HUD là viết tắt của Head Up Display - cách trình chiếu thông tin lên ngay trước mắt người lái xe, lái máy bay để giúp họ điều khiển thiết bị được thoải mái và tốt hơn. Cái HUD Varia Vision của Garmin này dành cho người đạp xe đạp (Nếu bạn muốn dùng cho khi đi xe máy cũng được). Nó sẽ hiện các thông tin như nhịp tim khi đạp xe, tốc độ, quãng đường đi được, thời gian, vv và vv.
HUD Varia này giống với Google Glass, các bạn gắn vào kính mát hoặc kính cận bằng các ngàm đi kèm theo, thông tin chiếu qua hệ thống màn hình trong kích thước 428 x 240 pixel, lăng kính sẽ làm bạn có cảm giác như màn hình lơ lửng ngay trước mắt.
Varia Vision là một màn hình nối dài cho các thiết bị chính
Mình muốn nói rõ trước là Varia Vision giống như một màn hình nối dài cho các thiết bị chính. Tức là bản thân nó không có các cảm biến tốc độ hay đo nhịp tim gì cả, các bạn phải tự trang bị cho xe đạp của mình các đồng hồ đo tốc độ tương thích, ví dụ dòng Edge của Garmin, hoặc bạn mang trên tay các đồng hồ Forerunner 735XT, Fenix Chronos, các thông tin mà đồng hồ ghi nhận được sẽ truyền không dây đến Varia Vision, sau đó Varia Vision chiếu lên mắt cho bạn. Thông tin truyền qua chuẩn Ant+ trong thời gian thực, không có bị delay hay gì cả.
HUD Varia này giống với Google Glass, các bạn gắn vào kính mát hoặc kính cận bằng các ngàm đi kèm theo, thông tin chiếu qua hệ thống màn hình trong kích thước 428 x 240 pixel, lăng kính sẽ làm bạn có cảm giác như màn hình lơ lửng ngay trước mắt.
Varia Vision là một màn hình nối dài cho các thiết bị chính
Mình muốn nói rõ trước là Varia Vision giống như một màn hình nối dài cho các thiết bị chính. Tức là bản thân nó không có các cảm biến tốc độ hay đo nhịp tim gì cả, các bạn phải tự trang bị cho xe đạp của mình các đồng hồ đo tốc độ tương thích, ví dụ dòng Edge của Garmin, hoặc bạn mang trên tay các đồng hồ Forerunner 735XT, Fenix Chronos, các thông tin mà đồng hồ ghi nhận được sẽ truyền không dây đến Varia Vision, sau đó Varia Vision chiếu lên mắt cho bạn. Thông tin truyền qua chuẩn Ant+ trong thời gian thực, không có bị delay hay gì cả.
Bên trong hộp có HUD, dây sạc, các ngàm để gắn lên kính, và các sợi dây thun để bạn gắn ngàm vào kính. Có nhiều dây với nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với rất nhiều loại gọng kính dù to hay nhỏ.
Các bạn gắn ngàm vào kính, gắn bên phải hoặc bên trái gì cũng được, Varia Vision sẽ tự động xoay hình để luôn hiển thị đúng
Gắn ngàm xong chỉ cần đưa HUD vào vặn nhẹ là vô khớp. Không có gì khó khăn, quá trình cài đặt lắp ráp mất cỡ mấy chục giây
Cái tay của HUD có thể bẻ cong để các bạn điều chỉnh góc nhìn sao cho phù hợp và thuận lợi nhất
Quảng cáo
Hướng bẻ của HUD chỉ có vào ra, chứ không thể kéo dài, tuy nhiên các bạn dễ dàng di chuyển đế ra phía trước hoặc sau (tháo dây thun ra gắn lại), nên việc chỉnh HUD cho vừa mắt cũng không mất nhiều thời gian
Trọng lượng 30 gam, mang vào không có cảm giác nặng
Quảng cáo
Cái kính mát của mình nặng 28 gam, cái HUD nặng 30 gam, tổng cộng cả hai thứ là dưới 60 gam, khi mang kính lên mặt thật sự không thấy cảm giác gì cả, phần vì cái kính mát nó có gọng cong và ôm sát, phần vì tổng trọng lượng rất nhẹ, nên mình có thể mang đạp xe nhiều giờ mà không thấy vướng bận
Varia Vision chỉ có một nút bấm là nút nguồn, các bạn nhấn để bật hoặc tắt HUD
Phần mình tô màu xanh ở hình trên là phần cảm ứng, khi HUD đã bật và kết nối với thiết bị chính (Đồng hồ, bảng tốc độ Garmin Edge, Forerunner 735xt, Fenix Chronos) các bạn vuốt ở dải cảm ứng này để chuyển qua lại giữa các màn hình hiển thị thông tin.
Ở gốc của HUD có các chân sạc tiếp xúc, sau khi sạc đầy HUD có thể hoạt động liên tục 8 tiếng, nếu bạn đạp xe với tốc độ trung bình là 25km/h, có nghĩa là HUD có thể hoạt động được trong khoảng đạp 200km, từ SG dư sức đạp đi Vũng Tàu
Hiển thị tốc độ, nhịp tim, cảnh báo va chạm, quãng đường đi được
Bình thường đạp xe, muốn biết vận tốc bạn phải cúi xuống nhìn bảng đồng hồ - hoặc đưa tay lên nhìn đồng hồ đeo tay, khi có HUD, các bạn không cần cúi đi đâu cả, vẫn nhìn đường, tất cả thông tin hiện ra ngay trước mắt
Nhịp tim cũng hiện ra ngay trước mắt, để biết bạn đang đạp xe với cường độ nào, giúp bạn giữ sức nếu còn đạp xa, hoặc quyết định bứt phá lúc nước rút.
Khi kết hợp với Varia Radar (mua riêng) các bạn còn biết được sau lưng mình có xe nào đang đến gần hay không, giúp chạy xe, băng qua đường được an toàn hơn rất nhiều, không cần phải ngoái người ra sau nhìn nữa.
Ngoài ra thì các thông tin như vận tốc, quãng đường đi được, mức độ chịu đựng (Strava Suffer Score), thời gian đã đạp xe, các thông tin luyện tập, đều nằm ngay trước mắt. Việc muốn hiện cái nào bỏ cái nào được chỉnh trên thiết bị chính (bảng tốc độ hoặc đồng hồ đeo tay). Nói chung là tuỳ ý, các bạn có thể để hiện rất rất nhiều thông tin, hoặc chỉ các thông tin cơ bản đều được.
Các bạn chuyển qua lại giữa các màn hình hiển thị thông tin bằng cách vuốt tay lên dải cảm ứng, nếu không thích vuốt, các bạn kích hoạt chế độ Auto Scroll, khi kích hoạt thì thông tin tự động chuyển xoay vòng giữa các màn hình, giúp bạn chuyên tâm đạp mà không rời tay khỏi xe.
Mang lên người trông nó như thế này đây các bạn, nếu bạn bị cận và muốn mang kính cận, vẫn có thể gắn cái này vào kính cận được nhé.
Nhìn bên hông thì như thế này, khi các bạn mang vào và đạp xe, nếu có tin nhắn hoặc điện thoại, HUD sẽ rung lên báo hiệu.
Còn đây là góc từ trên xuống, nói chung là mang thấy thoải mái, tuỳ vào mắt kính bạn lựa chọn mà cái HUD nó cần được gắn và chỉnh sao cho hợp, chỉnh xong thì lần sau cứ gắn vào dùng tiếp thôi. HUD có cảm biến ánh sáng, đạp xe ban ngày sẽ tự chiếu sáng hơn, đạp ban đêm tự giảm sáng, để mắt bạn luôn thấy thông tin mà không khó chịu.
Một thiết bị cao cấp dành cho những người dùng cao cấp
Có thể sau khi nghe cái giá 12,5Tr tại Việt Nam (Gần 500$ chưa phí các kiểu ở Mỹ) bạn sẽ lắc đầu, và một bạn khác sẽ comment: chi 12 triệu chỉ để khỏi phải nhìn xuống khi đạp xe, quá khùng!. Nhưng biết sao được, đã trang bị đến đây tức là bạn ở level khác rồi, có thể xe đạp của bạn đã ở mức trăm triệu, nón đã ở mức dăm triệu, bộ đồ đạp xe cũng phải mức chục triệu, trang thiết bị trên người và trên xe cộng lại cũng không phải là con số nhỏ. Chi thêm một chút cho cái này đáng là bao.
Bạn đi Toy, Kia, Honda, liếc mắt xuống là thấy tốc độ, có thể sẽ không hiểu vì sao Bim, Mer, Lex phải mua thêm option HUD cả trăm triệu chỉ để khỏi phải liếc xuống, tất cả nằm ở hai chữ đẳng cấp.
Nếu không đạp xe được như các vận động viên đỉnh cao, ít nhất hãy trang bị đồ giống các vận động viên đỉnh cao!
Cấu hình thiết bị
- Kích thước: 2.4” x 0.77” x 0.78” (60.0 x 19.7 x 19.8 mm)
- Nặng: 1.1 oz (29.7 g)
- Kích thước và độ phân giải hiển thị: 428 x 240 pixels
- Thời gian hoạt động khi sạc đầy : 8 tiếng
- ANT+® connectivity: Có Hỗ trợ
- Chống nước: IPX7
- Có thể gắn mắt phải hoặc mắt trái
- Có dải điều khiển cảm ứng, cảm biến ánh sáng và cảm biến để tự xoay hình phù hợp với bên gắn.
- Giá 12,500k ở VN