Nếu bạn cần tìm một ống kính có tiêu cự đa dụng để đáp ứng các nhu cầu về: Phong cảnh, Kiến trúc, Chân dung, Đám tiệc, Sản phẩm … thì Tamron 17-50 f/2.8 là một trong những lựa chọn sáng giá dành cho bạn. Ống kính Tamron 17-50mm f2.8 trong bài trải nghiệm này là loại ống kính dành cho hệ máy DSLR crop, có cùng tiêu cự với các ống kit 18-55mm thường được bán kèm theo thân máy của các hãng nhưng có độ mở khẩu 2.8 nên sẽ mang lại sự khác biệt đáng kể về chất lượng ảnh đầu ra. Thêm nữa khi xét về yếu tố giá tiền thì đây là ống kính mang lại hiệu quả kinh tế cao và thường được các nhiếp ảnh gia chụp dịch vụ lựa chọn.
Tên đầy đủ của ống này là Tamron SP AF 17-50mm f/2.8 XR Di II LD Asperical [IF] nhưng thường được mọi người gọi ngắn gọn là Tamron 17-50 non VC (Vibration Compensation) để phân biệt với ống Tamron tương tự có tích hợp chống rung và có giá cao hơn.
Được giới thiệu lần đầu vào năm 2006, tính đến nay thì Tamron 17-50 f2.8 cũng đã kéo dài vòng đời của mình được hơn chục năm rồi mà chưa bị hãng thay thế hoặc làm mới bằng phiên bản khác. Không rõ là các ống đời trước đây sản xuất tại đâu nhưng ở phiên bản mà mình đang xài thì được làm tại Việt Nam (made in Vietnam)
Tên đầy đủ của ống này là Tamron SP AF 17-50mm f/2.8 XR Di II LD Asperical [IF] nhưng thường được mọi người gọi ngắn gọn là Tamron 17-50 non VC (Vibration Compensation) để phân biệt với ống Tamron tương tự có tích hợp chống rung và có giá cao hơn.
Được giới thiệu lần đầu vào năm 2006, tính đến nay thì Tamron 17-50 f2.8 cũng đã kéo dài vòng đời của mình được hơn chục năm rồi mà chưa bị hãng thay thế hoặc làm mới bằng phiên bản khác. Không rõ là các ống đời trước đây sản xuất tại đâu nhưng ở phiên bản mà mình đang xài thì được làm tại Việt Nam (made in Vietnam)
Vậy các bạn có thắc mắc là tại sao lần này mình lại giới thiệu chiếc ống kính từ thời xa xưa như vậy? Câu trả lời đó chính là mình muốn chia sẻ cho các bạn thấy được những hiệu quả tối ưu mà ống kính này mang lại cho những người mới khởi đầu với nhiếp ảnh.
***Lưu ý là ống kính này dành cho hệ máy crop nên những quy tắc hay tiêu chuẩn mình đề cập đến sẽ chỉ giới hạn trong phạm vi máy crop mà thôi. Cụ thể khi gắn ống kính này lên Nikon thì sẽ cho góc nhìn tương đương tiêu cự 26-75mm trên máy fullframe 35mm, còn trên Canon sẽ là 27- 80mm.
Ảnh trong bài viết mình chỉ chỉnh nhẹ về sáng tối để nhìn cho hài hoà hơn chứ hoàn toàn không can thiệp về màu sắc hoặc độ nét của ảnh. Thiết lập trên máy ảnh cũng để ở mặc định và cũng không hề can thiệp đến màu sắc, độ nét.
Câu hỏi muôn thuở: "Mới tập chụp thì nên mua ống kính nào? Và tiếp theo nữa sẽ là ống nào?"
Chắc hẳn các bạn đã từng nghe lời khuyên ở đâu đó là mới mua máy ảnh thì cứ xài ống kit 18-55mm f/3.5-5.6 đi cho quen rồi từ từ tính tiếp. Theo quan điểm cá nhân mình thì lời khuyên này sẽ dễ dẫn bạn đi đến ngõ cụt một cách nhanh chóng.
Vì sao?
Quảng cáo
Bởi vì một khi đã quyết định mua máy ảnh DSLR thì ắt hẳn bạn sẽ có những kỳ vọng sau đây:
- Chụp ảnh ảnh ban đêm sáng, rõ nét, không bị mờ nhòe
- Chụp ảnh xóa phông lung linh ảo diệu
Trong khi đó mặc dù có tiêu cự tương đương nhưng điểm đặc biệt của Tamron 17-50mm chính là độ mở f/2.8 cố định trên toàn dải tiêu cự. Khẩu độ này chắc chắn là xóa phông vẫn chưa đủ phê khi so với các ống 50mm f1.8 hay 50mm f1.4 nhưng cũng phần nào giúp cho chúng ta cảm thấy thỏa mãn với hiệu ứng xóa phông từ nó. Ít ra thì nhìn vào cái hình cũng có thể biết được là chụp từ máy ảnh đàng hoàng hay thậm chí là từ iPhone 7+ giá trên 20 chai 😁 chứ không phải là chụp từ máy ảnh compact hay một chiếc điện thoại nào đó, ảnh ra không có bị nét từ trước ra sau một cách nhàm chán nữa.
Chưa kể là các ống kit với khẩu độ nhỏ khi chụp đêm thì ảnh sẽ có nguy cơ bị mờ nhòe cao do tốc độ chụp chậm hơn khá nhiều nếu so với ống Tamron có khẩu 2.8
Quay trở lại vấn đề ống kit sẽ dễ dẫn bạn đi vào ngõ cụt là bởi vì bạn mua máy ảnh về và chụp với ống kit, ảnh lại không ra giống như kỳ vọng thì sẽ rất dễ nản, nếu không siêng tìm hiểu thì cứ nghĩ tại sao mình đã mua máy ảnh về rồi mà chụp vẫn xấu, chắc là do mình không hợp với thú chơi này. Thế là dẹp luôn cái máy ảnh.
Quảng cáo
Đối với Tamron 17-50mm f2.8, một khi bạn đã gắn bó với ống kính này được một thời gian dài rồi mà vẫn không có nhu cầu nào phát sinh thêm như: chân dung xoá phông tít mù, tele chim cò hoặc macro mắt ong, mắt bướm .... thì các bạn cũng không cần phải nghĩ thêm đến ống kính thứ 2 làm gì. Tamron 17-50mm f/2.8 đã là quá đủ!
Xem thêm các ảnh xóa phông với Tamron 17-50mm 2.8, tất cả mình đều chụp tại khẩu f2.8 trên body Nikon D7100, các bé thì khá nhoi nhưng mình cậy có khẩu lớn mà, ngại gì :p
Tamron 17-50mm f2.8 có độ nét khá tốt tại khẩu mở lớn nhất và ở mọi tiêu cự, là một bài trải nghiệm chụp ảnh nên mình sẽ không bàn sâu đến độ nét trung tâm hay độ nét rìa mà chỉ là làm thế nào để cho các bạn thấy được chiếc ống kính được đề cập có thể làm được những gì ở nhu cầu sử dụng cơ bản hàng ngày của mỗi người chúng ta.
Tại tiêu cự rộng nhất 17mm, bạn có thể gom được cảnh như thế này:
Thông số: f2.8, 17mm, 1/2000s, ISO 200
và zoom xa nhất là ở 50mm cho góc nhìn thế này:
Thông số: f2.8, 50mm, 1/1250s, ISO 200
Với những người mới bắt đầu thì tính đa dụng bao giờ cũng được ưu tiên đặt lên hàng đầu, một chiếc ống kính đáp ứng được nhiều nhu cầu đa dạng kèm chất lượng ảnh tốt thì bao giờ cũng số đông ưa thích, chúng ta cứ thế cắm lên máy ảnh và đi khắp mọi nơi để chinh chiến mọi thể loại
Từ chụp máy bay
Thông số: f5.0, 17mm, 1/20s, ISO 1000
Cho đến vào trong khán phòng, ảnh này mình chụp khán giả khi đang nghe hòa nhạc, trong phòng rất tối, tốc độ chụp là rất chậm vì không có cầm theo chân máy, mình gá máy lên một bục xi măng để cho đỡ bị rung máy
Thông số: f4.0, 42mm, 1/2s, ISO 1250
Mặc dù không có chống rung nhưng nếu chụp chắc tay thì bạn cũng có thể chụp được cảnh này mà không cần phải mang theo chân máy cho nặng nề, vướng víu:
Thông số: f3.5, 17mm, 1/6s, ISO 500
Với loạt ảnh chụp cảnh đêm ở trên, mặc dù chụp trong điều kiện thiếu sáng nhưng ống kính này cũng cho khả năng lấy nét nhanh và chính xác.
Chán chê phong cảnh và kiến trúc, bạn cũng có thể đổi qua thể loại chụp sản phẩm hay tĩnh vật bày biện cho vui, ống có khoảng cách lấy nét gần nhất là 27cm nên cũng rất tiện để bạn có thể chụp linh tinh kiểu như thế này:
Tĩnh vật
Món ăn vặt của các cô văn phòng Hà Nội:
hoặc hoa lá:
Hoặc nếu bạn muốn chụp gần hơn nữa để tăng cường độ phóng đại thì cũng có thể gắn thêm Filter Close-up, bên dưới là ảnh minh họa trước và sau khi gắn filter Hoya Close-up +4 phi 67mm
Không có Filter Close-up tại tiêu cự 17mm:
Có Filter Close-up tại tiêu cự 17mm:
Có Filter rồi thì việc tiếp cận hoa, bướm, côn trùng ở khoảng cách gần như thế này thì không có gì khó khăn:
Bên cạnh độ nét cũng như độ tương phản không có gì để phàn nàn thì mình còn quan tâm đến Bokeh của ống kính này, nói chung là bokeh không có gì đặc biệt để có thể đòi hỏi hơn ở một ống kính zoom 1 khẩu
Mức độ xóa phông ở mức vừa phải
Thông số: f2.8, 46mm, 1/400s, ISO 200
Crophay cố ép cho out nét hết để chơi bokeh như thế này:
Tiêu cự 17mm cũng vừa ổn để khi cần thì có thể tự xoay ống kính lại và chụp tự sướng
hoặc chụp lưu niệm khi ngồi trong văn phòng hoặc quán cafe, quán ăn mà không sờ nhoè ảnh vì rung tay do môi trường thiếu sáng.
Mình cũng tranh thủ chụp thử vài ảnh ngược sáng xem ống kính này xử lý flare như thế nào:
Thông số: f2.8, 35mm, 1/320s, ISO 200
CropNhìn chung thì dù chụp ngược sáng thẳng vào mặt trời những tổng thể ảnh vẫn giữ được độ tương phản khá hài hoà, trong trẻo chứ không bị mờ đục, mất chi tiết
Vậy ống kính này có chụp thể loại ảnh đời thường hay ảnh đường phố được không? Chắc chắn là được nhưng nếu đi sâu vào thể loại này thì đa phần người chơi sẽ chuộng loại ống kính có tiêu cự cố định với kích thước nhỏ gọn hơn, bên dưới là vài ảnh thường như đời:
Còn nếu các bạn có cơ hội đi những chuyến bay vào ban đêm thì có thể lấy máy ảnh chụp nghịch chơi kiểu như thế này cũng được.
Và đây là chân dung cận cảnh của nhân vật chính:
Khi zoom ra hết cỡ thì sẽ có kích thước như thế này:
gắn lên trên máy thì sẽ trông như thế này
Là một ống kính có kiểu thiết kế cũ của Tamron nên Tamron 17-50mm f/2.8 trông có vẻ hầm hố và cứng cáp với các chi tiết sần sùi chứ không trơn láng như các ống được làm mới lại gần đây:
Đường kính Filter trước là 67mm
Lens này được sản xuất có thể tự động lấy nét được trên 2 ngàm phổ biến là Canon và Nikon
Thông số kỹ thuật:
Kết luận
Với mức giá bán chính hãng tầm 4.6trđ kèm thời gian bảo hành 2 năm cho ống kính này thì mình nghĩ không có lý do gì để chúng ta phải gắn bó với ống kit để dần dần bị mất cảm hứng chụp ảnh (trừ trường hơp các bạn cần quay phim với các ống STM của Canon)
Điểm mình thích:
- Khẩu độ 2.8 trên toàn dải tiêu cự từ wide cho đến normal nên có thể đáp ứng được đa dạng các nhu cầu chụp ảnh thường ngày của mọi người
- Tốc độ lấy nét tương đối nhanh và chính xác
- Chất lượng hoàn thiện khá tốt
- Chất lượng ảnh tại khẩu 2.8 trên mọi tiêu cự không có gì phải phàn nàn
- Giá quá hợp lý để tạo nên sự khác biệt so với các ống kit
- Thời gian bảo hành chính hãng lên tới 2 năm
- Được sản xuất tại Việt Nam
- Vẫn là kiểu thiết kế cũ, chưa được làm mới theo các ống của Tamron gần đây
- Không có chống rung (chống rung nằm ở phiên bản khác có giá cao hơn)
- Yếu tố thương hiệu là hàng for, không phải hàng chính chủ.