Thói quen nhả ga là bóp côn???

hienproqb272
24/5/2014 0:49Phản hồi: 139
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

s89hd
TÍCH CỰC
9 năm
mình chạy xe lúc nào cũng thích bóp côn để trôi xe đi ...đỡ tốn xăng và xe chạy êm ru...

trường hợp k được bóp côn : ôm cua tốc độ cao... rất dễ văng xe... vì xe đang tốc lớn..k có cái j ghìm lại... thứ 2 là khi phanh... lúc đó mà bóp côn thì chỉ còn phanh có tác dụng... còn k bóp côn thì hộp số vẫn còn khả năng giảm tốc ( đá số nhỏ có tác dụng này)
ta còn sang số và trả số ko cần côn dc mà ! xe ai người đó cảm nhận thôi ! chứ lý thuyết thì nó có chừng đó thôi ! đọc đi đọc lại nó cũng có thay đổi dc gì đâu ! nó chế ra côn thì phải bóp chết mẹ nó đi hahaha
s89hd
TÍCH CỰC
9 năm
@tourismBB 😆 bóp nhìu nhão :v
Đào mộ phát:
Mình ko biết bên trong hộp số bố nồi nó thế nào nhưng mà thiết nghĩ nếu dùng phanh động cơ để giảm ga thì hhộp số sẽ phải chịu 1 động năng khá lớn từ vận tốc đang chạy -> kiểu này sẽ mau làm hại động cơ. Ko biết nghĩ vậy có đúng ko :rolleyes:
Nếu âm côn thì khi đó ly hợp sẽ cắt hoàn toàn vậy thì động cơ sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Cũng ko biết như thế này dđúng hay sai :rolleyes:
Còn nhiều bác phán ko âm côn dễ xử lý tình huống ( ko nói vụ đổ đèo) thì m ko biết có gặp thực tiễn chưa, chứ thấy đa phần những ng bị té hay tông xe vào đâu đó thì sẽ bị hoảng loạn và kéo theo là vặn tay ga do quán tính. Lúc đó thiét nghĩ âm côn sẽ ít nhiều giảm đc rủi ro hơn :p
newbiehtc
TÍCH CỰC
9 năm
@nhocsandwich Mình ko biết có ảnh hưởng tới động cơ ko khi giảm ga bằng hộp số, chỉ biết là xe hơi mình chạy vài trăm nghìn km, xe máy vài chục nghìn km ko thấy hỏng gì. Ngoài ra thì người quan trọng hơn động cơ.

Những người đã hoảng loạn rồi thì chắc cũng ko nghĩ tới bóp côn đâu 😆
Xe côn không bóp côn thỳ bóp cái gì :oops:
@Phạm Ngọc Vinh 1995 Hình như nhiều người đi xe côn chỉ vì bóp được côn thôi nhỉ!
Hài, côn tay là để kiểm soát xe hoàn toàn bằng tay, sang số nhanh, tận dụng hết lực máy và cả lực hãm từ động cơ, chưa kể 1 số trường hợp giúp xe trở nên êm ái
Không phải đi xe cứ rảnh là bóp côn thả trớn đâu, cái kĩ thuật đó chỉ dành cho xe đi phượt giúp tiết kiệm nhiên liệu thôi, chứ thực tế nó có thể gây hại đấy
Ví dụ đang đi nhanh bóp côn xe trôi tự do, lỡ có ai qua đường hay xe tạt đầu bất trợt thì phanh không đủ lực hãm xe lại, có thể bóp bánh mà xòe! Còn nếu nhả côn bất trợt có thể gây bó động cơ gây chết máy và bó bánh, xòe là điều tất yếu!
Bóp côn không hại nhưng nên hạn chế vì nó gây mất kiểm soát xe, đi chậm ko sao nhưng đi nhanh hay tới số
mrkaokuong
TÍCH CỰC
9 năm
@Nguyễn Hùng Mạnh TM có biết lực phanh đĩa bằng bao nhiêu lực hãm máy bằng bao nhiêu không mà phat biểu phanh không đủ lực hãm .
@mrkaokuong hỏi thế ai dám trả lời, phanh đĩa dùng lực quá thì bó bánh thôi, trừ khi dùng ABS nhé, còn lực hãm động cơ tùy vào cấp số và vòng tua,...
Nghĩ kĩ ngta nói gì đi, trong hoàn cảnh này không đủ lực hãm tức là hãm ko kịp ý, ko phải nghĩa đen là phanh yếu ạ!!!
Ko nhìn xe bó bánh vì phanh gấp bao giờ à? chắc chưa dùng phanh đĩa tới mức bó bánh mất ma sát nhỉ!
mrkaokuong
TÍCH CỰC
9 năm
@Nguyễn Hùng Mạnh TM thế hoá ra bóp tay thắng vẫn chậm hơn việc buông ga ra chờ tua máy tuột xuống thấp để gìm bánh xe lại nhỉ . tớ thì đổ đèo tớ thắng bằng số cho khỏi khét bố, thong thả thì tớ âm côn cho êm ái và tiết kiệm xăng còn thắng đột ngột thì tớ dốc hết tâm trí vào việc điều tiết lực thắng và giữ thăng bằng rồi không còn tâm trí đâu mà hãm bằng lực máy nữa .
@mrkaokuong thế có đọc kĩ bài ngta ko mà quote? đang nói hạn chế âm côn mà, đổ đèo biết ghìm bằng máy là tốt đấy, còn thong thả thì có ai cấm âm côn đâu, việc thắng đột ngột mà tay côn vẫn bóp thì dễ bó bánh gây ôm đường thôi, còn côn đang nhả thì cứ lo mà thắng đi máy cũng chỉ ghìm xe một phần!
Nhà gần núi Ông Cấm An Giang nên thân với cánh xe ôm đưa rước khách lên xuống núi, đường độ dốc >10% mà tụi nó toàn âm côn thả trớn đến khi vận tốc lên cao thì rà thắng cho chậm lại rồi thả tiếp, năm này qua năm nọ mà có thấy tai nạn gì đâu. Chuyện nên bóp côn hay k thì chỉ đúng cho xe pkl thôi còn mấy cái xe phổ thông này cần quái gì bài với vở, cái quan trọng nhất là kỹ năng và kinh nghiệm thôi. Riêng cá nhân tôi thì thường xuyên bóp côn những lúc gần tới đèn đỏ hoặc thả dốc vì cảm thấy nó đem lại cho cảm giác vi vu hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Khi âm côn mà phải thắng gấp thì lúc nào cũng kết hợp cả 2 thắng và theo nguyên tắc "tay 7 giò 3" là an toàn. Tóm lại quan trọng nhất vẫn là kỹ năng và kinh nghiệm chứ mấy cái lý thuyết suông k giúp được gì cả.
@thanhtu1988 Bạn nói cũng có chỗ đúng nhưng khi thắng gấp thì không nên âm côn vì sẽ làm xe trôi nhanh hơn, còn lúc rà thắng đi chậm thì âm cho khỏi tắt máy.
Xổ dốc cao hay đổ đèo thì không nên-theo mình là vậy😃
@thanhtu1988 xe nhỏ chưa thấy được hậu quả thôi, có thể mấy cha ý chưa tới số, phanh còn ăn chứ lái moto hay oto xem, xe nặng âm côn thấy phiêu nhưng tùy lúc thôi
phải linh động chứ sao, ex thì bóp thoải mái, có đèn đỏ hay sắp quẹo bóp côn rà nhẹ thắng hoặc cố thể thắng số bằng cách bóp nhã côn hạ số từ từ từng số

lên pkl thì ko nên âm côn khi sắp dừng hay quẹo nha hay ko âm luôn cũng dc , âm cho cố rồi thấy cảnh 😁
kelvin1912
ĐẠI BÀNG
8 năm
Theo nguyên tắc thì bạn làm vậy rất mất an toàn. Nhất là khi ở tốc độ cao. Bạn nhả ga bóp côn xe sé trôi theo quán tính, khó kiểm soát, gặp trướng ngại vật mà phanh sẽ ko ăn.
Còn đi chậm thì chả sao.
Phanh bằng số chẳng hại máy đâu, trừ khi bạn đang đi 50 mà bạn về số 1 để phanh số thì dễ bung lắm ahihu
Xe mình ít khi chạy tốc độ cao nên thấy việc bóp côn khi phanh sẽ làm chủ được chiếc xe tốt hơn. Có điều bóp nhiều quá nên côn rất nhanh dãn và mới chạy được 12.000km mà dây côn sắp đứt rồi các bác ah 😕
WP_20161123_21_34_15_Pro.jpg
kenken1512
TÍCH CỰC
7 năm
@duylinhute Bác chắc BÓP cũng nhiều nhỉ? 😁
Côn ở lốc hình như tăng gần hết cỡ rồi :p
Mình cũng có thói quen bóp côn khi thả ga tuy không nhiều nhưng chắc bữa nay cũng tập bỏ dần.
Còn việc bóp côn chạy trớn thì hồi mới chạy thì có chứ giờ không bao giờ luôn.
@kenken1512 Làm gì mình cũng bóp côn. Vô số, trả số, giảm tốc độ, né ổ gà, qua ổ gà, xuống ổ gà, qua gờ giảm tốc. Gặp nguy hiểm thì điều đầu tiên mình làm là bóp côn đầu tiên 😕
Vì mình chạy k nhanh nên thấy làm vậy là hợp lý. Chứ chạy nhanh thì nguy hiểm lắm. Có lần mình chạy 80km, bóp côn thả trớn thì cảm giác phiêu vô cùng, xe chạy mà như bay vậy 😃
kenken1512
TÍCH CỰC
7 năm
@duylinhute Bóp nhiều rồi quen tay luôn thật, hồi trước có đọc được ở đâu đó bài báo nói về sự nguy hiểm của việc âm côn thả trơn từ đó tới chừ mình không bao giờ âm côn thả trơn và hạn chế bóp côn so với hồi mới mua rất nhiều 😁
Mình chỉ bóp côn khi xe chạy tốc độ thấp cần bóp côn để khỏi tắt máy thôi
Chứ nếu đang chạy bình thường mà giảm ga thì sau đó mình dùng phanh chứ chưa bóp côn.
Né ổ gà mà đang chạy chậm mình cũng bóp côn để xe không bị giật.
NXH
TÍCH CỰC
7 năm
Chạy thế là chuẩn đấy bác. Gặp chướng ngại vật, bóp côn về số kèm phanh, thoát xong ga lên đồng tốc rồi vút. 😁
huykhungheo
ĐẠI BÀNG
7 năm
Xe côn tay k bóp côn vậy bóp cái gì trời ? . Chắc e đem con winner đi độ lại côn chân quá . Lại cho mấy thánh e kéo lên 80 rồi bóp, bóp lâu về tốc độ thấp thì dồn số về nhả ga và quất 80 tiếp. Xe hư kệ nó. Hư thì cũng mấy năm àk. Chạy vivu đi chủ thớt ới lăn tăn bóp hay k bóp mặc kệ. Cái đó là đường vắng nhé chứ dân cư đông thì số 4 chạy 40 tèn tèn.
@huykhungheo
Hư xe thì k đâu mà có ngày hư người ;)))))))
huykhungheo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@huy_tranngoc Làm gì hư ng ha bác vắng vắng hả nả cho nó phiêu chứ trên đoạn đường đông ng thì có 4 cái mạng cũng k dám
w810i
CAO CẤP
7 năm
Nhả ga-> bóp côn
Xe mất gia tốc-> mất lực bám đường
Xe xòe-> mất mạng
Đơn giản dễ hiểu mà 😁
khi muốn hãm tốc thì nhả ga bóp côn về số dần dần không nên âm côn nó hại bố thắng và khó kiểm soát chiếc xe. Còn xuống dốc thì tùy bạn thôi
@Coca Escanor Theo kính nghiệm mình thì cứ thắng thoải mái, bố thắng rẻ dễ thay. Đừng có tiếc mà cứ thắng số làm đầu bò kêu, sên cam mau giãn. 😁
@Phan Dinh Huy thắng số làm sên nhanh giãn à ta
Mình thì k bao giờ âm côn. Đi đường phố kẹt xe thì mới âm côn cho xe nó ngọt đỡ giật giật thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019