😁
À quên, đổ đèo đổ dốc mình ko bao h bóp côn, trừ khi lên xuống số. Dốc càng cang thì để số càng nhỏ, như vậy xe sẽ được lực hãm lại lớn hơn, tốc độ sẽ ko quá cao :D
NXH
TÍCH CỰC
7 năm
@gemini_viet Đi xe côn 6 năm mà bảo bóp côn mòn côn do ma sát 😆. Xe côn sướng nhất là đang đi nhanh, gặp chướng ngại vật phải phanh, bóp côn về đúng số đồng tốc và...vọt. Nghe lời ông thì mua cái xe wave mà chạy nhá 😃)
@gemini_viet bạn chạy chuẩn đấy, bóp côn rất bị động trong điều khiển, đang thả trôi xe muốn phanh cũng nguy hiểm hơn, muốn tăng tốc vì vấn đề gì đó cũng chậm hơn, chưa kể ga không đều lúc nhả côn xe sẽ giật do tua không đồng tốc. chạy kiểu bóp côn thả dốc độ nguy hiểm tăng thêm 20% trong tình huống nguy hiểm. chỉ ai mới biết chạy mới chạy kiểu đấy.
@NXH ơ thế tôi đi xe wave thường gặp chướng ngại tôi không biết về số và vọt chắc, chán
Mới chạy côn tay và mém đụng do 1 thằng qua đường trước đầu xe mình bất ngờ
Trước đi ab theo thói quen nhả ga bóp 2 thắng nhẹ nhàng an toàn
Qua côn tay thì i vậy và bất ngờ là mém quăng xe, may phản xạ kịp nên ko sao
Nên từ đó về sau cứ i trong đầu cho thành thói quen khi đi côn là nhả ga trước + thắng rồi bóp côn sau
Mình đồng quan điểm với gemini_viet
Đôi lời chia sẻ
@QuangTosok Đó là thắng đúng cách . em cũng đọc qua rồi 😁 nhưng giờ đi cứ quen côn xong mới thắng . em thắng bằng 2 thắng cùng lúc . nhưng địa hình bằng phẳng :D . lúc nào có thời gian đi luyện lại mới được
Mua xe côn tay chỉ để chuyển số thì mua làm gì,em thì cứ gần đền đỏ, giảm ga đột ngột , chỗ sóc, dốc cầu, ổ voi ổ gà mọi lúc mọi nơi đều bóp, chả có vấn đề gì xảy ra cả
@nguyenvanthiet trừ thả dốc phải hạn chế ra thì cái nào e cũng bóp mạnh (qua chỗ sóc mà xài ga ko nó tưng giật tay ga thì...). Đi xe tay côn mà cứ sợ hỏng với mòn, rồi lại còn: "côn sinh ra ko phải để bóp??" thì e cũng thua @@
@nguyenvanthiet Chuan do bac.!!cac bac nha ga +phah sau moi bop con la truog hop minh su lj dc thoi.con truog hop gap chuog ngai vat bat ngo e chi so xe cac bac chet may' theo thoi qen!!
Những tình huống thấy và biết trướcm mình có thể làm chủ thì sao cũng được nhưng... Thói quen nó dẫn sẽ thành cái phản xạ, và nếu ta hướng cái phản xạ đó theo hướng tốt thì khi gặp những tình huống bất ngờ sẽ thấy lợi nhiều hơn hại
B
Bác này nói chuẩn nè, đi ex ko hay bóp côn thì sao còn gọi là xe côn tay, bố nồi cũng rẽ, bóp vô tư miễn là cảm giác lái an toàn là đc!! Khi âm côn chạy trớn thì nhớ đễ ý đằng trước kẻo có gì là phanh ko kịp!!!😁:D:D
Thôi, cứ để các bác trải nghiệm thói quen rồi tự rút ra kinh nghiệm. Em theo quan điểm bóp côn hay ko thì tùy tình huống, nhưng ko lạm dụng bóp côn trôi xe, sẽ nguy hiểm.
Nói thói quen âm côn là mau hư lá côn thì cũng không đúng, mình chẳng phải là tài giỏi gì nhưng con Dream của mình mua tháng 12/1998 đến nay chưa thay lá côn nào tuy nó có tuột nhưng đó là do bố ba càng. tin hay không tuỳ các bác.
ExGP của em được 17k rồi chính vì thói quen hay bóp mà mỗi lần đi SG là mỏi nhừ tay trái nhưng đến giờ cái nồi cứ thả côn là chồm, Speed cũng vẫn tầm gần chăm hai thế thì chắc là vẫn chưa tuột nhỉ?.
Còn nói gặp tình huống khẩn cấp thì xác định rằng nếu chơi thắng sau xe chắc chắn sẽ bị quăng đít nếu đạp mạnh, dính thắng. và số thì sao lúc chạy nhanh chắc chắn bạn sẽ đang ở số cuối cùng là 5 hoặc sáu thì lúc đó bạn có thòng ga nó cũng chẳng giúp được gì nhiều chứ đừng nói chạy chậm nhé và lúc đó bạn cũng chẳng đủ thời gian để dồn số và nếu bạn có dồn số được mà thả côn không hợp lý nó nó còn quăng đít hơn là dính thắng. Nói chung bóp nhiều hay bóp ít là thói quen cái cơ bản nhất là bạn làm chủ được tốc độ và xử lý tốt tình huống thôi. Chúc các bác lái xe an toàn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019