Ở đợt nâng cấp giữa đời 2019, Mazda2 đã chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái thay vì lắp ráp trong nước và bổ sung thêm rất nhiều tính năng tiện nghi và an toàn để trở thành một trong những mẫu xe có trang bị hấp dẫn nhất trong phân khúc. Đáng chú ý là việc bổ sung thêm hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control, và đèn cũng như gạt mưa tự động. Đặc biệt, Mazda2 là chiếc xe hiếm hoi trong phân khúc cung cấp lựa chọn nội thất màu trắng trẻ trung trên phiên bản Hatchback Premium SE.
Ở mặt ngoại hình, Mazda2 sở hữu một số những thay đổi nhỏ nhằm phân biệt với đời trước nâng cấp. Dễ nhận thấy nhất là phần viền chrome được bổ sung thêm ở cụm đèn sương mù. Phiên bản Mazda2 sedan Premium được nâng cấp đèn trước công nghệ LED giống phiên bản hatchback thay cho bóng halogen trước đây.
Ngoài ra, gương chiếu hậu 2 bên của Mazda2 2019 cũng được thiết kế lại với chi tiết đèn xi nhan dời về trước và ăng ten của bản Hatchback chuyển thành kiểu vây cá đem lại cảm giác gọn gàng hơn. Mazda2 cũng là chiếc xe hiếm hoi trong phân khúc có cấu hình phanh trước sau đều là đĩa.
Ở mặt ngoại hình, Mazda2 sở hữu một số những thay đổi nhỏ nhằm phân biệt với đời trước nâng cấp. Dễ nhận thấy nhất là phần viền chrome được bổ sung thêm ở cụm đèn sương mù. Phiên bản Mazda2 sedan Premium được nâng cấp đèn trước công nghệ LED giống phiên bản hatchback thay cho bóng halogen trước đây.
Ngoài ra, gương chiếu hậu 2 bên của Mazda2 2019 cũng được thiết kế lại với chi tiết đèn xi nhan dời về trước và ăng ten của bản Hatchback chuyển thành kiểu vây cá đem lại cảm giác gọn gàng hơn. Mazda2 cũng là chiếc xe hiếm hoi trong phân khúc có cấu hình phanh trước sau đều là đĩa.
Phần đuôi của Mazda2 2019 không có sự khác biệt nào so với đời trước. Không gian cốp sau của Mazda2 phiên bản Hatchback có dung tích 250 lít. Nếu bạn cần không gian chứa đồ nhiều hơn cho những chuyến đi xa thì cốp sau 410 lít của bản Mazda2 sedan là sự lựa chọn dành cho bạn. Đặc biệt, hàng ghế sau của Mazda2 sedan và hatchback đều có thể gập theo kiểu 60:40 thành mặt phẳng để mở rộng không gian chứa đồ.
Không gian hàng ghế sau của Mazda2 thuộc diện khá, chứ chưa phải tốt nhất trong phân khúc. Khoảng để chân và không gian đầu đều ở mức chấp nhận được với một người cao 1m75 như mình. Mặc dù lưng ghế sau của Mazda2 hơi đứng và thiếu chi tiết bệ tỳ tay kiêm chỗ để ly, nhưng bù lại Mazda rất chu đáo khi trang bị phần gối đầu thứ 3 cho người ngồi giữa.
Nội thất của phiên bản Mazda2 Hatchback Premium SE gây ấn tượng với nội thất phối da màu trắng rất trẻ trung và màu da sáng cũng tạo cảm giác không gian trong xe thoáng đãng hơn. Ở bên nước ngoài, Mazda đã cung cấp tuỳ chọn nội thất da trắng từ lâu. Còn ở Việt Nam, Mazda là hãng xe phổ thông hiếm hoi cung cấp lựa chọn mới lạ này. Chắc chắn là các chị em sẽ thích tuỳ chọn da trắng.
Nội thất của Mazda2 hatchback và sedan Premium thì được phối màu da nâu giống đàn anh Mazda6. Đặc biệt, việc Mazda sử dụng vật liệu da lộn nhân tạo cho phần trung tâm ghế thay cho vật liệu nỉ trước đây cũng phần nào làm tăng thêm sự cao cấp cho không gian nội thất.
Quảng cáo
Chi tiết gíup phân biệt giữa Mazda2 nâng cấp 2019 với đời trước dễ nhận thấy nhất chính là phần vô lăng có thiết kế hoàn toàn mới cho cảm giác đẹp mắt hơn. Những trang bị tiện nghi nổi bật của Mazda2 2019 có thể kể đến là:
- Hệ thống khoá thông minh
- Bật tắt động cơ tự động
- Điều hoà tự động
- Kiểm soát hành trình Cruise Control
- Lẫy chuyển số sau vô lăng
- Hệ thống giải trí Mazda Connect 6 loa, màn hình cảm ứng, kết nối Bluetooth
Đặc biệt, Mazda2 2019 là số ít những mẫu xe trong phân khúc có tính năng đèn và gạt mưa tự động.
Quảng cáo
Về an toàn, Mazda2 nâng cấp 2019 có 6 túi khí thay vì 2 túi khí ở đời trước. Những trang bị an toàn nổi bật khác bao gồm: Hệ thống ổn định thân xe điện tử DSC, Camera và cảm biến lùi.
Tuy nhiên, sự bổ sung được mong chờ nhất trên Mazda2 2019 đó là hệ thống Kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control đã có mặt trên đàn anh Mazda3, 6 và CX-5. G-Vectoring Control là một hệ thống hỗ trợ lái giúp cho việc vào cua diễn ra mượt mà và đem lại cảm giác thoải mái hơn cho người ngồi bên trong.
Khi bắt đầu vào cua, G-Vectoring Control của Mazda sẽ tự động giảm bớt một chút ga giả lập như xe đang thắng nhằm chuyển bớt trọng tải (Load Transfer) về phía trước. Tải trọng dồn về 2 bánh trước sẽ giúp 2 bánh này có độ bám tốt hơn. Khi gần hết góc cua thì hệ thống này sẽ tự động bù ga thêm một chút để đẩy tải trọng dồn về 2 bánh sau.
Để dễ hiểu thì hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control được sinh ra để giúp người lái có thể ga/thắng một cách nhịp nhàng và hợp lý hơn. Hệ thống GVC chỉ can thiệp khoảng 0,01-0,05 lực g trong quá trình biến đổi gia tốc của chiếc xe. Mức thay đổi này nhỏ đến mức chỉ có những tay đua F1 cực kỳ nhạy cảm với tốc độ mới cảm nhận được. Còn với một ng bình thường thì hầu như không thể nhận biết.
Mazda đã mất gần 8 năm để phát triển một hệ thống hỗ trợ lái tinh tế đến mức mà nhiều người gần như không thể nào cảm nhận được ngay tức khắc nó hoạt động ra sao và nghĩ chỉ là sự can thiệp đơn giản về phần mềm. Nhưng nếu bạn có dịp đi một chuyến hành trình dài với xe Mazda mà vẫn cảm thấy thoải mái thì hãy biết ơn cái GVC này.
Bên cạnh việc bổ sung trang bị tiện nghi và an toàn, Mazda cũng tinh chỉnh lại hệ thống treo của Mazda2 2019 theo hướng mềm và êm ái hơn để thoả mãn thị hiếu của số đông. Ngoài ra, Mazda cũng bổ sung thêm vật liệu cách âm nhằm giảm bớt tiếng ồn gầm. Trải nghiệm thực tế thì mình thấy tiếng ồn vọng từ mặt đường lên trên Mazda2 2019 đã giảm rõ rệt so với đời trước và khả năng cách âm gầm của Mazda2 2019 nay đã thuộc diện rất tốt trong phân khúc.
Cũng giống với những mẫu xe khác trong gia đình Mazda, hệ thống vô lăng trợ lực điện của Mazda2 cung cấp khá nhiều phản hồi từ mặt đường. Và nhờ có tỉ số đánh lái nhanh, nên cảm giác vô lăng này đem lại rất trực tiếp và dễ dàng xoay trở trong đô thị.
Các phiên bản Mazda2 đều sử dụng động cơ xăng SkyActiv 1,5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 109 mã lực và mô men xoắn cực đại 141 Nm. Đây là động cơ hiếm hoi trong phân khúc có công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp (Direct Injection). Mazda chỉ cung cấp một lựa chọn hộp số tự động 6 cấp với 2 chế độ lái Sport và Normal cho các phiên bản Mazda2 2019.
Với đợt nâng cấp giữa đời, Mazda2 2019 tiếp tục là một trong những mẫu xe có trang bị tiện nghi và an toàn tốt nhất trong phân khúc. Chưa dừng ở đó, việc bổ sung thêm hệ thống hỗ trợ lái G-Vectoring Control, cải thiện khả năng cách âm và hệ thống treo cũng phần nào giúp Mazda2 trở nên hấp dẫn hơn trong mắt số đông.
Hình ảnh chi tiết Mazda2 2019 bản hatchback Premium SE
Hình ảnh chi tiết Mazda2 2019 bản sedan Premium