Thông tin từ CNBC cho biết Uber đang cân nhắc việc bán bộ phận kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ Grab để đổi lấy “cổ phẩn đáng kể trong công ty”. Hiện vẫn chưa rõ thỏa thuận chi tiết là như thế nào và thời điểm nào sẽ tiến hành.
Grab tuyên bố đang có 95% thị phần tại khu vực Đông Nam Á và gần đây công ty Singapore này còn nhận được gần 2,5 tỷ đô tiền rót vốn. Hiện Grab đã hoạt động tại hơn 100 thành phố rải khắp các quốc gia như Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Vietnam, Myanmar cùng một số nước khác. Có thể với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Grab nên Uber mới đi tới quyết định sẽ bán mảng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần.
Quyết định tương tự đã từng được Uber thực hiện tại thị trường Trung Quốc, khi họ đứng trước sức ép mạnh mẽ của đối thủ địa phương là Didi Chuxing. CNBC nhận định: “Bước đi này cũng giống như chiến lược của Uber tại Trung Quốc, nơi công ty phải bán lại mảng dịch vụ đi nhờ xe cho Didi để đổi lại 20% quyền sở hữu. Tương tự như vậy tại Nga, công ty cũng đã sáp nhập với công ty đối thủ là Yandex để đổi lấy 37% cổ phần. Mục tiêu có thể là giúp Uber thắt chặt chi phi nhằm chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu IPO vào năm sau.”
Mặt khác, CNBC cho rằng bước đi này cuối cùng là tốt cho các chủ sở hữu của Uber: “Việc kết hợp với Grab sẽ giúp Softbank nỗ lực hơn nữa trong việc kiểm soát thị trường chia sẻ xe toàn cầu. Vào tháng 1, tập đoàn công nghệ Nhật Bản này đã mua lại khoảng 15% cổ phần của Uber, chủ yếu là mua cổ phiếu từ các nhà đầu tư hiện tại. Softbank trên thực tế còn sở hữu cổ phần tại Grab, Didi, Ola của Ấn Độ và 99 của Brazil, ngoài ra còn đang quan tâm tới Lyft vốn là đối thủ chính của Uber tại Mỹ.”
Trong khi đó Grab đang mở rộng một cách nhanh chóng bằng cách thích nghi với mô hình của Uber là hoạt động cùng với các khu vực có cơ sở hạ tầng tài chính không cao, góp phần đưa công ty trở thành startup giàu nhất khu vực Đông Nam Á. Theo Bloomberg, thị trường dịch vụ đi nhờ xe tại đây sẽ tăng lên giá trị 13,1 tỷ đô vào năm 2025 khi mà việc sử dụng điện thoại thông minh và internet ngày càng phổ biến và phát triển. Trong khi đó, Uber đang gặp khó khăn khi bước chân vào một số thị trường, điển hình như Malaysia do được cho là có giá cao, thiếu phương thức thanh toán bằng tiền mặt và bị đồn là không an toàn. Trong khi đó, Bloomberg nhận định rằng Grab lại có các đặc điểm an toàn, chấp nhận tiền mặt và cấp smartphone cho những tài xế nghèo, đổi lại thì Uber bị cho là một mô hình kinh doanh và ứng dụng được thiết kế cho các thị trường giàu có.
Đổi lại thì Grab vẫn đang đối mặt với các khó khăn như sự chống đối từ các tài xế taxi truyền thống vốn cho rằng đang cạnh tranh không công bằng với họ. Ngược lại, phía Uber năm ngoái cũng đã báo lỗ 4,5 tỷ đô la nhằm nỗ lực thống lĩnh toàn bộ thị trường chia sẻ xe vốn đang ngày càng có nhiều đối thủ hơn. Dara Khosrowshahi, CEO mới của Uber trong một hội nghị tổ chức gần đây tại San Francisco đã nói rằng “nếu lợi thế cạh tranh duy nhất của bạn, hoặc lý do duy nhất mà bạn có thể bước vào một thị trường là bạn có thể tiêu tiền, thì đó không phải là lý do hợp lý.”
Grab tuyên bố đang có 95% thị phần tại khu vực Đông Nam Á và gần đây công ty Singapore này còn nhận được gần 2,5 tỷ đô tiền rót vốn. Hiện Grab đã hoạt động tại hơn 100 thành phố rải khắp các quốc gia như Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Vietnam, Myanmar cùng một số nước khác. Có thể với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Grab nên Uber mới đi tới quyết định sẽ bán mảng kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần.
Quyết định tương tự đã từng được Uber thực hiện tại thị trường Trung Quốc, khi họ đứng trước sức ép mạnh mẽ của đối thủ địa phương là Didi Chuxing. CNBC nhận định: “Bước đi này cũng giống như chiến lược của Uber tại Trung Quốc, nơi công ty phải bán lại mảng dịch vụ đi nhờ xe cho Didi để đổi lại 20% quyền sở hữu. Tương tự như vậy tại Nga, công ty cũng đã sáp nhập với công ty đối thủ là Yandex để đổi lấy 37% cổ phần. Mục tiêu có thể là giúp Uber thắt chặt chi phi nhằm chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu IPO vào năm sau.”
Mặt khác, CNBC cho rằng bước đi này cuối cùng là tốt cho các chủ sở hữu của Uber: “Việc kết hợp với Grab sẽ giúp Softbank nỗ lực hơn nữa trong việc kiểm soát thị trường chia sẻ xe toàn cầu. Vào tháng 1, tập đoàn công nghệ Nhật Bản này đã mua lại khoảng 15% cổ phần của Uber, chủ yếu là mua cổ phiếu từ các nhà đầu tư hiện tại. Softbank trên thực tế còn sở hữu cổ phần tại Grab, Didi, Ola của Ấn Độ và 99 của Brazil, ngoài ra còn đang quan tâm tới Lyft vốn là đối thủ chính của Uber tại Mỹ.”
Trong khi đó Grab đang mở rộng một cách nhanh chóng bằng cách thích nghi với mô hình của Uber là hoạt động cùng với các khu vực có cơ sở hạ tầng tài chính không cao, góp phần đưa công ty trở thành startup giàu nhất khu vực Đông Nam Á. Theo Bloomberg, thị trường dịch vụ đi nhờ xe tại đây sẽ tăng lên giá trị 13,1 tỷ đô vào năm 2025 khi mà việc sử dụng điện thoại thông minh và internet ngày càng phổ biến và phát triển. Trong khi đó, Uber đang gặp khó khăn khi bước chân vào một số thị trường, điển hình như Malaysia do được cho là có giá cao, thiếu phương thức thanh toán bằng tiền mặt và bị đồn là không an toàn. Trong khi đó, Bloomberg nhận định rằng Grab lại có các đặc điểm an toàn, chấp nhận tiền mặt và cấp smartphone cho những tài xế nghèo, đổi lại thì Uber bị cho là một mô hình kinh doanh và ứng dụng được thiết kế cho các thị trường giàu có.
Đổi lại thì Grab vẫn đang đối mặt với các khó khăn như sự chống đối từ các tài xế taxi truyền thống vốn cho rằng đang cạnh tranh không công bằng với họ. Ngược lại, phía Uber năm ngoái cũng đã báo lỗ 4,5 tỷ đô la nhằm nỗ lực thống lĩnh toàn bộ thị trường chia sẻ xe vốn đang ngày càng có nhiều đối thủ hơn. Dara Khosrowshahi, CEO mới của Uber trong một hội nghị tổ chức gần đây tại San Francisco đã nói rằng “nếu lợi thế cạh tranh duy nhất của bạn, hoặc lý do duy nhất mà bạn có thể bước vào một thị trường là bạn có thể tiêu tiền, thì đó không phải là lý do hợp lý.”
Tham khảo CNBC