Tiếp sau bài viết Những điều cần biết về remap động cơ và độ cảm biến chân ga với các khái niệm cơ bản liên quan đến nâng cấp hiệu năng (tuning performance) cho xe ôtô, nay mình xin tiếp tục chia sẻ thêm với anh em một vài khái niệm chuyên sâu hơn. Đó là về các giai đoạn nâng cấp sức mạnh cho xe, còn gọi là Tune hay Remap Stage 1 - Stage 2 - Stage 3. Định nghĩa cho từng giai đoạn - stage dưới đây dựa trên cách các Tuner nước ngoài thực hiện công đoạn đó và có kèm theo các phần mở rộng, chẳng hạn như độ turbo, độ phần cứng, độ ecu, ..v..v
Stage 1
Tune Stage 1 ở đây nghĩa là làm tăng hiệu năng vận hành của động cơ nhưng không đụng tới phần cứng của động cơ. Ở Stage này đơn giản là tối ưu hóa để sử dụng hết tiềm năng của khối động cơ có thể sinh ra. Trong đó, không đụng tới phần cứng nghĩa là không chọt gì vô block máy, cam cò hay xy-lanh, piston này nọ. Thay vào đó, các thợ độ (Tuner) sẽ chọn cách nâng cấp các phần cứng liên quan cũng như remap phần mềm cho động cơ.
Stage 1
Tune Stage 1 ở đây nghĩa là làm tăng hiệu năng vận hành của động cơ nhưng không đụng tới phần cứng của động cơ. Ở Stage này đơn giản là tối ưu hóa để sử dụng hết tiềm năng của khối động cơ có thể sinh ra. Trong đó, không đụng tới phần cứng nghĩa là không chọt gì vô block máy, cam cò hay xy-lanh, piston này nọ. Thay vào đó, các thợ độ (Tuner) sẽ chọn cách nâng cấp các phần cứng liên quan cũng như remap phần mềm cho động cơ.
Trước hết, các món đồ chơi có thể được nâng cấp trong Stage 1 gồm có:
- Độ đường nạp gió (Intake Kit), hệ thống bầu gió (Air Intake) hoặc lọc gió hiệu năng cao (High Performance Air Filter), các thương hiệu thường gặp có K&N và BMC. Đây là phương phát đơn giản để tăng hiệu suất nạp, cũng như giảm hiệu ứng nhiễu của dòng không khí trong đường nạp (internal flow restriction). Về hiệu quả hút gió thì bầu gió Air Intake sẽ tốt hơn nhiều so với loại lọc gió hiệu năng cao. Tuy nhiên, độ ồn của bầu gió Air Intake sẽ lớn hơn đáng kể. Dĩ nhiên chi phí nâng cấp Air Intake cũng cao hơn kha khá.
- Độ pô: ở đây pô zin thường đi qua 1 hay nhiều bầu lọc khí xả (Catalytic Converter) và nhiều bầu tiêu âm, dẫn đến giảm hiệu quả xả. Nếu phần độ đường nạp gió để giảm flow restriction cho đường nạp thì làm pô sẽ làm tăng hiệu quả đường xả. Còn làm pô như thế nào thì tùy xe tùy hãng pô nha.
- Độ chip piggyback. Piggyback là gì, là vẫn sử dụng ECU nguyên gốc, kèm thêm một chip cặp nối tiếp giữa tín hiệu của các tín hiệu đầu vào từ động cơ (cảm biến turbo, cam, đánh lửa và nhiều tín hiệu khác) và ECU. Chip sẽ gửi tín hiệu đã được điều chỉnh lại đến ECU để điều chỉnh công suất xe cho bốc hơn. Trên thị trường hiện tại có nhiều lựa chọn từ cao cấp tới bình dân như: RaceChip, DTE, ECUShop, Datatec, ..v..v. Ở chỗ độ chip này nhiều bạn bán hàng và cả khách hàng hay nhầm lẫn giữa độ chip và Standalone ECU hay còn gọi là ECU độc lập. Chỗ này chút nữa mình sẽ giải thích thêm ngoài các stage này (*).
Xe được hệ thống bầu gió (Air Intake) thay thế hoàn toàn cho hệ thống nạp gió zin của xe
Audi A1 sau khi tuning stage 1, công suất tăng từ 125 thành 156 mã lực, tức tăng 24,8% (Nguồn)
Thông thường, Stage 1 tùy theo đồ nâng cấp và cách remap mà có thể tăng từ 5-35% công suất tùy theo dòng xe và động cơ. Nhớ là tùy theo xe và động cơ nha, không phải xe nào cũng ra số đó nha, nói kĩ chứ không anh em bắt bẻ 😁
Stage 2
Đến Stage 2 thì có thể bao hàm luôn mấy món ở Stage 1, chip, lọc gió, pô này nọ và ở Stage này thì bắt đầu có can thiệp đến phần cứng động cơ. Ví dụ trên các xe bán tải máy dầu thì ở Stage 2 bắt đầu thay turbo, thay kim phun lớn, thay hệ thống làm mát khí nạp (intercooler) lớn hơn. Còn trên các xe động cơ hút khí tự nhiên (không turbo), Stage 2 có thể gắn thêm bộ tăng áp (turbo) hoặc bộ siêu nạp (supercharger) để tăng công suất.
Đồng thời cần remap lại ECU cho tương thích với phần cứng vừa nâng cấp thêm. Đó chỗ này xong mới gọi là remap Stage 2 nha. Chưa vô đồ gì chọt tới động cơ mà kêu Stage 1, Stage 2 thì là ngôn từ marketing thôi, tí nữa sẽ gom lại giải thích thêm cho mí bác hiểu (**).
Quảng cáo
Porsche Cayman với động cơ turbo-boxer 2.5L sau khi nâng cấp bầu xả và remap Stage 2 tăng thêm 100 mã lực và 100 Nm (Nguồn)
Stage 3
Chủ xe nào chơi đến Stage 3 thì hardcore rồi. Thường tuning tới giai đoạn này là chơi hết bài. Nó có thể bao gồm stage 1, 2 hoặc là đập đi xây mới hoàn toàn luôn. Ở Stage này thì đụng chạm máy móc nhiều, công suất có thể tăng tùy theo độ chơi của chủ xe và mức độ cho phép của con xe và tay nghề của thèng Tuner nữa.
Tới đây thì anh em sẽ nghe ngôn ngữ quen thuộc như đôn dên, xoáy nòng, móc họng nạp bla bla bla, các từ ngữ này nghe quen thuộc trong giới xe máy nè. Ngoài ra, Stage 3 tùy theo mức độ nâng cấp mà ECU zin của xe có thể không tương thích được nữa với các tác vụ xử lý. Khi đó Tuner cần dùng ECU độc lập mới để đủ sức gánh sức mạnh mới của động cơ, anh em thường nghe gọi là Standalone ECU.
Tổng thiệt hại cho gói nâng cấp Stage 3 của mcchi-DKR cho BMW M2 (F87) là $5.890, xe mạnh thêm 100 mã lực (Nguồn)
Giải thích cho phần (*) phía trên ở Stage 1, Standalone ECU đúng như cái tên của nó, là đứng một mình. Nó nhảy vô thì cắt bỏ ECU zin cái rụp, và anh cũng không thể sử dụng map zin của xe được nữa nhé. Phải build lại toàn bộ map từ đầu tới cuối.
Quảng cáo
Lúc nãy mình có nói các bác bán chip hay nhầm lẫn là Standalone ECU là vầy: một số hãng sản xuất piggy back chip ví dụ như ECU Shop, họ cho phép khách hàng hoặc dealer cắm máy tính tự tinh chỉnh thông số theo ý mình. Tuy nhiên việc tinh chỉnh là vẫn chạy trên nền là con chip này nằm giữa ECU zin và động cơ xe. Nên vẫn gọi là piggy back chip. Còn bạn xài Standalone ECU thì phải người có trình độ rất cao mới build map cho chạy được, vì lúc đó cắt vứt ECU zin luôn.
ECU độc lập có lợi thế là xử lý nhanh hơn, cho phép theo dõi nhiều thông số hơn, không giới hạn dùng cho loại động cơ nào hết, miễn bạn hiểu bạn đang làm gì và bạn build cái xe như thế nào là được. ECU hoạt động tốt hay không còn phụ thuộc vô skill của Tuner nhé. Hiện tại có một số hãng cung cấp Standalone ECU khá nổi tiếng như Haltech hay Motec.
Giải thích tiếp phần (**): remap stage 1, stage 2 bla bla bla. Đơn giản là vầy:
- Remap Stage 1 là mở hết tìềm năng của động cơ với cấu hình đã được bổ sung cho Stage 1.
- Remap Stage 2 là viết map cho động cơ vận hành đúng với cấu hình của Stage 2. Còn nếu anh em nghe nói remap Stage 2,3 thậm chí 4,5 mà xe thì zin đét đèn đẹt thì cái đó là ngôn từ marketing thôi. Ví dụ giờ con bán tải Nissan Navara 160 mã lực. Remap Stage 1 khai thác hết được tiềm năng của nó tăng được 80 mã lực chẳng hạn. Tùy người Tuner, cứ 20 mã lực họ chia ra 1 stage, thế là 80 mã lực phải thực hiện và trả tiền thành 4 stage. Cái này anh em sẽ hay gặp ở các lò độ bên Thái.