Honda CBR150R 2019 hiện tại được phân phối tại thị trường trong nước bởi các đại lý tư nhân và mức giá bao ra biển ở Sài Gòn rơi vào khoảng hơn 90 triệu. Và với giá bán như thế này, chúng ta sẽ được gì từ con CBR150R, mời các bạn theo dõi.
Về cơ bản, thiết kế xe không đổi so với năm 2016, chỉ được làm mới một số chi tiết như ống xả, đèn xinhan LED, màu mới, tem mới, đặc biệt đó chính là ABS 2 kênh và chi tiết hơn về các thay đổi này mình sẽ nói ở phần sau của video. Trong phân khúc sport bike 150 hiện tại thị CBR150R và R15V3 của Yamaha là 2 con xe mang thiết kế ấn tượng nhất, trông chẳng khác gì một chiếc phân khối lớn thật thụ.
Đầu xe vuốt nhọn về phía trước trong khá dữ tợn, nổi bật với hệ thống đèn pha LED 6 bóng, xi nhan tách rời 2 bên và vẫn được làm theo kiểu vuông vức như ở đời trước cũng như các mẫu PKL của Honda trong thời gian gần đây.
Về cơ bản, thiết kế xe không đổi so với năm 2016, chỉ được làm mới một số chi tiết như ống xả, đèn xinhan LED, màu mới, tem mới, đặc biệt đó chính là ABS 2 kênh và chi tiết hơn về các thay đổi này mình sẽ nói ở phần sau của video. Trong phân khúc sport bike 150 hiện tại thị CBR150R và R15V3 của Yamaha là 2 con xe mang thiết kế ấn tượng nhất, trông chẳng khác gì một chiếc phân khối lớn thật thụ.
Đầu xe vuốt nhọn về phía trước trong khá dữ tợn, nổi bật với hệ thống đèn pha LED 6 bóng, xi nhan tách rời 2 bên và vẫn được làm theo kiểu vuông vức như ở đời trước cũng như các mẫu PKL của Honda trong thời gian gần đây.
Gương chiếu hậu của xe góc cạnh rất đẹp và bản gương đủ rộng để cho tầm nhìn quan sát tốt trong quá trình mình sử dụng. Phía trên đầu đèn đời cũ sở hữu 2 rãnh nhỏ, đồng thời bên trong kính chắn gió cũng có một hốc hút gió, những chi tiết này đã được loại bỏ trên CBR150R 2019.
Màn hình của đồng hồ tốc độ nay đã được đổi thành dạng màn hình màu thay cho màn hình đơn sắc trước đây. Điều này giúp chiếc xe trở nên hiện đại hơn khi di chuyển trong đêm, đồng thời gia tăng khả năng quan sát khi chạy dưới trời nắng gắt.
Ghi đông xe dạng clip - on sẽ khiến cho tư thế lái hơi chồm về phía trước, vì lẽ đó nên anh em mới tập chơi soprt thì ban đầu sẽ cảm thấy hơi mỏi vai và lưng.
Đầu tiên thì mình quả là có những cảm giác này tuy nhiên sau khi chạy quen rồi thì mọi thứ dễ dàng hơn. Trên thực tế thì tư thế ngồi của CBR150R thoải mái hơn so với mẫu R15v3 của Yamaha.
Quảng cáo
Cùm công tắc của xe cũng khá đơn giản, bên trái thì có nút chỉnh đèn pha cos, còi, xinhan và phía trên có nút passing tương tự như các dòng PKL.
Bên phải thì chỉ có mỗi nút đề. Hơi tiếc vì không có nút bật tắt động cơ và nút kích hoạt hệ thống đèn khẩn cấp Hazard.
Yên xe theo cảm nhận của mình là hơi cứng và mình cảm thấy hơi bị ê mông khi phải ngồi xe nhiều. Yên trước và sau tách biệt 2 tầng và nhờ phần đuôi không vuốt lên quá cao vì lẽ đó nên người ngồi sau cũng đỡ bị chênh vênh và mệt mỏi hơn trong những hành trình dài.
Quảng cáo
Một chi tiết khác biệt của CBR150R 2019 so với bản 2016 đó chính là phần mâm xe có hoa văn hình chữ Y thay vì dạng chữ Y xoáy, trong khi đĩa phanh được thiết kế lại hình cánh hoa thay vì trơn tru một hình tròn như ở đời trước.
Bánh xe trước: Vành đúc 17”, lốp không xăm 100/80
Bánh xe sau: Vành đúc 17”, lốp không xăm 130/70
Kích thước lốp trước và sau với bản lớn đủ để mang lại cảm giác an toàn khi vào cua, giúp cho việc ôm cua trở nên tự tin hơn. Ngoài ra thì bộ lốp này cũng giúp cho xe đầm hơn và khá bám đường.
Phuộc trước của xe là dạng Lò xo trụ đôi, giảm chấn thủy lực, trong khi phuộc sau là loại lò xo trụ đơn, cả 2 đều có khả năng tùy chỉnh tùy vào diều kiện vận hành.
Theo cảm nhận của mình thì hệ thống phuộc trên Honda CBR150R 2019 hoạt động rất tốt, mỗi lần chạy qua các gờ giảm tốc giảm đáng kể cảm giác khó chịu. Tuy nhiên thì ở vị trí người ngồi sau sẽ hơi sốc khi đi qua các đoạn đường mập mô.
Ở khoản này thì CBR150R 2019 thua R15v3 ở cặp phuộc USD, nhưng nhìn chung thì phuộc của CBR150R mình thấy công năng cũng đủ đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.
Phuộc USD chắc chắn là êm ái hơn nhưng đặc biệt nếu anh em không phải là người thường xuyên chăm xe thì sẽ phát sinh vấn đề bởi nhược điểm của phuộc USD đó chính là nếu không chăm sóc đúng cách, rất dễ xảy ra hiện tương xì dầu
Điểm đáng đồng tiền bác gạo nhất đối với hệ thống phanh của Honda CBR150R 2019 đó chính là việc đã được trang bị ABS ở cả 2 kênh, giúp gia tăng độ an toàn trong các tình huống bắt buộc phải phanh khẩn cấp.
Mình thấy 1 số anh em hay có ý nghĩ rằng cần quái gì ABS trên 1 cái xe 150 phân khối nhưng thực tế thì việc phanh gấp ngay khi anh em đang chạy ở 40-50 km/h cũng có thể khiến cho anh em té ngã, bởi nhiều lý do khác nhau, như mặt đường trơn trượt chẳng hạn.
Chính vì lẽ đó nên ABS rõ ràng là 1 trang bị rất quan trọng trên xe và đây cũng chính là ưu điểm của CBR150R so với các đối thủ trong cùng phân khúc, tính đến thời điểm hiện tại.
Cảm giác sử dụng thực tế đó chính là hệ thống phanh của xe làm việc rất chính xác, chân chỉ cần nhích nhẹ xuống một lực nhỏ là đã cảm nhận được bánh sau bị ghì lại, trong khi phanh trước thì phanh cú nào chắc cú đó. Mình có mang cái xe này đi trong trời mưa và có gặp 1 tình huống buộc phải thắng gấp thì rõ ràng ABS đã cứu mình lần đó
Nhờ trọng lượng không nặng nề và phần côn khá nhẹ, chính vì vậy nên việc lưu thông trong phố cũng khá dễ dàng, thậm chí khi đường kẹt thì cũng không phải là vấn dề gì đó quá nghiêm trọng. Việc quay đầu chiếc xe cũng trơn tru chứ không quá vất vả nhưng một số mẫu xe khác.
Dung tích bình xăng là 12 lít và thử nghiệm thực tế của Tinh tế trước đây trên con xe này cho thấy nó có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình rơi vào khoảng 2,26 lít cho 100km, với điều kiện là chạy trong đô thị và chỉ đi 1 người. Một điều khá thú vị khác đó chính là bình xăng này đổ đầy thì lên đến 12,5 lít chứ không phải chỉ 12 lít như nhà sản xuất công bố.
Ở phía sau thì pô xe có thiết kế tương tự như chiếc Vario phiên bản 2018 và đối với xe này thì mình đã thay cho nó hệ thống pô độ. Xe không có thiết kế tay dắt nên anh em muốn dắt xe thì vịnh vào cái dây này và thực tế thì cái dây này sinh ra dành cho việc dắt xe.
Ngay bên dưới yên sau Honda họ có làm một phần hốc lõm vào và nó chỉ có tác dụng trang trí chứ không có chức năng nào khác. Một lưu ý nhỏ đó là anh em nên cẩn thần với phần ốp nhựa phía sau bởi chỉ cần người ngồi sau bước lên xuống mà vô tình chạm vào thì cũng sẽ làm nó bể. Ở đây thì mình đã bị bể 1 lần và phải đi thay mới.
Vì không có cái vè con đề chắn bùn ở vị trí bánh sau mà chỉ có mỗi vè gắn liền với xinhan, chính vì lẽ đó nên khi đi vào trời mưa thì sình sẽ văng lên đến lưng người ngồi sau, và nếu đi 1 mình thì sẽ bị văng lên đến khoảng đầu gối. Nhưng thôi, có sức chơi thì có sức chịu mà, đã chọn sport rồi thì phải chấp nhận thôi.
Động cơ là loại DOHC 4 van, dung tích 149cc với xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch và kết hợp cùng hộp số 6 cấp. Thông số bao gồm công suất tối đa 16,8 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm ở tốc độ 7.000 vòng/phút. Xe nặng 135 kg và tỉ số công suất/trọng lượng là 12,4 mã lực/100 kg.
Chiều cao yên xe 787 mm sẽ phù hợp với thể trạng trung bình của người Việt, như mình cao 1m68 và ngồi lên xe chống chân rất thoải mái. Ban đầu mình nghĩ rằng việc xoay sở chiếc xe sẽ khó khăn bởi trọng lượng lớn nhưng thực tế sử dụng thì chiếc xe khá nhẹ nhàng chứ không đến nỗi.
Hộp số 6 cấp của xe cho khả năng chuyển số rất mượt mà và không hề có hiện tượng bị khựng hay vướng ở số mo như mình từng gặp trên “người anh em” cùng cha cùng mẹ khác của nó chính là mẫu Honda Winner.
Vì sở hữu khối động cơ tương tự như trên Winner và được tinh chỉnh lại 1 chút, nhưng với xác có phần nặng hơn, chính vì lẽ đó, độ bốc của xe sẽ thua thiệt hơn một chút xíu. Mặc đu vậy, sức mạnh này vẫn đủ để làm phấn khích những anh em mới chơi côn tay, đồng thời đủ để có những pha bức tốc vượt xe trơn tru khi cần thiết.
Nhìn chung thì động cơ của CBR150R có khuynh hướng thiên về độ êm ái hơn là tập trung vào độ bốc và điều này sẽ phù hợp với những anh em muốn chọn cho mình 1 con xe sport để đi lại nhẹ nhàng chứ không quá chú trọng vào tốc độ.
Ở dải vòng tua từ 1000 đến khoảng 4000 vòng / phút thì cảm giác xe khá bốc, như kiểu muốn chồm về phía trước và kể từ khi lên đến hơn 5.000 vòng / phút thì mọi thứ bắt đầu dịu lại, xe trở nên êm ái hơn
Nhìn chung với mức giá 93 triệu ra giấy tờ, mình tin rằng đây là một con số xứng đáng cho một chiếc xe gần như là hoàn hảo cho những anh em nào mới tập tành bước vào con đường chơi xe côn tay và cái đích chung cuối cùng chính là lên phân khối lớn. Không USD, không slipper Clutch, nhưng bù lại, thứ mà CBR150R 2019 có được chính là ABS 2 kênh làm việc cực kỳ hiệu quả và đây cũng là điểm ăn tiền nhất trên mẫu xe này.
Cảm ơn mod @Tuannph đã hỗ trợ đạo diễn clip và chụp bộ hình đẹp