Các nguồn tin cho biết Uber sẽ sáp nhập bộ phận ở Trung Quốc của họ với Didi Chuxing, đưa tổng giá trị công ty mới này ở TQ vào khoảng 35 tỷ đô la Mỹ. Thực chất Uber TQ không do Uber sở hữu 100% mà do họ hợp tác với Baidu và một vài công ty địa phương khác. Liên minh này sẽ nhận được khoảng 20% cổ phần của công ty mới ở TQ.
Ngoài việc này thì Didi sẽ đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ vào Uber Mỹ, công ty đang có giá trị vào khoảng 68 tỷ đô la Mỹ.
Tính đến thời điểm này thì Uber đã lỗ khoảng 2 tỷ đô la cho thị trường TQ mà không thu lại được nhiều do những rắc rối liên quan đến pháp lý cũng như kinh doanh ở đây. Động thái của Uber khi bán bộ phận ở TQ cũng tương tự như việc Yahoo từng làm trước đây. Vào 2005, Yahoo đã bán bộ phận Yahoo China cho Alibaba và đầu tư vào công ty này 1 tỷ đô la Mỹ. Yahoo hiện đang nắm giữ khoảng 15% cổ phần Alibaba từ thương vụ này, có thị giá vào khoảng hơn 31 tỷ đô la
Như đã nói, Uber từ bỏ thị trường TQ nhưng nhận được 1 tỷ đô la Mỹ tiền mặt (do Didi đầu tư vào công ty mẹ), lại chiếm được 20% cổ phần của công ty Didi Chuxing Trung Quốc (20% x 35 tỷ đô la Mỹ = 7 tỷ đô la Mỹ, giả dụ không tính cổ phần Baidu và các cổ đông nhỏ khác), có thể nói đây là một nước đi khá thông minh của Uber để vẫn có thể là một công ty lớn trong thị trường TQ.
Ngoài việc này thì Didi sẽ đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ vào Uber Mỹ, công ty đang có giá trị vào khoảng 68 tỷ đô la Mỹ.
Tính đến thời điểm này thì Uber đã lỗ khoảng 2 tỷ đô la cho thị trường TQ mà không thu lại được nhiều do những rắc rối liên quan đến pháp lý cũng như kinh doanh ở đây. Động thái của Uber khi bán bộ phận ở TQ cũng tương tự như việc Yahoo từng làm trước đây. Vào 2005, Yahoo đã bán bộ phận Yahoo China cho Alibaba và đầu tư vào công ty này 1 tỷ đô la Mỹ. Yahoo hiện đang nắm giữ khoảng 15% cổ phần Alibaba từ thương vụ này, có thị giá vào khoảng hơn 31 tỷ đô la
Như đã nói, Uber từ bỏ thị trường TQ nhưng nhận được 1 tỷ đô la Mỹ tiền mặt (do Didi đầu tư vào công ty mẹ), lại chiếm được 20% cổ phần của công ty Didi Chuxing Trung Quốc (20% x 35 tỷ đô la Mỹ = 7 tỷ đô la Mỹ, giả dụ không tính cổ phần Baidu và các cổ đông nhỏ khác), có thể nói đây là một nước đi khá thông minh của Uber để vẫn có thể là một công ty lớn trong thị trường TQ.
Tham khảo: Bloomberg