Thống kê mới từ Nielsen SoundScan đã cho thấy sự chuyển dịch đáng chú ý trên thị trường nhạc số đối với người dùng tại Mỹ trong năm 2014. Trong khi loại hình mua nhạc số vẫn chiếm ưu thế vào thập kỷ trước thì năm vừa qua đã chứng kiến một sự sụt giảm mạnh về xu hướng khi các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến phát triển bùng nổ. Con số từ Nielsen cho thấy doanh thu nhạc số đã giảm 9% xuống còn 117,6 triệu USD trong khi doanh thu từ loại hình nghe trực tuyến đã tăng 54% kể từ năm 2013.
Tình trạng này có thể được lý giải rằng người dùng đang dần ít mua nhạc hơn mà chỉ muốn trả tiền để có thể nghe nhạc qua Internet. Tín hiệu của sự chuyển dịch này có thể nhìn thấy từ sự thăng hạng liên tục của Spotify trên thị trường dịch vụ nghe nhạc trực tuyến cũng như giá trị thị trường cao ngất ngưỡng của Beats Music - dịch vụ vừa được Apple mua lại với giá 3 tỉ đô.
Nếu như doanh thu từ loại hình mua nhạc toàn album (mua 1 lần cả album) giảm 9% thì thống kê từ Nielsen SoundScan còn cho thấy tình hình không mấy lạc quan hơn đối với loại hình mua nhạc từng bài (mua riêng từng bài hát), cụ thể là doanh thu từ loại hình kinh doanh này giảm đến 12% trong năm 2014. Năm qua, người Mỹ đã mua tổng cộng 257 triệu album nhạc trong đó có 106,5 triệu album nhạc số. Trong khi đó, số lượng bài hát được nghe trực tuyến trong năm 2014 lên đến 164 tỉ bài, nhiều hơn con số 106 tỉ của năm 2013.
Một điều thú vị nằm ngoài dự đoán là thống kê từ Nielsen SoundScan cũng cho thấy doanh thu từ loại album đĩa than tăng trưởng đến 52% trong năm qua, đạt 9,2 triệu album bán ra. Điều này có thể quy cho xu hướng hoài cổ đối với loại hình đĩa than xuất hiện gần đây. Nielsen cho biết đây là doanh thu đĩa than lớn nhất kể từ năm 1991 - thời điểm công ty bắt đầu theo dõi thị trường nhạc.
Theo: Slashgear