[TMS] Bridgestone giới thiệu bản mẫu lốp xe không dùng hơi

Didu
3/12/2011 8:30Phản hồi: 116
[TMS] Bridgestone giới thiệu bản mẫu lốp xe không dùng hơi


Những tưởng lốp không săm (tubeless) đã giải quyết được vấn đề thủng lốp tức thời nhưng nó không hoàn toàn triệt để khi mà hơi bên trong lốp vẫn rò rỉ theo thời gian, một giải pháp tiên tiến hơn đã được Michelin ứng dụng và mới đây là Bridgestone có thể sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Bridgestone chọn Tokyo Motor Show 2011 ([TAG]TMS 2011[/TAG]) tại quê nhà Nhật Bản để giới thiệu chiếc lốp không dùng hơi của mình. Bridgestone không phải là hãng đầu tiên triển khai giải pháp này, trước đó Michelin đã giới thiệu lốp Tweel nhưng nó được ứng dụng phần lớn trong quân sự, ngược lại lốp của Bridgestone sẽ được ứng dụng thương mại rộng rãi.


Bridgestone sử dụng chung ý tưởng với Michelin nhưng lốp của hãng tới từ Nhật Bản được cho chịu tải tốt hơn và mang tới độ êm ái như lốp truyền thống. Vẫn là một chiếc lốp 9" thông thường với vành đúc 6 chấu nhưng bên trong nó không có săm và hơi, thay vào đó là vật liệu nhựa dẻo có thể tái chế. Lớp nhựa này được gắn từ trong vành ra tới bề mặt của lốp cao su và đan xen với nhau giúp nó chịu lực tốt hơn, ổn định và linh hoạt. Lợi ích mà chiếc lốp này mang lại đương nhiên là rất to lớn. Người dùng sẽ không lo việc bị xì hơi vì bên trong không sử dụng áp suất không khí để làm căng lốp. Bridgestone cho biết họ sẽ tiếp tục thử nghiệm loại lốp này trước khi có ý định thương mại hoá.

Nguồn: Gizmodo
116 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lốp xe kiểu này độc thiệt :giggle:
mai mốt vá ép bơm hơi thất nghiệp ah và cũng hết đinh tặc
trời vậy bạn chưa biết rồi "thời thế tạo anh hùng mà" :showoff:
tj3uwy
ĐẠI BÀNG
12 năm
bọn nhật bản giỏi thật, ở việt nam chắc vẫn phải chịu thủng xăm nổ lốp dài dài
Hay đấy nhỉ, hy vọng sẽ sớm thương mại hóa loại lốp này, chứ không đang đi nhah mà hết hơi là tèo 😔

Sent from http://unlockusb3g.com
zippydl
ĐẠI BÀNG
12 năm
Giải pháp chống đinh tặc cho xe hơi. Cái này mà thiết kế nhỏ nhỏ cho xe máy thì ngon.
THiết kế độc đẹp mắt mà lại khong cần săm thú vị đó
CƠM THÊM CHO ACE:

Hiện tại tất cả các loại xe con trên thị trường đều đã sử dụng lốp không săm. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng biết những tiện lợi mà lốp không săm có thể mang lại.

Lốp không săm được phát minh từ năm 1903 nhưng mãi đến năm 1954, nhà sản xuất xe hơi Mỹ Packard (đã ngừng sản xuất từ 1958) mới đưa được vào sản xuất đại trà. Tuy nhiên, lốp không săm cũng chỉ mới du nhập vào Việt Nam khoảng năm 13 năm trước đây theo một số xe Camry nhập Mỹ và một vài mác xe "tư bản" khác.

Lốp không săm chỉ bắt đầu phổ biến rộng rãi tại Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây. Cho đến nay ngoại trừ các xe trọng tải lớn, gần như không còn chiếc xe nào trong dòng xe hạng nhỏ sử dụng lốp có săm. Cùng AutoPro phân tích tại sao lốp không săm lại được "chuộng" như vậy.

Cấu tạo

Đối với lốp có săm trong điều kiện hoạt động ở cường độ cao, độ ma sát của lốp với đường tăng cao sinh nhiệt năng lớn. Lý do chủ yếu vì bề mặt mặt ngoài của săm tiếp xúc với bề mặt trong của lốp sẽ tạo ma sát khi xe chuyển động và sinh nhiệt. Chính vì thế nhiệt độ sẽ tăng lên cho cả lốp và săm trong điều kiện hoạt động nặng tải và thời gian dài.

Nhiệt độ cao là nguyên nhân gây lão hóa, giảm tuổi thọ của lốp có săm. Trong khi đó, lốp không săm được cấu tạo dầy hơn nhưng chỉ là một lớp lốp nên loại bỏ được yếu tố ma sát sinh nhiệt do có săm. Hơn nữa, phía mặt trong của lốp không săm được phủ một lớp chịu nhiệt và chống thẩm thấu không khí điều đó khiến cho lốp không săm thất thoát hơi chậm hơn.
Mặt cắt thiết diện của lốp có săm(trái), lốp không săm (phải)

Trong các trường hợp xe vận hành với tốc độ cao hoặc khi xe nghiêng vào cua, kết cấu má lốp của lốp không săm do được thiết kế để tránh biến dạng nhiều sẽ giúp xe hoạt động êm ái và ổn định hơn.

Ngoài ra, lốp có săm do ma sát sinh ra giữa lốp và săm nên làm tổn hao năng lượng nhiều hơn dẫn đến việc xe sẽ tốn nhiên liệu hơn. Các nghiên cứu của các hãng lốp hàng đầu như Dunlop, Michelin còn chỉ ra rằng lốp không săm có khả năng tiết kiệm nhiên liệu do có chỉ số lực cản lăn và độ rung nhỏ hơn rất nhiều so với lốp có săm - do cân bằng động của lốp có săm kém vì kết cấu phức tạp trong khi lốp không săm là một khối thống nhất, chế tạo dễ đạt tính chính xác hơn.

Kết cấu má lốp của lốp không săm (dưới) ổn định và đàn hồi tốt hơn có săm (trên)

Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với anh Dũng, Giám đốc đại lý Michelin Ngọc Khánh. Anh Dũng cho biết:

“Độ chênh lệch số vòng quay trên cùng một quãng đường cố định của lốp có săm và không có săm gọi là độ ba-ti-lê. Ví dụ: Để đi hết một quãng đường lốp phải quay hết 100 vòng trên lý thuyết mới hoàn thành. Nhưng thực tế lốp có săm quay chỉ được có 95 vòng nhưng đồng hồ công-tơ-mét vẫn báo là xe đã hoàn thành đúng đoạn đường có khoảng cách đó. Nhưng với lốp không săm, số vòng quay sẽ cao hơn vào khoảng 98, 99 vòng. Như vậy trong cùng một lượng nhiên liệu bỏ ra lốp không săm đạt hiệu quả cao hơn. Cá biệt trong một số cuộc thử nghiệm gần đây trên xe tải, xe buýt cho thấy: Lốp bố thép không săm tiết kiệm nhiên liệu cho xe tải đến 12,73%, xe buýt là 16,96% so với lốp có săm”.

Anh Dũng cho biết thêm: “Lốp có săm có 2 ưu điểm hiện tại ở Việt Nam là: Thứ nhất là khả năng chở nặng. Hầu hết các xe trọng tải lớn ở Việt Nam hiện tại vẫn đang dùng lốp có săm. Các quy định ở Việt Nam về việc chở quá tải còn khá lỏng lẻo dẫn đến tình trạng hầu hết các xe trọng tải lớn đều chở quá quy định. Dẫn đến lốp có săm là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc này. Một chiếc lốp có săm có thể chở quá trọng lượng cho phép đến 4, 5 lần. Ngoài ra, thêm 1 lý do nữa là rẻ tiền hơn”.

An toàn
Mặc dù khá nhiều lợi thế nhưng chi phí sản xuất vành đúc la-răng đạt tiêu chuẩn giữ hơi tốt sẽ khiến giá thành la răng lớn hơn trước kia

Các trường hợp rủi ro nhất đối với lốp chủ yếu là do dính đinh và các vật nhọn. Đối với lốp có săm sau khi dính đinh thường hết hơi rất nhanh; ở các trường hợp xe chạy tốc độ cao nếu lốp thủng sẽ đặc biệt nguy hiểm do vết đinh bị ngoáy rộng vì sự xê dịch giữa lốp và săm khiến lốp hết hơi nhanh chóng.

Ngược lại, với lốp không săm, đinh luôn được găm luôn ở lốp và gây thất thoát hơi rất ít khiến cho quá trình xuống hơi rất chậm đủ khoảng thơi gian an toàn để lái xe có thể làm chủ tình huống. Trong hầu hết trường hợp, lái xe còn có thể đi chiếc lốp đã dính đinh đến nơi vá lốp.

Lưu ý: Khi phát hiện lốp xe không săm bị dính đinh, đừng rút đinh; cứ để nguyên và đi bình thường đến nơi gần nhất có thể vá lốp. Lốp không săm có thể vận hành với áp suất hơi thấp hơn rất nhiều so với loại có săm và sẽ không xảy ra tình trạng vò lốp như ở lốp có săm.

Xe360.vn (nguồn autopro)​
tieutu911
TÍCH CỰC
12 năm
Cảm ơn bạn đã chia sẽ nhưng theo mình nghĩ loại lớp bạn nói có sữ dụng trong máy chiếc atila đời đầu. Nếu gọi lớp đó là không săm cũng đúng (ở miền nam gọi săm là ruột xe),nhưng nếu có 1 loại lớp có vỏ dầy và ruột nhỏ thì nó cũng gần như loại lớp không săm có hơi (theo mình nghĩ) vì nó không có ruột nhưng vẫn phải bơm hơi vào và vỏ của nó rất dầy nên cán đinh không cần rút ra vẫn đi được 1 quảng đường dài . Còn ở đề tài này giới thiệu mới đúng là loại lớp không ruột 100% vì nó không có ruột và không cần bơm hơi vào và theo mình nghĩ là nếu bạn cán phải đinh thì có lấy đinh ra hay không lấy thì vẫn không ảnh hưởng gì tới lớp đó hết vì nó không có hơi đâu mà xì ra và rất an toàn hơn loại lớp không săm có hơi.
cái này mà về Viêt Nam thì đinh tặc và bơm vá xem chết đói à
henryduyle
ĐẠI BÀNG
12 năm
Thôi rồi! cái này mà thương mại hóa thì mấy bác đinh tặc và bơm hơi vá ép đi tìm nghề khác thôi
vphuc161
TÍCH CỰC
12 năm
Thương mại hoá cũng chưa chắc về vn giá nó sẽ hợp lý
lốp kiểu này đẹp quá nhưng rửa thì hơi cực 😁
xuxu09
TÍCH CỰC
12 năm
hjc, đây là họ cho xem cấu trúc chứ, khi nào bán ra thị trường sẽ bọc hết lại chứ ai cho nhòm hết thế này ( mình đoán thế ) haha :skip:
cái phần xanh xanh nó là mặt cắt thôi ông ơi@@
mặt cắt kiểu gì mà cái viền nó bo lệch lại vậy bro ....?
có gì đâu mà cực ạ, cái loằng ngoằng xanh xanh là mặt cắt người ta thể hiện cho cấu tạo bên trong của nó thui mà 😃
anhkhoquen
ĐẠI BÀNG
12 năm
hic khong biet the nao chu noi nhin cai thiet ke thi may tay choi xe cung bo tien gan vo cho dep va ngau rui.....
cái này hay quá nhỉ bao giờ áp dụng thực tế thì đinh tặc VN hết cơ hội rồi
huy.gakon
TÍCH CỰC
12 năm
Hay nhỉ,em đỡ phải bơm xe cho mẹ nữa.kaka
khi nào áp dụng ở việt nam nhỉ, nơi để thử độ bền và chịu đựng mọi điều kiện thiện nhiên và nhân tạo (rải đinh).
Đúng là nhật bản
ninhmap
ĐẠI BÀNG
12 năm
mấy bác đinh tặc có lên tinhte xem được tin này thì đừng buồn nhé....! về mà nghiên cứu vũ khí mới...hehe
kaiko
TÍCH CỰC
12 năm
Ối xời. Hết đinh tặc thì lại có loại tội phạm mới. Đó là chọc gậy lagrange 😆
Hac Long
TÍCH CỰC
12 năm
Lốp này thì k phải lo xịt lốp nữa òi nhưng mà dính bùn thì hơi vất vả đấy😁
phat277
ĐẠI BÀNG
12 năm
cái này ko thích hợp dùng cho dòng xe sử dụng vành to.... sedan mà dùng quả lốp này buồn cười lắm :running:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019