Trung Quốc đang giết chết giấc mơ xe điện của châu Âu như thế nào?

Trung Quốc đang giết chết giấc mơ xe điện của châu Âu như thế nào?

Discussion in 'Xe ô tô' started by tieumichanhche, 26/11/18. Replies: 220. Views: 48,173.

tieumichanhche
Theo dõi

Trung Quốc đang giết chết giấc mơ xe điện của châu Âu như thế nào?

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi tieumichanhche, 26/11/18. Trả lời: 220, Xem: 48173.

Chia sẻ

  1. tieumichanhche

    tieumichanhche Science Writer at Tinhte.vn

    Tham gia:
    5/6/09
    Được thích:
    17,984
    Best Answers:
    0
    tieumichanhche
    VIP
    Châu Âu là “cái nôi” sinh ra những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, nhưng điều oái oăm là cho đến thời điểm hiện tại, họ lại tỏ ra thất thế so với Trung Quốc trong cuộc đua nhằm định đoạt tương lai của ngành công nghiệp này. Thật không ngoa khi cho rằng Trung Quốc chính là động lực thúc đẩy cho sự phát triển của những chiếc xe chạy điện - loại xe vốn rất được chú trọng bởi các nhà lãnh đạo tại châu Âu bởi họ xem đó chính là chìa khóa then chốt nhằm giải quyết rất nhiều vấn đề đang gặp phải với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.

    Nhưng vấn đề hiện tại đó là dường như người dân ở các quốc gia này vẫn chưa mấy “mặn mà” với xe điện, nhưng ở đất nước châu Á với gần 1,4 tỷ dân, xe điện đang rất được ưa chuộng. “Châu Âu sẽ chứng kiến những nhà sản xuất ô tô của mình ồ ạt dịch chuyển sản xuất sang thị trường Trung Quốc trong tương lai. Đấy là rủi ro rất lớn đối với các công ty như Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz và Renault”, Simone Tagliapietra, một nhà phân tích năng lượng đang công tác tại Milan (Ý), cho biết.

    Đang tải xe_dien_tinhte_1.jpg…

    Lắp ráp xe điện ngay tại Trung Quốc mang ý nghĩa rất lớn đối với các nhà sản xuất bởi đó là nơi chiếm phần lớn khách hàng, và việc này còn giúp họ giảm chi phí dành cho đóng thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó, xây dựng nhà máy tại Trung Quốc còn giúp thu hẹp khoảng cách với các chuỗi cung ứng, cụ thể ở đây là pin - nhân tố chiếm khoảng 40% giá trị của một chiếc xe điện.

    Được biết, khoảng 2/3 các nhà máy sản xuất pin lithium-ion hiện nay đặt ở Trung Quốc, theo công ty chuyên nghiên cứu hóa chất và năng lượng Wood Mackenzie. Châu Âu trong khi đó ước tính chỉ chiếm 1% thị phần. Lợi thế của Trung Quốc nằm ở việc họ sở hữu thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng một nửa doanh thu toàn cầu, và các nhà sản xuất ô tô cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào quốc gia này.

    Đang tải xe_dien_tinhte_5.png…

    Năm ngoái, Volkswagen trong một tuyên bố cho biết họ sẽ “bơm” khoảng 12 tỷ USD vào nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện. Tesla - công ty đang dẫn đầu ngành công nghiệp hiện cũng đang xây dựng một nhà máy quy mô lớn tại Thượng Hải và khi hoàn thành, nó hứa hẹn sẽ là nơi xuất xưởng gần nửa triệu xe mỗi năm, so với ở Mỹ chỉ là 100.000 chiếc/năm. Không riêng gì những thương hiệu lâu đời, các công ty pin vừa thành lập của châu Âu hiện cũng chọn đầu tư vào Trung Quốc thay vì ở quê nhà.

    Lithium Werks - nhà sản xuất pin có trụ sở Hà Lan đã xây dựng 2 nhà máy ở Trung Quốc và dự kiến trong tháng này, họ sẽ hợp tác cùng với một đơn vị trong khu vực để tiếp tục xây một nhà máy với mức đầu tư ban đầu là 1,8 tỷ đô la. Khi đưa vào hoạt động, công suất của nhà máy đủ để cấp năng lượng cho 160.000 chiếc xe mỗi năm. Trả lời CNN, Kees Koolen - chủ tịch Lithium Werks cho biết sở dĩ họ quyết định đầu tư mạnh vào Trung Quốc bởi tại đây có cơ sở hạ tầng tốt hơn, đồng thời việc xin các giấy phép cần thiết cũng dễ dàng hơn.

    Đang tải xe_dien_tinhte_4.jpg…

    Bởi các quy định tại châu Âu vẫn còn quá khắt khe và cũng bởi Trung Quốc đưa ra nhiều chính sách khuyến khích người dân mua xe điện, ngành công nghiệp xe điện bỗng chốc bùng nổ nhưng lại ở phía bên kia bán cầu chứ không phải ở nơi khai sinh ra chính nền công nghiệp này. Liên minh châu Âu (EU) chắc chắn không thể ngồi im trước tình hình và họ cũng đang nỗ lực nhằm thay đổi những vấn đề nêu trên.

    Nhà chức trách khu vực đang có kế hoạch triển khai các chính sách nhằm thúc đẩy những công ty đầu tư nhiều hơn vào công nghệ pin. Trong ngành công nghiệp này, dẫn đầu hiện đang là CATL - một công ty đến từ Trung Quốc. Đối thủ cùng tầm với hãng này có thể kể đến như Panasonic (Nhật Bản) và Samsung SDI (Hàn Quốc). Được biết, Panasonic hiện cũng là đối tác của Tesla trong việc sản xuất pin. Công ty này đang xây một nhà máy khổng lồ tại Nevada nhằm gia tăng công suất.

    Đang tải xe_dien_tinhte_3.jpg…

    Theo các nhà phân tích, lý do mà châu Âu đang bị tụt về phía sau trong lĩnh vực pin bởi họ thiếu động lực để đầu tư vào ngành công nghiệp này và nguyên nhân sâu xe chính là do các nhà sản xuất ô tô tỏ ra quá chậm chạp trong việc phát triển xe điện. “Họ không thật sự nghiêm túc nghiên cứu xe điện vì đơn giản, họ không thích”, Viktor Irle, đồng sáng lập công ty nghiên cứu EV-Volumes có trụ sở tại Thụy Điển.

    Cùng lúc đó, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc nổi lên với sự ra đời của nhiều công ty như BYD hay Geely. Một số chuyên gia thậm chí còn cho rằng sự gia tăng này có thể phản tác dụng vào một ngày nào đó, khi nguồn cung vượt quá so với nhu cầu. Dù gì, hiện tại ở châu Âu cũng đã bắt đầu có những dấu hiệu khởi sắc nhất định. Nhà sản xuất pin Thụy Điển Northvolt vốn được thành lập bởi cựu giám đốc điều hành Tesla, đã hứa hẹn sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin lithium-ion lớn nhất châu Âu trong vòng 6 năm tới. Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ và cho rằng dự án có thể sẽ không được trơn tru bởi một số vấn đề về tài chính.

    Đang tải xe_dien_tinhte_2.jpg…

    Ngay khi nhìn thấy được mình bị qua mặt, châu Âu nếu muốn chuyển mình vẫn chưa thể bắt kịp Trung Quốc bởi một yếu tố quan trọng: chuỗi cung ứng. Trong vài năm qua, sự bùng nổ ngành công nghiệp xe điện tại quốc gia này kéo theo đó là sự hình thành và phát triển của các nguồn cung ứng tài nguyên dùng để tạo ra pin, chẳng hạn như lithium và coban. “Giờ thì quá muộn để các công ty châu Âu có thể tự thiết lập nên một chuỗi sản xuất pin lithium-ion quy mô lớn”, Irle nhận định. Một số nhà phân tích cho rằng còn 1 cách để giúp châu Âu vực dậy, đó chính là đi theo con đường mà Airbus đã đi trong lĩnh vực hàng không. Nhà sản xuất máy bay này hình thành từ sự sáp nhập của hàng loạt các công ty nhỏ và hiện là đối thủ lớn nhất của Boeing (Mỹ).

    Nguồn: CNN
     

    File đính kèm:

    Chia sẻ

    LinhVN1807, tuanck2004, dungvippro199621 người khác thích nội dung này.
  2. pntphong1810

    Tham gia:
    17/1/13
    Được thích:
    2,021
    Best Answers:
    0
    pntphong1810
    CAO CẤP
    Đúng là bọn tàu. Cái gì thế giới còn đang rò rỉ thì nó có miẹ rồi. Mà chất lượng thì còn nghi vấn dài dài
     
    realvn, tranlamsg, HamDzui3 người khác thích nội dung này.
    1. LePhone

      Tham gia:
      12/9/17
      Được thích:
      32
      Best Answers:
      0
      LePhone
      ĐẠI BÀNG
      LePhone @micheal9000 Thặng dư thuơng mại đến từ việc hàng hoá TQ có chỉ số (nôm na gọi là) P/P cao hơn hàng Mỹ và các nước khác nên dân Mỹ thích đùng chứ kg phải TQ ép ng dân Mỹ phải dùng hàng TQ
      Còn việc Trump đánh được TQ thì chả có lý gì mà Trump kg đánh sang VN vì thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ rất cao. Chỉ sau TQ và Nhật. Năm ngoái là 32 tỷ đô
      Việc Trump ra chiêu bài nói TQ ăn cắp công nghệ nên áp thuế chẳng qua là cái cớ để tuyên chiến chiến tranh thương mại với TQ (vì nước nào cũng có gián điệp công nghệ hết)
      Còn trên mạng cứ rao rảo việc ủng hộ Trump chẳng qua là bọn cờ vàng ba que là chủ yếu. Họ chủ yếu là lao động chân tay bên mỹ. Trump cấm dân tị nạn nhập cư. Có kế hoạch đem công việc chân tay từ TQ về Mỹ....vv Có lợi cho ba que. Nên họ ủng hộ
      Còn đối với Việt Nam. Trump là một nguy cơ lớn với sự phát triển của nước nghèo trong đó có VN
       
      Ngoc KaKaKaKa thích nội dung này.
    2. LePhone

      Tham gia:
      12/9/17
      Được thích:
      32
      Best Answers:
      0
      LePhone
      ĐẠI BÀNG
      LePhone @OxJade Đừng giở tính chụp mũ người khác như vậy bạn ah, tôi tranh luận có dẫn chứng và lịch sự, không xúc phạm ai trong chúng ta cả, rất buồn vì dân Việt còn những người như bạn
      Trong khi cả thế giới có những bước đi để đỡ lại đòn chiến tranh của Mỹ, ví như Nhật thắt chặt thương mại hơn với Trung Quốc, Đức-đầu tầu của EU cũng vậy, Nga lâu nay bị Mỹ kìm kẹp thì rất có nhã ý với TQ, chẳng nhẽ ta đi bài trừ TQ. Trong khi cái thế của TQ với Mỹ giống y hệt cái thế hiện tại của Việt Nam với Mỹ.
       
      Ngoc KaKaKaKa thích nội dung này.
    3. LePhone

      Tham gia:
      12/9/17
      Được thích:
      32
      Best Answers:
      0
      LePhone
      ĐẠI BÀNG
      LePhone @micheal9000 Chỉ cho tôi " thặng dư thương mại gấp đến cả chục lần"
      Câu này rất tối nghĩa
       
    4. DoubleZero

      Tham gia:
      5/6/14
      Được thích:
      64
      Best Answers:
      0
      DoubleZero
      ĐẠI BÀNG
      DoubleZero @LinhVN1807 Ngồi 1chỗ nghe ngóng đó mà. Qua shanghai mới thấy thị trường của Tesla, dân TQ thằng nào đi ô tô thì đi, đi xe đạp thì đi, nhưng thị phâng Tesla chăc lơn hơn Mỹ quá, xe điện thì đến xe 3 gác của nó còn chạy điện.
       
  3. nguyenmanh287

    Tham gia:
    29/1/12
    Được thích:
    5,368
    Best Answers:
    0
    nguyenmanh287
    VIP
    tỷ dân là lợi thế.cộng với việc kinh tế pt vũ bão,copy siêu nhanh nên khựa là vô địch dù chất chưa biết thế nào
     
    1. Sfvnthanh

      Tham gia:
      16/5/15
      Được thích:
      879
      Best Answers:
      0
      Sfvnthanh
      TÍCH CỰC
      Sfvnthanh @baotuan Nó cũng ra Iphone nhái đó, nhưng ko có đc IOS thì cúng chỉ dùng androi copy lại thôi.
       
    2. tl121221124ever

      Tham gia:
      18/4/16
      Được thích:
      32
      Best Answers:
      0
      tl121221124ever
      ĐẠI BÀNG
      tl121221124ever @Ác thần_ls Ông càng nói càng lòi cái ngu ra. Con chip A1x của tàu à ? ram, rom samsung/hynix của tàu à ? camera iphone do sony sản xuất cũng của tàu à ? chip wifi/4G walcom sản xuất của tàu à ?
      thằng tàu chỉ làm mỗi công việc lắp ráp thôi, không thấy thằng ZTE gần phá sản vì mỹ không bán linh kiện cho à ?
       
      lequangdat1986 thích nội dung này.
    3. Ác thần_ls

      Tham gia:
      9/4/14
      Được thích:
      712
      Best Answers:
      0
      Ác thần_ls
      TÍCH CỰC
      Ác thần_ls @tl121221124ever Ông càng nói càng lòi cái ngu ra..nói ko nặn nếp nhăn mà nghĩ à..tôi nói nó sx tại tàu..tôi bảo của tàu à..ai đặt thì nó làm vì công nghệ nó có vs dây chuyền cung ứng nó tốt..còn bán cho nó hay ko là quyền của họ..ông cứ như thích là ông lấy ko của ngta dc đấy..ngu học vkl..làm ăn nó có hợp đồng đàng hoàng phải đi ăn cắp méo đâu.mà ông thích là dc.mẽo chưa làm.giá đã cắt cổ rồi.ông nghĩ mẽo làm...thì giá tn.nói toẹt ra nó là cái công xưởng của cả thế giới roài..nhân công rẻ..vật liệu rẻ..chi phí rẻ. Gì ko biết chứ riêng sx vs gia công từ a-z nhé .éo có thằng nào trên cái trái đất này qua dc tàu luôn..
       
      LinhVN1807 thích nội dung này.
    4. NH Hoán

      Tham gia:
      10/6/17
      Được thích:
      404
      Best Answers:
      0
      NH Hoán
      TÍCH CỰC
      NH Hoán @Ác thần_ls Bạn ở Lạng Sơn nhỉ?
      chúc bạn may mắn, 2 là chúc bạn tiếp tục giữ được quan điểm này lâu dài.
       
  4. drleo888

    Tham gia:
    25/1/11
    Được thích:
    151
    Best Answers:
    0
    drleo888
    ĐẠI BÀNG
    Đi Thượng Hải, ngóc ngách nào cũng thấy chỗ sạc xe điện.
    Đủ để biết TQ phổ cập xe điện đến mức thế nào
     
    kcatter, Hiệp K, quangtaiqn13 người khác thích nội dung này.
    1. adsene

      Tham gia:
      5/1/16
      Được thích:
      89
      Best Answers:
      0
      adsene
      ĐẠI BÀNG
      adsene @drleo888 Vn chính phủ để ý phát triển ngành xe đạp điện cũng phát triển ác đó
       
    2. minhtienbk

      Tham gia:
      2/1/13
      Được thích:
      328
      Best Answers:
      0
      minhtienbk
      ĐẠI BÀNG
      minhtienbk @drleo888 Thẩm Quyến cũng vậy và taxi cũng chạy điện(giống chiếc tronh hình), khi đang chạy thấy nó báo 16kwh/100km. Tính ra khoảng 40k vnd/ 100 km. Quá rẻ
       
      viet netkcatter thích nội dung này.
    3. drleo888

      Tham gia:
      25/1/11
      Được thích:
      151
      Best Answers:
      0
      drleo888
      ĐẠI BÀNG
      drleo888 @minhtienbk Xe khách ở bên đấy cũng thế bác ơi. Ngồi êm ru :v phải nói là ngồi xe khách điện quá sướng :))
       
      kcatter thích nội dung này.
  5. NH Hoán

    Tham gia:
    10/6/17
    Được thích:
    404
    Best Answers:
    0
    NH Hoán
    TÍCH CỰC
    Vũ khí thị trường đã và đang làm điên đảo thế giới.
     
    drleo888 thích nội dung này.
  6. iPhonecafe

    Tham gia:
    2/10/14
    Được thích:
    692
    Best Answers:
    0
    iPhonecafe
    TÍCH CỰC
    Tung cẩu cái gì cũng gớm. Riêng mấy trang mua bán thương mại điện tử nó đã ác lắm rồi.
     
  7. trongvongbankinh

    Tham gia:
    24/2/08
    Được thích:
    1,701
    Best Answers:
    0
    trongvongbankinh
    CAO CẤP
    ý bài viết này là TQ nẫng tay châu âu thành căn cứ sản xuất xe điện của thế giới ????

    các hãng xe châu âu khá bảo thủ vì theo ho xe chạy nhiên liệu hóa thạch vẫn xanh hơn xe chạy điện ! có thể do thói quen người tiêu dùng đang chạy theo trend xe điện nhưng xét sâu thì đúng là xe điện ko hề bảo vệ môi trường như người tiêu dùng nghĩ
     
    batrung2906, icon929, tamle_o2 người khác thích nội dung này.
    1. LePhone

      Tham gia:
      12/9/17
      Được thích:
      32
      Best Answers:
      0
      LePhone
      ĐẠI BÀNG
      LePhone @Sing_1975 - Năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng hạt nhân, chất đốt cho nhà máy nhiệt điện sx ra điện nạp vào ắc quy
      - Cần các nguyên tố hóa học, nhà máy, công nghệ để sản suất ắc quy,
      - Cần nhà máy, công nghệ để tái chế, hủy ắc quy
      Phương tây chưa tối ưu hóa được các vấn đề trên và với họ, động cơ đốt trong vẫn tối ưu hơn
      Trung Quốc tối ưu hóa được các vấn đề trên nên họ đang loại bỏ dần động cơ đốt trong trên phương tiện di chuyển để chuyển qua phương tiện điện
      Ok Sing75?
       
      Sing_1975 thích nội dung này.
    2. rednick

      Tham gia:
      1/9/11
      Được thích:
      46
      Best Answers:
      0
      rednick
      ĐẠI BÀNG
      rednick @LePhone Không biết Trung Quốc tối ưu hóa như bạn nói đến mức nào nhưng TQ là nước gây ô nhiễm môi trường, phá hủy tầng ozone top đầu, chuyên sử dụng và xuất khẩu các công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm sang các nước, và gây ô nhiễm tàn phá môi trường (trong đó có Việt Nam), với TQ thì lơi nhuận là trên hết nhé, còn môi trường để sau đi.
       
      Sing_1975 thích nội dung này.
    3. NH Hoán

      Tham gia:
      10/6/17
      Được thích:
      404
      Best Answers:
      0
      NH Hoán
      TÍCH CỰC
      NH Hoán @k161194 Về cơ bản loài người vẫn chỉ đang vật lộn để có cuộc sống tốt hơn thôi bạn ah.
      Bây giờ 1 cục thiên thạch như hồi khủng long thì khả năng diệt tuyệt vẫn là 99%.
       
    4. Sing_1975

      Tham gia:
      23/9/08
      Được thích:
      92
      Best Answers:
      0
      Sing_1975
      ĐẠI BÀNG
      Sing_1975 @LePhone @LePhone , 3 cái cần mình chỉ hỏi chứ biết chứ cũng hiểu, nhưng bạn viết TQ tối ưu hóa được chất thải của vòng đời sản xuất trên (các cái cần) mà các nước phát triển chưa làm được thì mình chịu. Nếu không phải là bí mật quốc gia hoặc Kinh doanh bạn có thể cho biết chút thông tin về quá trình "tối ưu hóa" này được không. Thanks
       
  8. tinhchemte

    Tham gia:
    16/9/12
    Được thích:
    222
    Best Answers:
    0
    tinhchemte
    ĐẠI BÀNG
    Khoản xe điện tesla thứ 2 không ai dám nhận số 1,tầm nhìn của must quá bá.Khi nguyên liệu ngày càng khan hiếm đắt đỏ ảnh hưởng mt thì dùng động cơ điện là hợp lí.
     
    1. tuan 95

      Tham gia:
      10/12/14
      Được thích:
      650
      Best Answers:
      0
      tuan 95
      TÍCH CỰC
      tuan 95 @tinhchemte mút c chứ ko phải mút t nhé
       
      tamle_oAmbitiousMan thích nội dung này.
  9. AmbitiousMan

    Tham gia:
    19/11/13
    Được thích:
    14,495
    Best Answers:
    7
    tiger_sg, kcatter, dolphinkid5 người khác thích nội dung này.
    #11 AmbitiousMan, 26/11/18
    Sửa lần cuối: 26/11/18
    1. drleo888

      Tham gia:
      25/1/11
      Được thích:
      151
      Best Answers:
      0
      drleo888
      ĐẠI BÀNG
      drleo888 @AmbitiousMan Tiêu thụ của tất cả các mối kia cộng vào chưa bằng TQ. Quá kinh khủng
       
      kcatter thích nội dung này.
    2. Hunglong96

      Tham gia:
      23/9/18
      Được thích:
      2,640
      Best Answers:
      0
      Hunglong96
      CAO CẤP
      Hunglong96 @drleo888 :D dĩ nhiên tỷ dân mỗi dân 1 chiếc xe số nó đã khác 300tr dân rồi
       
  10. chickenbg

    Tham gia:
    30/5/12
    Được thích:
    720
    Best Answers:
    0
    chickenbg
    TÍCH CỰC
    chê trung quốc trong khi ở sứ nọ mơí mua đc linh kiện về ráp đc 1 chiếc xe 1 cu tỏi ma khen lấy khen để dù chạy động đốt :3
     
    Daoket, quangduc89hd79 thích nội dung này.
    1. hd79

      Tham gia:
      6/6/14
      Được thích:
      764
      Best Answers:
      0
      hd79
      TÍCH CỰC
      hd79 @chickenbg Xe thì thuê làm từ A-Z, mỗi cái công đưa từ cảng về kho. Mấy hôm trước mình mình có việc ra mấy cái trung tâm thương mại Vincom vào giờ cao điểm đông khách, xe bày đầy ra, nhân viên mời mọc chèo kéo mãi mà khách chỉ đi lướt qua không thèm vào ngồi. Đứng lâu chán quá mấy chú nhân viên tự chui vào xe mở khóa bật điện lên xuống để cho đỡ buồn. Hi vọng niềm tự hào của của dân tộc không bị ...móm
       
  11. pond1597

    Tham gia:
    5/7/11
    Được thích:
    4,501
    Best Answers:
    0
    pond1597
    VIP
    Và nó còn vươn vòi bạch tuộc thâu tóm các Cty khác nữa. Trong số nhiều các Cty về CNTT Việt nam như các ứng dụng mua bán online....đều chắc chắn có bóng dáng của nó đứng sau lưng thôi. DN Việt nam mình thì nếu như sóng to gió lớn mà không bản lĩnh thì sẽ bán thân thôi. Nhiều nhãn hàng có tiếng của người Việt về tay các đại gia Thái, Tq.......Hehehehheh
     
  12. hero76132

    Tham gia:
    13/4/12
    Được thích:
    38
    Best Answers:
    0
    hero76132
    ĐẠI BÀNG
    việt nam mình thương mại với trung quốc khá tốt mà nhỉ sao ko nói trung quốc chuyển giao cho ít công nghệ sản xuât xe điện nhỉ
     
    1. MT555

      Tham gia:
      14/11/18
      Được thích:
      3
      Best Answers:
      0
      MT555
      ĐẠI BÀNG
      MT555 @Ác thần_ls Chắc tq ko gian thương ko? vậy nhiều vụ nó qua mua các loại nông sản giá cao của nông dân VN làm cho nhiều người nông dân đổ xô đem trồng 1 loại đó hết sau đó nó ko mua nữa là VN ôm hết, tương tự vụ thịt heo....
       
    2. mkchen

      Tham gia:
      16/1/11
      Được thích:
      213
      Best Answers:
      0
      mkchen
      ĐẠI BÀNG
      mkchen @Ác thần_ls Đó là do bác ăn ở có đức đó hehe. Nhưng đúng là gần đây người TQ không còn chơi xấu kiểu vậy nhiều nữa. Chứ tầm 5-10 năm trước thì về vấn đề này TQ là số 1, gần đây người Việt mới nổi lên thay thế họ.
       
    3. Ác thần_ls

      Tham gia:
      9/4/14
      Được thích:
      712
      Best Answers:
      0
      Ác thần_ls
      TÍCH CỰC
      Ác thần_ls @MT555 Ây tham thì thâm chứ cụ..nó mua giá cao là dân mình đâm đầu vào trồng trách ai...cơm có bữa chợ có chiều.chứ.thấy bờ tường rồi lao vào thì chịu thôi..à mà quên cái vụ đó cũng có góp phần ko nhỏ của các quan xã việt nhé..trên em hả..tháng nào chả ít thì vài phát vn mình đóng cửa khẩu vì ba cái lí do giời ơi..tq nó chơi lại..nông sản việt mình chất như núi nhé. Tuần giời là biết nhau ngay..nội bất xuất ngoại bất nhập thì ai mua cho.dc..
       
      LinhVN1807 thích nội dung này.
    4. Ác thần_ls

      Tham gia:
      9/4/14
      Được thích:
      712
      Best Answers:
      0
      Ác thần_ls
      TÍCH CỰC
      Ác thần_ls @mkchen 5-10 năm trước thì dân buôn việt mìh sang quỵt china mới nhìu á..sang vài lần lấy mối rồi dc quả về biệt tăm..đến lúc tg dễ ăn.sang nó mới gô cổ lại bắt ng nhà sang chuộc về..khoảng năm 95-2008 chuyện cơm bữa luôn bác ..h vẫn có nhưng ít oài.
       
      LinhVN1807 thích nội dung này.
  13. congtain

    Tham gia:
    9/4/13
    Được thích:
    3
    Best Answers:
    0
    congtain
    ĐẠI BÀNG
    Nếu xe điên TQ nó bán đầy ở việt nam thì ae có mua không? ở đó mà đòi giết chết Âu châu
     
    1. boyngo1988

      Tham gia:
      24/6/11
      Được thích:
      1,590
      Best Answers:
      0
      boyngo1988
      TÍCH CỰC
      boyngo1988 @kurt80 Dĩ nhiên là ưu tiên chọn những thương hiệu lớn uy tín trước, nhưng chả bao h tesla bán với cá giá đấy.
       
    2. kurt80

      Tham gia:
      26/2/11
      Được thích:
      385
      Best Answers:
      0
      kurt80
      TÍCH CỰC
      kurt80 @boyngo1988 Câu trả lời của bạn phản ánh tất cả, nó áp dụng công nghệ kém hơn, tuổi thọ thấp hơn thì đương nhiên giá rẻ hơn. Còn người nhiều tiền thì người ta sẽ dùng công nghệ mới nhất, an toàn nhất.
       
    3. boyngo1988

      Tham gia:
      24/6/11
      Được thích:
      1,590
      Best Answers:
      0
      boyngo1988
      TÍCH CỰC
      boyngo1988 @kurt80 liệu cơm gắp mắm bác ơi, vd e thích mec mà ko thể mua nổi thì sẽ đi mua 1 con KIA rio giá bằng 1/4 vẫn đáp ứng dc nhu cầu bình thường ... theo e biết thì xe TQ chất lượng mẫu mã rất khá và hợp túi tiền, hiệu năng hay độ bền nó chỉ cần bằng 70-80% tesla chẳng hạn nhưng giá bằng phân nửa hoặc 1/3 thì cực kì đáng để xem xét, chứ người rủng rẻng tiền bạc ăn chắc mặc bền thì dĩ nhiên họ lựa chọn hãng tên tuổi rồi.
       
      LinhVN1807 thích nội dung này.
    4. NH Hoán

      Tham gia:
      10/6/17
      Được thích:
      404
      Best Answers:
      0
      NH Hoán
      TÍCH CỰC
      NH Hoán @kurt80 bạn có thể tìm đọc loạt bài các nhãn hiệu xe ô tô trung quốc nhái 100% các xe nổi tiếng nước ngoài. Và luật pháp TQ bảo hộ ra sao, sẽ hiểu tại sao TQ sx rất nhiều xe rẻ nhưng khó bán ra nước ngoài.
       
  14. datvn

    Tham gia:
    12/4/08
    Được thích:
    350
    Best Answers:
    0
    datvn
    TÍCH CỰC
    Nước mình bao giờ cũng trễ hơn Trung quốc 10 năm. Chắc 10 năm sau cũng sẽ phổ biến xe điện Trung quốc ở VN.
     
    1. metronome

      Tham gia:
      30/12/16
      Được thích:
      362
      Best Answers:
      1
      metronome
      TÍCH CỰC
      metronome @datvn Du lịch tq 1 chuyến là biết mấy năm :(
       
      kcatter thích nội dung này.
    2. anh.duong.218

      Tham gia:
      19/8/16
      Được thích:
      1,837
      Best Answers:
      0
      anh.duong.218
      TÍCH CỰC
      anh.duong.218 @datvn có 10 năm thôi á :)) nâng mấy chục lần lên :))
       
      kcatter thích nội dung này.
    3. traisaigon

      Tham gia:
      24/5/08
      Được thích:
      793
      Best Answers:
      0
      traisaigon
      TÍCH CỰC
      traisaigon @datvn Đi Nhật Hàn Mỹ những nơi công cộng toà nhà cty gi gi công nghệ nó ẩn đi qua đó bạn có thể trầm trồ và nghĩ VN làm được chứ lần qua Bắc Kinh bà cha nó phô trương nhưng kinh khủng khiếp có nhiều cái nhìn hoài không hiểu nó làm sao , đợt mình đi nó làm 2 bên bức tường holograms siêu thực tương tác với người đi đường dài suốt trung tâm thương mại . thật sự cảm giác tự ti dã man
       
    4. eddywong1802

      Tham gia:
      26/11/10
      Được thích:
      53
      Best Answers:
      0
      eddywong1802
      ĐẠI BÀNG
      eddywong1802 @Raiderz 50 năm là nói về gdp đầu người hả bạn, vậy thì chính xác, còn cái khác thì sai số dã man.
       
  15. cdang

    Tham gia:
    1/9/08
    Được thích:
    927
    Best Answers:
    0
    cdang
    TÍCH CỰC
    Tiếc là VN đến tận bây giờ vẫn chưa có bất kỳ động thái nào hỗ trợ xe điện cả, trong khi môi trường đang ô nhiễm quá mức.
     
    AmbitiousManTADASHOP-VN thích nội dung này.
    1. TADASHOP-VN

      Tham gia:
      30/10/17
      Được thích:
      359
      Best Answers:
      0
      TADASHOP-VN
      ĐẠI BÀNG
      TADASHOP-VN @cdang Yên tâm. Đang lobby. Lobby đủ tiền sẽ có trợ giá.
       
      cdang thích nội dung này.
  16. quy.helios

    Tham gia:
    2/8/16
    Được thích:
    44
    Best Answers:
    0
    quy.helios
    ĐẠI BÀNG
    Cứ chê nó nhưng mà vn có làm dc 50% của nó k
     
    yilka thích nội dung này.
  17. tranvutruong

    Tham gia:
    28/6/08
    Được thích:
    1,700
    Best Answers:
    0
    tranvutruong
    CAO CẤP
    Ko phải tự dưng anh Tập lại đối đầu trong cuộc chiến tranh thương mại với Trump.
     
  18. anhhoang02

    Tham gia:
    3/11/08
    Được thích:
    514
    Best Answers:
    0
    anhhoang02
    TÍCH CỰC
    #34 anhhoang02, 26/11/18
    Sửa lần cuối: 26/11/18
    Nó là cơ hội, vì sản xuất xe động cơ đốt trong khó hơn, phức tạp hơn. Xe điện họ đi trước tạo ra xu hướng riêng.

    Mỹ, Châu Âu, Nhật họ đầu tư vào dây chuyền sản xuất động cơ đốt trong rồi, muốn chuyển sang xe điện phải có lộ trình và phải hết khấu hao máy móc đã.
    Nếu không có ai qua mặt họ thì họ cứ bình tĩnh, may có ông TQ ông ấy đi đùng nhưng vượt lên trước không khác gì thổi không khí nóng vào sau lưng.

    Ps: ở ta không khuyến khích xe điện.
    Bác nào học kỹ thuật công nghiệp có thể tự tạo ra 1 chiếc xe điện, thậm chí chạy năng lượng mặt trời hoặc xạc bằng năng lượng mặt trời.
     
    AmbitiousMan thích nội dung này.
    #34 anhhoang02, 26/11/18
    Sửa lần cuối: 26/11/18
    1. NH Hoán

      Tham gia:
      10/6/17
      Được thích:
      404
      Best Answers:
      0
      NH Hoán
      TÍCH CỰC
      NH Hoán @anhhoang02 bạn nói đúng 1 phần, thực ra bọn Châu Âu nó nghiên cứu xe điện từ khi ô tô còn chưa phổ biến ở TQ.
      đến nay nó vẫn chưa thèm phát triển là có nguyên nhân của nó, bài viết này tớ chỉ thấy rằng, bọn châu Âu nó đầu tư ở TQ để bán được ở TQ kiếm tiền với né hàng rào luật về môi trường thôi.
       
      anhhoang02 thích nội dung này.
  19. mrqd

    Tham gia:
    8/7/15
    Được thích:
    199
    Best Answers:
    0
    mrqd
    ĐẠI BÀNG
    TQ sản xuất những mặt hàng trước kia là độc quyền của Âu châu với cái giá "không thể chối từ" dành cho nhân dân của họ. Hàng VN nên học tập họ!
     
    kcatter thích nội dung này.
    1. kurt80

      Tham gia:
      26/2/11
      Được thích:
      385
      Best Answers:
      0
      kurt80
      TÍCH CỰC
      kurt80 @mrqd Trước hết phải là công xưởng của thế giới đã. Sau đó ăn cắp hết. Thế là sẽ trở thành kẻ ăn cắp vĩ đại chứ có gì đâu.
       
  20. Frank Vu

    Tham gia:
    22/10/18
    Được thích:
    27
    Best Answers:
    0
    Frank Vu
    ĐẠI BÀNG
    Châu Âu thích xe đạp
     
    AmbitiousManhungthieuk thích nội dung này.
    1. kurt80

      Tham gia:
      26/2/11
      Được thích:
      385
      Best Answers:
      0
      kurt80
      TÍCH CỰC
      kurt80 @Frank Vu Đúng như bạn nói, nếu nói Châu Âu kém thì không hẳn. Nó cũng nghiên cứu nhiều về môi trường chứ có phải không đâu. Điển hình là Amsterdam, có phải nó kém đâu nhưng mà nó thích môi trường nên xe đạp nó nhiều kinh khủng luôn.
       
      LinhVN1807Frank Vu thích nội dung này.
    2. Frank Vu

      Tham gia:
      22/10/18
      Được thích:
      27
      Best Answers:
      0
      Frank Vu
      ĐẠI BÀNG
      Frank Vu @kurt80 Bài này của CNN mà CNN là TQ. Thêm nữa bạn mod cũng chỉ dịch lại và chắc cũng chẳng tìm hiểu thêm. Vì theo mình, các hãng xe lớn của châu Âu đặc biệt là Đức, cái họ tập trung là công nghệ chế tạo động cơ. Pin với xe điện là quan trọng nhưng không cần thiết phải đầu tư nghiên cứu nhiều, có quá nhiều vendors làm việc đó thì chỉ cần chọn tụi nào best là được.
       
    3. NH Hoán

      Tham gia:
      10/6/17
      Được thích:
      404
      Best Answers:
      0
      NH Hoán
      TÍCH CỰC
      NH Hoán @Frank Vu Châu Âu họ thực sự hiểu bảo vệ tận gốc môi trường.
       
    4. NH Hoán

      Tham gia:
      10/6/17
      Được thích:
      404
      Best Answers:
      0
      NH Hoán
      TÍCH CỰC
      NH Hoán @Frank Vu Nhật nữa, dân họ hiểu thực sự sâu, cách làm việc và phát triển của họ khác hẳn.
       

Chia sẻ

Đang tải...