Mang Honda City vào trường đua nghe có vẻ hơi có vấn đề. Tuy nhiên, vấn đề cuối cùng lại là làm sao để hoàn thành đường đua nhanh nhất và giành giải thưởng của Honda Việt Nam. Tất nhiên, đừng so sánh chiếc sedan hạng B với một mẫu xe thể thao nào khác, vì như thế thì rất khập khiễng. Sự kiện này được tổ chức chỉ để khẳng định rằng, mỗi mẫu xe khi tạo ra đều mang theo một sứ mệnh. Và với Honda City thì đó là niềm vui cầm lái ngay cả trong đô thị lẫn ở một điều kiện khó khăn hơn là trong trường đua. Có thể không nhiều niềm vui bằng việc ngồi sau vô-lăng một chiếc xe thể thao; nhưng thật sự thì việc chinh phục Happy Land với Honda City cũng đã rất thú vị.
Mỗi người tham gia được chạy 2 vòng đua để thử xem khả năng của Honda City 2016 tới đâu. Trong 2 lần đó sẽ được thử tính năng ổn định thân xe điện tử VSA, cảm giác với lẫy chuyển số trên vô-lăng, cảm nhận ABS và khả năng vào cua cũng như bám đường của xe.
Mỗi người tham gia được chạy 2 vòng đua để thử xem khả năng của Honda City 2016 tới đâu. Trong 2 lần đó sẽ được thử tính năng ổn định thân xe điện tử VSA, cảm giác với lẫy chuyển số trên vô-lăng, cảm nhận ABS và khả năng vào cua cũng như bám đường của xe.
Thật tình mà nói thì đường đua Happy Land không tối ưu cho xe ô tô nên chưa thể khai thác một cách chính xác khả năng của Honda City và bất kỳ mẫu xe ô tô nào khác. Với mình, lái một chiếc xe trên đường đua là một thử thách nhưng nó không làm mình hồi hộp lắm. Vì mình tin vào tay lái của mình, cũng như có chút niềm tin vào Honda City.
Đến lượt, đội thêm nón bảo hiểm cho đúng yêu cầu an toàn của Honda Việt Nam. Mình bước lên xe trong tâm trạng mong muốn thử xem khả năng của chiếc xe tới đâu.
Lượt đầu, theo quy định là tắt chế độ VSA và đi ở số D. Sau hiệu lệnh của cô gái xinh đẹp thì mình nhấn ga để tăng tốc trên đoạn đường thẳng; đoạn này phải tăng lên mức 80 km/h thì mới “đạt chuẩn” và chuẩn bị vào cua số 1. Trước khi chạy chính thức thì có được đi “thị sát” bằng xe điện cũng như đi với ban tổ chức nên cũng đã nắm sơ sơ cách lấy lane ở các khúc cua. Vậy nên mình không gặp nhiều bỡ ngỡ lắm.
Tại các góc cua, để đảm bảo an toàn, BTC bố trí các côn để hạn chế tốc độ; nếu xe va vào côn thì “tay đua” sẽ bị trừ điểm. Ngoài ra thì có thêm các biển báo tốc độ an toàn cho mỗi khúc ngoặt gấp. Dù vậy thì đó chỉ là khuyến cáo của Honda; còn khi trên đường chạy “tay đua” mới là người xử lý thực tế. Có lẽ hiếm có “tay đua” nào chạy đúng theo quy định tốc độ của BTC, trừ đoạn tăng tốc lên 80 km/h từ vạch xuất phát.
Cảm nhận khi đưa Honda City qua các khúc cua trên đường đua là chiếc xe phản ứng khá tốt mặc dù đã tắt hệ thống VSA. Ở các khúc ngoặt, chiếc xe vẫn nằm trong tầm kiểm soát mặc dù khi vào cua thì tiếng rít của lốp ma sát trên mặt đường của khá lớn. Mình không gặp nhiều khó khăn để hoàn thành đường chạy dài 1,4 km ở Happy Land Circuit với chiếc Honda City.
Quảng cáo
Sang lượt chạy thứ hai, lúc này thì bình tĩnh hơn vì dù gì cũng đã “dzợt” qua một vòng. Lần này thì được yêu cầu bật chế độ ổn định thân xe điện tử VSA, cài số ở chế độ Thể thao (Sport) và sử dụng lẫy chuyển số tay sau vô-lăng. Sự thay đổi là khá rõ và có thể cảm nhận được. Hệ thống VSA giúp thân xe ổn định hơn khi vào cua, bằng chứng là đuôi xe không văng nhiều và chiếc xe vào cua ngọt hơn.
Hộp số CVT giả lập 7 cấp khi chuyển sang chế độ Thể thao cũng giúp cho chiếc xe nhanh hơn khi tăng tốc và thoát nhanh hơn sau mỗi khúc cua.
Một điểm cần lưu ý nữa khi với tính năng chuyển số tay sau vô-lăng, “tay đua” có thể chủ động về số thấp mỗi khi chuẩn bị vào cua để chuẩn bị tăng tốc nhanh khi thoát cua. Nếu sử dụng 2 lẫy chuyển số này thành thục thì chiếc xe sẽ trở nên linh hoạt hơn.
Không biết là nhờ kinh nghiệm đã có từ lượt chạy 1, hay là nhờ VSA, nhờ chế độ Thể thao và 2 lẫy chuyển số mà bản thân mình cảm nhận là đã hoàn thành lượt chạy 2 tốt hơn.
Quảng cáo
Chỉ có một điều luyến tiếc là trong ngày thi hôm đó mình đứng ở vị trí thứ 5; không lọt vào tốp 3 để có quà. Nhưng dù sao thì đây cũng là một trải nghiệm vui vẻ và thú vị cùng Honda City 2016, đúng với tiêu chí của chương trình là “Fun to Drive”. Ngoài ra thì mình cũng muốn chạy nhiều hơn trong đường đua Happy Land với chiếc City để hiểu rõ nó hơn; 2 vòng là chưa đủ; chắc phải 20 vòng mới đã.