Cùng với sự ra mắt của sản phẩm giày thông minh Under Armour HOVR Infinite cách đây không lâu, hãng phụ kiện thể thao xứ Baltimore, Maryland đã chia sẻ thêm kế hoạch dài hơi của mình trong việc từng bước khám phá và mở rộng thị trường thiết bị đeo thông minh cũng như tích hợp công nghệ theo dõi kĩ thuật số vào các dòng sản phẩm đang kinh doanh của mình. Với mục tiêu tối thượng là mang đến trải nghiệm toàn diện "từ đầu đến chân" - head-to-toe experience cho tất cả đối tượng khách hàng từ người tập thể dục thể thao thông thường đến vận động viên Olympic, Under Armour khẳng định họ nắm trong tay nguồn lực nghiên cứu, phát triển ở cả khía cạnh công nghệ tiên tiến nhất và kĩ thuật gia công hoàn thiện cao mà khó có đối thủ nào bắt kịp.
Thiết bị đeo thông minh, miếng bánh thị trường cực khó xơi cho các hãng truyền thống
Câu chuyện bắt đầu từ tốc độ phát triển khủng khiếp của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Không xuất thân từ công ty công nghệ, thời đại 4.0 đã gây ra vô vàn khó khăn cho cả các đối thủ khổng lồ như Nike, Adidas chứ không riêng gì Under Armour, vốn tuổi đời chỉ bằng một nửa đến 1/3 hai anh lớn. Thị trường những năm qua đã chứng kiến nhiều nước đi thất bại của cả ba doanh nghiệp có ý định chuyển mình sang vùng đất mới khám phá này.
Đơn cử phải kể đến thất bại của hai sản phẩm Nike+ Training và Adidas MiCoach, sử dụng cảm biến tích hợp bên trong giày, không đạt được mức độ phổ biến cần thiết. Đối với Under Armour, hãng đã ngừng sản xuất bộ sản phẩm thông minh HealthBox gồm cân, vòng đeo theo dõi sức khoẻ và thiết bị đo nhịp tim thông minh do không đủ ấn tượng để người dùng đầu tư và thay đổi thói quen của mình. Tai nghe thể thao trang bị cảm biến nhịp tim hãng hợp tác sản xuất với JBL cũng không mấy thành công. Chỉ có một số ít ngoại lệ, ví dụ như vòng theo dõi Nike FuelBand là 'sống sót' được trên thị trường, nhưng chỉ trong thời gian ngắn ngủi.
Thiết bị đeo thông minh, miếng bánh thị trường cực khó xơi cho các hãng truyền thống
Câu chuyện bắt đầu từ tốc độ phát triển khủng khiếp của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Không xuất thân từ công ty công nghệ, thời đại 4.0 đã gây ra vô vàn khó khăn cho cả các đối thủ khổng lồ như Nike, Adidas chứ không riêng gì Under Armour, vốn tuổi đời chỉ bằng một nửa đến 1/3 hai anh lớn. Thị trường những năm qua đã chứng kiến nhiều nước đi thất bại của cả ba doanh nghiệp có ý định chuyển mình sang vùng đất mới khám phá này.
Đơn cử phải kể đến thất bại của hai sản phẩm Nike+ Training và Adidas MiCoach, sử dụng cảm biến tích hợp bên trong giày, không đạt được mức độ phổ biến cần thiết. Đối với Under Armour, hãng đã ngừng sản xuất bộ sản phẩm thông minh HealthBox gồm cân, vòng đeo theo dõi sức khoẻ và thiết bị đo nhịp tim thông minh do không đủ ấn tượng để người dùng đầu tư và thay đổi thói quen của mình. Tai nghe thể thao trang bị cảm biến nhịp tim hãng hợp tác sản xuất với JBL cũng không mấy thành công. Chỉ có một số ít ngoại lệ, ví dụ như vòng theo dõi Nike FuelBand là 'sống sót' được trên thị trường, nhưng chỉ trong thời gian ngắn ngủi.
Nhưng như trang Wareable nhận định, sự phát triển vượt bậc của công nghệ không đơn thuần đặt ra cho các thương hiệu thể thao thách thức về phần cứng - phần mềm như nhiều ngành công nghiệp khác.
Mang sản phẩm chất lượng đến phân khúc phổ thông
Yếu tố đầu tiên để giành được lợi thế trên thị trường thiết bị đeo thông minh chính là chất lượng sản phẩm vượt trội đi kèm giá cả phù hợp. Theo ông Topher Gaylord, quản lí ngành hàng chạy bộ, tập luyện & ngoài trời của Under Armour, "môn chạy bộ đang là bộ môn thể thao phát triển nhất trên thế giới, và nó kéo theo nhu cầu mạnh mẽ về phụ kiện chạy bộ hiệu suất cao.
"Thế nhưng," ông phân tích, "để nắm bắt lấy cơ hội đó, cần phải tạo ra những sản phẩm khác biệt, mang lại nguồn cảm hứng cũng như nhiều ý nghĩa thiết thực cho người dùng. Chúng tôi tin rằng sản phẩm của mình chứa đựng những phẩm chất đó." Giải thích cho quan điểm này, phụ kiện giày thông minh đem đến nhiều ưu điểm sáng giá mà các sản phẩm như smartwatch không thể làm được. Tại vị trí bàn chân tiếp xúc với đế giày, cảm biến của giày thông minh có thể đo runnning power (chỉ số sức bền), thời gian chạm đất, độ thăng bằng và các chỉ số sinh học khác. Khả năng kết nối thông suốt với điện thoại, đồng hồ thông minh và cập nhật tính năng mới trong tương lai bằng phần mềm (thay vì phải mua mới để nâng cấp) cũng được ông nhấn mạnh.
"Chúng tôi mang đến con chip thông minh, bền bỉ, đo đạc các thông số với độ chính xác cao cho mọi đối tượng khách hàng nhưng không hề đắt đỏ như những chiếc đồng hồ sang trọng," ông Gaylord nói, chỉ ra dòng sản phẩm giày chạy bộ HOVR có giá bán tương đương các đối thủ cùng phân khúc giá, nhưng được tích hợp chip thông minh hơn.
Tận dụng lợi thế cộng đồng người sử dụng
Quảng cáo
Là chủ sở hữu của nhiều nền tảng mạng xã hội chạy bộ và thể dục thể thao phổ biến như Map My Run (245 triệu người dùng hàng tháng), MyFitnessPal (hơn 200 triệu thành viên) và Endomondo, Under Armour có tiềm lực khủng về cơ sở dữ liệu và insights của người dùng. Thay vì chỉ đưa khách hàng qua phễu bán hàng một lần, UA có thể duy trì mối quan hệ chăm sóc và nhận biết nhu cầu của họ, từ đó đưa họ quay trở lại đầu phễu và trở thành khách hàng thường xuyên.
"Mặc dù chưa thể biến chúng thành hiện thực," ông Ben McAllister, giám đốc ngành hàng thiết bị thể dục thông minh của Under Armour gợi ý, "hãy tưởng tượng mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biết sẵn tôi là một người chạy bộ là chính, và giới thiệu ngay cho tôi những sản phẩm quần short hay giày được nhiều khách hàng chạy bộ tin dùng. Nhãn hiệu UA có rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau nên đây là cách tốt để giúp trải nghiệm của khách hàng nhanh chóng, thỏa mãn hơn."
Đồng quan điểm, ông Dave Dombrow, trưởng bộ phận thiết kế tại Under Armour dự đoán trong tương lai gần, cơ sở dữ liệu của công ty sẽ mở ra khái niệm ông gọi là "a time of recommendation" (thời đại của sự gợi ý).
"Nhiều khi bạn bắt gặp câu hỏi quen thuộc 'Dòng giày nào thì thích hợp cho tôi nhỉ?', nhưng câu trả lời nhận được thì lại không ưng ý lắm. Trong tương lai, điều này sẽ cực kì dễ dàng.
"Chúng tôi có tất cả dữ liệu mà, chỉ cần truy ngược lại những dòng sản phẩm của mình và đưa ra nhận xét phù hợp 'Dựa trên thông số của bạn, chúng tôi khuyên bạn sử dụng dòng Infinity hoặc Velocity.' Thực tế, đây là một tình huống rất đời thường, và chúng tôi sẽ sớm có thể bắt đầu khai thác theo hướng đó."
Rõ ràng, nếu hãng hiện thực hóa được tiềm năng cơ sở dữ liệu người dùng này, họ có thể tạo ra vòng lặp khách hàng trung thành với thương hiệu Under Armour, đồng thời phát triển sản phẩm dựa trên dữ liệu thật, phù hợp với thị hiếu của thị trường. Hãng đã có các bước chuẩn bị như đầu tư mạnh tay vào các trung tâm thể dục thể thao chất lượng cao tại Portland và Baltimore nhằm làm việc cùng những tên tuổi lớn, bao gồm vận động viên quyền anh hạng nặng Anthony Johsua.
Quảng cáo
Không chỉ là chạy bộ
Là một phần của trải nghiệm toàn diện "head-to-toe experience", Under Armour còn có kế hoạch ứng dụng công nghệ thiết bị đeo vào những khía cạnh sức khỏe khác của khách hàng: hồi sức, ăn, ngủ và kể cả du lịch. "Hầu hết các hãng khác chỉ quan tâm duy nhất đến quá trình chạy bộ.", ông Gaylord chia sẻ. "Chúng tôi hiểu rằng người chạy đạt được thành tích đó không đơn giản bởi vì họ giỏi ngay lúc đó, mà là tinh hoa của việc họ ăn như thế nào, ngủ như thế nào, mất bao lâu để hồi phục cơ thể, mới đưa đến kết quả cuối cùng.
"Chúng đều là những yếu tố quan trọng quyết định hiệu suất của người chạy. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đi sâu vào phân tích thói quen của khách hàng và đưa ra những giải pháp cụ thể cho các vấn đề của họ trong cuộc sống. Mặt khác, chúng tôi sở hữu hai đội ngũ mạnh mẽ, một đội có trụ sở ở Austin và San Francisco nghiên cứu về mảng công nghệ và một đội tại Portland và Baltimore có chuyên môn kĩ thuật cao, tập trung tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất có thể. Nhiều công ty thậm chí còn đang gặp khó trong việc tìm kiếm đối tác, do đó tôi nghĩ đây là một điều tuyệt vời."
Trả lời cho câu hỏi liệu sẽ sớm có thêm những sản phẩm thiết bị đeo thông minh mang thương hiệu Under Armour, ông Josh Rattet, quản lí cấp cao của Under Armour trả lời: "Chưa thể nói được. Tuy nhiên, công ty đang tích cực mở rộng ứng dụng công nghệ theo dõi sang các ngàng hàng phụ kiện khác."
Nguồn: Wareable