Uber đang cân nhắc việc bán lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab

ND Minh Đức
18/2/2018 14:11Phản hồi: 74
Uber đang cân nhắc việc bán lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab
Thông tin từ CNBC cho biết Uber đang cân nhắc việc bán bộ phận kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ Grab để đổi lấy “cổ phẩn đáng kể trong công ty”. Hiện vẫn chưa rõ thỏa thuận chi tiết là như thế nào và thời điểm nào sẽ tiến hành.

Grab tuyên bố đang có 95% thị phần tại khu vực Đông Nam Á và gần đây công ty Singapore này còn nhận được gần 2,5 tỷ đô tiền rót vốn. Hiện Grab đã hoạt động tại hơn 100 thành phố rải khắp các quốc gia như Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Vietnam, Myanmar cùng một số nước khác. Có thể với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Grab nên Uber mới đi tới quyết định sẽ bán mảng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần.

Quyết định tương tự đã từng được Uber thực hiện tại thị trường Trung Quốc, khi họ đứng trước sức ép mạnh mẽ của đối thủ địa phương là Didi Chuxing. CNBC nhận định: “Bước đi này cũng giống như chiến lược của Uber tại Trung Quốc, nơi công ty phải bán lại mảng dịch vụ đi nhờ xe cho Didi để đổi lại 20% quyền sở hữu. Tương tự như vậy tại Nga, công ty cũng đã sáp nhập với công ty đối thủ là Yandex để đổi lấy 37% cổ phần. Mục tiêu có thể là giúp Uber thắt chặt chi phi nhằm chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu IPO vào năm sau.”

Mặt khác, CNBC cho rằng bước đi này cuối cùng là tốt cho các chủ sở hữu của Uber: “Việc kết hợp với Grab sẽ giúp Softbank nỗ lực hơn nữa trong việc kiểm soát thị trường chia sẻ xe toàn cầu. Vào tháng 1, tập đoàn công nghệ Nhật Bản này đã mua lại khoảng 15% cổ phần của Uber, chủ yếu là mua cổ phiếu từ các nhà đầu tư hiện tại. Softbank trên thực tế còn sở hữu cổ phần tại Grab, Didi, Ola của Ấn Độ và 99 của Brazil, ngoài ra còn đang quan tâm tới Lyft vốn là đối thủ chính của Uber tại Mỹ.”

Trong khi đó Grab đang mở rộng một cách nhanh chóng bằng cách thích nghi với mô hình của Uber là hoạt động cùng với các khu vực có cơ sở hạ tầng tài chính không cao, góp phần đưa công ty trở thành startup giàu nhất khu vực Đông Nam Á. Theo Bloomberg, thị trường dịch vụ đi nhờ xe tại đây sẽ tăng lên giá trị 13,1 tỷ đô vào năm 2025 khi mà việc sử dụng điện thoại thông minh và internet ngày càng phổ biến và phát triển. Trong khi đó, Uber đang gặp khó khăn khi bước chân vào một số thị trường, điển hình như Malaysia do được cho là có giá cao, thiếu phương thức thanh toán bằng tiền mặt và bị đồn là không an toàn. Trong khi đó, Bloomberg nhận định rằng Grab lại có các đặc điểm an toàn, chấp nhận tiền mặt và cấp smartphone cho những tài xế nghèo, đổi lại thì Uber bị cho là một mô hình kinh doanh và ứng dụng được thiết kế cho các thị trường giàu có.

Đổi lại thì Grab vẫn đang đối mặt với các khó khăn như sự chống đối từ các tài xế taxi truyền thống vốn cho rằng đang cạnh tranh không công bằng với họ. Ngược lại, phía Uber năm ngoái cũng đã báo lỗ 4,5 tỷ đô la nhằm nỗ lực thống lĩnh toàn bộ thị trường chia sẻ xe vốn đang ngày càng có nhiều đối thủ hơn. Dara Khosrowshahi, CEO mới của Uber trong một hội nghị tổ chức gần đây tại San Francisco đã nói rằng “nếu lợi thế cạh tranh duy nhất của bạn, hoặc lý do duy nhất mà bạn có thể bước vào một thị trường là bạn có thể tiêu tiền, thì đó không phải là lý do hợp lý.”

Tham khảo CNBC
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Himanxim
TÍCH CỰC
6 năm
Phải có cạnh tranh thì người dùng mới hưởng lợi đc.
bustalyme
TÍCH CỰC
6 năm
@Himanxim chuẩn rồi, độc quyền thì người dùng không hưởng lợi nhiều
Ko biết sao chỉ biết sau khi gần như triệt tiêu đc xott thì grab giá ngày càng tăng nhất là các dịp cuối năm ntn. Đồng ý chịu tăng nhưng mức tăng quá cao
@Long kengg Hôm trước có người đặt từ Quang Trung Gò Vấp đi Bò cạp vàng là 1tr8 nhé
@Wolfrain Bác đi Grabcar? Chắc Grabcar nhân dữ quá chứ Grabbike em toàn nghe khách biết điều bảo là quá rẻ 😆
@Quân Mã 4CB33D22-878C-4B0A-9680-2E0C254B1501.png 1FDCFC2A-93CB-40AD-B0DB-34D63436FAA3.png Mùng 5 nè, đừng nghe người ta nói
@duonghungmanh89 Thì mùng 5 là ngày cuối +10k mà bác, bác chê mắc thì bác tự đi xe những tuyến đường đó đi, em chạy Grab chơi mà chứ nghe ai nói 😁
mrHz
CAO CẤP
6 năm
Ở Nhật Softbank vẫn là đại diện đủ tiềm năng thâu tóm nhiều tập đoàn lớn
@Mr HUzG hóng softbank mua luôn apple
@Mr HUzG Softbank chỉ là đầu mối vận hành quỹ đầu tư thôi. Bản thân nó không giàu đến vậy. Tiền đó nó cũng chả hưởng lợi được bao nhiêu vì đó là tiền vốn đầu tư luân chuyển phải chia về cho cổ đông của quỹ, nó chỉ nhận được phí hoa hồng từ đó thôi. Nói một cách chính xác thì cha Son đang núp bóng Softbank để giúp cho mấy ông lớn (trùm dầu khí Ả Rập, trùm đầu tư Mỹ, và có cả Apple...) thâu tóm thị trường.
quyit84
TÍCH CỰC
6 năm
Bán cho Grab thế là nó độc quyền. Độc quyền thì người dùng không bao giờ có lợi
@quyit84 độc quyền sao đc ,còn MyBike 😁
quyit84
TÍCH CỰC
6 năm
@kixx Mới nghe MyBike. Sao bác không tính vivu luôn?
huyggmu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kixx Mybike chắc xe của cá nhân
@huyggmu MailinhBike ,mình đọc Mybike cho dễ 😁
unilaw764
ĐẠI BÀNG
6 năm
hay so sánh giá tiền của 2 thằng này, Uber đôi khi rẻ hơn khá nhiều...
Mình có nhìn nhầm không "cổ phẩn đáng kể" ?????
Screenshot_20180218-214826.png
@Lil Nguyễn Cổ phần đáng kể mà ông mod cũng để trong dấu nhây 😆
minh3ko
TÍCH CỰC
6 năm
Uber mà rút khỏi việt nam.chắc nhiều a e uberman nhảy cầu quá.mà lúc đó ko bít grap xem a e cầm vô lăng với cầm lái ra sao nữa?
ch78
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minh3ko Đa số anh em đang chạy dịch vụ này đều chạy cho cả hai (Grab và Uber) rồi bạn nhé. Uber có rút thì họ vẫn tiếp tục chạy cho Grab thôi.
Cuối tháng 3 là xong nhé.
yellowcard
TÍCH CỰC
6 năm
lazada, shopee, grab toàn là những công ty của Singapore và có vẻ đều làm ăn tốt ở Đông Nam Á cả
lxh1290
TÍCH CỰC
6 năm
@yellowcard lazada của alibaba mà
@lxh1290 alibaba đầu tư vào lazada thôi, chứ không phải là chủ sở hữu 100%.
lxh1290
TÍCH CỰC
6 năm
@1mitom2trung hè năm ngoái alibabađã có 83% cổ phẩn rồi
Klq. Nhưng Trong vụ này thấy softbank nó giàu thật.
binlabin
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ủng hộ grab,cứ rẻ và an toàn là được,giờ mà bắt grab đóng thuế thì giá lại tăng cao,giá tăng thì ai chịu chỉ có dân là khổ thôi
@minhcuongpro1234 Điều tiết chứ éo có bảo hộ nhé. Nói chuyện về luật sai một chữ đi tù mọt gông đới. Không hiểu gì về kinh tế vĩ mô, kinh tế quốc tế thì về hỏi thầy, hỏi bạn. Đừng chém ẩu kẻo nát mặt đấy. Bạn về kím ông thầy nào xác nhận với bạn rằng “nhà nước đang bảo hộ doanh nghiệp vận tải bằng cách đánh thuế grab” thì tag ông thầy đó vào đây tôi chửi luôn cho một thể.
@Wolfrain Cái đó là tôi trích dẫn 1 đoạn trong sách giáo khoa được đăng trên trang đại học duy tân đấy không phải tôi tự nghĩ ra. Hỏi bạn đừng buồn, bạn ng u thật hay vì tính sỹ mà giả ng u đấy ? bảo hộ để điều tiết.
@minhcuongpro1234 Thưa bạn. Khi nào bạn phân biệt được kinh tế quốc tế với kinh tế quốc nội thì tôi với bạn nói chuyện tiếp. Nhé! Nói ra là biết éo hiểu cái gì rồi.
@Wolfrain Chúng ta chia tay, làm uổng phí thời gian của tôi.
Uber tốt thế mà bỏ quá tiếc grab giá cao vl
Grab nó nắm rõ thị trường Đông Nam Á hơn nên ăn cũng phải Uber ra trước nhưng lại không hiểu thị trường và linh động bằng Grab.
ok_never
TÍCH CỰC
6 năm
Kiểu này grab sẽ càng độc quyền, người dùng càng bất lợi
Uber ra trước nhưng ko nhanh nhạy bằng grab. Grab cho thánh toán tiền mặt nên nhiều người tiếp cận sớm hơn. Mà khách tiếp biết rồi thì ngại thay đổi nên đó là lợi thế lơn.
vubang
TÍCH CỰC
6 năm
Grab không tăng giá tết này, uber cũng thế nhưng kêu uber khá là khó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019