Trước đây các nhà nghiên cứu đã khẳng định việc đọc sách sẽ giúp cải thiện chức năng não bộ, giảm stress và thậm chí là giúp con người ta sống cảm thông hơn. Giờ đây, họ lại tiếp tục phát hiện ra rằng những đứa trẻ được sống trong ngôi nhà đầy sách sẽ tăng những kỹ năng sinh sống, trình độ học vấn, khả năng công nghệ cho tới mãi khi trưởng thành.
Trong nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí Social Science Research, các nhà khoa học dẫn đầu bởi Joanna Sikora tại Đại học quốc gia Úc đã thu thập và đánh giá dữ liệu từ 160.000 người trưởng thành tại 31 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, Canada, Anh, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, nhật và Chile.
Những đối tượng tham gia (độ tuổi từ 25 tới 65) sẽ phải điền một khảo sát đánh giá năng lực chuẩn quốc tế, trong đó đo lường khả năng ở 3 hạng mục là trình độ học vấn, tính toán (khả năng áp dụng toán vào các tình huống hàng ngày) và khả năng giao tiếp thông tin công nghệ (kỹ năng sử dụng công nghệ kỹ thuật số để giao tiếp với người khác, lấy và phân tích thông tin).
Song song với đó, những đối tượng tham gia cũng được yêu cầu trả lời số lượng sách có trong nhà họ vào năm 16 tuổi. Đây được nhóm nghiên cứu xem như một dấu chỉ điển hình cho thấy “mối quan hệ định hướng xã hội bằng sách vở” của người đó. Số lượng sách mà họ được lựa chọn sẽ trải dài từ con số “dưới 10” cho tới “hơn 500”.
Quá trình khảo sát tiến hành từ 2011 đến 2015 cho thấy số sách trung bình mà các đối tượng tham gia “sống chung” từ thuở nhỏ là khoảng 115 cuốn. Tuy nhiên, con số trung bình đối với từng quốc gia là có sự khác biệt đáng kể. Điển hình như kích thước thư viện tại nhà của những cư dân Nauy là 212 cuốn, con số này tại Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 27. Tuy nhiên tựu chung lại thì gần như số lượng sách trong nhà có mối quan hệ chặt chẽ với trình độ tri thức khi trưởng thành.
Kết quả cuối cùng, việc sống chung với sách ảnh hưởng đáng kể tới trình độ học vấn sau này của con người. Cụ thể, nếu hồi nhỏ sống với ít sách xung quanh thì mức độ học vấn sẽ nằm dưới mức trung bình. Nếu sống quanh 80 cuốn sách sẽ giúp tăng mức độ học vấn lên tới trung bình và trình độ sẽ tiếp tục được cải thiện nếu thư viện tại gia lên tới 350 cuốn sách. Tương tự như vậy, số lượng sách mà con người sống chung từ nhỏ cũng tỷ lệ thuận với khả năng tính toán và kỹ năng tương tác với công nghệ.
Vậy vấn đề ở đây là liệu có sự khác biệt giữa những người không lớn lên với nhiều sách, nhưng vẫn trải qua quá trình học phổ thông và sau đó vào đại học, so với những người giống như vậy nhưng lớn lên với sách. Nhóm nghiên cứu khẳng định đối với trường hợp này: “Một tuổi thơ gắn liền với sách sẽ tạo nên những lợi thế giáo dục cho quá trình học tập chiếm lĩnh tri thức sau này.”
Tham khảo Sciencedirect
Trong nghiên cứu vừa đăng tải trên tạp chí Social Science Research, các nhà khoa học dẫn đầu bởi Joanna Sikora tại Đại học quốc gia Úc đã thu thập và đánh giá dữ liệu từ 160.000 người trưởng thành tại 31 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, Canada, Anh, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, nhật và Chile.
Những đối tượng tham gia (độ tuổi từ 25 tới 65) sẽ phải điền một khảo sát đánh giá năng lực chuẩn quốc tế, trong đó đo lường khả năng ở 3 hạng mục là trình độ học vấn, tính toán (khả năng áp dụng toán vào các tình huống hàng ngày) và khả năng giao tiếp thông tin công nghệ (kỹ năng sử dụng công nghệ kỹ thuật số để giao tiếp với người khác, lấy và phân tích thông tin).
Song song với đó, những đối tượng tham gia cũng được yêu cầu trả lời số lượng sách có trong nhà họ vào năm 16 tuổi. Đây được nhóm nghiên cứu xem như một dấu chỉ điển hình cho thấy “mối quan hệ định hướng xã hội bằng sách vở” của người đó. Số lượng sách mà họ được lựa chọn sẽ trải dài từ con số “dưới 10” cho tới “hơn 500”.
Quá trình khảo sát tiến hành từ 2011 đến 2015 cho thấy số sách trung bình mà các đối tượng tham gia “sống chung” từ thuở nhỏ là khoảng 115 cuốn. Tuy nhiên, con số trung bình đối với từng quốc gia là có sự khác biệt đáng kể. Điển hình như kích thước thư viện tại nhà của những cư dân Nauy là 212 cuốn, con số này tại Thổ Nhĩ Kỳ chỉ 27. Tuy nhiên tựu chung lại thì gần như số lượng sách trong nhà có mối quan hệ chặt chẽ với trình độ tri thức khi trưởng thành.
Kết quả cuối cùng, việc sống chung với sách ảnh hưởng đáng kể tới trình độ học vấn sau này của con người. Cụ thể, nếu hồi nhỏ sống với ít sách xung quanh thì mức độ học vấn sẽ nằm dưới mức trung bình. Nếu sống quanh 80 cuốn sách sẽ giúp tăng mức độ học vấn lên tới trung bình và trình độ sẽ tiếp tục được cải thiện nếu thư viện tại gia lên tới 350 cuốn sách. Tương tự như vậy, số lượng sách mà con người sống chung từ nhỏ cũng tỷ lệ thuận với khả năng tính toán và kỹ năng tương tác với công nghệ.
Vậy vấn đề ở đây là liệu có sự khác biệt giữa những người không lớn lên với nhiều sách, nhưng vẫn trải qua quá trình học phổ thông và sau đó vào đại học, so với những người giống như vậy nhưng lớn lên với sách. Nhóm nghiên cứu khẳng định đối với trường hợp này: “Một tuổi thơ gắn liền với sách sẽ tạo nên những lợi thế giáo dục cho quá trình học tập chiếm lĩnh tri thức sau này.”
Tham khảo Sciencedirect