Thông thường, chúng ta vẫn nghĩ rằng xe hơi càng có nhiều túi khí thì càng an toàn. Tuy nhiên, mới đây Cơ quan An toàn Đường bộ Hoa Kỳ - IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) vừa công bố một thông kê cho thấy túi khí đầu gối (knee airbag) không đóng góp nhiều vào việc bảo vệ đối với người ngồi bên trong xe khi có tai nạn. Thậm chí, trong một vài tình huống thử nghiệm va chạm nhất định, túi khí đầu gối ít nhiều còn góp phần gia tăng chấn thương cho người lái hoặc hành khách ngồi trước.
Trước hết, nếu anh em chưa biết thì túi khí đầu gối thường được bố trí phía dưới bảng tablo. Mục đích chính của nó là nhằm bảo vệ và ngăn ngừa các chấn thương đối với chân của người ngồi hàng ghế trước khi xe gặp va chạm. Ngoài ra, nó cũng được thiết kế để gián tiếp giảm thiểu lực tác động đến vùng ngực và bụng thông qua việc giúp cơ thể người gặp nạn ít bị di chuyển hơn.
Lý thuyết là vậy, và IIHS đã thống kê kết quả từ 400 vụ thử nghiệm va chạm của mình cũng như tổng hợp báo cáo về các tai nạn thực tế để tìm ra sự khác biệt giữ xe có và không có túi khí đầu gối. Kết quả là tỉ lệ chấn thương tổng thể từ 7,9% còn 7,4% khi xe có trang bị túi khí đầu gối. Tuy vậy IIHS không cho rằng con số 0,5% có ý nghĩa về mặt thống kê, nên không thể nói rằng xe có túi khí đầu gối sẽ có khả năng bảo vệ tốt hơn.
Thậm chí, IIHS phát hiện ra rằng trong các vụ thử nghiệm va chạm trực diện vị trí người lái ở mức độ nhẹ (driver-side small overlap front crash test), việc có thêm túi khí đầu gối khiến gia tăng khả năng chấn thương vùng cẳng chân và đùi phải, dù rằng chấn thương vùng đầu được giảm thiểu. Trong khi đó, đối với các thử nghiệm va chạm trực diện phía trước thì gần như không có sự khác biệt giữa xe có và không có túi khí đầu gối.
Video IIHS thử va chạm trực diện vị trí người lái ở mức độ nhẹ đối với Lexus ES350 2019 và có bung túi khí đầu gối
Thật ra, túi khí đầu gối là một trong số nhiều phương pháp để bảo vệ vùng chân của người ngồi trước khi có tai nạn. Còn về lý do nó được nhiều hãng xe tại Mỹ trang bị, có ý kiến cho rằng có thể là bởi túi khí đầu gối góp phần giúp các mẫu xe vượt qua được những bài kiểm tra về an toàn bắt buộc giả định hình nộm không thắt dây an toàn (seatbelt). Vậy nên anh em khi chọn mua xe đừng quá căng thẳng việc có hay không có túi khí đầu gối hay không, quan trọng nhất là hãy lái xe an toàn và thắt seatbelt đầy đủ 😁
Trước hết, nếu anh em chưa biết thì túi khí đầu gối thường được bố trí phía dưới bảng tablo. Mục đích chính của nó là nhằm bảo vệ và ngăn ngừa các chấn thương đối với chân của người ngồi hàng ghế trước khi xe gặp va chạm. Ngoài ra, nó cũng được thiết kế để gián tiếp giảm thiểu lực tác động đến vùng ngực và bụng thông qua việc giúp cơ thể người gặp nạn ít bị di chuyển hơn.
Lý thuyết là vậy, và IIHS đã thống kê kết quả từ 400 vụ thử nghiệm va chạm của mình cũng như tổng hợp báo cáo về các tai nạn thực tế để tìm ra sự khác biệt giữ xe có và không có túi khí đầu gối. Kết quả là tỉ lệ chấn thương tổng thể từ 7,9% còn 7,4% khi xe có trang bị túi khí đầu gối. Tuy vậy IIHS không cho rằng con số 0,5% có ý nghĩa về mặt thống kê, nên không thể nói rằng xe có túi khí đầu gối sẽ có khả năng bảo vệ tốt hơn.
Thậm chí, IIHS phát hiện ra rằng trong các vụ thử nghiệm va chạm trực diện vị trí người lái ở mức độ nhẹ (driver-side small overlap front crash test), việc có thêm túi khí đầu gối khiến gia tăng khả năng chấn thương vùng cẳng chân và đùi phải, dù rằng chấn thương vùng đầu được giảm thiểu. Trong khi đó, đối với các thử nghiệm va chạm trực diện phía trước thì gần như không có sự khác biệt giữa xe có và không có túi khí đầu gối.
Video IIHS thử va chạm trực diện vị trí người lái ở mức độ nhẹ đối với Lexus ES350 2019 và có bung túi khí đầu gối
Thật ra, túi khí đầu gối là một trong số nhiều phương pháp để bảo vệ vùng chân của người ngồi trước khi có tai nạn. Còn về lý do nó được nhiều hãng xe tại Mỹ trang bị, có ý kiến cho rằng có thể là bởi túi khí đầu gối góp phần giúp các mẫu xe vượt qua được những bài kiểm tra về an toàn bắt buộc giả định hình nộm không thắt dây an toàn (seatbelt). Vậy nên anh em khi chọn mua xe đừng quá căng thẳng việc có hay không có túi khí đầu gối hay không, quan trọng nhất là hãy lái xe an toàn và thắt seatbelt đầy đủ 😁