Mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook, cho đến nay vẫn chưa thực sự có một chiến lược quảng cáo hiệu quả tương xứng với tiềm năng và cơ sở dữ liệu mà mình đang có. Nhiều người tò mò không rõ Facebook sẽ làm gì để cải thiện điều này. Mới đây, một nguồn tin của trang BusinessInsider đã hé lộ một giản đồ nhiều khả năng sẽ là ý tưởng phát triển hệ thống quảng cáo của Facebook trong thời gian tới. Theo nguồn tin, doanh thu nhận được nếu hệ thống này được triển khai sẽ lên đến 10 tỉ đô la trên 1 quý trong tương lai, một số tiền khổng lồ, cao hơn cả con số 2,5 tỉ đô/quý mà Google thu được từ hệ thống quảng cáo AdSense của mình.
Bản viết tay của nguồn tin
BusinessInsider trình bày lại
Giải thích cho những ô vuông trên giản đồ, nguồn tin cho biết ở ô vuông góc trái bên trên đại diện cho hệ thống quảng cáo hiện tại của Facebook trong đó các quảng cáo mà Facebook bán ra chỉ được hiển thị trên trang web của mạng xã hội này. Những đối tượng cụ thể mà quảng cáo nhắm đến sẽ được xác định dựa trên việc sử dụng các thông tin hồ sơ cá nhân và các “like” của người dùng Facebook.
Ở góc dưới bên trái của giản đồ, hệ thống quảng cáo mới hơn của Facebook có tên Facebook Ad Exchange (FBX) được đề cập đến. Đây là hệ thống đã xuất hiện và đang trong giai đoạn thử nghiệm beta. Với FBX, các đối tác vẫn sẽ mua quảng cáo trên trang Facebook.com nhưng đối tượng người dùng được định hướng quảng cáo sẽ được xác định không chỉ trên cơ sở dữ liệu từ hệ thống Facebook mà còn cả từ cơ sở dữ liệu khác từ các bên thứ ba (third-party). Một thông tin thêm là vào thời điểm hiện tại Facebook cho biết họ sẽ tự mình xây dựng hệ thống này tuy nhiên nguồn tin của BusinessInsider tin rằng rốt cuộc thì Facebook cũng sẽ mua lại một nền tảng quảng cáo khác mang tên AppNexus để tích hợp vào hệ thống của mình.
Và cuối cùng, ở góc trên bên phải là hệ thống được cho là sẽ mang lại doanh thu 10 tỷ đô cho Facebook, nguồn tin gọi nó là FaceSense hàm ý chúng sẽ cạnh tranh trực tiếp với Google AdSense. Theo giải thích, hệ thống này sẽ kế thừa hai hệ thống cũ đồng thời mở rộng thêm việc bán quảng cáo ra cả ngoài trang Facebook.com. Các quảng cáo sẽ được hiển thị trên các trang của bên thứ 3 sử dụng dữ liệu của Facebook, dữ liệu của trang web sẽ hiển thị quảng cáo, và dữ liệu bổ sung từ các nguồn khác.
Hiện tại chưa rõ liệu đây có phải là ý tưởng mà Facebook đã thai nghén và đang cố gắng thực hiện không và nếu thực thì khi nào hệ thống này sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là với cơ sở dữ liệu khổng lồ của mình, trước sau gì một hệ thống quảng cáo hoàn thiện hơn hiện tại sẽ được Facebook đưa vào thực tế trong một tương lai không xa. Hãy cùng chờ xem.
Nguồn: BusinessInsider