Isuzu D-MAX là một cái tên không quá xa lạ trong phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam với độ bền và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đã được kiểm chứng. Tuy nhiên, điều ít ai ngờ đến là D-MAX còn sở hữu cảm giác lái rất hay, nếu không muốn nói là một trong những mẫu xe bán tải hiếm hoi có thể truyền được cảm hứng cho người lái chạy nhanh. Và trong clip này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phiên bản D-MAX nâng cấp 2018 có duy trì được thế mạnh của mình với khối động cơ dầu Blue Power 1,9 lít hoàn toàn mới?
Thay đổi dễ nhận thấy nhất ở ngoại hình D-MAX nâng cấp giữa đời đó là gương mặt mới sắc xảo hơn nhiều so với trước. Mặt ga-lăng mới có màu xám đậm và cụm đèn trước Bi-LED tích hợp dải đèn chiếu sáng ban ngày tạo hình góc cạnh góp phần tăng thêm độ ngầu phần đầu xe. D-MAX 2018 là mẫu xe bán tải hiếm hoi có đèn trước sử dụng công nghệ LED cho cả bóng cốt và pha ở các phiên bản bán ra thị trường. Ngoài ra, độ cao thấp góc chiếu sáng của cụm đèn Bi-LED cũng có thể chủ động điều chỉnh được theo ý người lái.
Isuzu cũng trang bị cho D-MAX 2018 bộ mâm 18" có thiết kế 6 cánh kép, thay cho bộ mâm 17” đời trước. Trái ngược với đầu xe, phần đuôi xe D-MAX 2018 không có sự thay đổi nào so với đời trước. Cấu hình treo sau của D-MAX vẫn là loại lá nhíp thường thấy trên xe bán tải.
Thay đổi dễ nhận thấy nhất ở ngoại hình D-MAX nâng cấp giữa đời đó là gương mặt mới sắc xảo hơn nhiều so với trước. Mặt ga-lăng mới có màu xám đậm và cụm đèn trước Bi-LED tích hợp dải đèn chiếu sáng ban ngày tạo hình góc cạnh góp phần tăng thêm độ ngầu phần đầu xe. D-MAX 2018 là mẫu xe bán tải hiếm hoi có đèn trước sử dụng công nghệ LED cho cả bóng cốt và pha ở các phiên bản bán ra thị trường. Ngoài ra, độ cao thấp góc chiếu sáng của cụm đèn Bi-LED cũng có thể chủ động điều chỉnh được theo ý người lái.
Isuzu cũng trang bị cho D-MAX 2018 bộ mâm 18" có thiết kế 6 cánh kép, thay cho bộ mâm 17” đời trước. Trái ngược với đầu xe, phần đuôi xe D-MAX 2018 không có sự thay đổi nào so với đời trước. Cấu hình treo sau của D-MAX vẫn là loại lá nhíp thường thấy trên xe bán tải.
Diện tích thùng hàng sau của D-MAX có chiều sâu 1.485 mm và chiều rộng 1.530 mm. Tổng diện tích thùng hàng rơi vào khoảng 2,3 m2. Đây là thông số khá tốt trong phân khúc.
Không gian hàng ghế sau của D-MAX không phải là rộng nhất trong phân khúc, nhưng cũng không phải tệ nhất. Nhìn chung thì chỗ để chân và không gian đầu hàng ghế sau của D-MAX vẫn đáp ứng ở mức ổn. Độ ngã lưng của hàng ghế này cũng không quá đứng như một số xe bán tải khác. Đặc biệt, có 2 điểm mình đánh giá cao ở đây là việc Isuzu trang bị thêm một tựa đầu cho người ngồi giữa và bố trí một cổng USB để sạc cho các thiết bị di động của người ngồi sau.
Nội thất của D-MAX2018 về cơ bản là vẫn giữ nguyên thiết kế so với đời trước. Tuy nhiên, Isuzu đã bổ sung thêm nhiều chi tiết nhựa mềm trên bảng táp lô và bệ tỳ tay hai bên cửa để tạo cảm giác khoang xe không bị rẻ tiền. Ngoài ra, màn hình hiển thị đa thông tin bên trong bảng đồng hồ tốc độ của D-MAX nay hiển thị màu thay cho kiểu đơn sắc trước đây.
Những trang bị tiện nghicủa D-MAX 2018 cũng được bổ sung them với:
Quảng cáo
- Hệ thống chìa khóa thông minh đi cùng nút nhấn khởi động,
- Ghế bọc da và ghế lái chỉnh điện 6 hướng,
- Hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 8”, có kết nối Bluetooth, Apple CarPlay,
- 2 cổng USB sạc nhanh cho các thiết bị di động.
Về an toàn, D-MAX2018 được trang bị 6 túi khícho 3 phiên bản Prestige, nhiều hơn 4 túi khí so với đời trước. Hệ thống cân bằng điện tử (ESC) tích hợp kiểm soát lực kéo (TCS), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS)đều là những trang bị tiêu chuẩn. Đặc biệt, D-MAX là mẫu xe bán tải hiếm hoi trang bị hệ thống Hỗ trợ xuống dốc (Hill Descent Control) cho cả phiên bản một cầu.
D-MAX 2018 có 2 cấu hình động 1.9L và 3.0L. Trong đó, động cơ dầu tăng áp Blue Power 1,9 lít là cấu hình động cơ hoàn toàn mới. Động cơ này cho công suất tối đa là 150 mã lực và mô-men xoắn tối đa 350 Nm. Đặc biệt, Isuzu đã cải tiến động cơ Blue Power 1,9 lít này để nó êm và ít ồn hơn. Trải nghiệm thực tế thì mình cảm thấy hài lòng với động cơ 1,9 lít mới. Tiếng ồn nay đã không còn khó chịu như động cơ dầu 2,5 lít trước đây.
Mình có lẽ là một trong những người hiếm hoi đã trải nghiệm máy dầu 1,9 lít Blue Power hồi 3 năm trước ở Thái. Cảm nhận của mình là động cơ này có độ trễ tăng áp nhiều hơn một chút so với cấu hình động cơ 3,0 lít. Điều này cũng có thể dễ hiểu thôi, động cơ tăng áp được kéo bằng chính khí thải của động cơ. Những động cơ có dung tích lớn thì lượng khí thải nhiều sẽ dễ kéo bộ tăng áp hoạt động nhạy hơn.
Quảng cáo
Tuy nhiên, ưu điểm của động cơ tăng áp 1,9 lít nói riêng và động cơ dầu tăng áp của Isuzu nói chung nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt. Với động cơ tăng áp thì các bạn đừng bao giờ nhìn vào số chấm hay dung tích máy để đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu như động cơ hút khí tự nhiên. Mà các bạn nên nhìn vào công suất của động cơ tăng áp. Có thể mức công suất đầu ra của động cơ dầu Isuzu không lớn như những đối thủ khác, nhưng bù lại động cơ dầu của Isuzu có khả năng tiết kiệm tốt hơn và vì ít bị “ép công suất” nên nó cũng bền hơn. Một ví dụ của việc tiêu hao nhiên liệu của động cơ tăng áp đó là chiếc A45 AMG có động cơ xăng tăng áp 2,0 lít nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của nó phải tương đương những động cơ 3,5 hay 4,0 lít cùng công suất.
Với đợt nâng cấp giữa đời 2018, Isuzu đã thay cấu hình hộp số tự động 5 cấp trước đây bằng hộp số tự động 6 cấp. Mặc dù các bước chuyển số của hộp số 6 cấp mới không thật sự nhanh, nhưng bù lại nó đem lại cảm giác khá mượt và hứa hẹn đem đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Ngoài ra, người lái có thể chủ động sang số theo ý của mình ở chế độ sang số thể thao.
Có thể các bạn không tin nhưng cảm giác lái của D-MAX thật sự rất ấn tuợng. Vô lăng trợ lực thuỷ lực đem lại cảm giác khá thật. Tức là độ nặng nhẹ của nó thay đổi rất tự nhiên và cho mình biết được 2 bánh trước có đang bám đường hay không. Cũng nói thêm là vô lăng của D-MAX nghiêng về hướng nặng nên xoay trở trong đô thị hơi nhọc, nhưng mà chạy ở tốc độ cao thì cảm giác vô lăng này thật sự truyền cảm hứng cho mình muốn chạy nhanh hơn và nhanh hơn nữa.
Khung gầm của D-MAX là một trong những điểm mình rất thích ở chiếc bán tải này. Thuật ngữ chuyên ngành gọi khung gầm naỳ là “The chassis that puts the power to the ground”. Tức là khung gầm truyền được lực hiệu quả xuống mặt đường. Có thể nói khung gầm của D-MAX rất xuất sắc bởi vì nó đem lại cảm giác đầm chắc, thể hiện rõ nhất khi chạy ở tốc độ cao và khi vào cua. Độ nghiêng và độ tròng trành của thân xe là rất ít nếu so với những mẫu xe bán tải có khung gầm rời khác. Đây cũng là một trong những lý do mình đánh giác D-MAX có cảm giác lái hay vì nó luôn đem lại cho mình sự tự tin khi chạy nhanh.
Mặc dù treo sau của D-MAX vẫn là kiểu lá nhíp nhưng tổng thể cảm giác treo của D-MAX vẫn rất dễ chịu, chứ không quá tưng hay xóc. Mình cũng không có phàn nàn gì về khả năng cách âm của D-MAX vì các tiêu chí cách âm gầm, môi trường và khoang máy đều ở mức tốt trở lên. Cảm giác phanh của D-MAX rất dễ kiểm soát, nhưng vẫn chưa tương xứng với khả năng của chiếc xe bán tải này. Nếu cảm giác phanh của D-MAX tốt hơn thì việc chạy tốc độ cao sẽ còn tự tin hơn.
Với đợt nâng cấp giữa đời lần này, mức giá của D-MAX cũng tăng đáng kể so với trước đây. Tuy nhiên, với một loạt những trang bị tiện nghi và an toàn ấn tượng được bổ sung thêm, thì việc tăng giá là điều hoàn toàn chấp nhận được. Điều quan trọng là cảm giác lái xuất sắc của D-MAX vẫn còn đó. Mình chỉ ước hộp số tự động của D-MAX có thể chuyển số nhanh hơn thì mọi thứ sẽ còn tuyệt vời hơn.