Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm ống kính Tamron 17-50mm f2.8 non VC: Giải pháp hiệu quả cho người mới bắt đầu

sGear
20/8/2017 17:4Phản hồi: 75
Trải nghiệm ống kính Tamron 17-50mm f2.8 non VC: Giải pháp hiệu quả cho người mới bắt đầu
Nếu bạn cần tìm một ống kính có tiêu cự đa dụng để đáp ứng các nhu cầu về: Phong cảnh, Kiến trúc, Chân dung, Đám tiệc, Sản phẩm … thì Tamron 17-50 f/2.8 là một trong những lựa chọn sáng giá dành cho bạn. Ống kính Tamron 17-50mm f2.8 trong bài trải nghiệm này là loại ống kính dành cho hệ máy DSLR crop, có cùng tiêu cự với các ống kit 18-55mm thường được bán kèm theo thân máy của các hãng nhưng có độ mở khẩu 2.8 nên sẽ mang lại sự khác biệt đáng kể về chất lượng ảnh đầu ra. Thêm nữa khi xét về yếu tố giá tiền thì đây là ống kính mang lại hiệu quả kinh tế cao và thường được các nhiếp ảnh gia chụp dịch vụ lựa chọn.


Tên đầy đủ của ống này là Tamron SP AF 17-50mm f/2.8 XR Di II LD Asperical [IF] nhưng thường được mọi người gọi ngắn gọn là Tamron 17-50 non VC (Vibration Compensation) để phân biệt với ống Tamron tương tự có tích hợp chống rung và có giá cao hơn.

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_01.jpg

Được giới thiệu lần đầu vào năm 2006, tính đến nay thì Tamron 17-50 f2.8 cũng đã kéo dài vòng đời của mình được hơn chục năm rồi mà chưa bị hãng thay thế hoặc làm mới bằng phiên bản khác. Không rõ là các ống đời trước đây sản xuất tại đâu nhưng ở phiên bản mà mình đang xài thì được làm tại Việt Nam (made in Vietnam)

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_57.jpg


Vậy các bạn có thắc mắc là tại sao lần này mình lại giới thiệu chiếc ống kính từ thời xa xưa như vậy? Câu trả lời đó chính là mình muốn chia sẻ cho các bạn thấy được những hiệu quả tối ưu mà ống kính này mang lại cho những người mới khởi đầu với nhiếp ảnh.

***Lưu ý là ống kính này dành cho hệ máy crop nên những quy tắc hay tiêu chuẩn mình đề cập đến sẽ chỉ giới hạn trong phạm vi máy crop mà thôi. Cụ thể khi gắn ống kính này lên Nikon thì sẽ cho góc nhìn tương đương tiêu cự 26-75mm trên máy fullframe 35mm, còn trên Canon sẽ là 27- 80mm.

Ảnh trong bài viết mình chỉ chỉnh nhẹ về sáng tối để nhìn cho hài hoà hơn chứ hoàn toàn không can thiệp về màu sắc hoặc độ nét của ảnh. Thiết lập trên máy ảnh cũng để ở mặc định và cũng không hề can thiệp đến màu sắc, độ nét.

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_51.jpg

Câu hỏi muôn thuở: "Mới tập chụp thì nên mua ống kính nào? Và tiếp theo nữa sẽ là ống nào?"


Chắc hẳn các bạn đã từng nghe lời khuyên ở đâu đó là mới mua máy ảnh thì cứ xài ống kit 18-55mm f/3.5-5.6 đi cho quen rồi từ từ tính tiếp. Theo quan điểm cá nhân mình thì lời khuyên này sẽ dễ dẫn bạn đi đến ngõ cụt một cách nhanh chóng.

Vì sao?

Quảng cáo


Bởi vì một khi đã quyết định mua máy ảnh DSLR thì ắt hẳn bạn sẽ có những kỳ vọng sau đây:
  • Chụp ảnh ảnh ban đêm sáng, rõ nét, không bị mờ nhòe
  • Chụp ảnh xóa phông lung linh ảo diệu
Thế nhưng, những ống kit thì đa phần có khẩu độ khá nhỏ, ở tiêu cự normal 55mm thường dùng để chụp chân dung mà F đã là 5.6 rồi thì làm sao tạo được hiệu ứng xóa phông ảo diệu như mơ ước được nữa.

Trong khi đó mặc dù có tiêu cự tương đương nhưng điểm đặc biệt của Tamron 17-50mm chính là độ mở f/2.8 cố định trên toàn dải tiêu cự. Khẩu độ này chắc chắn là xóa phông vẫn chưa đủ phê khi so với các ống 50mm f1.8 hay 50mm f1.4 nhưng cũng phần nào giúp cho chúng ta cảm thấy thỏa mãn với hiệu ứng xóa phông từ nó. Ít ra thì nhìn vào cái hình cũng có thể biết được là chụp từ máy ảnh đàng hoàng hay thậm chí là từ iPhone 7+ giá trên 20 chai 😁 chứ không phải là chụp từ máy ảnh compact hay một chiếc điện thoại nào đó, ảnh ra không có bị nét từ trước ra sau một cách nhàm chán nữa.

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_15.jpg

Chưa kể là các ống kit với khẩu độ nhỏ khi chụp đêm thì ảnh sẽ có nguy cơ bị mờ nhòe cao do tốc độ chụp chậm hơn khá nhiều nếu so với ống Tamron có khẩu 2.8

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_39.jpg

Quay trở lại vấn đề ống kit sẽ dễ dẫn bạn đi vào ngõ cụt là bởi vì bạn mua máy ảnh về và chụp với ống kit, ảnh lại không ra giống như kỳ vọng thì sẽ rất dễ nản, nếu không siêng tìm hiểu thì cứ nghĩ tại sao mình đã mua máy ảnh về rồi mà chụp vẫn xấu, chắc là do mình không hợp với thú chơi này. Thế là dẹp luôn cái máy ảnh.

Quảng cáo



Đối với Tamron 17-50mm f2.8, một khi bạn đã gắn bó với ống kính này được một thời gian dài rồi mà vẫn không có nhu cầu nào phát sinh thêm như: chân dung xoá phông tít mù, tele chim cò hoặc macro mắt ong, mắt bướm .... thì các bạn cũng không cần phải nghĩ thêm đến ống kính thứ 2 làm gì. Tamron 17-50mm f/2.8 đã là quá đủ!

Xem thêm các ảnh xóa phông với Tamron 17-50mm 2.8, tất cả mình đều chụp tại khẩu f2.8 trên body Nikon D7100, các bé thì khá nhoi nhưng mình cậy có khẩu lớn mà, ngại gì :p

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_12.jpg Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_14.jpg Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_15.jpg Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_16.jpg

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_11.jpg

Tamron 17-50mm f2.8 có độ nét khá tốt tại khẩu mở lớn nhất và ở mọi tiêu cự, là một bài trải nghiệm chụp ảnh nên mình sẽ không bàn sâu đến độ nét trung tâm hay độ nét rìa mà chỉ là làm thế nào để cho các bạn thấy được chiếc ống kính được đề cập có thể làm được những gì ở nhu cầu sử dụng cơ bản hàng ngày của mỗi người chúng ta.

Tại tiêu cự rộng nhất 17mm, bạn có thể gom được cảnh như thế này:

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_36.jpg Thông số: f2.8, 17mm, 1/2000s, ISO 200
và zoom xa nhất là ở 50mm cho góc nhìn thế này:

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_37.jpg
Thông số: f2.8, 50mm, 1/1250s, ISO 200

Với những người mới bắt đầu thì tính đa dụng bao giờ cũng được ưu tiên đặt lên hàng đầu, một chiếc ống kính đáp ứng được nhiều nhu cầu đa dạng kèm chất lượng ảnh tốt thì bao giờ cũng số đông ưa thích, chúng ta cứ thế cắm lên máy ảnh và đi khắp mọi nơi để chinh chiến mọi thể loại

Từ chụp máy bay

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_29.jpg
Thông số: f5.0, 17mm, 1/20s, ISO 1000

Cho đến vào trong khán phòng, ảnh này mình chụp khán giả khi đang nghe hòa nhạc, trong phòng rất tối, tốc độ chụp là rất chậm vì không có cầm theo chân máy, mình gá máy lên một bục xi măng để cho đỡ bị rung máy
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_28.jpg
Thông số: f4.0, 42mm, 1/2s, ISO 1250
Mặc dù không có chống rung nhưng nếu chụp chắc tay thì bạn cũng có thể chụp được cảnh này mà không cần phải mang theo chân máy cho nặng nề, vướng víu:

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_26.jpg
Thông số: f3.5, 17mm, 1/6s, ISO 500
Với loạt ảnh chụp cảnh đêm ở trên, mặc dù chụp trong điều kiện thiếu sáng nhưng ống kính này cũng cho khả năng lấy nét nhanh và chính xác.

Chán chê phong cảnh và kiến trúc, bạn cũng có thể đổi qua thể loại chụp sản phẩm hay tĩnh vật bày biện cho vui, ống có khoảng cách lấy nét gần nhất là 27cm nên cũng rất tiện để bạn có thể chụp linh tinh kiểu như thế này:

Tĩnh vật
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_24.jpg

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_25.jpg

Món ăn vặt của các cô văn phòng Hà Nội:
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_32.jpg

hoặc hoa lá:
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_31.jpg

Hoặc nếu bạn muốn chụp gần hơn nữa để tăng cường độ phóng đại thì cũng có thể gắn thêm Filter Close-up, bên dưới là ảnh minh họa trước và sau khi gắn filter Hoya Close-up +4 phi 67mm

Không có Filter Close-up tại tiêu cự 17mm:
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_22.jpg

Có Filter Close-up tại tiêu cự 17mm:
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_23.jpg

Có Filter rồi thì việc tiếp cận hoa, bướm, côn trùng ở khoảng cách gần như thế này thì không có gì khó khăn:
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_19.jpg

Bên cạnh độ nét cũng như độ tương phản không có gì để phàn nàn thì mình còn quan tâm đến Bokeh của ống kính này, nói chung là bokeh không có gì đặc biệt để có thể đòi hỏi hơn ở một ống kính zoom 1 khẩu

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_17.jpg Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_07.jpg

Mức độ xóa phông ở mức vừa phải
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_20.jpg Thông số: f2.8, 46mm, 1/400s, ISO 200
Crop
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_63.jpg

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_21.jpg

hay cố ép cho out nét hết để chơi bokeh như thế này:
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_04.jpg

Tiêu cự 17mm cũng vừa ổn để khi cần thì có thể tự xoay ống kính lại và chụp tự sướng
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_05.jpg

hoặc chụp lưu niệm khi ngồi trong văn phòng hoặc quán cafe, quán ăn mà không sờ nhoè ảnh vì rung tay do môi trường thiếu sáng.

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_61.jpg

Mình cũng tranh thủ chụp thử vài ảnh ngược sáng xem ống kính này xử lý flare như thế nào:

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_08.jpg Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_09.jpg
Thông số: f2.8, 35mm, 1/320s, ISO 200
Crop
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_62.jpg

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_06.jpg
Nhìn chung thì dù chụp ngược sáng thẳng vào mặt trời những tổng thể ảnh vẫn giữ được độ tương phản khá hài hoà, trong trẻo chứ không bị mờ đục, mất chi tiết

Vậy ống kính này có chụp thể loại ảnh đời thường hay ảnh đường phố được không? Chắc chắn là được nhưng nếu đi sâu vào thể loại này thì đa phần người chơi sẽ chuộng loại ống kính có tiêu cự cố định với kích thước nhỏ gọn hơn, bên dưới là vài ảnh thường như đời:

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_18.jpg

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_30.jpg

Còn nếu các bạn có cơ hội đi những chuyến bay vào ban đêm thì có thể lấy máy ảnh chụp nghịch chơi kiểu như thế này cũng được.
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_03.jpg

Và đây là chân dung cận cảnh của nhân vật chính:
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_52.jpg

Khi zoom ra hết cỡ thì sẽ có kích thước như thế này:
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_54.jpg

gắn lên trên máy thì sẽ trông như thế này
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_59.jpg Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_58.jpg

Là một ống kính có kiểu thiết kế cũ của Tamron nên Tamron 17-50mm f/2.8 trông có vẻ hầm hố và cứng cáp với các chi tiết sần sùi chứ không trơn láng như các ống được làm mới lại gần đây:

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_53.jpg

Đường kính Filter trước là 67mm
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_55.jpg

Lens này được sản xuất có thể tự động lấy nét được trên 2 ngàm phổ biến là Canon và Nikon
Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_56.jpg

Thông số kỹ thuật:

Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_60.png




Kết luận
Tamron 17-50mm f2.8 mặc dù có cùng dải tiêu cự với các ống kit bán kèm theo máy nhưng với khẩu độ f2.8 trên toàn dải tiêu cự đã tạo cho nó một lợi thế khác biệt hẳn. Chưa kể là chất lượng hoàn thiện của nó cũng tốt hơn rất nhiều với các ống kit vốn hơi bị ọp ẹp.

Với mức giá bán chính hãng tầm 4.6trđ kèm thời gian bảo hành 2 năm cho ống kính này thì mình nghĩ không có lý do gì để chúng ta phải gắn bó với ống kit để dần dần bị mất cảm hứng chụp ảnh (trừ trường hơp các bạn cần quay phim với các ống STM của Canon)

Điểm mình thích:

  • Khẩu độ 2.8 trên toàn dải tiêu cự từ wide cho đến normal nên có thể đáp ứng được đa dạng các nhu cầu chụp ảnh thường ngày của mọi người
  • Tốc độ lấy nét tương đối nhanh và chính xác
  • Chất lượng hoàn thiện khá tốt
  • Chất lượng ảnh tại khẩu 2.8 trên mọi tiêu cự không có gì phải phàn nàn
  • Giá quá hợp lý để tạo nên sự khác biệt so với các ống kit
  • Thời gian bảo hành chính hãng lên tới 2 năm
  • Được sản xuất tại Việt Nam
Điểm hạn chế:
  • Vẫn là kiểu thiết kế cũ, chưa được làm mới theo các ống của Tamron gần đây
  • Không có chống rung (chống rung nằm ở phiên bản khác có giá cao hơn)
  • Yếu tố thương hiệu là hàng for, không phải hàng chính chủ.
Cảm ơn nhà phân phối Hoằng Quân đã cho mượn sản phẩm.
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con này hợp lý, khẩu độ rất phù hợp chụp nhiều thể loại từ chân dung tới đường phố. Hồi trước đi chụp đám cưới cho bạn bè toàn dùng con này nhưng là loại có VC, trong phòng tiệc tuy hơi tối nhưng vẫn ngon.

Bổ sung 1 nhược điểm là vòng zoom bằng cao su chóng dão.
@sskkb Mới học chụp ảnh cưới thì nên chọn combo như thế nào cho vừa k bị lỗi mốt vậy bác?
@Tên là nam khánh bác có ngân sách bao nhiêu đã
Đang sài con này và thấy ngon, rẻ va tiện
Tính mình thì lười thay lens. Toàn để con này chụp, đa năng. Hơi dễ out nét. Bản non VC thì quay phim khá ồn.
Cài gì thế này
[​IMG]
@binhtran89 đồ ăn vặt của các em văn phòng hà nội
@binhtran89 khui bia kiêm luôn sex toy
phungvanhoi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình cũng dùng 17-50 f2.8 nhưng của Sigma thấy ảnh tuyệt trong tầm giá
đã dùng qua lens này bản non vc,lấy nét khá ồn 😃
SummonerHQ
ĐẠI BÀNG
7 năm
Sigma 17-50 ngon hơn nhiều, Tamron bản VC cũng không bằng, con Tamron 17-50 này chụp thiếu sáng bị ám vàng nặng
@SummonerHQ sigma đắt hơn lại bảo chả ngon hơn bác
ssrtc1984
ĐẠI BÀNG
7 năm
17-50 trên crop và 24-70 trên full-frame là những tiêu cự mà những ai muốn chơi ảnh nghiêm túc đều nên dùng qua. Khi bạn đã định hình phong cách, sở thích, có thể nó sẽ không còn cần thiết nhưng khi ở giai đoạn chụp mọi thứ, hay đi kiếm tiền thì không thể bỏ qua.

Thực ra chống rung là thứ có thì rất tốt nhưng không có cũng không chết người. Trong thời đại ảnh chủ yếu để up Facebook như ngày nay, việc tăng iso lên 6400 để bù tốc độ trên những body đời 2013-2014 đổ lại vẫn có thể cho ra những tấm ảnh đạt yêu cầu. Tệ lắm thì kéo tí chút trên LR hay PS.

Nếu thực sự cần ánh sáng, một chiếc đèn rời sẽ là giải pháp kinh tế hơn. Một combo tamron 17-50 non vc + một đèn rời như 430EX iii sẽ mang lại hiệu năng sử dụng cao hơn rất nhiều một chiếc tamron 17-50 vc đời mới. Đáng tiếc là Nikon không có option tương đương 430 EX, chiếc SB-600 đã ngừng bán, SB-700 thì hơi đắt trong khi SB-500 thì yếu.

Hiện tôi vẫn đi kiếm tiền sự kiện bằng combo D610 + 24-70 đời 1 + SB-600 mà không lo chết đói.
alibooboo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi Chống rung khi gắn tripod à bác? Lần đầu tiên trong đời em nghe thấy, chắc phải cập nhật công nghệ mới quá.
@alibooboo Thật chứ e ko tắt đc OIS trên máy nên ko biết khi tắt có khác biệt lớn ko nhưng sau mấy ngàn tấm e phơi có tripod thì vẫn hay ăn hành khi có gió to ( vừa qua ngưỡng chịu đựng của tripod ). Xem bình thường ko thấy nhưng khi zoom to lên khoảng 150% rồi soi thì thấy nhòe nhẹ nhất là các cạnh của vật thể, dễ phát hiện nhất là khi nhìn tấm chụp kế bên cách có chục giây nhưng đúng lúc ko bị ăn gió = nét căng. Ngày xưa e sài EIS ko chống đc khi chụp nên lâu lâu lười vác tripod phơi snap đại bằng tay ở 1/2 là tạch nhưng sau này OIS on e cầm tay chịu đc tầm 1/2 - 1/4 😃 Nên e nghĩ có sẽ tốt hơn nhưng ko rõ trong phơi thì khác biệt nhìu ko vì e chưa thử >1s 😃
ssrtc1984
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi + Theo tôi, nếu chụp ảnh nghiêm túc thì cần hậu kỳ trước khi sử dụng. Trong thời đại công nghệ máy ảnh đã bão hoà, D600 và D850 cho ra ảnh thực tế không quá khác biệt thì hơn nhau là ở hậu kỳ. Ngày xưa các cụ trong phòng tối cũng đủ thủ thuật để hậu kỳ, tại sao ngày nay mọi thứ đơn giản hơn lại không dùng? Đừng nghĩ dân chụp thể thao, sự kiện không hậu kỳ. Tất nhiên họ không cầu kỳ đến mức ngồi chỉnh từng tí một như chụp chân dung. Nhưng cân lại chút sáng, chỉnh lại chút màu là chuyện bình thường. Bạn chụp người yêu, hậu kỳ tí làm nó xinh hơn, ngon hơn, tối nó cho bạn nằm cùng. LR để làm gì?

+ Ví dụ bạn chụp ở tiêu cự 24. Về lý thuyết tốc độ để ảnh ổn định không rung ở tiêu cự này là khoảng 1/24 giây. Cứ cho là bạn dùng công nghệ chống dung cho phép bạn cứu được khoảng 4 stop thì tốc độ cho phép chụp tối đa cùng lắm là 1 giây. Nghĩa là nếu tốc độ chậm hơn nó sẽ rung. Trong khi đó bạn phơi sáng ở tốc độ chụp là 10 giây, 30 giây thậm chí 30 phút. Vậy thì chống rung có tác dụng không? Chân máy vững là điều kiện kiên quyết. Gió to thì chân máy phải tốt hơn nữa. Nếu to quá thì nghỉ.
alibooboo
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quynhmatroi Vâng, không tắt được thì chịu thôi chứ em không nghĩ nó có tác dụng khi gắn chân máy. 😁 Vụ gió to thì em cũng gặp rồi, em thì vít thật chặt ballhead, chân máy thì treo thêm gạch hoặc treo balo đựng lap vào cũng đỡ được đôi phần.
melodys
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chụp thua ip 7 plus hí hí
ssrtc1984
ĐẠI BÀNG
7 năm
@parrot Tôi đang nói về ảnh xoá phông cho gái và đối tượng này 90% là up facebook. Vậy nên tôi mới nói ảnh từ iphone 7 plus sẽ được gái thích hơn ảnh từ 18-55. Khi giải thích cho gái, đừng đem ba cái thông số vào làm gì. Vô ích. Mặt xinh, xoá phông ảo là gái thích. Dĩ nhiên một combo như 35 1.8 và 50 1.8 hoặc như con 17-50 non VC này sẽ đập chết ăn thịt iphone 7 plus trong mọi mặt rồi. Nhưng tôi đang so sánh iphone 7 plus với 18-55 trong bối cảnh ảnh gái xoá phông up facebook. Ok chứ?
@ssrtc1984 Bạn ơi, nói như bạn thì con gái nó ghét hết DSLR rồi, vì hình chụp thấy rõ cả lỗ chân lông. Còn mấy cái điện thoại con gái nó thích selfie nhìn ảo diệu. Điểm yếu nhất của kit là xóa phông nên mọi người mí cần mua ống Fix. Bạn so sánh lấy cái điểm yếu nhất đi so thế mạnh của cái khác là khập khiểng lắm. Bạn đừng khi dễ ống kit nhé, ngay cả nhiếp ảnh gia họ cũng đánh giá ống kit là tốt trong tầm giá chứ không phải đồ bỏ đâu. Mình chụp bằng kit lên màu cũng đẹp, Hok tin thì zô FB của mình xem, mình mới mua máy dc hơn 1 tháng à. Nếu hãng làm ra ống kít chất lượng xuất sắc thì mấy ống kia ai mà mua chi cho tốn tiền.
ssrtc1984
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Fujitsu_Biblo Bạn phản biện cái gì vậy? Tôi nói rất rõ ý cơ mà nhỉ?
1. Thứ nhất nhé, tôi ko nói gái thích dslr hay ko? Mà cái quan trọng nhất là gái thích xoá phông (ko phải mọi gái, nhưng nhiều gái thích, nếu bạn đi cưa gái thì chụp xoá phông cho gái, gái thích). Và DSLR + 18-55 thì ko xoá phông tốt bằng iPhone 7 plus (giờ là iPhone X rồi). Hết chuyện. Tôi ko chê cái ống kit chụp ko đẹp. Ko biết bạn chụp ống kit bao lâu rồi? Chắc ko nhiều hơn tôi đâu. Tôi kiếm tiền bằng ống kit được đấy. Ok?

2. Thứ hai, tôi so sánh DSLR 18-55 với iPhone 7 Plus trong vấn đề xoá phông. Ko so sánh DSLR + 18-55 với iPhone 7 Plus trong các chủ đề khác (ví dụ chụp đám cưới). Tôi cũng ko so sánh DSLR + 85 1.4 hay 24-70 với iPhone 7 Plus. Vì nó ko nằm trong mục đích comment của tôi.

3. Mục đích khi tôi viết comment trên là nói về việc vác máy ảnh đi chụp xoá phông cho gái, làm cho gái nó thích, để phản bác lại comment trên cùng là iPhone 7 Plus chụp thế nào cũng thua DSLR + Kit. Lưu ý chữ "thế nào" nhé, nghĩa là trong MỌI TRƯỜNG HỢP. Tôi chỉ chỉ ra rằng có một trường hợp DSLR + 18-55 thua iPhone 7 Plus. Thế thôi.

Tôi là thằng kiếm tiền từ ảnh, dù tôi chụp cũng ko đẹp đẽ gì, nhưng tôi ko điên mà thần thánh con iPhone 7 Plus hơn DSLR. Nhưng khi đã nói đến tán gái, thì tôi cần thứ hiệu quả nhất vào thời điểm đó, nếu trên tay đang cầm DSLR _+ 18-55 và iPHone 7 Plus trong túi quần. Tôi sẽ ko chọn chụp DSLR + 18-55, xong xoá phông ko đẹp, rồi bảo gái "em đợi hôm khác, anh mang 85 1.4 chụp cho em đẹp lung linh". Có chó nó nghe. Gái nó bảo thế thôi, em ko cho anh chén nữa. Đau ko?
@ssrtc1984 Em hok để ý là có bài trên nói iPhone 7 Plus vì phần ấy bị ẩn, sorry bác. Em có nói mới cầm máy hơn 1 tháng là bác biết em chụp "cỡ" nào rồi, Hi hi .Phần tranh luận trong hòa khí vui vẻ,sao bác dùng câu chữ hơi nặng nề vậy? Nhân đây em xin sorry bác một lần nữa nhé và xin bác hạ hỏa lại để anh em mình vui vẻ học hỏi trao đổi lẫn nhau.
Có thể bạn chưa biết: bọn tamron làm lớp coat màu vàng chụp ra ảnh sẽ hơi bị ám vàng, vì thế dân chúng đều mua sigma 17-50 2.8
Cũng đang chụp chó mèo bằng bộ body + lens nhưng trong hình, lens này trung tâm khá nét ở f2.8 😁

Nhưng xoá phông không ảo diệu bằng Yongnuo 50 f1.8 chữa cháy của mình :D
@dasklney + Bản non VC thấu kính chất lượng kém nên bị ám vàng rất nặng. Đặc biệt khi chụp với ánh đèn vàng hoặc mẫu có mặc đồ trắng. Nó và con 28-75 cho FF đã làm cho mọi người ám ảnh bệnh viêm gan của Tamron.

+ Sau này hãng đã thay đổi bằng 17-50 VC. Bản VC màu ra rất thực và tốt. Chưa kể có VC hạ tốc 1/10 vẫn không nhòe. So với bản 17-50 của Sigma thì Tamron nét hơn.

Sao lại so 50 fix và zoom 3x 1 khẩu. Yongnou chữa cháy thì thà mua 50/1.8 cũ của Canon (nếu xài Canon) hoặc 50/1.8D giá tầm 1tr7 của Nikon mà xài.
@shrelax84 Mình xem kenrock review VC trên Tamron ko khả dụng lắm, và khuyên mua Non VC, mình xem trên vnphoto cũng than VC chất lượng không bằng Non VC mà, Non VC mua 2nd rẻ như hạt dẻ 😁

Mình mua Yonguno 1tr5 à :D Mới fullbox, trước có xài qua Nikon AF (không có D) chất lượng cũng không hơn nhiều :D
halo_283
ĐẠI BÀNG
7 năm
@dasklney bản VC độ nét biên tốt hơn non VC, nhưng nét tại trung tâm thì thua xa. Nếu có tiền thì mua Sigma luôn, bỏ qua bản VC, còn ít tiền mà thích zoom 1 khẩu thì bản non VC là kinh tế nhất.
Vậy mấy ống kit 18-55 trên hệ crop bán kèm máy là con số 18 -55 đo theo FF hay crop nhỉ ??? :eek:

P/s: E khoái bới lông tìm vết nên thấy tấm Opera House hình như mod hơi rung ở 1/6s phải hông ? ( Zoom chỗ chiếc toyota góc trái nhìn nhoè qé ?? ) Thấy 1/6 có vẻ ngon mà ko rõ nếu có VC liệu có ổn hơn trong tình huống này ko ??!
@quynhmatroi nó là 18 55mm nhưng mà TƯƠNG ĐƯƠNG 19 88 trên ff góc nhìn tương đương chứ bản thân nó vẫn tieu cự 18-55
@Hoàng Đức Tân Ý bác là 29-88 trên ff ??
@quynhmatroi à 29 em nhầm :v
@Hoàng Đức Tân Trước giờ e bị nhiễu loạn vụ này. Có bác thì cứ khẳng định là mấy bé kit crop 18-55/ 16-50 ... thì con số ghi trên ống là cho FF còn gắn vào crop thì bị hẹp mất ( x1.5/x1.6) mà giờ đọc bài này thì mới biết là lens for crop nó ghi tiêu cho crop, quy góc theo ff thì bị bó =)) Đó giờ nhầm một tgian dài =))
jeetkunedo
TÍCH CỰC
7 năm
Quan điểm của bạn sGear hoàn toàn k phù hợp với mình. Có lẽ bạn là máy ảnh gia chứ k fai nhiếp ảnh gia!
halo_283
ĐẠI BÀNG
7 năm
Trước bắn con này trên D7k 1 thời gian, có bệnh ám vàng và bị bụi mạt chính giữa 1 nhóm thấu kính (không thể lau).
Bệnh ám vàng thì mới đầu thấy ko sao, nhưng càng về sau càng khó chịu nếu chụp phong cảnh nhiều.
Đang xài Tamron 17-50 VC f2.8 for Canon nhưng cũng sắp cho em này ra đi vì chuẩn bị lên đời FF, chắc fải chuyển qua 17-40 hoặc 16-35, cả đời chưa từng biết mùi FF 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using Blackberry PASSPORT.se 
IMG_20170302_144829.jpg
Con Tamron này chán chết, toàn mấy thương gia đi lòe gà mới tung hê nó lên mây xanh chứ có quái gì đâu.

Tôi từng trải nghiệm rồi nên biết rõ. Riêng dòng 17-50 cho máy crop 1.5x thì hiện giờ con Sigma vẫn là nhất, nét căng ngay từ f/2.8, ai chưa nét thì đem cả máy cả lens đi calibrate đồng bộ sẽ khớp. Nhược điểm duy nhất là lúc nào nó cũng báo tín hiệu điện tử "OS = on" đối với máy (nút on/off chỉ để tắt mô tơ thực tế) nên hao pin khủng khiếp. Mà kệ, ảnh ra ngon là được.
anh_saker
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nhìn qua ảnh thấy k đẹp vs bokeh k đẹp như sigma 17-50 đc. Thêm 2tr cố lấy sigma 17-50 thì hơn.
muadtdd02
ĐẠI BÀNG
7 năm
trong tầm 3 triệu thì có thể được ống AF-S cho nikon 3200 không ạ.
mình tập chụp và thích xóa phông thôi
ssrtc1984
ĐẠI BÀNG
7 năm
@muadtdd02 Được. Nikon 50 1.8g.
longlong66
TÍCH CỰC
7 năm
@muadtdd02 af-s 50mm f1.8G tầm 3tr8 gì đó 😃
muadtdd02
ĐẠI BÀNG
7 năm
@longlong66 dạ, cảm ơn bạn
longlong66
TÍCH CỰC
7 năm
hiện mình đang sài 1 lens tamron.thấy ok.sigma cũng tốt tuy nhiên mình không hạp với sigma.lấy 2 con về bị back focus hết.mình chú ý là nikon dùng lens sigma bị trường hợp back/font focus nhiều hơn hẳn canon.
Juyventus
ĐẠI BÀNG
7 năm
Cái mở bia đẹp quá hen. Chị em có cái này là khoái uống bia lắm đây.
4113142_Tamron_17-50mm_f2.8_tinhte.vn_25.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019