@DrDV
Bác cho em hỏi là xe tải máy xăng 1.4 thì xài nhớt hãng nào oke mà giá mềm tí ko? Em tham khảo thì có kixx với castrol mà castrol giả nhiều nên sợ vl
Đi chích vaccine ghé đại zô tiệm thay cho con xe của thằng em. Vì nhìn khắp tiệm chỉ có Castrol,Mobil ,nhớt hãng . Được ku thợ giới thiệu bình này nên thử.
Bữa giờ gần 3 tháng không đi đâu nên chiếc xe Vision của vợ để ở nhà bị chảy nước ở đầu bò. Lâu lâu nổ máy vẫn nổ bình thường, nhưng mấy bữa nay để ý thấy có nước chảy ra từ đầu bò, mình kiểm tra thì không phải nhớt mà là nước. Có mấy tấm hình chụp thấy cả giọt nước trên đầu máy luôn. Bác nào biết hiện tượng này là bị sao không?
@thienhagarison
xe mình 2015, hình như xe em và xe bác y chang nhau, chỉ khác năm sản xuất, con này dáng đẹp, máy êm nhưng kém bốc, phải dùng nhớt racing mới chạy nổi. theo em là xe bác để lâu nên ngưn tụ hơi nước thôi
@Thái Tâm Nghiên
Chắc vậy, chỉ bị nhỏ giọt mấy bữa trời mưa lớn, lạnh thôi, mấy bữa nay không thấy chảy nước nữa. Mình xài Fuchs 5w40 cho xe vợ đi cũng ngon, lâu phải thay
@DrDV
màu nhớt y chang như rafoil, nhớt rất đặc, ga khởi hành không bốc, chạy khoảng 15km thấy nhẹ xe, bốc máy, pô nghe tòe, thiếu lực, mình chưa chạy đường dài nên chỉ đánh giá có thế
Hôm qua mới chết con Iridium NGK chạy được 42k km. Nguyên nhân chết bugi là do trước dịch tầm cuối tháng 6 mình có vệ sinh bình xăng con, tiện thể thay gic lơ số 85 mới mua bên Centa xem thế nào. Kết quả hơi dư xăng, bugi bị đen, tuy máy vẫn nổ garanty rất nhuyễn. Vì đang gần lúc chuẩn bị giãn cách nên mình để đó luôn không thay xem kết quả như thế nào. Và đúng là sau vài trăm km thì bugi iridium đã teo cu tèo. Cũng may trên xe luôn có 1 bugi zin theo xe và 1 bugi Brisk Indonesia giá rẻ 40k nên chỉ cần thay bugi là xong. Bugi Brisk đầu niken mình thấy chất lượng khá tốt, chấu cực mát làm cực kỳ dày, dày gần gấp đôi bugi zin và iridium NGK. Nó chỉ như bugi zin bình thường thôi nhưng khoảng cách đánh lửa là 0.85mm, nhìn dày dặn, thiết kế bắt mắt, với giá khá rẻ( chỗ sale rẻ nhất là khoảng 40k, bình thường thì 80 - 100k) thì mình thấy nó đáng để sử dụng bên cạnh bugi zin hãng. Chắc qua dịch xuống lại gic lơ chính 82 hoặc 80, có sẵn ở nhà mà cũng lười thay thế, do chán nản vì dịch bệnh kéo dài. Về xăng cộ thì mình thấy cũng chỉ hao hơn chút đỉnh, chủ yếu trải nghiệm để kiếm thêm kinh nghiệm chia sẻ cho những ae chưa biết.
@nospecial
Xe phổ thông mở tua làm gì bác, chạy hết ga hết số nó đã gầm rú rung bần bật ồi.
Với VN quá ít đường cao tốc ngon để chạy, đa phần đi được 50 đến 60km/h thôi
@T150RC
Bugi iridium xài được 3v đến 4v, đó là theo khuyến cáo của nsx, ở VN mà thay vậy là lãng phí.
Thực tế thì thì hệ số vượt tải thường 1.3 đến 1.5 lần
Nếu bạn thấy chưa mòn, xe nổ tốt thì chạy 8000 đến 10.000km nữa thì thay mới
Em mới chuyển sang xài chai Mobil 1 EP nhãn mới
Cảm nhận bốc hơn Mobil 1 EP nhãn cũ
Nhớt 5W30 nhưng thấy khá là đặc
Mùa dịch kinh tế suy thoái, giá dầu tăng lên cũng thấy hài lòng với mức giá 192K/lần thay
@Thái Tâm Nghiên
Dùng ổn vì người ta thiếu hiểu biết á bác 😃 Đầy loại dùng ổn hơn tại sao phải lấy nhớt xe số đổ cho tay ga 😃
Nhà em có con KTM 390 Duke ~400cc đang dùng Repsol Racing đây nên đừng nghĩ em hắt hủi gì nó. Có điều các bác thiếu kinh nghiệm nên dùng lung tung thôi, đổ nhớt racing lên 1 con PKL chạy bào tua bác mới cảm nhận được vì sao cần nhớt racing.
Ví dụ đổ 1 chai Shell Advance vào con Duke 390 đó so với Racing nó khác biệt ra sao, chứ con xe 150cc Winner Ex bác dùng nhớt racing khác gì lấy đá đập chân 😃
Link em viết dễ hiểu thế còn gì, toàn là dịch ra đó chứ 😃
@DrDV
Đọc qua mấy topic của bác nhưng mình chưa tìm được thông tin về vụ Honda khuyến cáo không nên sử dụng nhớt có chữ "Energy conserving" hoặc "Resource conserving". Nhưng nhớt Mobil 1 EP lại có chứng nhận "Resource conserving" (hình mình đính kèm là ví dụ, không phải của Mobil 1 EP) lại được nhiều anh em chạy xe tay ga Honda sử dụng và đánh giá tốt. Mình cũng đang chạy xe PCX 2018, ODO mới có gần 8000km, đang lăn tăn khuyến cáo trên của Honda và cũng muốn dùng thử Mobil 1 EP cũng như các loại nhớt có chứng nhận "Energy conserving" hoặc "Resource conserving". Nhờ bác khai sáng thông tin giúp, có dẫn chứng càng tốt. Cảm ơn.
@hieuhuynh_1139
Thường nhớt có EC nó sẽ rất loãng và API cao, nhiều chất giảm ma sát nên sẽ gây hao mòn máy nhiều hơn nhớt API thấp và đặc hơn bác.
Cần phải hiểu là chất giảm ma sát (nano) (friction modifiers) nó khác hoàn toàn với chất chống mòn (ZDDP, ZTDP) (antiwear) , nó giảm ma sát chứ không phải chất chống mài mòn. Mà nhớt có ZDDP càng nhiều thì API lại càng thấp + tăng ZDDP thì phải giảm nano và ngược lại (tỷ lệ phụ gia chỉ giới hạn ở 30%, tăng cái này phải giảm cái kia).
Nhớt EC thường ưu tiên nano, loãng để tiết kiệm nhiên liệu và giảm ZDDP do đó nó chỉ thích hợp nhất cho xe thiết kế cho nó, những xe đó có hợp kim tốt hơn, chống mòn tốt hơn và thường là xe ô tô đời mới. Còn xe máy với vòng tua cao, rất nóng khắc nghiệt hơn ô tô nhiều lần thì EC lại ko có lợi.
Còn việc vì sao anh em chạy Honda vẫn dùng EC và chạy tốt là BỞI VÌ: thật ra nhớt quái nào cũng được, vốn nhớt fully đã là rất tốt rồi. Xe ngày xưa nhớt còn không có phụ gia vẫn chạy phà phà, chỉ cần ko phải nhớt giả thì chắc chắn không có hại cho xe. Nói EC hay không EC chỉ là "tốt" và "tốt hơn", với nhu cầu chạy nhẹ nhàng hằng ngày thì EC hay không EC cũng ít ảnh hường, nhưng với những tua phượt chạy gắt thì điểm yếu EC sẽ cực kỳ rõ (quá loãng). Và cái từ "chạy tốt" là rất phù phiếm, giả sử EC chạy 100k km mới làm máy, nếu ko có EC thì được 120k km mới làm máy. Thế con xe chạy 10k km thì làm sao có thể biết được EC hay ko EC "tốt hơn" và "đánh giá tốt", thậm chí chạy 50-60k km đã bán mất tiêu rồi nên có từ "đánh giá tốt" là không khác quan.
Độ tốt mọi người thường đánh giá thông qua: hao xăng, độ bốc và thời gian thay. Nhưng đó là phiến diện vì "độ tốt" đó chỉ là "cảm giác chạy tốt" nó không đại diện cho sự bảo vệ của nhớt đối với động cơ.
Theo em độ bảo vệ động cơ tốt nhất phải đánh giá thông qua lượng mạt sắt và mạt nhôm thu được trong nhớt thải, tất nhiên điều này là cực kỳ khó vì lọc nhớt (giấy, ly tâm) nó đã giữ lại rất nhiều tuy nhiên với ốc nhớt nam châm mình sẽ thu giữ được 1 phần mạt sắt từ máy xuống nên có thể đánh giá tương đối. Theo kinh nghiệm của em thì em chẳng thấy có sự khác biệt giữa các chai nhớt.
300V hay Shell hay Xado hay chai nhớt petrol one SP green 100k/l em dùng cũng ko có khác biệt về đại thể, lượng mạt thu được sau 2500-3000km cũng là như nhau về quan sát.
@DrDV
1. Bác xem PCX 2018 (Odo 8000km) chạy nhớt này ổn không: Nhớt biến thiên cao cấp tay ga VOLTRONIC XM Scooter Granturismo 4T.
2. Tết này tính làm chuyến vừa đi vừa về tầm 900km. Xe chạy nhẹ nhàng ko bạo lực, tốc độ tầm 50-70km/h. Ưu tiên xe êm, mát máy, không cần bốc lắm. Bác có thể tư vấn giúp 1 loại nhớt đáp ứng các tieu chí trên với, tầm giá không quá 300k.
@Vịt Tập Bay
Không có lọc zin nào là lọc tẩm dầu đâu bác, đều là lọc khô hết. Còn dầu là do hơi máy nó hút lên thông qua ống cao su thông hơi lốc máy ấy, nên bất kể lọc nào cũng sẽ dính dầu. Do đó lọc gió giấy có vệ sinh bằng súng hơi dùng lại cũng được, nhưng tới 1 lúc nào đó là phải thay vì bụi + dầu thì súng ko thổi đi được. Ở SG thì lọc gió 20000km thay 1 lần. Rẻ mà.
@DrDV
bậy nha bác, lọc gió mới mua có tẩm dầu nhé, sờ chạm kỹ sẽ thấy, còn cái việc tự làm sạch lọc gió nhằm tiết kiệm chỉ dành cho người có kỹ năng DIY nhé. Cụ thể là như này, các bác tham khảo.
Các bác cứ mang lọc gió bẩn đi phơi cho khô hết dầu, khi hết dầu thì lớp bụi không còn chỗ "ăn bám", lúc này ta dùng vòi hơi xịt cho bay hết bụi, hoặc là ngâm nước cũng tốt, miễn sao đừng làm biến dạng lớp giấy và phơi cho khô một lần nữa.
Khi đã hoàn thành việc làm sạch bụi, ta dùng nhớt sạch tẩm đều từng lớp giấy và gắn vào xài bình thường.
@Thái Tâm Nghiên
Em thấy lọc gió mới mua khô queo, mà trong hộc hút gió toàn là dầu máy (hơi dầu đọng) bị hút lên trong lúc xe chạy. Cái hơi dầu đó nó thấm vào lọc gió á chứ.
Mấy bạn cho mình hỏi, cớ gì nhớt maxan và yuki nano. loại nào nhái loại nào, nghe nói yuki có công nghệ nano rất đỉnh, mình định mua về dùng cho xe ga nhằm đỡ tốn tiến mua nano ngoài. không biết bạn nào dùng thử chưa, nhớt có bốc không các bạn, mình yêu cầu xe rất bốc, gào máy cũng chả sao.
@Thái Tâm Nghiên
2 thằng là của 1 công ty, maxan không có nano, còn Yuki thì có nano. Em dùng rồi cũng bình thường thôi. Thật ra nano là Mos2 đó, cho hàm lượng cao thôi chứ có gì lạ đâu 😃 Pennzoil MoS2 nó 1 đống đó nhưng nó ko quảng cáo.
Em mua 1 đống dùng thử rồi, tạm ổn, tầm 2000km là nên thay rồi. Chỉ hợp với xe Yamaha thôi.
@Thái Tâm Nghiên
w40 nên nó hợp xe Yamaha bác, xe Honda chỉ hợp với nhớt w30 thôi. Đổ w40 thì cảm giác ì máy ì ga lắm bác. Với w30 cho độ bảo vệ tốt hơn nếu bác không chạy quá gắt. Chạy gắt bạo lực đường dài thì w40 tốt hơn, còn đường ngắn thì w30 bảo vệ tốt hơn (bơm nhớt len lỏi chi tiết nhanh hơn).
@DrDV
40 với 30 thật chất độ đặc khác nhau rất ít, thời nay cấp 40 là ít nhất cho điều kiện băng tan , nóng cháy da rồi bác, dùng cấp 30 là một sự ngu si, khuyên bác hãy bỏ lời khuyên này khi tư vấn nhớt cho người khác
@p3n_024.83
W40 thì nhiều dòng ok mà giá tốt hơn ấy chứ: SP Green 10w40 nếu bác ở SG, 90k/l thì phải chạy cực kỳ êm mát luôn. Trong hình em có chai đó đó màu xanh lá.
Hoặc Rafoil 10w40 cũng ngon, Petrol One 10w40 thì hơi đặc hơi lỳ xe đi phượt được thôi.
Còn Amsoil 4T 10w40 giá khoảng 160-180k/l online, nhớt này em ko ấn tượng lắm, thuộc loại êm mát thôi em ko đánh giá cao bằng SP green.
Nói chung mấy loại này đều ổn, cứ giá con nào tốt là múc thôi. 2500-3000km thay.
Mấy loại này em mang xe đi phượt hết rồi mới dám tư vấn ấy, chạy SG Phú Yên hàng năm, PCX 150 đổ Petrol One 10w40 làm tới, chạy liên tục 14-16 tiếng đồng hồ 600km xe vẫn ngon lành.
Chỉ cần nhớt thật là xe nó ngon hết thôi bác, ko phải sợ. Xe phổ thông mà đừng dính nhớt giả là được.
@aimar
nhớt hàng là do công ty nhó đặt hãng nào đó gia công cho nó nhé bạn, và nó viết thương hiệu của nó lên, hình như là công ty nào đó của nhật thì phải, mình quên tên rồi
Bác nào trên này dùng Kixx ultra 4T cho xe ga chưa, dầu tổng hợp mà rẻ quá, trc nay e đều dùng Shell AX7 cho vision của vợ mấy năm rồi, mấy bữa nay shop hết nên lấy Havoline bán tổng hợp mà shop lại giao cho Kixx 😥
@Hưng_Blue
Thay sớm quá không tốt cho xe bác 😃 Đọc bài này em viết chơi 😃 https://voz.vn/t/khi-nao-can-thay-nhot-xe-ngo-nhan-va-sai-lam.403350/
Các loại trong hình, ấy bác thử xem loại nào hợp ý bác, nhớt nào cũng như nhau thôi, tùy cảm giác chạy thích loại nào. Miễn không giả là được. Kixx 10w40 thì nó bốc nhưng máy hơi nóng, giống kiểu RR ấy nhưng số mượt hơn.
@Kinh Thuyên
Em chơi hết các loại bác, có anti thằng nào đâu, chơi nhớt là ko được lệch lạc tâm lý bác ạ, phải công bằng hehe 😃
Thằng EC nó nổ nó xạo l nhưng đâu có nghĩa anti nó là anti nhớt nó bán 😃 Xado hay Voltronic vẫn ngon trong 1 số điều kiện chạy thích hợp, có điều giá cao phí tiền vcl 😃
Chắc nhiều bạn trong này xe để lâu ngày không chạy dẫn đến hết điện. Mình như các bạn, dạo trước xe mình để lâu không chạy và mới thay xupap hết 250k. Mình mới đi làm được hơn 10 ngày, cứ tưởng cứ chạy là xe sẽ nạp điện vào bình ắc quy cho mình. Không phải vậy, hiện giờ khi bật chìa khóa lên thì đèn vẫn sáng, xi- nhan vẫn chớp, đèn sáng chính vẫn sáng, nhưng do thiếu điện nên không thể giữa garanty. Bây giờ cứ dừng xe là tự động máy tắt, muốn xe không tắt máy chỉ có nước giữ ga liên tục. Khi này mình mới tháo bình ra xem, thử không có bình đạp xe vẫn nổ máy. Mình muốn hỏi làm thế nào xác định bình ắc quy vẫn còn có thể sạc lại, khi nào thì nên thay. Vì mình không có kiến thức về điện. Hiện đang chưa có tiền lương nên mình chưa dám mua bình mới, định hỏi các bạn xem có thể mang đến thằng thợ sạc lại bình xem có được không? Xe thiếu điện nên cứ dừng là tắt máy, rất khó chịu. Mình tháo ra và gắn lại thì hết hẳn điện luôn, giờ đèn đồng hồ không còn sáng, nhưng đạp thì máy vẫn nổ. Đây là bình ắc quy mình mới tháo từ xe ra. Mong nhận được các bạn tư vấn! Chân thành cảm ơn các bạn.
@Thái Tâm Nghiên
Nếu bình mà đề đc thì bình vẫn còn khá ok
Bạn nổ máy rồi bật đèn, rồi bóp còi xem còi có yếu ko
Grangty ko giữ thì coi lại ecu, dàn fi, bugi, hay bình xăng con. Tốt nhất ra tiệm hỏi trc. Rồi mới biết cách sửa sau
@Thái Tâm Nghiên
Chắc ăn nhất ra chỗ uy tín phán bệnh thôi anh ơi. Chứ đoán già đoán non tý thay cái không hư lại tốn thêm tiền á. Xe là công cụ đi hằng ngày mà
Đánh giá Castrol Racing 10w40 bản made in eu sau 1300km sg - vũng tàu - Đà lạt - Sg . Bốc hơn repsol racing. rất xào. trời nóng thì xào x2. rất mau xuống màu. ban đầu nó có màu hồng đậm. sau 1300km đã đen nhẹ. xe có hiện tượng ọc nhớt 😔( nó có 1 đặc điểm là khi thăm dầu. cây que thăm dầu ko thể bám lên 1 viên nhớt được (bth e thăm dầu chỉ cần chấm 1 cái là nó tụ xuống 1 viên nhớt để có thể nhìn độ trong của nhớt ). sang số ko mượt. tuy nhiên đi đường xa thì nó không đuối máy dù xe e đang cháy nồi. winner 60k km chưa làm nồi. chiếc sirius cũng gặp tình trạng tương tự vs nhớt castrol racing này. giá là 300k. e đánh giá nó tệ hơn thằng castrol rc việt nam rất nhiều. không nên mua
@tonthai72
loại nhớt thiết kế cho 1000km mà . chạy quá 1000 km là hết chất phụ gia bôi tron rồi . chỉ còn nước lõng không à . xào là phải , vì chạy tương đương xe không châm nhớt . cứ làm nữa thì sẽ bị lọt khói nhá
@tonthai72
bốc hơn rr xào là đúng rồi bác. ít có nhớt nào vừa bốc vừa êm lắm, lợi cái này thì bù cái kia thôi. Đó là luật bù trừ. Được cái nhớt racing đạp số nhẹ
@Vịt Tập Bay
lá bố dễ hít dễ bắt chuông thì đủ lực là được . lò xo cứng nhiều lực quá thì cần vòng tua cao thêm để quăng mạnh hơn lò xo . sẽ cần nhiều năng lượng hơn và hao xăng hơn để bắt hit mà lôi xe chạy tới .
cho nên có xe ga anti 1100rpm . có xe ga anti 1600rpm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_
Vậy em mới thắc mắc đó bác ơi, bi nặng lò xo ba càng nhẹ thì nhích ga là lăn bánh, bị nhẹ lò xo 3 càng nặng thì phải ga to xe mới lăn bánh ( hay có người gọi là bốc đó)
Vì cùng cục máy 150cc và xác xe nặng same same nhau mà lò xo 3 càng lệch nhau lớn vậy,
@Vịt Tập Bay
Em có cả 2 xe zin đây. SH là xe đô thị nên cần tiết kiệm xăng. Lên ga êm ái.
Pcx là xe đường trường nên ko cần lắm. Lò xo nặng có cái ngon riêng, lâu nhão, đi đường trường nhiều lúc chạy trớn phê hơn.
Cơ mà thực tế SH vẫn bốc vl bác, sh2020 4 van.