Bài viết rất thiển cận.
Thiếu kiến thức chuyên môn về đánh giá
Thứ nhất về chiếc Winner này cam đôi 1 gối ấn vào cò sẽ giúp hao mòn đều, lỡ có mòn sẽ mòn cò ,dễ sữa chữa hơn cam 2 gối đội 2 xupap riêng biệt.mài cò dễ hơn mài cốt cam hoặc thay thế cũng dễ hơn.
Còn việc giảm độ cao đầu quy lát cũng là lý do nhưng không đáng kể.
Thứ 2 khẳng định FX125 là chiếc xe chưa bao giờ bền.một khẳng định xanh rờn nhưng trật lất.
Thời điểm năm 97 98 thịnh Cub,Dame nhiều ,động cơ nhỏ mô men thấp nên đi nhớt 5k 6k km quen rồi xe vẫn đi ngon ,đến đi fx vẫn lối sử dụng ấy dẫn đến hư. vì fx động cơ 125 mô men cao nên tối đa cỡ 2k (mình đưa con số tương đối).Mà hư rồi thì có mấy thợ hồi đó đủ trình mà "đã hổ" này-> tâm lý chán nãn thấy dễ hư khó sửa.Và cũng vì chiếc xe quá đắt và nhìn quá ba trợn nên cũng không đại trà để có thợ chuyên sửa.
Đã mục sở thị 1 con FX chạy hơn 90.000km chưa hở piston dàn đầu êm thin thít ,nẹc máy nghe rít tiếng gió viu viu.bị hơi dọng nồi và hú nhẹ mà thôi chạy thì vẫn xé gió trên 110km/h.
Xin khẳng định FX siêu bền!Bơm nhớt rất rốt nếu nhớt vừa tầm không quá cũ.
Còn cốt cam đặt thẳng lên vỏ đầu mà không qua bạc đạn thì mình chưa có cơ sở nói.chỉ thấy trên FX ,trên các dòng pkl và trên ô tô các kỹ sư Nhật vẫn duy trì .Dĩ nhiên nó phải tối ưu ngta mới duy trì.
xin hết.
Qua đó.Winner là một chiếc xe hội đủ những yếu tố cần và đủ cho một chiếc xe phổ thông và sức mạnh của những chiếc xe thể thao trên đường đua.
Riêng động cơ thì 2 chữ tuyệt vời.
Vãi card! Ông anh nhầm sang SOHC hay sao mà mô tả giàn cò giống động cơ 1 trục cam thế! Hay là đek biết thật????
Dohc nào dàn cò nằm trên cam???? Toàn bộ các loại động cơ DOHC dàn cò nằm dưới hết, nhiều loại còn chẳng có cò. Còn thiết kế dàn cò của con winner này đek có gì lạ cả, thậm chí còn xuất hiện trên rất nhiều mẫu động cơ khác, vẫn là thiết kế truyền thống, chỉ thay đổi chút bánh lăn trên cò mục đích chính là để giảm ma sát thoai, hạ thấp gì ở đây, chỉ có động cơ thiết kế đơn giản hơn thôi....
Đek biết ông anh vọc được bao nhiêu động cơ rồi mà dám viết bài phân tích như đúng rồi...!
Thậy không thể tin được
Bạn hình như nhầm DOHC và SOHC thì phải, động cơ DOHC thường giờ không dùng cò như SOHC mà gối cam sẽ quét thẳng lên xupap luôn. Mới đây thì có dùng cò nằm bên dưới như winner chứ chưa thấy DOHC nào có cò nằm trên như bạn miêu tả. Gửi bạn vài tấm hình, điển hình của DOHC hiện nay là suzuki raider
@bornlove
1 Vote cho Bác nè.
Cho e mạo muội Bác nhé: Đối với Trường hợp đặt máy nghiêng như các dòng xe này thì vấn đề được lợi dụng nhất là truyền động và đánh lửa => tăng CS cho ĐC. Đồng thời phân bố lực tác dụng lên Vách máy theo các hướng đều hơn. ( E nói sơ bộ thôi, không vẽ hình lên lại dính chữ nghĩa nữa các bác chém )
Tính về độ ảnh hưởng Mài mòn của trục Cam trực tiếp lên Vách:
- Động cơ 4 kì chạy xăng thì thời gian Cam tác động lên Xupap là cực ngắn, còn lại là thời gian coi như chạy "không tải". Lực tác dụng từ Xích Cam truyền lên 2 Trục Cam trong DOHC đè lên vách là lực "phá hoại" nguy hiểm nhất theo thời gian được giảm bớt ma sát bằng màng nhớt. Còn lại nếu ảnh hưởng nhất thì là phần nắp vành trên của Vách máy, cái này thì tính ra nếu kẹt Xupap thì coi như Xác định thay thế cũng đỡ hơn là dợt lại cả Vách ( Nếu Trục Cam, Cam, Cò còn ngon - mấy cái này dễ hư trước và dễ thay thế cmnr )
Nhìn 2 trục cam nó gối thẳng lên thành máy, chả bạc lót hay ổ bi trong mà ớn ớn, đành rằng kỷ sư nhật người ta tính toán chi tiết khi cho ra 1 khối động cơ, và con này thừa hưởng máy của sonic nhưng chơi cam kiểu này vẫn cảm thấy lo. Nếu nhớt kỹ lưỡng thì máy cũng không vẫn đề gì. E còn câu hỏi lỡ trục cam nó phá vì lý do thiếu nhớt ăn xuống thành máy thì vứt máy hả các bac.[/QUOTE]
Kiểm tra lại chất liệu kĩ lưỡng xem. Có thể nó làm công nghệ mới, chất liệu khó bị mài mòn. Thế kỉ 21 năm 2016 rồi mà sản xuất cái xe kì vậy được ah =]]
@lupinnightvn
đương nhiên là honda nó tính hết rồi bạn ơi, ngay cả 1 ng không biết chút gì về cơ khí cũng biết ma sát thì đương nhiên phải có mài mòn rồi, xe cam đơn dùng bạc đạn thì chạy lâu ngày cũng bị rơ, bị lún thôi
@s2kool
chạy lâu như bác nói nếu không bảo dưỡng thì tầm 5 năm trở lại thì cũng tạm ồn. Còn chiếc Winner nếu như chất liệu nó không có cái gì thay đổi, đi quên thay nhớt thì đi tầm 1 năm nó banh luôn chứ đừng nói ~~ Người viết bài này nhận xét chủ quan quá. Với lại cái ông viết bài này về cơ khí chắc không giỏi lắm. Theo e cảm nhận vì cách nhận xét cái động cơ hơi bậy !
@bornlove
E mới nghe lần đầu là ma sát trượt(trường hợp của winner không có bạc đạn) lại nhỏ hơn ma sát lăn(dùng bạc đạn)??? Dĩ nhiên là nó sẽ chịu được với điều kiện nhớt tốt, nhưng tình hình VN hiện này chỉ cần dùng phải một bình nhớt giả kém chất lượng thôi là thấy nguy hại rồi, vả lại người tiêu dùng Việt không phải ai cũng chăm nhớt 1000km/lần như thớt. Nó không hư liền nhưng về sau chắc sẽ kêu ác lắm đây
Nguy hiểm quá, thiếu bôi trơn là đi vách động cơ. Sao mà lại làm kiểu này nhỉ. Giờ xe mới có FI ít ai mang ra đạp chục phát cho lên nhớt rồi mới nổ. Kiểu này mà nổ ngay rồi vít ga được mấy bữa
@LEHUYEN
Đạp hay đề thì chi tiết đều ma sát cả. Nhưng theo mình nghĩ đạp có thể không bơm nhớt lên đủ mà các chi tiết cũng ma sát hóa ra lại hại hơn. Vừa đạp cái nhớt chưa kịp lên đã tuột xuống
Lời khuyên 1000km thay nhớt là k hợp lý. Nhớt đều nhất là 1000km đến lúc phải thay. Nếu hay thay thì nhớt luôn đặc. Máy bí và tốn xăng.
Tuỳ vào cấp nhớt mà tính thời gian thay. Ví dụ nhớt Shell Advance AX5 1L cho Ex150 thì 2000km thay. Nhớt Ultra thì 4000km. Còn mấy hãng khác các bạn tự so được. Thường thì nhớt 80-90k là nhớt ok rồi. Lưu ý là nhớt chính hãng không ngon hơn nhớt ngoài đâu ạ.
@karman
khác chứ, bọn duke vẫn sài bạc đạn bên đầu gánh sên tải, mỗi trục cam có 2 vấu chứ ko phải 1 như con winner này
Còn riêng con duke 690 thiết kế khác hoàn toàn nhoé, là SOHC hê hê
@zabit
Bác nói đúng quá, em mới check xong. Con super này thì em đang tìm clip mổ động cơ.
Bác đang cư ngụ ở đâu ạ? Rảnh rảnh chém gió, cafe chơi bác ợ
THEO Mình nghĩ: nêu cam và cò đã gối trực tiếp lên vách máy, vậy sao mình không tiện chút đi rồi lót bạc vào, ở giữa bạc sẽ làm các khe chứa nhớt để khi nếu có lỡ thiếu nhớt thì cam cò cũng ko chết dễ dàng như vậy, ý kiến cá nhân mang ra thẻo luận...
Kiểu này coi bộ không ổn,sao không dùng sơmi ở hai đầu,cũng là bôi trơn thuỷ động nhưng về hiệu quả và khả năng sửa chữa dễ dàng hơn,kiểu ông Honda làm giống như không thật sự quan tâm tới người tiêu dùng