- BMW R1200GSA 2018 là chiếc adventure bự nhất của BMW Motorrad.
- Xe được trang bị một số công nghệ công nghệ: Hỗ trợ lái tự động, sưởi ấm tay lái, kiểm soát hành trình (Cruise Control), hệ thống kiểm soát lực kéo (Dynamic Traction Control - DTC), hệ thống cân bằng điện tử (ASC), hệ thống tự điều chỉnh phuộc tuỳ vào địa hình DDC, smart key, hệ thống đậu ngang dốc (Hill hold control - HHC).
- Xe được trang bị động cơ boxer 2 xy-lanh với dung tích 1.170 cc, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 125 mã lực tại 7.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 120 Nm.
- Hộp số 6 cấp và có hệ thống hỗ trợ gạt sáng số thông minh (Gear Shift Assistent Pro).
Đầu xe
Cụm đèn trước là đặc trưng của dòng adventure của BMW Motorrad. Bên trong có 1 dải đèn Daylight bao quanh 2 bi cầu, còn 2 bi và đèn kế bên là đèn pha và cũng là đèn passing. Xi-nhan của xe nằm 2 bên cụm đèn trước nhỏ và cũng sử dụng LED.
Bên trên cụm đèn là kính chắn gió có thể điều chỉnh lên xuống nhờ một núm vặn phía bên trong. Tác dụng của kính chắn gió để giảm áp lực khi chạy trên đường.
Phía bên dưới cụm đèn trước là cái mỏ quặp đặc trưng của các loại xe adventure với tem R1200 bên cạnh. 2 hốc gió lớn được trang bị 2 bên mỏ quặp.
Lốp trước của hãng Michelin có kích thước 120/70 đi với vành nan hoa 19 inch. Nhìn bánh căm nhưng thực chất tất cả căm đều nằm phía bên ngoài vành xe.
Phanh trước là loại dĩa đôi có đường kính 305 mm, heo phanh của Brembo, có ABS
Quảng cáo
Phuộc xe là loại ống lồng đi cùng với hệ thống giảm xóc Telelever (ở giữa có 1 cây phuộc nữa). Khi đi đường xấu hoặc gồ ghề, lực sẽ tác động lên phuộc trước và hệ thống Telelever sẽ giúp chia sẻ lực giúp ghi-đông êm ái nhất có thể để anh em không bị mỏi.
Xe được làm mát bằng dung dịch, nên 2 bên của cây phuộc giữa có 2 cái két, 1 két nước làm mát và 1 két nhớt.
Giữa 2 phuộc trước và hệ thống giảm xóc telelever còn gắn một trợ lực.
Quảng cáo
GSA được trang bị đồng hồ TFT 6,5 inch. Khi mới mở máy thì giao diện đi vào sẽ có hình của xe.
Vào trong là màn hình thông tin cơ bản cho người lái gồm có: vòng tua, tốc độ, gear, nhiệt độ xe, thời gian. Ở phía trên hiển thị tổng số km đã đi cũng như chế độ xe đang đi. Chỗ total có thể thay đổi khi điều chỉnh để xem trip 1, trip 2, thời gian đi của 2 trip, thời gian nghỉ của 2 trip, số xăng còn lại và số km có thể đi với xăng còn trong bình.
Ngoài màn hình thông tin cơ bản, vào menu sẽ có 5 tab, gồm có: My vehicle, Navigation, Media, Telephone và Setting.
Trong My Vehicle hiển thị các thông số trên xe như nhiệt độ xe, số km xe còn đi được, dầu xe hay áp suất lốp xe hiện tại.
Ngoài ra còn có một số tab khác, như đây báo các thông tin ở trip 1
còn đây là trip 2
Khủng long GSA 2018 còn có 1 tab riêng để hiển thị áp suất lốp của xe. Số spec là thông số mà nhà sản xuất đưa ra. Còn ở trên khi anh em mở máy nó sẽ hiển thị thông tin áp suất lốp hiện tại của xe cũng như là chênh lệch so với spec.
tab cuối cùng là service, hiển thị ngày anh em đi bảo dưỡng cùng với số km để anh em đi bảo dưỡng xe.
Xe cơ bản có 4 chế độ chạy: Road, Rain, Dynamic và Enduro. Tuy nhiên, BMW Motorrad có thêm 1 option để nâng cấp lên chế độ Dynamic pro và Enduro pro bằng 1 cái USB gắn dưới yên xe.
Ghi đông của xe có màu trắng, giữa ghi-đông có một logo BMW nhỏ
Cùm bên trái của ghi-đông có một đống nút, trong đó gồm có: nút chỉnh menu, chỉnh ABS, chỉnh phuộc sau, xi-nhan, kèn, nút màu đỏ là emergency light, kế bên là nút điều chỉnh sáng tối của đèn tuỳ thuộc môi trường sáng. Trên nữa là hệ thống Cruise Control, muốn sử dụng anh em chỉ gần gạt qua phải, nút nhỏ ở giữa dùng để tăng giảm tốc độ mình muốn giữ, tắt thì chỉ cần gạt lại.
Phía trước cùm là công tắc bật cos - pha, passing. Ấn nhả là passing, còn gạt ra ngoài là mở pha.
Ốp phía trước cùm là phần bảo vệ tay côn cũng như phần cùm bên trái.
Phần cùm bên phải có 3 nút: sưởi ấm tay lái, mode và bật tắc động cơ dính với nút đề. ốp bảo vệ tay thắng cũng giống như bên trái.
Thân xe:
Xe là màu trắng xanh Rallye. Phần bên hông bình xăng và khung xe được sơn màu xanh. Trên bình xăng còn được in chìm chữ GS và cũng có chữ GS màu trắng bự. Trên phần ốp đen kế bên được đính logo của BMW lồi ra ngoài.
Chiếc BMW R1200GSA 2018 còn được trang bị khung chống đổ và đèn trợ sáng LED. Lúc mới mua xe là có sẵn chứ không phải mua rồi gắn thêm nha anh em. Trợ sáng LED có công tắc bật tắt riêng.
Chìa khoá của xe là loại Smart Key, chỉ cần nhấn nút ở giữa gần ghi-đông là có thể mở máy được, quá đã.
Xe trang bị bình xăng 30 lít, mình thấy mức tiêu hao nhiên liệu của xe tầm 20 km/lít, tính ra 30 lít đi được cả 600 km. Mở nắp bình xăng dễ dàng, chỉ cần chìa khoá ở gần, gạt chốt là nắp bình xăng mở lên, đồng lại chỉ cần giữ cái gạt ấn xuống cho đến khi nghe cái tách là được.
Phía trên nắp bình xăng có một hộc đò nhỏ, nếu là mình đi quay thì bỏ thẻ nhớ, còn anh em để gì thì hông biết hihi.
Phuộc sau là loại monoshock điều chỉnh điện DESA của Shachs được sơn màu trắng.
Yên xe dạng 2 tầng với chiều cao yên là 850 mm, một người cao 1m70 như mình chống chân nhón dễ sợ luôn. Nhưng đừng lo, phuộc sau có thể chỉnh cao thấp nên khi chỉnh về Min thì mình chống chân cũng không đến nỗi nào.
Xe được trang bị động cơ boxer 2 xy-lanh với dung tích 1.170 cc, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 125 mã lực tại 7.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 120 Nm.
Phía dưới có một cái ốp gầm để che chắn cho lốc máy cũng như cổ pô khi đi đường xấu. Có một chi tiết rất thú vị nằm ở chân thắng, để chân cũng như chân thắng làm kiểu gai để chống trơn trượt. Tuy nhiên chân thắng có 2 tầng, bình thường thì chỉ cần 1 tầng, tuy nhiên khi anh em đứng chạy thì gạt tầng 2 xuống để nâng cao vị trí đạp thắng.
Ống xả của chiếc R1200GSA to được mạ chrome.
BMW R1200GSA 2018 sử dụng trục lap hay còn gọi là trục các-đăng. Trên trục có một thanh giằng là hệ thống giảm xóc parelever, tác dụng của nó là giữ bánh xe luôn tiếp xúc với mặt đường.
Lốp sau của xe cũng là Michelin với kích thước 170/60 đi cùng với vành nan hoa 17 inch, nhỏ hơn vành trước 2 inch.
Phanh sau sử dụng đĩa đơn cùng heo phanh Brembo, có ABS.
Bánh sau có một dè chắn bùn được gắn với trục lap có tác dụng che chắn bùn đất cho người ngồi phía sau
Xe cũng được trang bị chân chống đứng, dù xác xe rất to và nặng tới 263 kg nhưng vẫn có thể dựng lên một cách dễ dàng.
Đuôi xe:
Phía sau cũng được trang bị thêm một bộ khung để gắn 3 thùng nếu anh em đi tour xa.
Đèn hậu và xi-nhan cũng sử dụng công nghệ LED.
Cám ơn anh Bùi Thế Phát đã hỗ trợ để mình thực hiện video trên tay này.
Hình ảnh chi tiết: