Cách đây vài ngày mình có dịp được tham dự buổi trải nghiệm xe Mitsubishi Pajero Sport 2017 tại Bàu Trắng - Phan Thiết. Trong chương trình này có sự tham gia của ông Hiroshi Masuoka, tay đua từng vô địch thế giới giải Dakar Rally 2 lần. Có một vài ấn tượng khó quên cũng như là vài kinh nghiệm khi đi địa hình đồi cát mà mình học hỏi được nên muốn chia sẻ với anh em sau lần đi trải nghiệm này.
Mitsubishi là một hãng xe Nhật khá nổi tiếng với những mẫu xe chinh phục địa hình như Pajero, hay chiếc bán tải Triton. Tay đua Hiroshi Masuoka là tay đua đã đua 21 năm cho hãng Mitsubishi và ông cũng là người mang lại 2 chiến thắng liên tiếp tại Dakar Rally cho chính ông và cho Mitsubishi. Sự kết hợp của một hãng xe và một con người đã gắn bó với nhau vài chục năm đã tạo nên một combo không thể ấn tượng hơn. Khi bạn nhìn ông Masuoka lái xe Mitsubishi bạn sẽ nhận ra một điều rằng ông ta hiểu rõ đến từng chân tơ kẽ tóc của chiếc xe, cũng như hiểu rõ nó làm được gì và không thể làm được gì.
Mitsubishi là một hãng xe Nhật khá nổi tiếng với những mẫu xe chinh phục địa hình như Pajero, hay chiếc bán tải Triton. Tay đua Hiroshi Masuoka là tay đua đã đua 21 năm cho hãng Mitsubishi và ông cũng là người mang lại 2 chiến thắng liên tiếp tại Dakar Rally cho chính ông và cho Mitsubishi. Sự kết hợp của một hãng xe và một con người đã gắn bó với nhau vài chục năm đã tạo nên một combo không thể ấn tượng hơn. Khi bạn nhìn ông Masuoka lái xe Mitsubishi bạn sẽ nhận ra một điều rằng ông ta hiểu rõ đến từng chân tơ kẽ tóc của chiếc xe, cũng như hiểu rõ nó làm được gì và không thể làm được gì.
Trong hành trình lần này, đoàn xe trải qua hành trình 200km đi từ Sài Gòn, qua cao tốc Long Thành - Dầu Giây, sau đó sẽ tiếp tục đi Quốc Lộ 1 đi ra Phan Thiết. Trên cung đường cao tốc thì Mitsubishi Pajero Sport thể hiện thế mạnh tính năng lái tốc độ cao mà vẫn giữ được độ đầm chắc như trên đời cũ của nó. Với tốc độ tối đa 120 km/h thì gần như không hề cảm thấy sự bồng bềnh hay thiếu an toàn nào, thậm chí mình dám so sánh cảm giác này với những chiếc xe Đức với đặc tính nổi trội đó chính là đi tốc độ cao mà vẫn cảm thấy như đang chạy rất chậm. Ngoài ra thì nhờ hệ thống Cruise Control nên việc lái xe trên cao tốc trở nên nhàn hạ hơn khi chân ga có thể buông lỏng ra một chút để tập trung tận hưởng cung đường.
Khi đến địa phận Hàm Tân thì tại khu vực này đường sá có đôi lúc có những ổ gà, và đây là nơi để đánh giá hệ thống phuộc, cũng như cách âm của toàn xe. Theo như nhà sản xuất công bố thì Pajero Sport mới cải thiện khả năng cách âm so với đời cũ hơn 50%, mặc dù đời cũ thì Pajero Sport đã là một chiếc xe cách âm quá tốt rồi. Hiện tượng ù xảy ra trên Pajero Sport đời cũ đã không còn lặp lại trên Pajero Sport phiên bản lần này. Hệ thống treo có lẽ cũng đã có khác biệt nên chiếc xe vượt qua những ổ gà trên đường mà người ngồi trong xe cảm thấy không quá khó chịu.
Mitsubishi vẫn giữ lại khối động cơ 3.0L cũ trên mẫu xe này, tuy nhiên họ đã trang bị cho Pajero Sport một hộp số có đến 8 cấp, nhiều nhất trong phân khúc. Hộp số càng nhiều số thì bước số càng nhuyễn, sự cách biệt về tỷ số truyền giữa các bước số cũng nhỏ hơn. Chính vì vậy mà cảm giác thốc ga, lên ga bị giật, chuyển số nẩy người trên Mitsubishi Pajero cũ đã không còn hiện diện trên mẫu xe mới này. Tất cả cảm giác sport đã nhường lại cho sự êm ái, mượt mà của hộp số 8 cấp. Pajero Sport khi đi trên những cung đường nhựa giờ đã mang lại cảm giác hoàn toàn khác, thân thiện hơn với đại đa số người dùng, nhưng lại gây chút cảm xúc buồn với những tay dân chơi.
Khi đi đến địa hình đồi cát Bàu Trắng thì đây có thể nói là một trong những địa hình khó chịu và phá xe nhất trong số các địa hình thường gặp. Các bạn thường lầm đồi cát và sa mạc. Trong tiếng Anh, đồi cát là "sand hill", còn sa mạc là "desert". Đồi cát khô hơn, lún hơn, hạt cát mịn hơn, và với những chiếc xe có turbo thì những hạt cát đầy tiềm năng phá xe. Trước khi chạy vào đồi cát, việc đầu tiên cần làm đó là xả bớt áp suất lốp xe xuống còn khoảng 1.5kg/cm3. Việc xả bớt áp suất lốp sẽ giúp tiết diện tiếp xúc bề mặt lốp lớn hơn, nhờ vậy sẽ giúp cho chiếc xe dễ dàng vượt qua địa hình hơn. Ngoài ra thì chiếc xe được đem chạy đồi cát cũng là xe sử dụng hệ thống dẫn động hai cầu, nếu xe chỉ dẫn động một cầu thì chắc chắc không đi được địa hình này.
Quảng cáo
Ông Masuoka mang đến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác khi dùng chiếc Mitsubishi Pajero Sport chạy với tốc độ cao trên đồi cát, có lúc mình nhìn vào kim đồng hồ thấy chỉ tốc độ 80-100 km/h, ông ấy chạy cái tốc độ đó trên đồi cát, và gần như rất ít khi nhả chân ga ra, chỉ có sử dụng đánh lái. Một số kinh nghiệm rút ra sau khi trải nghiệm địa hình đồi cát đó là luôn giữ cho chiếc xe có trớn chạy, không để chiếc xe bị đứng lại khi đang lên dốc hoặc khi đang lưng chừng dốc.
Trên chiếc Mitsubishi Pajero Sport phiên bản 2017 có trang bị các tính năng đi địa hình được cài đặt sẵn như: cát, sình lầy, và đường đá. Khi đi vào các địa hình phù hợp thì chỉ cần bấm nút chuyển chế độ chạy và việc còn lại thì máy móc sẽ xử lý phân phối mo men xoắn phù hợp đến từng bánh xe, cũng như là kiểm soát không cho mất độ bám quá nhiều.
Chuyến đi khá gây ấn tượng khi giúp mình biết thêm được nhiều kỹ thuật để đưa xe lên đồi cát chạy, cũng như những điều cần phải làm để giúp xe không bị lún trên cát. Ngoài ra thì trải nghiệm ngồi trên xe của một tay đua hàng đầu thế giới cũng là trải nghiệm không thể nào quên với những cú bổ nhào không khoan nhượng khiến những ai đã "lỡ" bước lên xe thì chắc chắn phải kêu gào xin cho xuống.