Toyota đã chính thức ra mắt các mẫu xe mới tại Việt Nam: Wigo, Avanza và Rush. Mức giá khởi điểm dành cho 3 dòng xe nhập khẩu lần lượt là 345, 537 và 668 triệu đồng. Toyota cung cấp 2 phiên bản cho Wigo và Avanza với giá bán cạnh tranh so với các đối thủ. Còn Toyota Rush chỉ có một cấu hình động cơ - hộp số, đi cùng danh sách tiện nghi và an toàn khá tốt.
Video livestream tìm hiểu nhanh Toyota Rush 2018
Toyota Wigo 2018
Wigo được Toyota phát triển hướng đến thị trường Đông Nam Á với các đô thị chật chội và đông đúc. Xe có kích thước nhỏ gọn với Dài x Rộng x Cao đạt 3.660 x 1.600 x 1.520 mm, chiều dài cơ sở 2.455 mm, khoảng sáng gầm 160 mm và bán kính quay vòng 4,7 m. Đối thủ của Toyota Wigo ở phân khúc xe hatchback hạng A gồm có Hyundai Grand i10, KIA Morning, Mitsubishi Mirage, Chevrolet Spark và Suzuki Celerio. Xe có 2 phiên bản như sau:
Video livestream tìm hiểu nhanh Toyota Rush 2018
Toyota Wigo 2018
Wigo được Toyota phát triển hướng đến thị trường Đông Nam Á với các đô thị chật chội và đông đúc. Xe có kích thước nhỏ gọn với Dài x Rộng x Cao đạt 3.660 x 1.600 x 1.520 mm, chiều dài cơ sở 2.455 mm, khoảng sáng gầm 160 mm và bán kính quay vòng 4,7 m. Đối thủ của Toyota Wigo ở phân khúc xe hatchback hạng A gồm có Hyundai Grand i10, KIA Morning, Mitsubishi Mirage, Chevrolet Spark và Suzuki Celerio. Xe có 2 phiên bản như sau:
- Wigo G 1.2 MT: 345 triệu
- Wigo G 1.2 AT: 405 triệu
Thiết kế của xe trông như một phiên bản thu nhỏ của Yaris thế hệ trước. Gương mặt tạo hình chữ X với lưới tản nhiệt hình thang ngược. Cả 2 phiên bản đều trang bị đèn chiếu sáng Halogen có bóng chiếu Projector và đèn hậu công nghệ LED. Nói chung về phần ánh sáng Wigo không hề thua kém các đối thủ. Đồng thời, mâm xe hợp kim có kích thước 14-inch với phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống phía sau.
Trái ngược với ngoại thất trẻ trung thì tổng quan nội thất của Toyota Wigo 2018 hơi tẻ nhạt. Thiết kế của vô-lăng, cần số và tựa đầu ghế trước không điều chỉnh được tạo cảm giác hơi rẻ tiền và không đẹp mắt cho lắm. Vật liệu chính của bảng tablo là nhựa cứng và không được thiết kế theo kiểu giả da như thường thấy ở xe Toyota. Cả 2 phiên bản Wigo đều có ghế ngồi bọc nỉ.
Đổi lại, không gian hành khách của Wigo rất ổn. Đặc trưng về sự rộng rãi của xe Toyota thể hiện rõ ở hàng ghế sau, khoảng để chân và không gian đầu đều dư dả với người cao 1m7. Độ ngả lưng ghế sau cũng là khá tốt, băng ghế này cũng có đến 3 tựa đầu. Chỉ hơi tiếc là không có bệ tì tay để những lúc đi 2 người có thể nghỉ ngơi tốt hơn.
Trang bị giải trí cũng khá hạn chế so với các đối thủ cùng tầm giá với 4 loa âm thanh, kết nối AUX/USB/Bluetooth. Phiên bản 1.2 AT sẽ có thêm đầu DVD và màn hình cảm ứng 7-inch thay vì đầu CD như bản số sàn. Điều hòa vẫn là loại chỉnh cơ chứ chưa phải điều hòa tự động như ở Morning hay Grand i10. Cũng giống những chiếc xe khác tron phân khúc, hàng ghế sau của Wigo cũng không có cửa gió phụ.
Dưới nắp capo là khối động cơ xăng I4 dung tích 1.2L phun xăng điện tử, có công nghệ Dual-VVTi van biến thiên kép cho cả van nạp và xả. Công suất tối đa động cơ này đạt 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 107 Nm ở 4.200 vòng/phút. Đi cùng đó là tùy chọn hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Ngoài ra, tỉ số công suất/trọng lượng 100 mã lực/tấn của xe nằm ở mức khá tốt so với mặt bằng chung của phân khúc.
Quảng cáo
Một số trang bị an toàn gồm có dây đai an toàn 3 điểm, 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và cảm biến lùi. So với bản cao cấp của Morning hay Grand i10 thì Wigo chưa được trang bị camera lùi. Tính năng này anh em có thể nâng cấp cùng với hệ thống giải trí với chi phí khoảng vài triệu đồng.
Toyota Avanza 2018
Avanza nằm ở phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ đang rất được quan tâm với sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander. Tuy nhiên, cùng với sự xuất hiện của Rush thì mình nghĩ Toyota muốn hướng Avanza đến nhóm đối tượng mua xe chạy dịch vụ nhiều hơn, cạnh tranh trực tiếp với bản số sàn của Xpander (550 triệu). Giá bán cho 2 phiên bản Avazan như sau:
- Avanza 1.3 MT: 537 triệu
- Avanza 1.5 AT: 593 triệu
Avanza được gọi là "Innova thu nhỏ" khá hợp lý khi xe có tổng thể thiết kế tương tự như người đàn anh. Đầu xe có tạo hình gương mặt cười khá thân thiện, điểm nhấn là thanh mạ chrome nối liền 2 cụm đèn trước. Ở đây thì 2 phiên bản Avazan vẫn dùng đèn Halogen nhưng không có đèn LED định vị như Xpander. Phía sau, đèn hậu cũng là công nghệ Halogen, nhưng bản số tự động sẽ có thêm đèn báo phanh trên cao dạng LED.
Quảng cáo
Kích thước xe nhỏ hơn đáng kể so với Xpander và gần tương đương Ertiga, cụ thể Dài x Rộng x Cao lần lượt đạt 4.190 x 1.660 x 1.695 mm và chiều dài cơ sở 2.655 mm. Điểm cộng nằm ở khoảng sáng gầm 200 mm và bán kính quay vòng chỉ 4,7 m, giúp Avanza đi đường xấu và xoay sở ở không gian hẹp tốt hơn. Phiên bản 1.5 AT trang bị mâm xe hợp kim 15-inch, còn bản 1.3 MT có mâm xe 14-inch. Ngoài ra, cả 2 đều có phanh trước/sau là kiểu đĩa/tang trống.
Cũng như Wigo, thiết kế nội thất nhàm chán có lẽ là điểm hạn chế lớn nhất ở Avanza. Nếu như cabin của Xpander gọn gàng, đơn giản thì cabin của Avanza mình phải dùng từ đơn điệu. Vô-lăng và cần số nhìn rất thiếu cảm xúc. Còn cách phối màu nhựa taplo và vải nỉ của ghế theo mình đánh giá là lỗi thời, nếu không muốn nói là kém sang.
Về mặt không gian và bố trí 7 chỗ ngồi, Toyota Avanza 2018 làm khá tốt nhưng chưa ấn tượng được như Xpander ở hàng ghế thứ 3. Mình cao 1m7 và có ngồi thử vào băng ghế cuối thì đầu gối gần chạm, đầu còn cách trần xe khá tốt nhưng tư thế ngồi bị co chân hơn nhiều so với khi ngồi ở Xpander. Hàng ghế cũng giữa có thể trượt tới/lui và gập 60/40 như các mẫu MPV cỡ nhỏ khác.
Tính năng tiện nghi ở Avanza tương tự như ở Wigo. Xe có điều hòa chỉnh cơ với các hốc gió trên trần xe cho người ngồi sau, dàn âm thanh 4 loa hỗ trợ kết nối kết nối AUX/USB/Bluetooth. Phiên bản số tự động sẽ có thêm đầu DVD thay vì đầu CD như bản 1.3 MT. Bên cạnh đó, không gian để hành lý khi đi đủ 7 người của Avanza là khá hạn chế, chỉ có thể để được 2-3 balo nhỏ thôi.
Hai cấu hình động cơ - hộp số của Toyota Avanza như sau:
- Động cơ xăng I4 dung tích 1.5L Dual VVT-i, hộp số tự động 4 cấp: công suất tối đa 102 mã lực ở 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 136 Nm tại 4.200 vòng/phút
- Động cơ xăng I4 dung tích 1.3L, hộp số sàn 5 cấp: công suất tối đa 94 mã lực ở 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 121 Nm tại 4.200 vòng/phút
Toyota Rush 2018
Tuy cũng có 7 chỗ ngồi như Avanza nhưng Rush được Toyota định vị là xe thể thao đa dụng với cấu hình dẫn động cầu sau và thiết kế hầm hố. Đây có thể xem là mẫu xe duy nhất tại thời điểm này đủ sức để cạnh tranh với Xpander 1.5 AT (620 triệu) ở nhu cầu mua xe 7 chỗ cho gia đình tầ 700 triệu. Dù rằng có giá bán cao hơn, lên đến 668 triệu nhưng yếu tố thương hiệu và đại lý rộng khắp của Toyota vẫn có thể xem nào là lợi thế không nhỏ cho Rush.
Kiểu dáng của Rush thế hệ thứ 2 cho cảm giác như một dòng xe lai giữa SUV và MPV, chứ không thuần SUV như thế hệ trước. Toyota Rush 2018 đồng thời sở hữu khoảng sáng gầm xe khá cao đến 220 mm và thông số góc thoát trước/sau rất tốt: 31,0/26,5 độ. Nhờ đó, Rush có thể tự tin đi vào các đoạn đường xấu như những mẫu SUV thật thụ. Trong khi đó, các kích thước khác khá tương đồng với đối thủ Xpander. Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.435 x 1.695 x 1.705mm, chiều dài cơ sở 2.695 mm và bán kính quay vòng 5,2 m.
Ngoại hình của Rush thừa hưởng nhiều từ chiếc concept Daihatsu FT. Đầu xe gây ấn tượng mạnh với gương mặt hình chữ X, nổi bật với phần mặt ca-lăng gồm các thanh chrome bóng bẩy và hốc đèn sương mù lớn. Hệ thống đèn trước dùng công nghệ LED và có tích hợp cảm biết bật tắt/tự động. Đèn xi-nhan và đèn sương mù vẫn dùng bóng Halogen. Đèn sau cũng là đèn LED và thiết kế theo phương ngang thay cho kiểu đặt dọc ở đồi trước.
Điểm thay đổi đáng chú ý trên thế hệ Rush thứ 2 là phần cửa sổ thứ 3 nằm giữa cột C và D nay đã tách ra khỏi phần cửa sổ phía sau và nối liền với dải cửa sổ 2 bên. Hệ thống phanh trước/sau vẫn là đĩa/tang trống, đi cùng bộ mâm hợp kim kích thước 17-inch.
Đáng mừng là Rush mang phong cách thể thao cả trong lẫn ngoài, chứ không bị ngoài đẹp trong xấu như Wigo và Avanza. Nội thất của Toyota Rush 2018 là sự kết hợp giữa 2 màu đen và be. Toyota cũng sử dụng vật liệu nhựa mềm cho nhiều vị trí trên bảng táp lô. Hệ thống giải trí bao gồm màn hình cảm ứng 7-inch, đầu đĩa DVD, kết nối AUX/USB/Bluetooth/HDMI, 8 loa và hỗ trợ phát Wifi Ngoài ra, 3 hàng ghế của Rush đều được bố trí các lỗ cắm sạc USB. Điều hòa theo xe là loại tự động và có hốc gió trên trần cho 2 hàng ghế sau.
Không gian hành khách của Toyota Rush rộng rãi hơn so với Avanza, ngang ngửa với Xpander về khoảng để chân nhưng thua về không gian đầu. Như trong ảnh Mod @Trung Dt ngồi ở hàng ghế cuối của Rush chân gần chạm ghế trước, đầu cũng gần chạm trần.
Rush sử dụng động cơ xăng 1,5 lít Dual-VVTi, tên mã 2NR-VE kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp tương tự như Avanza 1.5 AT. Động cơ này cho công suất tối đa 102 mã lực và mô men xoắn cực đại 134 Nm. Mặc dù sức mạnh bị giảm đi đáng kể so với đời trước, nhưng với công nghệ van biến thiên kép Dual VVT-i thì Rush thế hệ mới hứa hẹn sẽ tiết kiệm hơn so với đời trước. Tỉ số công suất/trọng lượng của Rush là 79 mã lực/tấn, thấp hơn so với của Xpander là 83 mã lực/tấn.
Danh sách an toàn của Toyota Rush nhỉnh hơn đôi chút so với Xpander 1.5 AT với 6 túi khí và hệ thống kiểm soát lực kéo TRC. Còn lại xe có hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, camera lùi, cảm biến lùi. Xe đạt 5 sao về an toàn theo đánh giá của tổ chức ASEAN NCAP.
Các mẫu xe mới được Toyota giới thiệu bắt đầu có mặt tại đại lý ngay từ ngày 25/09. Thời gian giao xe đến khách hàng sẽ tuỳ thuộc vào thời điểm đặt hàng. Riêng với mẫu xe Wigo phiên bản 1.2 AT, khách hàng mua xe và thanh toán đầy đủ trong năm 2018 sẽ được tặng bộ phụ kiện thể thao TRD, lắp đặt miễn phí tại Đại lý/Chi nhánh Toyota Việt Nam trên toàn quốc.