BMW 530i thuộc thế hệ 5 Series G30 mới nhất mà hãng xe Đức đã mang đến Việt Nam thông qua nhà phân phối THACO. Video này mình muốn cho anh em biết những thông tin chi tiết của nó. Vì thế đây sẽ không phải là bài review chi tiết mà chỉ là 'trên tay’.
Phần đầu của 530i vẫn tạo được sự ấn tượng ngay từ hai ‘lỗ mũi’ đặc trưng. Ở thế hệ G30, thiết kế lỗ mũi này có hệ thống đóng-mở tuỳ vào điều kiện nhiệt độ, cải tiến hơn so với thiết kế truyền thống luôn luôn mở. Khi xe tắt máy thì lưới tản nhiệt đóng lại, khi xe khởi động thì lỗ mũi mở ra.
Ngoại thất
Phần đầu của 530i vẫn tạo được sự ấn tượng ngay từ hai ‘lỗ mũi’ đặc trưng. Ở thế hệ G30, thiết kế lỗ mũi này có hệ thống đóng-mở tuỳ vào điều kiện nhiệt độ, cải tiến hơn so với thiết kế truyền thống luôn luôn mở. Khi xe tắt máy thì lưới tản nhiệt đóng lại, khi xe khởi động thì lỗ mũi mở ra.
Ngay phía giữa lưới tản nhiệt là camera hướng phía trước, nó kết hợp với 3 camera còn lại của xe tạo thành hệ thống camera 360 độ.
Mình mượn chiếc xe này từ một anh bạn nên thiết kế cản trước của xe đã thay đổi với dáng vẻ thể thao hơn. Việc thay bumber trước này không chỉ làm cho chiếc xe đẹp hơn mà nó còn cải thiện khả năng khí động học của xe.
Cụm đèn trước của 530i với thiết kế hai bên nối liền về phía lưới tải nhiệt. Dải đèn chiếu ban ngày với kiểu dáng đặc trưng đem đến giá trị nhận diện cho xe khi nhìn từ xa. Cụm đèn này gồm xi-nhan dạng mí mắt nằm ngay phía trên.
Hệ thống đèn chiếu bên trong sử dụng công nghệ BMW Adaptive LED, bằng thuật toán và thu thập thông tin từ camera phía trước gương bên trong xe để điều chỉnh hướng chiếu của ánh sáng và cường độ ánh sáng tự động để không làm xe đối diện bị chói mắt nhưng vẫn có phạm vi chiếu sáng rộng, đi kèm với đó là khả năng liếc trái hoặc phải theo hướng của Vô lăng cũng như khả năng cân bằng độ cao thấp tự động vốn có từ các dòng xe trước.
Phía cản trước còn gồm hệ thống 6 cảm biến phát hiện việc va chạm cũng như hỗ trợ cho hệ thống đậu xe.
Nắp ca-pô của xe được mở lên bằng cách gạt 2 lần ở cần bên trong. Nắp được thiết kế để mở lên bằng hệ thống trợ lực, không cần thanh đỡ. Lốc máy lộ 2 thanh giằng bên ngoài để gia cố khung xe, xung quanh khối động còn kha khá không gian trống để anh em Bimmer có thể ‘độ’ thêm để gia tăng hiệu suất máy.
Quảng cáo
Dưới nắp Ca-pô là động cơ mã B48, 4 Cylinders thẳng hàng, dung tích 1998cc. Với công nghệ TwinPower Turbo cho công suất 248hp, mô-men xoắn đạt 350nm tại dải vòng tua 1450-4800.
Bánh trước của 530i đã được nâng cấp lên thành mâm 20-inch so với 18-inch nguyên bản. Thắng đĩa đường kính ~35 cm của xe là một chi tiết mình khá thích, bao gồm hệ thống 4 Piston nên sẽ đem đến hiệu năng cao hơn.
Ngay trên hốc bánh xe là phần trang trí hốc hút gió hướng về sau có logo M5. Những anh em sở hữu xe BMW luôn có một ước mơ về dòng M Performance, nhánh sản xuất xe hiệu năng cao của BMW.
Kính chiếu hậu có nhiều thay đổi so với những thế hệ xe trước. Đèn xi nhan thiết kế dạng LED thanh mảnh, cùng với Camera hướng bên hông hỗ trợ cho hệ thống 360 độ. Kính còn bao gồm khả năng chống chói, hệ thống sưởi, tự động gập (bên phải) khi xe ở trạng thái lùi.
Quảng cáo
Tay nắm cửa của xe được trang bị công nghệ Comfort Access trên cả 4 cửa, dùng cảm ứng để nhận diện thao tác nắm tay vào thì khoá cửa sẽ được mở, và thêm 1 vị trí cảm ứng ở 3 vạch nổi là để khi khoá cửa thì anh em chạm ngón tay vào, tất nhiên là chìa khoá phải ở trên người anh em thì chức năng này mới hoạt động. Trang bị cửa hít là không thể thiếu trên dòng xe cao cấp cỡ trung này. Lườn xe phía dưới cũng là một trang bị đã thay đổi so với nguyên bản, đồng bộ với cản trước và sau.
Bánh sau của xe với hệ thống phanh 1 Piston, về cơ bản thì lực phanh bánh trước vẫn quan trọng hơn.
Phía sau xe của phiên bản 530i được chủ nhân độ thành dạng 4 ống pô tròn để phù hợp với hệ thống cản sau phong cách M Performance. Tại đây cũng bao gồm 6 cảm biến phát hiện vật cản như ở phía trước.
Hệ thống đèn sau được trang bị công nghệ LED hoàn toàn, tương tự như đèn trước.
Camera phía sau của xe được đặt lệch so với logo BMW phía trên.
Cốp sau của xe có thể tích 530 lít, đóng mở bằng điện. Ngoài ra còn có chức năng đá cốp và chống kẹt khi cốp đang hạ xuống nếu có vật cản thì cốp sẽ dừng lại và mở ra.
Nội thất
Không gian hàng ghế phía sau của xe nổi bật với cột B có trang bị cửa gió làm mát, kết hợp với hệ thống máy lạnh trung tâm gia tăng sự mát mẻ trong những ngày trời nóng.
Trên cánh cửa sau có chỗ để đồ được phân thành 3 ngăn, hệ thống 2 loa H/K ở mỗi bên cửa. Tay mở cửa của xe vẫn được thiết kế bằng nhôm, rèm che nắng tích hợp chỉnh tay cho hai bên cửa. Ngoài ra ban đêm thì hệ thống đèn LED ambient light sẽ bật sáng.
Hàng ghế phía sau có thể ngồi được 3 người, bao gồm hệ thống ISOFIX cho các ghế trẻ em.
Ghế giữa của xe có bệ tì tay, có chỗ để đồ cá nhân và để ly nước. Ghế xe không có thiết kế thông ra cốp phía sau.
Rèm che nắng phía sau xe được thiết kế điều chỉnh bằng điện.
Hệ thống điều khiển trung tâm phía sau xe gồm hai cửa gió máy lạnh, hệ thống điều khiển, ngăn chứa điện thoại cũng như các vật dụng cá nhân, hai cổng điện 12V và không có cổng USB.
Ghế phụ bên người lái của xe được thiết kế hệ thống chỉnh điện với 2 nút nhưng có thể điều chỉnh 10 hướng, bao gồm cả phần tựa đầu. Ngăn chứa đồ bên cửa với hai khoang kích thước lớn có thể để được nhiều đồ, hai cụm loa.
Chi tiết đáng chú ý là hai nút đóng/mở cửa được đưa lên gần thanh gạt mở cửa.
Nội thất xe chủ yếu sử dụng chất liệu da Dakota, trong khi phần táp-lô phía trên và một phần cánh sửa sử dụng loại Sensatec.
Cốp để đồ bên phải người lái có không gian rộng, có chỗ để gắn nước hoa.
Phiên bản 530i tích hợp cửa sổ trời cho hàng ghế phía trước với hệ thống điều khiển hai lớp hoàn toàn bằng điện.
Hệ thống cụm đèn phía trên của xe có thiết kế hình vảy cá xếp lớn. Tại đây có một cụm cảm biến để nhận diện cử chỉ tay người dùng cho hệ thống giải trí Infotainment.
Gương hậu phía trong xe mang thiết kế khung mỏng ấn tượng, dù nó chưa tràn viền như một số chiếc xe cao cấp gần đây. Gương chiếu hậu này cũng được trang bị hệ thống chống chói tự động.
Ở cánh cửa phía người lái, BMW trang bị hai nút nhớ vị trí ghế thay cho vị trí lựa chọn ở phía dưới chỗ ngồi như trước đây. Tại đây cũng có nút để mở cốp sau.
Bên trái vô lăng là hệ thống điều chỉnh đèn bao gồm nút xoay chỉnh hệ thống đèn chính 4 trạng thái, 1 chế độ tự động, nút chỉnh đèn sương mù hay đèn của màn hình công-tơ-mét.
Ngay phía dưới là một hộc nhỏ để đựng đồ cá nhân, vừa bằng những chiếc ví nhỏ.
Hệ thống vô-lăng xe được chỉnh điện với khả năng nhớ theo profile của xe.
Cần gạt trái của xe nổi bật với nút tự động chỉnh pha/cốt cho hệ thống đèn trước BMW Adaptive LED.
Vô lăng xe là phong cách tiêu chuẩn, không phải là phiên bản M-Sport. Dù vậy phía sau vô-lăng vẫn có lẫy chuyển số cho chế độ chạy thể thao. Trên vô lăng gồm cụm điều khiển liên quan đến giới hạn tốc độ, ga tự động, bên phải gồm nút chuyển chế độ hiển thị công-tơ-mét, nút chỉnh âm lượng hay nút kích hoạt điều khiển giọng nói.
Hệ thống khoá của BMW 530i được cung cấp hai bộ gồm Display Key và remote cơ bản.
Xe được trang bị màn hình thông tin giải trí ở trung tâm kích thước 10,25-inch định dạng rộng. Màn hình cho người lái có kích thước lớn hơn với hệ thống hiển thị toàn bộ là kỹ thuật số. Tiếc là màn hình hiển thị kính lái HUD không được trang bị trên phiên bản này.
Hệ thống máy lạnh gồm một màn hình hiển thị với một số vùng sẽ hiện nút bấm cảm ứng. Nút menu của màn hình này sẽ hiển thị chi tiết tính năng trên màn hình giải trí lớn.
Ngoài việc sử dụng hệ thống màn hình cảm ứng, 530i còn hỗ trợ khả năng điều khiển cử chỉ tay với nhiều chức năng khác nhau.
BMW thiết kế phần ốp phía dưới màn hình giải trí để người dùng có thể tựa tay khi điều chỉnh cảm ứng tiện lợi hơn.
Khoang để đồ phía trước ở cụm điều khiển trung tâm có một nắp trượt, bên trong gồm 2 hốc để ly nước, 2 cổng USB để sạc và kết nối dữ liệu điện thoại. Đặc biệt bên trong này còn một chỗ để đặt điện thoại cho việc sạc không dây, vừa vặn với chiếc iPhone XS Max. Đây cũng là vị trí để chìa khoá Display Key có thể được sạc lại.
Cụm điều khiển trung tâm gồm hệ thống điều khiển màn hình giải trí với bánh xe xoay lớn cùng những nút chức năng.
Cần số của xe được thiết kế dài hơn so với nắm tay của người lớn. Vẫn là loại cần số điện như những phiên bản trước đây. Cần số điều khiển hệ thống hốp số 8 cấp thể thao.
Phía dưới là hệ thống phanh tay điện tử và nút giữ phanh Auto H (Hold) tiện lợi khi dừng đèn đỏ.
Ngay kế bên cần số là những chế độ lái của xe gồm ECO, Comfort, Sport. Chế độ Sport Individual có thể tuỳ chỉnh riêng cho vô lăng, hiệu suất động cơ, hệ thống treo…
Ngay bên dưới là nút nhấn chọn chế độ theo dõi vật cản xung quanh khi đậu xe cũng như là nút kích hoạt hệ thống camera 360 độ.
Trong cốp phía sau của cụm điều khiển trung tâm cũng gồm cổng USB và sạc 12V. Khi đóng lại thì đây là vị trí của bệ tì tay để điều chỉnh cần số hay nút hệ thống giải trí.
Như vậy mình đã chia sẻ chi tiết cho anh em những gì về BMW 530i thế hệ G30, phiên bản mới nhất của dòng 5 Series. Hy vọng anh em tiếp tục ủng hộ để mình tiếp tục ‘trên tay’ nhiều hơn những chiếc xe mà anh em yêu cầu.