Trình duyệt web và trình tìm kiếm? Google có cả 2 và cả 2 đều đứng đầu về độ phổ biến, bất cứ ai dùng điện thoại Android đều mặc định sử dụng 2 sản phẩm này. Tuy nhiên sau án phạt đến 5 tỉ USD tại châu Âu do vi phạm luật chống độc quyền thì Google đã phải thay đổi thái độ bằng việc giới thiệu những trình duyệt và trình tìm kiếm khác cho người dùng Android tại khu vực kinh tế châu Âu (EEA).
Google dù nói các nhà sản xuất được tự do khai thác các dịch vụ như YouTube, Google Maps trên Android bởi hệ điều hành này nguồn mở nhưng kỳ thực họ buộc phải cài sẵn toàn bộ gói ứng dụng của Google như Chrome, Google Search, G Suite trên thiết bị bán ra. Đây là điều mà các nhà điều hành tại EU xem là cạnh tranh không lành mạnh, từ đó dẫn đến việc Google công bố thay đổi toàn bộ mô hình nhượng quyền sử dụng phần mềm (Android) tại châu Âu. Cụ thể là hãng sẽ trả phí cho các nhà sản xuất thiết bị để họ cài đặt sẵn các ứng dụng của Google như YouTube, Google Maps và Gmai trên thiết bị. Chính sách tương tự cũng được Google áp dụng với các ứng dụng như Google Play, Chrome và Search. Thế nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ đối với các nhà điều hành tại châu Âu, thế nên việc Google trực tiếp gợi ý các ứng dụng và dịch vụ phía thứ 3 cho người dùng Android là động thái đáp ứng.
Trên trang blog chính thức, giám đốc quản lý sản phẩm của Google - Paul Gennai cho biết: "Dựa trên những thay đổi đã thực hiện nhằm đáp ứng các phán quyết của Uỷ ban châu Âu (EC) năm ngoái, chúng tôi sẽ bắt đầu cho hiển thị các màn hình giới thiệu mới đối với người dùng Android với một tuỳ chọn tải về các ứng dụng tìm kiếm và trình duyệt khác."
Đây là các giải pháp nhằm xoa dịu EC nhưng trong thời gian tới, Google sẽ phải tích cực hơn trong việc thay đổi các chính sách ứng dụng cài sẵn cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dùng khi chọn các giải pháp họ muốn bởi sau mức phạt 5 tỉ đô năm ngoái, Google lại vừa bị phạt tiếp 1,69 tỉ đô vì làm dụng công cụ quảng cáo AdSense gây cạnh tranh không lành mạnh. Riêng tại Pháp, Google đang dính phải án phạt 57 triệu đô bởi Cơ quan bảo mật dữ liệu quốc gia (CNIL) do không tuân theo Bộ luật bảo vệ dữ liệu chung GDPR vừa hiệu lực từ 25 tháng 5 năm ngoái.
Google dù nói các nhà sản xuất được tự do khai thác các dịch vụ như YouTube, Google Maps trên Android bởi hệ điều hành này nguồn mở nhưng kỳ thực họ buộc phải cài sẵn toàn bộ gói ứng dụng của Google như Chrome, Google Search, G Suite trên thiết bị bán ra. Đây là điều mà các nhà điều hành tại EU xem là cạnh tranh không lành mạnh, từ đó dẫn đến việc Google công bố thay đổi toàn bộ mô hình nhượng quyền sử dụng phần mềm (Android) tại châu Âu. Cụ thể là hãng sẽ trả phí cho các nhà sản xuất thiết bị để họ cài đặt sẵn các ứng dụng của Google như YouTube, Google Maps và Gmai trên thiết bị. Chính sách tương tự cũng được Google áp dụng với các ứng dụng như Google Play, Chrome và Search. Thế nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ đối với các nhà điều hành tại châu Âu, thế nên việc Google trực tiếp gợi ý các ứng dụng và dịch vụ phía thứ 3 cho người dùng Android là động thái đáp ứng.
Trên trang blog chính thức, giám đốc quản lý sản phẩm của Google - Paul Gennai cho biết: "Dựa trên những thay đổi đã thực hiện nhằm đáp ứng các phán quyết của Uỷ ban châu Âu (EC) năm ngoái, chúng tôi sẽ bắt đầu cho hiển thị các màn hình giới thiệu mới đối với người dùng Android với một tuỳ chọn tải về các ứng dụng tìm kiếm và trình duyệt khác."
Cụ thể là Google thiết kế 2 trang, một trang hiển thị 5 trình duyệt web trong đó ngoài Google Chrome cài sẵn ra còn có 4 trình duyệt thay thế là Firefox, Microsoft Edge, Opera và Puffin. Trang còn lại cũng hiển thị 5 tuỳ chọn với Google Search cài sẵn, 4 tuỳ chọn khác là Qwant, DuckDuck Go, Ecosia Browser và Seznam.cz. Nếu người dùng chọn cài đặt một hoặc nhiều ứng dụng hơn thì màn hình tiếp theo sẽ hướng dẫn cách tải về và cách thiết lập làm mặc định. Thêm vào đó, một thông báo hệ thống cũng sẽ nhắc người dùng thiết lập trình tìm kiếm mặc định ngay bên trong Chrome nếu họ đã cài đặt các trình tìm kiếm khác.Đây là các giải pháp nhằm xoa dịu EC nhưng trong thời gian tới, Google sẽ phải tích cực hơn trong việc thay đổi các chính sách ứng dụng cài sẵn cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dùng khi chọn các giải pháp họ muốn bởi sau mức phạt 5 tỉ đô năm ngoái, Google lại vừa bị phạt tiếp 1,69 tỉ đô vì làm dụng công cụ quảng cáo AdSense gây cạnh tranh không lành mạnh. Riêng tại Pháp, Google đang dính phải án phạt 57 triệu đô bởi Cơ quan bảo mật dữ liệu quốc gia (CNIL) do không tuân theo Bộ luật bảo vệ dữ liệu chung GDPR vừa hiệu lực từ 25 tháng 5 năm ngoái.
Theo: VentureBeat