Mình vừa tháo nắp quy lát Honda Winner ra để tìm hiểu về dàn đầu của khối động cơ này. Sẵn tiện cho các bạn xem động cơ DOHC 2 trục cam là như thế nào. Kết cấu dàn cam cò của Honda Winner có chút khác biệt so với động cơ DOHC mà mình thường hay gặp. Cách thiết kế dàn cam cò này của Honda Winner có lẽ mục đích là để giảm chiều cao của cả khối động cơ vì Honda đã cố tình đưa dàn cò xuống phía dưới (ở những động cơ DOHC thường gặp thì dàn cò này nằm phía trên), hai trục cam sẽ quay hai gối cam đè xuống cò, và hai dàn cò sẽ đè xuống sú pắp để đóng mở theo chu kỳ.
Động cơ DOHC là loại động cơ có hai trục cam dành riêng cho sú pắp nạp và xả. Trên những chiếc xe dòng underbone thì Suzuki FX 125 là chiếc xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam sử dụng khối động cơ DOHC. Ưu điểm của động cơ DOHC thì đó là cho công suất và momen xoắn cao, tối ưu được góc đánh lửa, góc đặt sú pắp. Nhưng nhược điểm lớn nhất đó chính là kích thước khối động cơ lớn và nặng nề. Ở trong bài này chúng ta sẽ không so sánh với SOHC mà chỉ tìm hiểu dàn đầu động cơ Winner có gì và chúng ta sẽ nói gì về kết cấu động cơ kiểu này.
Có một sự khác biệt trong cách vận hành hai trục cam của Honda Winner, ở những khối động cơ DOHC mà mình từng được vọc thì trục cam sẽ nâng dàn cò lên và dàn cò sẽ đè sú pắp xuống để đóng mở sú pắp. Còn ở Winner thì ngược lại, trục cam sẽ đè dàn cò xuống và dàn cò sẽ nén sú pắp xuống để đóng mở sú pắp. Về nguyên tắc thì không khác biệt nhiều nhưng thiết kế động cơ này của Wiiner sẽ giúp tiết kiệm được một khoảng chiều cao và động cơ sẽ ngắn hơn được tí xíu. Trên hai trục cam không có bạc đạn cũng không có bạc lót mà gối thẳng lên vách máy. Cách thiết kế này giống y chang trên Suzuki FX 125 ra đời cách đây 20 năm, và thật sự FX chưa bao giờ là một chiếc xe bền bỉ.
Động cơ DOHC là loại động cơ có hai trục cam dành riêng cho sú pắp nạp và xả. Trên những chiếc xe dòng underbone thì Suzuki FX 125 là chiếc xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam sử dụng khối động cơ DOHC. Ưu điểm của động cơ DOHC thì đó là cho công suất và momen xoắn cao, tối ưu được góc đánh lửa, góc đặt sú pắp. Nhưng nhược điểm lớn nhất đó chính là kích thước khối động cơ lớn và nặng nề. Ở trong bài này chúng ta sẽ không so sánh với SOHC mà chỉ tìm hiểu dàn đầu động cơ Winner có gì và chúng ta sẽ nói gì về kết cấu động cơ kiểu này.
Có một sự khác biệt trong cách vận hành hai trục cam của Honda Winner, ở những khối động cơ DOHC mà mình từng được vọc thì trục cam sẽ nâng dàn cò lên và dàn cò sẽ đè sú pắp xuống để đóng mở sú pắp. Còn ở Winner thì ngược lại, trục cam sẽ đè dàn cò xuống và dàn cò sẽ nén sú pắp xuống để đóng mở sú pắp. Về nguyên tắc thì không khác biệt nhiều nhưng thiết kế động cơ này của Wiiner sẽ giúp tiết kiệm được một khoảng chiều cao và động cơ sẽ ngắn hơn được tí xíu. Trên hai trục cam không có bạc đạn cũng không có bạc lót mà gối thẳng lên vách máy. Cách thiết kế này giống y chang trên Suzuki FX 125 ra đời cách đây 20 năm, và thật sự FX chưa bao giờ là một chiếc xe bền bỉ.
Có thể kể đến 2 bệnh thường gặp trên FX đó là bình xăng con và bơm nhớt. Bơm nhớt luôn là một yếu tố quan trọng quyết định độ bền của những động cơ có cam gối lên vách máy như Winner và FX. Nếu như thiếu nhớt, bơm lên không đủ hoặc nhớt quá dơ dẫn đến nghẹt đường nhớt thì bộ cam, cò, sú pắp sẽ ra đi. Điều này đã từng xảy ra trên rất nhiều xe Suzuki FX 125 và đó là nỗi ám ảnh của những người chơi xe. Mình thì chơi xe cào cào KTM cũng có thiết kế động cơ giống vậy, lỗi bơm nhớt luôn hoành hành và đó là lý do nhiều bạn chơi chung với mình chuyển sang dùng xe của các hãng khác chứ không còn chơi KTM nữa.
Trên hai trục cam của Winner có những lỗ nhỏ đường kính khoảng 0.5mm, những lỗ này có tác dụng giữ nhớt trong đó giúp cho cam luôn có nhớt nuôi. Phía dưới vách máy mà hai trục cam gối vào cũng có những đường nhớt và nhớt sẽ được bơm lên nuôi trục cam từ những lỗ này. Ngoài ra thì có thể thấy sợi sên cam của Honda Winner nhìn rất xịn, mình đã vọc nhiều xe và có thể đánh giá sợi sên cam này chất lượng tốt, các bạn sử dụng Winner sẽ không cần phải tăng sên cam nhiều.
Chốt lại về động cơ Honda Winner thì mình xin đưa ra vài lời khuyên chân thành:
- Luôn thay nhớt đúng hạn, thường thì trên xe moto mình chạy 1000km mình thay 1 lần.
- Chọn nhớt có chất lượng tốt, xe mới thì cấp nhớt 40 là ổn rồi, nếu sau này máy bắt đầu rơ thì chọn cấp nhớt 50. Tuyệt đối không dùng cấp nhớt 50 cho những chiếc xe mới trừ khi nhà sản xuất yêu cầu (thường chỉ có xe cào cào thì mới dùng nhớt 50 ngay từ ban đầu).
- Honda khuyến cáo thay nhớt cho Winner là 1.1L. Các bạn hãy mua 2 bình, châm hết 1 bình và bình còn lại châm 0.1L. Tuyệt đối ( lại tuyệt đối) không tiết kiệm hoặc nghe lời thầy bà mà châm 1L sẽ bị thiếu nhớt. Tiền thay dàn cam cò sú pắp là 1 con số không nhỏ.
Thêm hình ảnh dàn đầu của động cơ Honda Winner 150: