Toyota, Nissan và Honda hợp tác làm pin thể rắn cho xe điện, Chính phủ Nhật tài trợ 14,6 triệu USD

Tuannph
8/5/2018 3:32Phản hồi: 43
Toyota, Nissan và Honda hợp tác làm pin thể rắn cho xe điện, Chính phủ Nhật tài trợ 14,6 triệu USD
Toyota, Nissan, Honda, Chính phủ Nhật cùng nhiều công ty lớn khác cho biết sẽ phối hợp cùng nhau để phát triển pin thể rắn (solid-state batteries) cho xe chạy điện hoàn toàn (EV) hoặc xe lai cắm sạc (PHEV). Động thái này nhằm mục đích đưa Nhật Bản trở lại vị trí dẫn đầu trong cuộc đua về xe điện nói chung và pin năng lượng nói riêng. Từ năm 2013 đến 2016, thị phần sản xuất pin cho xe ô tô của các công ty Nhật đã giảm từ 70% còn 41%. Trong cùng lúc đó, các công ty Trung Quốc đã tăng thị phần từ 3% thành 26%.

Ngoài 3 hãng xe lớn kể trên, chương trình còn có sự tham gia của trung tâm nghiên cứu công nghệ chuyên về pin lithium - Libtec (Consortium for Lithium Ion Battery Technology and Evaluation Center) và các hãng công nghệ hàng đầu khác. Đáng chú ý có hai công ty có nhiều kinh nghiệm về pin năng lượng là Panasonic và GS Yuasa. Ngoài ra Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ tài trợ 1,6 tỷ yên cho kế hoạch này, tương đương hơn 14,6 triệu USD.

Pin_the_ran_xe_dien_ev_Xe_Tinhte.jpg

Libtec hy vọng sẽ phát triển một loại pin thể rắn giúp tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của EV lên 800 km vào năm 2030 so với 400 km hiện tại. Mục tiêu ngắn hơn là đạt phạm vi 550 km vào năm 2025. Theo các tiết lộ, công nghệ pin thể rắn của Toyota đang được cho là nhiều triển vọng nhất tới thời điểm này, nhưng họ vẫn chưa thể thương mại hóa nó. Kế hoạch mới của người Nhật mang đến cơ hội tận dụng năng lực của các bên tham gia để đưa pin thể rắn vào sản xuất hàng loạt nhanh hơn.

Pin thể rắn sử dụng chất điện phân ở dạng rắng thay vì lỏng như ở pin lithium-ion. Nhờ vậy loại pin mới này sẽ dễ dàng ứng dụng trên xe điện hơn, cũng như hạn chế nguy cơ rò rỉ tốt hơn hơn. Đặc biệt so với các loại pin Li-ion phổ biến hiện nay, pin thể rắn cung cấp năng lượng cao hơn so với cùng một kích cỡ.

Nguồn: Paultan
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lordgon
TÍCH CỰC
6 năm
Vãi cả tài trợ 14tr trump thì khác gì muỗi đốt inox 😁
@lordgon Mỗi đồng yen là một đồng thuế của dân nên CP Nhật sử dụng tiền có trách nhiệm, mang tính khuyến khích là chủ yếu.

Cái chính là các tập đoàn phải tự thân vận động.
Xu Bin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lordgon kích thích thôi!,chứ mấy tập đoàn kia quá mạnh rồi.
@lordgon bên đó họ sử dụng hiệu quả đến từng cent chứ không phải dollar đâu lên chừng đó là đủ rồi. không như việt nam mình dự án đốt cả ngàn tỷ bác hồ mà cứ ngỡ tiền đem hóa vàng đâu😕
Xe điện mà chạy chỗ ngập nước như TPHCm thì cso chạy được không nhỉ???
stefan51
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bkb_ct Vậy đợi Tesla hay Vinfast làm ghe điện rồi mua luôn.
@KhaiTrang15 Khi nào có đua ghe đánh võng nhớ hú, đi coi cho biết
hoanlkpr
TÍCH CỰC
6 năm
@Nhân Nguyễn 166 Xe điện làm ron cao su kỹ kỹ thì lội nước vô tư
bkb_ct
TÍCH CỰC
6 năm
@hoanlkpr xe hơi xài lâu chừng > 10 năm nó hư ron cao su sao bác, chưa có xe hơi nên cũng chỉ đoán v thôi kaka
Chính phủ Nhật tài trợ cho các hãng oto 14,6 triệu USD có vẻ hơi ít nhỉ! 😁
anmay2x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vinhtroc Để phục vụ cho chi phí văn phòng, vận động các doanh nghiệp thôi bác. Cần có thời gian để các công ty tham gia nhiều hơn và tài trợ khâu nghiên cứu,
sản xuất tới 2030 cơ mà.
matrix103dpi
ĐẠI BÀNG
6 năm
14.6 triệu $ mới được có 1/3 tượng
elgaucho
TÍCH CỰC
6 năm
@matrix103dpi nên đưa đơn vị tượng vào phổ cập như lít với chai. 😁
Vickk
TÍCH CỰC
6 năm
@elgaucho Đơn vị tượng to quá nên không phổ cập được đâu bác. :D
elgaucho
TÍCH CỰC
6 năm
@Vickk Để các báo 'lề trái' viết các bài về kinh tế bác.
@matrix103dpi Đơn vị này mà là là tiền thì VN mình tiền trị giá nhất cmn TG luôn hahaa
Vy Hải
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nhờ Stark tài trợ thì pin gì cũng làm dc hết ^^!
vitmcdonads
ĐẠI BÀNG
6 năm
Gọi là tài trợ cho có thôi, tiềm lực cty với liên minh của nó thừa sức, sang năm thấy đi vào sx con xe chạy điện của thằng nissan-mitsubishi, không biết thông số tnao
@vitmcdonads Điểm nhấn về công nghệ của Nissan Leaf 2018 là hệ thống Intelligent Driving, bao gồm lái bán tự động ProPilot, đỗ xe tự động ProPilot Park và chế độ dùng 1 bàn đạp e-Pedal.



Sau 7 năm ra mắt, mẫu xe điện bán chạy Nissan Leaf cuối cùng cũng được bổ sung thế hệ mới. Trước thềm triển lãm Frankfurt 2017, hãng Nissan đã công bố thông tin chi tiết của mẫu xe điện này.


Theo hãng Nissan, Leaf 2018 "là mẫu xe điện sản xuất hàng loạt tiên tiến nhất thế giới". Bước sang thế hệ mới, Nissan Leaf được bổ sung thiết kế khác biệt và công nghệ hiện đại hơn.


"Trái tim" của Nissan Leaf 2018 là mô-tơ điện có công suất tối đa 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Hai con số này đã tăng 38% và 26% so với Leaf cũ.


Nguồn cung cấp điện cho mô-tơ là cụm pin lithium-ion với 40 kWh, tăng 67% về mật độ năng lượng. Sau khi được sạc đầy, cụm pin này cho phép Nissan Leaf 2018 hoàn thành quãng đường 400 km theo thử nghiệm tại Nhật Bản và 278 km ở châu Âu. Tại Mỹ, phạm vi hoạt động của Nissan Leaf 2018 có thể chỉ dừng ở con số 241 km.


Theo hãng Nissan, thời gian sạc đầy pin cho Leaf 2018 là 8 giờ với nguồn 6 kW. Thời gian này sẽ tăng lên gấp đôi với nguồn 3 kW. Nếu người lái dùng hệ thống sạc CHAdeMO, cụm pin sẽ đầy 80% trong 40 phút.


Xe điện thường chạy rất êm nhưng vì không có động cơ nên tiếng gió lọt vào nội thất sẽ khá rõ. Hãng Nissan đã cải thiện điều này bằng thiết kế ngoại thất khí động học hơn giúp giảm tiếng gió. Bản tiếng tiếng động cơ mô-tơ điện của Nissan Leaf 2018 cũng đã được giảm đáng kể.


Tuy nhiên, điểm nhấn về công nghệ của Nissan Leaf 2018 phải là hệ thống Intelligent Driving, bao gồm lái bán tự động ProPilot, đỗ xe tự động ProPilot Park và chế độ dùng 1 bàn đạp e-Pedal. Với ProPilot, Nissan Leaf 2018 có thể tự động điều chỉnh khoảng cách an toàn với xe phía trước, sử dụng tốc độ do người lái thiết lập sẵn, dao động từ 30-100 km/h.


Chưa hết, hệ thống này còn giúp xe tự đánh lái, chạy ở giữa làn đường và phanh để dừng hẳn khi cần. Hệ thống sẽ tiếp tục giữ nhấn chân phanh cho đến khi người lái can thiệp. Khi cần tái khởi động hệ thống, người lái chỉ cần chạm vào công tắc hoặc nhấn nhẹ chân ga.


Trong khi đó, tính năng ProPilot Park sử dụng 4 camera và thông tin từ 12 cảm biến siêu âm đặt quanh xe để Nissan Leaf 2018 cí thể tự đỗ. Tính năng này sẽ tìm kiếm chỗ đỗ, tăng tốc, phanh, điều chỉnh tay lái, đổi số và bật phanh đỗ xe hoàn toàn tự động.


Tiếp đến là e-Pedal giúp người lái dịch chuyển, tăng tốc, giảm tốc, dừng và giữ xe lại chỉ bằng bàn đạp ga. Ở chế độ lái 1 bàn đạp, người điều khiển chỉ cần nhả chân ga khi muốn giảm tốc. Nói cách khác, người lái không cần dùng đến bàn đạp phanh. Trong trường hợp khẩn cấp, người lái vẫn phải dùng đến bàn đạp phanh. Tuy nhiên, theo hãng Nissan, chỉ cần e-Pedal là đủ cho 90% nhu cầu của người lái.


Về an toàn, Nissan Leaf 2018 có hệ thống Safety Shield, bao gồm can thiệp làn đường thông minh, cảnh báo chuyển làn đường, phanh khẩn cấp thông minh, cảnh báo điểm mù, nhận diện biển báo giao thông, cảnh báo giao thông phía sau, quan sát toàn cảnh, phát hiện đối tượng chuyển động và hỗ trợ khẩn cấp trong trường hợp nhầm chân phanh/chân ga.
thanhdong22
ĐẠI BÀNG
6 năm
tuyệt vời, cần phát triển công nghệ pin nhanh hơn 😁
Tương lai chạy điện hết thì những người đam mê xe thể thao không còn có cảm giác nẹt pô, côn số nữa rồi.
@ngmanhlinhvt98 Mình nghĩ các hãng sẽ phổ cập xe điện cho nguời tiêu dùng bình thường. Còn siêu xe chạy động cơ đốt mình nghĩ vẫn còn kha khá thời gian sống sót
hoanlkpr
TÍCH CỰC
6 năm
@ngmanhlinhvt98 Động cơ điện lắp hộp số vs côn dc mà, có cái nẹt bô ko dc thôi
anmay2x
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ngmanhlinhvt98 100 năm nữa lên sao hỏa nẹt pô thoải mái, trên đó tương lai gần chưa bị biến đổi khí hậu đâu.
nên học hỏi VN phát minh xong bị truy thu tận gốc phải hủy sáng chế để mua sản phẩm khác & đóng thuế nhé! 😁:D:D
Applenick
TÍCH CỰC
6 năm
Khi các chú hợp lại để hiệp lực cạnh tranh với Mỹ ? tất nhiên sẽ được....đi sau 20 năm về công nghệ...Tư duy của Mỹ nó quá nhanh và quá bao quát !
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
@Applenick Pin của tesla là công ngệ từ panasonic 😆)) tesla chỉ ăn cái phần mềm và động cơ th bác. Hệ thống treo, cảm giác lái chưa ăn dc mấy tên tuổi lớn đâu
14.6 triệu $ tương đương khoảng gần 340 tỷ ... trong khi lại để nghìn tỉ xây tượng đài ... 😔
Năm nay bốn chục ko biết có đủ sức chờ cái công nghệ này ko nữa
Vừa mua viên pin cho xe lai điện lexus hết 300triệu. Đúng là ăn cướp.
t2nreal
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Manh Nam SHBC Giá đó là cũng hợp lý rồi ở VN có phổ biến đâu nên phải có lời tí xíu mới source hàng được chứ. Thấy báo đem so sánh với cục lead acid battery của xe thường trong khi chiếc hybrid đó xài NiMH, so sánh gì được. Đã chọn xe có dính tới điện thì không xét đến tính kinh tế, chiếc đó mới hybrid mà la làng thì xe plugin với electric chơi làm gì.
haips4725
ĐẠI BÀNG
6 năm
lúc có công nghệ này là sẽ chuyển qua đi oto 😆
tai nạn có nổ không nhỉ
cái công nghệ cao vậy mà tàu trợ có 1/4 trượng bác kính yêu,thiệt là k sợ việt nam cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019