Van biến thiên và những sự lầm tưởng

Phúc Võ Hoàng
19/4/2019 9:51Phản hồi: 118
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

banhat211
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tui thề là đã cố gắng đọc kỹ để mở mang kiến thức nhưng càng đọc càng ngu ra.
vinhan73
TÍCH CỰC
5 năm
@banhat211 trước cải tiến: chỉ có 1 cái cam trên 1 trục khuỷu ! Nghĩa là trên 1 trục khuỷu ngta chỉ chế tạo được có 1 và chỉ 1 thông số nạp xả cho xú páp ! và khi với vòng tua cao hơn thì ngta cần phải thay đổi thông số nạp xả ! Nhưng điều này là không thể vì trên trục khuỷu chỉ có duy nhất 1 biên dạng cam !

sau cải tiến: thêm được 1 cái cam cho vòng tua nhanh nữa là 2 cái cam trên 1 trục khuỷu ! Và vì có được tới 2 thông số cam trên 1 trục khuỷu nên được gọi là biến thiên !
Nay: vẫn chưa làm được tới 3 cam trên 1 trục khuỷu ... chờ bạn sáng tạo đó !! ahihi
@vinhan73 Đúng bác ạ, cơ mà hình như nhầm thuật ngữ, gối cam trên trục cam (camshaft) còn trục khuỷu (crankshaft) nằm trong bộ dên.
vinhan73
TÍCH CỰC
5 năm
@Phúc Võ Hoàng uhm thank bạn - ý trong đầu là trục cam - thế mà lại gõ trục khuỷu !
@banhat211 Ko đọc thì ngu luôn, đọc nhiều thì mới có khái niệm rồi bớt ngu được, dân ngoại đạo gặp toàn từ mới mà
sight
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cũng muốn mở mang kiến thức cho biết với người ta, mà đọc xong thấy mình ngu hơn lúc nãy
@sight bình tĩnh đọc lại bác ạ 😁:D:D
linuxe8
TÍCH CỰC
5 năm
chủ thớt có thể so sánh VVT-i và i-VTEC không?
ndthanh47
ĐẠI BÀNG
5 năm
@linuxe8 2 cái như nhau, khác mỗi cái tên do hãng đặt thôi 😃
Trên xe phổ thông may mắn là Yamaha mang công nghệ van biến thiên VVA cho người dùng trải nghiệm luôn 😃
@ThanhXL1708 Quan trọng là cảm giác lái phải khác biệt, chứ quảng cáo mà chạy như shit thì thôi! Thà đi xe bình thường, mình cũng chỉ nói theo cái hình dung của mình thôi, chứ có xe để chạy đâu mà biết
@ThanhXL1708 Xe bạn là xe gì vậy
@ThanhXL1708 Mà nghe qua là biết xe bạn ko có rồi đó! Xe dô ga mà ko dìu lên được, táp cái ọt thì nghi rồi!😁
ThanhXL1708
ĐẠI BÀNG
5 năm
@aothunnhatrang
Rồi giờ thì mình hiểu vì sao NVX 155 mạnh nhưng vẫn tiết kiệm xăng ko thua kém gì mấy con 125 khác rồi nhé. :3
@gagalovegood Xăng tầm 48-50km/1l đó bác, động cơ bluecore khác động cơ đời cũ.
FB_IMG_1555749742367.jpg FB_IMG_1555749828073.jpg
@tuyen_kientruc2013 Xe mình bản chìa khóa chở 2 thêm 1 bé đường trường nhiều hơn coi odo toàn 40km .đâu ra 50
Mister.Ta0
ĐẠI BÀNG
5 năm
@gagalovegood VVA chỉ có tốn xăng hơn. Vì ở vòng tua 6000 đổ lên xăng sẽ được bơm nhiều hơn vào buồng đốt
ThanhXL1708
ĐẠI BÀNG
5 năm
Theo như trên bài viết của bạn thì đúng là mình lầm tưởng,thế thằng r15 mạnh vãi cả *** ra đó là do gì dạ bạn,mình cứ nghĩ công nghệ vva hay đến độ làm nó thêm vài hp,hoá ra k phải
@ThanhXL1708 Với máy square 150cc bore stroke 57x57mm thì việc đẩy lên 19HP như máy của R15 sẽ ảnh hưởng tới rpm thấp, nên yamaha tích hợp VVA vào đó bác.
Bác cứ hiểu là yamaha làm xe mạnh và giải quyết việc lực xe yếu ở ga đầu và ga giữa bằng VVT.
Còn xe máy square 150cc của mấy hãng khác chỉ làm đủ 15-18HP (số này tùy thuộc tiêu chí hãng thôi) cũng có nghĩa là ga đầu không quá ngu đến độ phải làm VVT.
ThanhXL1708
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phúc Võ Hoàng Vậy nghĩa là việc con r15 mạnh ko liên quan vva,và vva chỉ là công nghệ bù đắp khuyết điểm do máy quá mạnh mà ra ??
@ThanhXL1708 Đọc lại đi bác ạ!
ThanhXL1708
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phúc Võ Hoàng “nếu động cơ có tua máy hoạt động quá cao, khi làm xe mạnh dẫn đến tình trạng ở tua máy thấp lực máy khá yếu. Khi sử dụng động cơ đó vào các xe phổ thông thường ngày sẽ mang đến sự khó chịu trong vận hành, vì thế sinh ra VVT để khắc phục vấn đề "yếu ở tua thấp".
chả hiểu
Cá Cơm
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hiểu 1 chút.
ezgif.com-add-text.gif
Duongbeo12a1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài hay bác ơi 😆. trước giờ em nghĩ VVT làm ra để hạn chế luồng nạp ở tua thấp và tối ưu ở tua cao. Hóa ra không phải vậy 😃).
koang
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy anh quảng cáo van biến thiên đó cũng giống như quảng cáo đồ điện gia dụng có inverter. Cứ nói nó khi chạy chậm khi chạy nhanh nên kg mất công đề hao điện. Bài viết nào cũng i chang nhau. Lúc mình thắc mắc tủ lạnh máy lạnh cũng kg bao giờ ngừng à. Tư vấn trả lời : nó chạy rất chậm khi đủ lạnh. ( lạy hồn luôn) .
@koang inverter là bộ biến tần thay đổi tần số để thay đổi số vòng quay của động cơ, do mấy người đó không am hiểu kỹ thuật nhiều nên không giải thích được chi tiết, đối với máy lạnh khi đủ lạnh nó sẽ chạy ở số vòng quay thấp để tiết kiệm điện và duy trì nhiệt độ hiện có làm tăng tuổi thọ máy nén, nếu bạn tắt bật tắt bật nó sẽ nhanh hư hơn là để nó luôn chạy , giống như bóng đèn nhà bạn bạn tắt bật liên tục sẽ nhanh hư hơn là để nó luôn sáng và mỗi lần đề động cơ cần một nguồn điện lớn hơn là bạn duy trì nó luôn chạy, còn đối với tủ lạnh thì nó cũng y như máy lạnh nhưng nó sẽ tắt máy nén ở khoảng thời gian cài đặt để xả đá trong dàn lạnh (Timer). Những người đó là sale nên không thể giải thích cho bạn như mình được . Thân
@zozolozozove Dễ hiểu hơn rồi
Vậy VVA của R15, NVX để cải thiện chạy phố, chứ nước đề tụi nó "dữ" lắm hả 😆))))
Vậy con CB400 Revo của mình VTEC là để nước đề đi phố cho nó nhanh đó hả =))))))
w810i
CAO CẤP
5 năm
@Long_Xuyen_Boy Van biến thiên chỉ là tên của 1 giải pháp, còn ứng dụng giải pháp vào mục đích gì thì tùy xe, tùy hãng, chứ ko đánh đồng vậy dc bạn. Theo mình biết thì VTEC trên SF chủ yếu là để tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với mục đích tạo ra 1 chiếc xe đủ "lành" để chạy phố, cũng đủ "khỏe" để chạy đường trường.
Giờ bạn còn giữ đam mê với Revo là "dữ" lắm đó, so với cách đây 5 năm thì ae chơi SF rụng chắc quá nửa rồi, đa phần toàn VTEC2-VTEC3 thôi😁
@w810i Thà nói vậy mình chịu. Chứ cứ khăng khăng VVA là để cải thiện cho ga đầu do ga đầu yếu là mình ko chấp nhận.
SF giờ ít người chơi vì giờ xe rẻ quá, SF thì giữ giá với mắc quá đó bác. Với đi SF ra đường bị ngoắc lại check hoài mệt. Xe mình HQCN nên ko sao, nhưng mà bị mấy ảnh lằng nhằng hoài cũng bực
@Phúc Võ Hoàng Để cho ông biết là bài viết ông sai tè le ra đó mà cố cải chứ để làm gì
@Long_Xuyen_Boy Đó lại là một vấn đề hiểu sai của bác, SOHC với DOHC chả khác gì nhau nếu ở rpm thấp (<10000rpm) đâu, đợi bài viết của mình nhé. Cảm ơn bác đã cmt.
Kelamtro
TÍCH CỰC
5 năm
Bài viết có tâm lắm mod, nói chung thì ng biết nhiều về xe thì đọc bài này hiểu vs thú vị phết, còn ng bth thì sẽ cmt là chả hiểu gì hết 😆
benzkarid
ĐẠI BÀNG
5 năm
đọc xong méo tháy gsx vs r15 đâu
Chạy track không cho VVT vì luật lệ nó không cho, chứ lý do chạy track là hết ga hết số không cần VVT thì nó nghe ngu ngu.
"Chắc hẳn anh em xe cộ cũng đã khá quen với cụm từ “van biến thiên” rồi, van biến thiên thì thường được giới thiệu kiểu “ở tua máy cao thì máy tự chuyển qua gối cam cao hơn làm xe mạnh hơn”?!? Mạnh hơn chắc ai cũng nghĩ là làm cho công suất cuối của động cơ cao hơn, nhưng thực sự không phải vậy" => Làm công suất cao hơn là đúng mẹ rồi, mở đầu bày đặt cho cố vô, xong tóm lại như cc
@vohoangbaochau Hiểu không tới mà tinh tướng nên viết bài không ai hiểu và cái kết luận như cc
Duongbeo12a1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vohoangbaochau Bạn nói gì vậy 😆
@vohoangbaochau Đọc kĩ đi bác nhé!
Lấy ví dụ R6 để chứng mình điều gì vậy chủ top ?
Trong bài bạn có nói là chỉ xe phổ thông mới cần van biến thiên chứ mấy xe chạy sân hay đua thì chả anh nào thích dùng vậy bạn có biết trong moto gp xe của đội suzuki đàn sử dung van biến thiên không và họ đem xuống cho con gsx1000r không.
@Coincardjvay Thế sao bác không đặt câu hỏi nghịch, honda yamaha tại sao họ không làm vvt cho xe GP, và xe họ có yếu hơn suzuki không?
@Phúc Võ Hoàng Xin trả lời bác không phải YAMAHA hay HONDA không áp đụng van biến thiên mà là luật moto GP cấm sử dụng van biến thiên điện từ hoặc thuỷ lực nên các đội đua khó áp dụng nha bác. Trước khi muốn phản bác cái gì thì tìm hiểu kỹ nha bác.
@Coincardjvay Bác từng chạy thử qua xe sử dụng van biến thiên chưa.
Từng chạy R6 chưa mà nói R6 yếu. Bài viết đưa ra ví dụ không biết để làm gì.
Rồi đưa luôn ra cả hiện tượng overlap mà không biết bác có hiểu gì không.
Đừng có đem kiến thức hạn hẹp mà tỏ ra ta đây hơn người nha bác.
Đọc bài của bác muốn chửi thẳng bác ngu luôn ak
Mister.Ta0
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thớt nhầm lẫn cơ bản. Van biến thiên công dụng cho tua cao. Tại sao? Vì tua cao gối cam Higher được kích hoạt để đẩy nhiều nhiên liệu vào buồng đốt hơn. Tua thấp thì nó hoạt động bình thường. Yamaha áp dụng VVA cho mấy xe 150cc để khắc phục điểm yếu sinh lý của động cơ SOHC ở vòng tua cao
@Mister.Ta0 Thế bác trả lời hộ mình câu hỏi, tại sao lên rpm cao thì sohc thua dohc rồi phải dùng vvt, và tại sao mấy con xe hơi cũng dohc giờ nó lại vẫn dùng vvt?
Mister.Ta0
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phúc Võ Hoàng Thua ở chữ S và D. Cam đôi cho công suất cao hơn ở dải tua máy cao. Muốn nâng công suất cho SOHC thì tăng hiệu suất đốt bằng cách cho động cơ ăn nhiều xăng hơn nên dùng VVA và nâng dung tích động cơ lên 155cc. DOHC vẫn dùng VVT là chuyện của nó ko liên quan đến SOHC nhé bạn
@Mister.Ta0 Vì sao cam đôi cho công suất cao hơn ở dải tua cao hả bác? Cái này mới là trọng tâm câu hỏi. Bác chỉ phán thẳng.
Mister.Ta0
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phúc Võ Hoàng Cái này giống như bạn dùng 2 tay để gõ phím sẽ gõ nhanh hơn 1 tay. Thế thôi cho đơn giản. Dễ hiểu vì sao các xe pkl hiện nay đều dùng cam đôi
dbdbdbdg
TÍCH CỰC
3 năm
bài viết hay quá, đọc xong cũng hiểu sao con su 150 của mình nó nước đầu hiền hậu thế kaka

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019